intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 6: Lập trình GUI

Chia sẻ: Vo Minh Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

157
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'chương 6: lập trình gui', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 6: Lập trình GUI

  1. Chương 6: L p trình GUI GVLT: Tr n Anh Dũng 1
  2. N i dung GUI là gì? Gi i thi u thi t k GUI trong java ð i tư ng khung ch a (Container) Các thành ph n cơ b n (Component) B qu n lý trình bày (Layout Manager) Ví d minh h a 2
  3. Gi i thi u (1) GUI: Graphic User Interface – mô hình giao ti p ki u tương tác gi a ng d ng và user d ng ñ h a. M i ngôn ng h tr cách t o GUI khác nhau: VB, VC++ dùng d ng drag and drop C++ ñòi h i programmer vi t toàn b code ñ to GUI. Java h tr s n các l p t o GUI cho Programmer s d ng. H u h t các ngôn ng l p trình hi n nay ñư c cung c p các ñ i tư ng ñ h a. 3
  4. Gi i thi u (2) GUI = Container + Components Container Components 4
  5. Gi i thi u (3) M t thành ph n (component) GUI là m t ñ i tư ng tr c quan. Ngư i dùng tương tác v i ñ i tư ng này thông qua con tr chu t hay bàn phím. Các thành ph n như là button, label… có th ñư c nhìn th y trên màn hình. B t kỳ thao tác nào áp d ng ñ n t t c các thành ph n GUI ñ u ñư c tìm th y trong l p ñ i tư ng Component. ð t o các thành ph n GUI, s d ng các l p t n t i trong gói java.awt 5
  6. Gi i thi u v AWT (1) AWT: Abstract Windowing Toolkit AWT là m t b các l p trong Java cho phép chúng ta t o m t GUI và ch p nh n các nh p li u c a ngư i dùng thông qua bàn phím và chu t. AWT là thư vi n n n t ng, cơ s giúp cho chúng ta ti p c n v i thư vi n m r ng JFC hi u qu hơn. S d ng: import java.awt.*; - import java.awt.event.*; - 6
  7. Gi i thi u v AWT (2) AWT cung c p các item khác nhau ñ t o m t GUI hi u qu và lôi cu n ngư i s d ng. Các item này có th là: Container Component Trình qu n lý cách trình bày (Layout manager) ð h a (Graphic) và các tính năng v (draw) Phông ch (Font) S ki n (Event) 7
  8. C u trúc gói AWT AWTEvent Container Panel Applet Font Button Window Frame FontMetrics Label Dialog FileDialog TextField TextComponent Object Color TextArea Graphics List Component Choice CheckBox LayoutManager CheckBoxGroup Canvas MenuComponent MenuItem Menu MenuBar Scrollbar 8
  9. Tham kh o gói awt 9
  10. Container (1) Container là ñ i tư ng v t ch a hay nh ng ñ i tư ng có kh năng qu n lý và nhóm các ñ i tư ng khác l i. Nh ng ñ i tư ng con thu c thành ph n awt như: button, checkbox, radio button, scrollbar, list,… ch s d ng ñư c khi ta ñưa nó vào khung ch a (container). Gói java.awt ch a m t l p có tên là Container. L p này tr c ti p hay gián ti p phát sinh ra hai container ñư c s d ng ph bi n nh t là Frame và Panel. 10
  11. Container (2) 11
  12. Frame (1) Khung ch a Frame là m t c a s window Là l p con c a window Bao g m m t tiêu ñ và m t ñư ng biên (border) như các ng d ng windows thông thư ng khác. Thư ng ñư c s d ng ñ t o c a s chính c a các ng d ng. 12
  13. Frame (2) Frame có th ho t ñ ng như m t container hay như m t thành ph n (component). Chúng ta có th s d ng m t trong nh ng constructor sau ñ t o m t frame: Frame() Frame(String title) … Các phương th c: Tìm hi u java docs 13
  14. Frame – Ví d Ví import java.awt.*; class FrameDemo extends Frame{ public FrameDemo(String title){ super (title); } public static void main (String args[]) { FrameDemo ObjFr = new FrameDemo("I have been Framed!!!"); ObjFr.setSize(500,500); ObjFr.setVisible(true); } } 14
  15. Panel (1) ð i tư ng khung ch a ñơn gi n nh t, dùng ñ nhóm các ñ i tư ng, thành ph n con l i. M t Panel có th ch a bên trong m t Panel khác. M t panel không có s n vì th chúng ta c n ph i thêm nó vào Frame. Hàm kh i t o Panel ( ) Panel (LayoutManager) 15
  16. Panel (2) Panel không th ñư c nhìn th y tr c ti p. Do ñó, chúng ta c n thêm panel ñ n m t frame. Vì v y ta c n t o m t frame m i và thêm Panel m i ñư c t o này vào nó. Tuy nhiên, frame s không nhìn th y ñư c, và không có kích thư c. Chúng ta s d ng hai phương th c setSize() và setVisible() ñ thi t l p kích thư c và hi n th frame. 16
  17. Panel – Ví d Ví import import java.awt.*; class Paneltest extends Panel{ public static void main(String args[]) { Paneltest p = new Paneltest(); Frame f = new Frame(“Testing a Panel”); f.add(p); f.setSize(300,200); f.setVisible(true); } public Paneltest() { } } 17
  18. Panel – Ví d (tt) Panel(BorderLayout) java.awt.Panel Ví d microwave GUI TextField Button 12 Button Panel(GridLayout) Frame(BorderLayout) 18
  19. Dialog (1) Là m t c a s d ng h p h i tho i, c a s d ng này thư ng ñư c dùng ñ ñưa ra thông báo, hay dùng ñ l y d li u nh p t ngoài vào thông qua các ñ i tư ng, thành ph n trên dialog như TextField ch ng h n. Dialog cũng là m t c a s nhưng không ñ y ñ ch c năng như ñ i tư ng khung ch a Frame. 19
  20. Dialog (2) Là m t l p con c a l p W indow Tham kh o chi ti t các constructor và các phương th c trong java docs. Frame myframe = new Frame(“My frame”); String title = “Title”; boolean modal = true; Dialog dlg = new Dialog(myframe, title, modal); 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2