
CHƯƠNG 7
SƯA CHƯA ĐÔNG CƠ DIESEL TAU THUY

7.6 SỬA CHỮA HỆ THỐNG
NHIÊN LIÊU

1.
1. Sửa chữa bơm cao áp
Sửa chữa bơm cao áp
Các khuyết tật của bơm cao áp (BCA)
•Dò tìm khuyết tật của bơm nhiên liệu sau khi đã tiến hành vệ sinh
tẩy sạch dầu mỡ. Bộ đôi piston- xilanh và van đế được rửa sạch
trong dầu diesel.
•Sau một thời gian khai thác, BCA bị mài mòn chủ yếu ở các bộ đôi
piston, van. Mài mòn bộ đôi piston làm tăng khe hở giữa piston và
sơmi của bơm nhiên liệu. Bề mặt công tác bị mài mòn từng phần
riêng biệt không đều nhau. Mài mòn rõ nét nhất ở sơmi là ở phần
trên gần mép cắt của rãnh xéo. Ngoài ra bề mặt công tác của piston
và sơmi còn xuất hiện các vết xước dọc, hỏng mép rãnh xéo. Ngoài
ra bề mặt công tác của piston và sơmi còn xuất hiện các vết xước
dọc, hỏng mép rãnh xéo và lỗ cấp trên sơmi.

1.
1. Sửa chữa bơm cao áp
Sửa chữa bơm cao áp
Các khuyết tật của BCA
•Mài mòn làm giảm độ kín khít giữa piston và sơmi, tăng sự rò lọt nhiên liệu,
làm giảm áp suất phun của nhiên liệu, giảm lượng cấp nhiên liệu của bơm.
Sự mài mòn cũng là nguyên nhân làm cho độ tăng áp suất của bơm khi làm
việc nhỏ hơn bình thường và phun nhiên liệu vào xilanh sẽ muộn hơn, làm
xấu quá trình phun nhiên liệu và tạo hỗn hợp, tăng mài mòn bộ đôi piston-
xilanh, đặc biệt rõ nét khi động cơ hoạt động ở số vòng quay nhỏ. Khi đó sự
rò rỉ dầu qua bộ đôi piston- xilanh tăng lên.
•Ngoài ra sự mài mòn của bộ đôi piston- xilanh đôi khi còn tạo ra các vết nứt
trên sơmi, dập mép sơmi, lỗ cấp, rãnh xéo và rãnh đứng của piston.
•Sau một thời gian khai thác, bộ đôi van xuất dầu bị mài mòn đế và mặt vành
gờ giảm tải, mài mòn lỗ và thân van, xuất hiện các vết xước và biến cứng bề
mặt công tác của van và đế van, phá huỷ độ kín khít giữa chúng.

1.
1. Sửa chữa bơm cao áp
Sửa chữa bơm cao áp
Các khuyết tật của BCA
•Chiều rộng của bề mặt tiếp xúc của van và đế van cho phép không
vượt quá 0,4mm. Các vết xước dọc, các vết xước ở trên vành giảm
tải và bề mặt tiếp xúc giữa van và đế van đều không cho phép.
•Ngoài ra BCA còn bị mài mòn hư hỏng ở các bộ phận khác, ví dụ:
Rạn nứt ở thân bơm, dập hoặc đứt ren gián đoạn ở các lỗ ren. Thân
bơm bị rạn nứt thường được loại bỏ, dập hoặc đứt ren chỉ cho phép
khi không lớn lắm, không phá huỷ độ bền liên kết (không quá 1,5
vòng ren)
•Các lò xo của BCA có khuyết tật, hư hỏng đều phải thay mới.
•Thanh răng và sơmi xoay thường bị mài mòn hư hỏng ở phần răng.
Đại lượng mài mòn thường được đánh giá theo khe hở giữa bề mặt
cạnh của các răng. Khi đường kính của vành răng nhỏ hơn 40mm
cho phép không được vượt quá 0,25mm

