CHƯƠNG 7
SƯA CHƯA ĐÔNG CƠ DIESEL TAU THUY
7.6 SA CHA H THNG
NHIÊN LIÊU
1.
1. Sa cha bơm cao áp
Sa cha bơm cao áp
Các khuyết tt ca bơm cao áp (BCA)
Dò tìm khuyết tt ca bơm nhiên liu sau khi đã tiến hành v sinh
ty sch du m. B đôi piston- xilanh và van đế được ra sch
trong du diesel.
Sau mt thi gian khai thác, BCA b mài mòn ch yếu các b đôi
piston, van. Mài mòn b đôi piston làm tăng khe h gia piston và
sơmi ca bơm nhiên liu. B mt công tác b mài mòn tng phn
riêng bit không đu nhau. Mài mòn rõ nét nht sơmi là phn
trên gn mép ct ca rãnh xéo. Ngoài ra b mt công tác ca piston
và sơmi còn xut hin các vết xước dc, hng mép rãnh xéo. Ngoài
ra b mt công tác ca piston và sơmi còn xut hin các vết xước
dc, hng mép rãnh xéo và l cp trên sơmi.
1.
1. Sa cha bơm cao áp
Sa cha bơm cao áp
Các khuyết tt ca BCA
Mài mòn làm gim độ kín khít gia piston và sơmi, tăng s rò lt nhiên liu,
làm gim áp sut phun ca nhiên liu, gim lượng cp nhiên liu ca bơm.
S mài mòn cũng là nguyên nhân làm cho độ tăng áp sut ca bơm khi làm
vic nh hơn bình thường và phun nhiên liu vào xilanh s mun hơn, làm
xu quá trình phun nhiên liu và to hn hp, tăng mài mòn b đôi piston-
xilanh, đặc bit rõ nét khi động cơ hot động s vòng quay nh. Khi đó s
rò r du qua b đôi piston- xilanh tăng lên.
Ngoài ra s mài mòn ca b đôi piston- xilanh đôi khi còn to ra các vết nt
trên sơmi, dp mép sơmi, l cp, rãnh xéo và rãnh đứng ca piston.
Sau mt thi gian khai thác, b đôi van xut du b mài mòn đế và mt vành
g gim ti, mài mòn l và thân van, xut hin các vết xước và biến cng b
mt công tác ca van và đế van, phá hu độ kín khít gia chúng.
1.
1. Sa cha bơm cao áp
Sa cha bơm cao áp
Các khuyết tt ca BCA
Chiu rng ca b mt tiếp xúc ca van và đế van cho phép không
vượt quá 0,4mm. Các vết xước dc, các vết xước trên vành gim
ti và b mt tiếp xúc gia van và đế van đều không cho phép.
Ngoài ra BCA còn b mài mòn hư hng các b phn khác, ví d:
Rn nt thân bơm, dp hoc đứt ren gián đon các l ren. Thân
bơm b rn nt thường được loi b, dp hoc đứt ren ch cho phép
khi không ln lm, không phá hu độ bn liên kết (không quá 1,5
vòng ren)
Các lò xo ca BCA có khuyết tt, hư hng đều phi thay mi.
Thanh răng và sơmi xoay thường b mài mòn hư hng phn răng.
Đại lượng mài mòn thường được đánh giá theo khe h gia b mt
cnh ca các răng. Khi đường kính ca vành răng nh hơn 40mm
cho phép không được vượt quá 0,25mm