Chụp ảnh phong cảnh đẹp

Đôi khi tuân theo những quy tắc tưởngchừng đơn

giản, bạn sẽ thấy chụp ảnh đẹp cũng không khó khăn

gì.

Trong chụp ảnh phong cảnh, bố cục luôn đóng vai trò

quan trọng và việc thế nào là một bố cục hợp lý đã

mất không ít giấy mực tranh cãi giữa đủ loại trường

phái khác nhau. Tuy nhiên, đối với những người mới

chụp ảnh, không nên quá sa đà vào những ý tưởng bố

cục khác người khi mình chưa thành thạo, mà hãy bắt

đầu bằng những quy tắc đơn giản. Tạp chí nhiếp ảnh

Pop Photo đã tổng hợp vắn tắt các kinh nghiệm đơn

giản cho người mới bắt đầu theo đúng trình tự khởi

đầu chữ cái, quy tắc A (Angle_góc), B (Balance_cân

đối), và C (Crop_Cắt cúp).

Tìm góc hợp lý

Để có một bố cục tốt, hãy bình tĩnh. Ảnh:

Lanscape Photo.

Sự bốc đồng đôi khi sẽ làm hỏng đi bố cục của ảnh.

Hãy thử tưởng tượng khi nhìn thấy một đối tượng rất

hấp dẫn, thay vì bình tĩnh xem xét các góc chụp, bạn

cứ bấm máy liên tiếp. Do đó, đến khi xem lại ảnh

mới thấy góc này hợp lý hơn, góc kia tốt hơn và ước

giá có thể chụp lại. Vì thế, tiêu chí đầu tiên để có một

bố cục tốt là hãy từ tốn.

Xem xét kỹ khung cảnh muốn chụp, nghiên cứu xem

vị trí nào sẽ là tối ưu để đứng chụp ảnh trong sự

tương quan giữa ánh sáng chiếu vào đối tượng và

trường ảnh giữa người chụp và đối tượng. Chỉ cần đi

đi lại lại và quan sát. Xem những yếu tố quang cảnh

xung quanh phối hợp với đối tượng thế nào, tìm một

chủ điểm chính cần thể hiện thông qua việc đổi các vị

trí khác nhau để thêm hoặc bớt các đối tượng phụ

xung quanh. Xem xét xem liệu góc sáng chiếu lên đối

tượng trong các thời điểm trong ngày sẽ ảnh hưởng

đến đối tượng như thế nào.

Cân đối các thành phần

Cân bằng giữa các đối tượng khác nhau trong

một bức hình. Ảnh: Landscape Photo.

Bức ảnh không chỉ gồm có đối tượng chính. Hãy biết

cách cân bằng giữa các đối tượng khác nhau trong

cùng một bức hình thông qua mối tương quan giữa

chúng. Một bố cục cân bằng là bố cục mà ở đó các

đối tượng được bố trí một cách hài hòa nhất.

Cái cần điều chỉnh với những bố cục kiểu này chính

là khoảng cách giữa máy ảnh và đối tượng và hướng

của máy ảnh. Quan sát các mối tương quan như thành

phần, có thể là cái này thì to hơn/nhỏ hơn cái kia,

màu sắc và tông màu hòa hợp nhau hay đối chọi

nhau, hay các thành phần có thể kết hợp theo một

trục chủ điểm cùng nhau… Một chân máy với khả

năng điều chỉnh đứng trên mọi địa hình sẽ trửo nên

hữu ích trong trường hợp này.

Để tạo sự hấp dẫn cho một vùng xác định của bức

ảnh, hãy làm cho vùng này nổi bật hẳn lên thông qua

kích thước, màu sắc hay kể cả sự sắp xếp. Nhưng hãy

nhớ đừng để các yếu tố khác cũng lại trở nên quá

"nặng", không làm tôn lên vùng ảnh chính mà còn

làm sao nhãng đi sự chú ý của người xem.

Hãy nhớ tới quy tắc một phần ba, một quy tắc cổ điển

nhưng đôi lúc rất hữu dụng cho những tình huống

kiểu này. Hãy đặt các đối tượng cần làm nổi bật ở

những đường phân cách (đường phân cách ảo chia

ảnh thành 3 phần bằng nhau).

Cắt cúp những gì thừa

Sử dụng ống zoom để loại bỏ các yếu tố xung

quanh đối tượng. Ảnh: Landscape Photo.

Sau khi đã tìm được góc, phối cảnh, giờ đến lúc tìm

hình thức cúp ảnh hợp lý. Bằng việc sử dụng ống

zoom, zoom ra zoom vào sẽ giúp bạn thử nghiệm loại

bỏ dần các yếu tố xung quanh đối tượng để tìm ra

cách cúp tối ưu nhất nhằm làm nổi bật đối tượng.

Khi cắt cúp, kể cả bằng ống kính hay sử dụng phần

mềm xử lý ảnh sau này, nên nhớ để ý đến cái gì sẽ

tạo khung cho bức ảnh. Đừng có vô tình bỏ đi mất

những chi tiết tưởng chừng thừa như một mẩu cành

cây ở tiền cảnh, một dải bóng râm… bởi đôi lúc

những chi tiết này sẽ tạo nên một viền khung ảo rất

đẹp cho bức ảnh.

Để đối tượng được nét, hãy khép độ mở xuống còn

f/11 hoặc f/16. Điều này sẽ hạn chế được hiện tượng

ảnh mờ khi chụp ảnh ở xa mà độ mở lại quá lớn.

Kiểm tra độ sâu trường ảnh thông qua nút trên máy

ảnh hoặc kiểm tra thông qua màn LCD như trên một

số máy DSLR tiên tiến hiện nay.

Đứng trước một khung cảnh, đừng vội nhìn vào

khung ngắm quang. Hãy thử dùng ngón trỏ và ngón

cái của hai tay để khum thành một hình chữ nhật và

ngắm khung cảnh trước để định hình tạm thời một bố

cục hợp lý. Điều này có một cái lợi là người chụp

được nhìn khung cảnh sẽ chụp với một kích thước

chuẩn mà không bị tác động bởi các yếu tố crop-

factor của ống kính và cảm biến. Sau khi tìm được

một vị trí với khung cảnh phù hợp, mới thử nhìn qua

khung hình và điều chỉnh các thông số để hoàn chỉnh

nốt bố cục.

Không thể nói rằng cứ tuân thủ nguyên tắc là sẽ tạo

ra những bức ảnh đẹp. Không thiếu những bức ảnh

đẹp mà không theo một quy tắc nào cả. Tuy nhiên,

việc nắm vững quy tắc sẽ giúp có được một cách nhìn

tiêu chuẩn để chụp ảnh trông hợp lý. Còn từ mức hợp

lý đến mức đẹp sẽ phụ thuộc vào khả năng sáng tạo

của bạn.

Nguyễn Hà

b