CHUYÊN ĐỀ
CHUYÊN ĐỀ:
:
CÁC PHƯƠNG ÁN
CÁC PHƯƠNG ÁN
B TRÍ H TRC TRÊN TÀU
B TRÍ H TRC TRÊN TÀU
THY CÁC LOI
THY CÁC LOI
GVHD:Th.s Nguyn Đình Long
GVHD:Th.s Nguyn Đình Long
SVTH: Nguyn Lê Thành
SVTH: Nguyn Lê Thành
Lp: 48DT1
Lp: 48DT1
MSSV:48132276
MSSV:48132276
LI M ĐẦU
LI M ĐẦU
Nếu ví con tàu như mt cơ th sng, thì bung máy
Nếu ví con tàu như mt cơ th sng, thì bung máy
là trái tim và h trc là động mch chính. H trc có
là trái tim và h trc là động mch chính. H trc có
chc năng truyn mô men xon t máy chính đến
chc năng truyn mô men xon t máy chính đến
chân vt, nh đó chân vt quay và to ra lc đẩy tàu đi
chân vt, nh đó chân vt quay và to ra lc đẩy tàu đi
ti. Cho nên h trc có vai trò hết sc quan trng, có
ti. Cho nên h trc có vai trò hết sc quan trng, có
tính quyết định năng lc hot động ca tàu.
tính quyết định năng lc hot động ca tàu.
Bi vy vic hiu biết sâu rng t khâu nghiên cu,
Bi vy vic hiu biết sâu rng t khâu nghiên cu,
thiết kế, gia công, lp ráp vn hành, sa cha là rt
thiết kế, gia công, lp ráp vn hành, sa cha là rt
cn thiết đi vi mi người k sư, cán b k thut
cn thiết đi vi mi người k sư, cán b k thut
ngành đóng tàu.
ngành đóng tàu.
Trong chuyên đề này s nghiên cu v các phương
Trong chuyên đề này s nghiên cu v các phương
án b trí h trc tàu thy
án b trí h trc tàu thy
Ni Dung Trình Bày
Ni Dung Trình Bày
I.Nhim v h trc
I.Nhim v h trc
II.Điu kin làm vic ca h trc
II.Điu kin làm vic ca h trc
III. Các thành phn h trc
III. Các thành phn h trc
IV. Các phương án b trí h trc
IV. Các phương án b trí h trc
V. Gi đỡ trc và b trí gi đỡ
V. Gi đỡ trc và b trí gi đỡ
VI.Tng kết
VI.Tng kết
VII. Tài liu tham kho
VII. Tài liu tham kho
I. Nhim v ca h trc tàu thy
I. Nhim v ca h trc tàu thy
H trc là thiết b dùng để ni đng cơ chính
H trc là thiết b dùng đ ni động cơ chính
trc tiếp hoc gián tiếp qua b truyn vi thiết b
trc tiếp hoc gián tiếp qua b truyn vi thiết b
đẩy.
đẩy.
H trc được dùng để truyn công sut và
H trc được dùng để truyn công sut và
mômen quay t động cơ chính đến thiết b đy
mômen quay t động cơ chính đến thiết b đy
và nhn lc đẩy ca chân vt, truyn qua gi đỡ
và nhn lc đẩy ca chân vt, truyn qua gi đỡ
chn đến kết cu thân tàu, để khc phc sc
chn đến kết cu thân tàu, để khc phc sc
cn ca nước làm cho tàu chuyn động theo
cn ca nước làm cho tàu chuyn động theo
mt hướng nht định.
mt hướng nht định.
Đồng thi, nó là cm kết cu quan trng
Đồng thi, nó là cm kết cu quan trng
ca TBNL tàu
ca TBNL tàu
II. Điu kin làm vic ca h trc
II. Điu kin làm vic ca h trc
H trc làm vic trong điu kin rt phc tp. Mt
H trc làm vic trong điu kin rt phc tp. Mt
đầu h trc ni lin vi máy chính - chu tác dng trc
đầu h trc ni lin vi máy chính - chu tác dng trc
tiếp ca mô men xon t máy chính, đầu kia mang
tiếp ca mô men xon t máy chính, đầu kia mang
chân vt - chu trc tiếp mô men cn ca chân vt trong
chân vt - chu trc tiếp mô men cn ca chân vt trong
sóng gió
sóng gió
Trc chân vt làm vic trong điu kin khc nghit
Trc chân vt làm vic trong điu kin khc nghit
hơn c, nó chu tác dng ca ph ti gây un thay đổi
hơn c, nó chu tác dng ca ph ti gây un thay đổi
theo thi gian, ph ti xon, chu tác dng ăn mòn ca
theo thi gian, ph ti xon, chu tác dng ăn mòn ca
nước bin. Trc chân vt và các gi đỡ ca nó được b
nước bin. Trc chân vt và các gi đỡ ca nó được b
trí nơi đặc bit trên tàu nên không thun li cho vic
trí nơi đặc bit trên tàu nên không thun li cho vic
theo dõi tình trng làm vic ca nó trong quá trình vn
theo dõi tình trng làm vic ca nó trong quá trình vn
hành, cũng như phc tp trong công vic sa cha.
hành, cũng như phc tp trong công vic sa cha.