
CHUYÊN ĐỀ
CHUYÊN ĐỀ:
:
CÁC PHƯƠNG ÁN
CÁC PHƯƠNG ÁN
BỐ TRÍ HỆ TRỤC TRÊN TÀU
BỐ TRÍ HỆ TRỤC TRÊN TÀU
THỦY CÁC LOẠI
THỦY CÁC LOẠI
GVHD:Th.s Nguyễn Đình Long
GVHD:Th.s Nguyễn Đình Long
SVTH: Nguyễn Lê Thành
SVTH: Nguyễn Lê Thành
Lớp: 48DT1
Lớp: 48DT1
MSSV:48132276
MSSV:48132276

LỜI MỞ ĐẦU
LỜI MỞ ĐẦU
Nếu ví con tàu như một cơ thể sống, thì buồng máy
Nếu ví con tàu như một cơ thể sống, thì buồng máy
là trái tim và hệ trục là động mạch chính. Hệ trục có
là trái tim và hệ trục là động mạch chính. Hệ trục có
chức năng truyền mô men xoắn từ máy chính đến
chức năng truyền mô men xoắn từ máy chính đến
chân vịt, nhờ đó chân vịt quay và tạo ra lực đẩy tàu đi
chân vịt, nhờ đó chân vịt quay và tạo ra lực đẩy tàu đi
tới. Cho nên hệ trục có vai trò hết sức quan trọng, có
tới. Cho nên hệ trục có vai trò hết sức quan trọng, có
tính quyết định năng lực hoạt động của tàu.
tính quyết định năng lực hoạt động của tàu.
Bởi vậy việc hiểu biết sâu rộng từ khâu nghiên cứu,
Bởi vậy việc hiểu biết sâu rộng từ khâu nghiên cứu,
thiết kế, gia công, lắp ráp vận hành, sửa chữa là rất
thiết kế, gia công, lắp ráp vận hành, sửa chữa là rất
cần thiết đối với mỗi người kỹ sư, cán bộ kỹ thuật
cần thiết đối với mỗi người kỹ sư, cán bộ kỹ thuật
ngành đóng tàu.
ngành đóng tàu.
Trong chuyên đề này sẽ nghiên cứu về các phương
Trong chuyên đề này sẽ nghiên cứu về các phương
án bố trí hệ trục tàu thủy
án bố trí hệ trục tàu thủy

Nội Dung Trình Bày
Nội Dung Trình Bày
I.Nhiệm vụ hệ trục
I.Nhiệm vụ hệ trục
II.Điều kiện làm việc của hệ trục
II.Điều kiện làm việc của hệ trục
III. Các thành phần hệ trục
III. Các thành phần hệ trục
IV. Các phương án bố trí hệ trục
IV. Các phương án bố trí hệ trục
V. Gối đỡ trục và bố trí gối đỡ
V. Gối đỡ trục và bố trí gối đỡ
VI.Tổng kết
VI.Tổng kết
VII. Tài liệu tham khảo
VII. Tài liệu tham khảo

I. Nhiệm vụ của hệ trục tàu thủy
I. Nhiệm vụ của hệ trục tàu thủy
Hệ trục là thiết bị dùng để nối động cơ chính
Hệ trục là thiết bị dùng để nối động cơ chính
trực tiếp hoặc gián tiếp qua bộ truyền với thiết bị
trực tiếp hoặc gián tiếp qua bộ truyền với thiết bị
đẩy.
đẩy.
Hệ trục được dùng để truyền công suất và
Hệ trục được dùng để truyền công suất và
mômen quay từ động cơ chính đến thiết bị đẩy
mômen quay từ động cơ chính đến thiết bị đẩy
và nhận lực đẩy của chân vịt, truyền qua gối đỡ
và nhận lực đẩy của chân vịt, truyền qua gối đỡ
chặn đến kết cấu thân tàu, để khắc phục sức
chặn đến kết cấu thân tàu, để khắc phục sức
cản của nước làm cho tàu chuyển động theo
cản của nước làm cho tàu chuyển động theo
một hướng nhất định.
một hướng nhất định.
Đồng thời, nó là cụm kết cấu quan trọng
Đồng thời, nó là cụm kết cấu quan trọng
của TBNL tàu
của TBNL tàu

II. Điều kiện làm việc của hệ trục
II. Điều kiện làm việc của hệ trục
Hệ trục làm việc trong điều kiện rất phức tạp. Một
Hệ trục làm việc trong điều kiện rất phức tạp. Một
đầu hệ trục nối liền với máy chính - chịu tác dụng trực
đầu hệ trục nối liền với máy chính - chịu tác dụng trực
tiếp của mô men xoắn từ máy chính, đầu kia mang
tiếp của mô men xoắn từ máy chính, đầu kia mang
chân vịt - chịu trực tiếp mô men cản của chân vịt trong
chân vịt - chịu trực tiếp mô men cản của chân vịt trong
sóng gió
sóng gió
Trục chân vịt làm việc trong điều kiện khắc nghiệt
Trục chân vịt làm việc trong điều kiện khắc nghiệt
hơn cả, nó chịu tác dụng của phụ tải gây uốn thay đổi
hơn cả, nó chịu tác dụng của phụ tải gây uốn thay đổi
theo thời gian, phụ tải xoắn, chịu tác dụng ăn mòn của
theo thời gian, phụ tải xoắn, chịu tác dụng ăn mòn của
nước biển. Trục chân vịt và các gối đỡ của nó được bố
nước biển. Trục chân vịt và các gối đỡ của nó được bố
trí ở nơi đặc biệt trên tàu nên không thuận lợi cho việc
trí ở nơi đặc biệt trên tàu nên không thuận lợi cho việc
theo dõi tình trạng làm việc của nó trong quá trình vận
theo dõi tình trạng làm việc của nó trong quá trình vận
hành, cũng như phức tạp trong công việc sửa chữa.
hành, cũng như phức tạp trong công việc sửa chữa.