
PHÒNG GD & ĐT BÌNH XUYÊN
TR NG THCS ĐO ĐCƯỜ Ạ Ứ
===========
CHUYÊN ĐỀ
THI VÀO TRUNG H C PH THÔNGỌ Ổ
MÔN L CH SỊ Ử
GIÁO VIÊN: NGUY N VĂN NGỄ Ọ
TỔ: KHOA H C XÃ H IỌ Ộ
NĂM H C: 2021 - 2022Ọ

CHUYÊN Đ:Ề
GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Y H CẢ Ấ ƯỢ Ạ Ọ
“L CH S VI T NAM T NĂM 1954 ĐN NAY”Ị Ử Ệ Ừ Ế
1. Tác gi chuyên đ:ả ề Nguy n Văn Ngễ ọ
- Ch c v : Giáo viên.ứ ụ
- Đn v công tác: Tr ng THCS Đo Đc.ơ ị ườ ạ ứ
2. Tên chuyên đ:ề Gi i pháp nâng cao ch t l ng d y h c “L ch s Vi t Nam t nămả ấ ượ ạ ọ ị ử ệ ừ
1954 đn nay”.ế
3. Th c tr ng ch t l ng thi tuy n sinh vào l p 10 c a đn v năm h c 2021-ự ạ ấ ượ ể ớ ủ ơ ị ọ
2022:
K t qu thi tuy n sinh vào l p 10 năm h c 2021-2022 c a tr ng THCS Đo Đcế ả ể ớ ọ ủ ườ ạ ứ
còn th p, còn nhi u em b đi m li t, nh t là môn Toán. K t qu c a 5 môn d thi vàoấ ề ị ể ệ ấ ế ả ủ ự
l p 10 c th nh sau:ớ ụ ể ư
T ng s h c sinh d thi: 127ổ ố ọ ự
Đi mể
li tệT ngổ
đi mểĐi mể
d iướ
TB
Văn Toán Anh Sinh Đ
aịVăn Toán Anh Sinh ĐaịVăn Toán Anh Sinh Đaị
0 4 0 0 0 641.75 611.25 278.50 188.50 204.16 68 66 0 0 0
Trun
g bình
đi mể
h cọ
Trun
g bình
đi mể
thi
L ch đi m h c-thiệ ể ọ
Văn Toán Anh Sinh ĐaịVăn Toán Anh Sinh ĐaịVăn Toán Anh Sinh Đaị
5.70 5.70 5.06 6.23 4.96 5.05 4.81 4.39 5.94 6.43 0.65 0.89 0.67 0.29 -1.47
Đi mể
l chệ
h c-ọ
thi
l nớ
nh tấ
3.10 5.00 3.17 3.90 2.53

Đi mể
l chệ
h c-ọ
thi
nhỏ
nh tấ
-1.85 -1.20 -2.30 -2.80 -4.37
Trun
g bình
5 môn
Đi mể
h cọ5.53
Đi mể
thi
5.32
Đi mể
l chệ1.87
4. Đi t ng, ph m vi:ố ượ ạ
- Đi t ng h c sinh:ố ượ ọ B i d ng h c sinh l p 9 thi tuy n vào l p 10 THPT.ồ ưỡ ọ ớ ể ớ
- D ki n s ti t d y: 15 ti t.ự ế ố ế ạ ế
- Ph m vi ki n th c: L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn nay.ạ ế ứ ị ử ệ ừ ế
5. H th ng các d ng bài t p đc tr ng c a chuyên đ (bài t p tr c nghi m):ệ ố ạ ậ ặ ư ủ ề ậ ắ ệ
- D ng th nh t: D ng bài t p có nhi u l a ch n (Các m c đ nh n th c: nh n bi t,ạ ứ ấ ạ ậ ề ự ọ ứ ộ ậ ứ ậ ế
thông hi u, v n d ng th p và v n d ng cao).ể ậ ụ ấ ậ ụ
- D ng th hai: D ng bài t p l p b ng th ng kê s ki n.ạ ứ ạ ậ ậ ả ố ự ệ
- D ng th ba: Đi n khuy tạ ứ ề ế
- D ng th t : N i niên đi v i s ki n l ch s .ạ ứ ư ố ạ ớ ự ệ ị ử
6. H th ng các ph ng pháp c b n, đc tr ng đ gi i các d ng bài t p trongệ ố ươ ơ ả ặ ư ể ả ạ ậ
chuyên đ:ề
Trong chuyên đề này hướng tới việc đưa ra các giải pháp để hình thành các nhóm
ho c lĩnh v c kiặ ư ến thức l ch s , phị ử ù hợp với nh n th c c a h c sinh, ậ ứ ủ ọ để các em có thể
phân thành từng dạng n i dung phộù hợp với cách học cho t ng ph n, t ng ch ng,ừ ầ ừ ươ
từng bài, từng mục, t đừó giúp h c sinh có cách h c thích h p đ hi u và ghi nh đcọ ọ ợ ể ể ớ ượ
n i dung môn h c. Chộ ọ úýđây chỉ là giải pháp bổ trợ giúp cho các em có thể củng cố hệ
thống kiến thức một cách có hệ thống, chứ nó không phải là phương pháp thay cho
giảng dạy trên lớp.
S d ng h th ng câu h i ki m tra các m c đ nh n th c c a h c sinh: t nh n bi t,ử ụ ệ ố ỏ ể ứ ộ ậ ứ ủ ọ ừ ậ ế
thông hi u đn v n d ng (m c đ th p và m c đ cao).ể ế ậ ụ ứ ộ ấ ứ ộ
Đ h c sinh hi u và ghi nh s ki n l ch s , giáo viên s d ng các câu h i tr cề ọ ể ớ ự ệ ị ử ử ụ ỏ ắ
nghi m và t lu n v i các m c đ nh n th c khác nhau nh m kh c sâu các ki n th cệ ự ậ ớ ứ ộ ậ ứ ằ ắ ế ứ
h c sinh đã đc lĩnh h i. ọ ượ ộ
- Đi v i m c đ nh n bi t: giáo viên s d ng các câu h i (các câu l nh/ câu d n) v iố ớ ứ ộ ậ ế ử ụ ỏ ệ ẫ ớ
các đng t : nêu, li t kê, trình bày, k tên…ộ ừ ệ ể
- Đi v i m c đ thông hi u: giáo viên s d ng câu d n v i các đng t : gi i thích, líố ớ ứ ộ ể ử ụ ẫ ớ ộ ừ ả
gi i, vì sao, t i sao…ả ạ
- Đi v i m c đ v n d ng th p: giáo viên s d ng câu d n v i các đng t : l p niênố ớ ứ ộ ậ ụ ấ ử ụ ẫ ớ ộ ừ ậ
bi u, phân bi t, thi t l p m i quan h , phân tích, so sánh, ch ng minh, khái quát…ể ệ ế ậ ố ệ ứ
- Đi v i m c đ v n d ng cao: giáo viên s d ng câu d n v i các đng t : bìnhố ớ ứ ộ ậ ụ ử ụ ẫ ớ ộ ừ
lu n, nh n xét, đánh giá, rút ra bài h c l ch s , liên h v i th c t …. ậ ậ ọ ị ử ệ ớ ự ế
N i dung c b n c a chuyên đ đc vi t thành 3 ph n: ộ ơ ả ủ ề ượ ế ầ

+ Ph n A. Ki n th c c b nầ ế ứ ơ ả
+ Ph n B. Câu h i tr c nghi mầ ỏ ắ ệ
+ Ph n C. Đáp ánầ
Chuyên đ đc vi t theo t ng ch đ c th đ h c sinh d hi u, n m ki nề ượ ế ừ ủ ề ụ ể ể ọ ễ ể ắ ế
th c m t cách có h th ng theo trình t sách giáo khoa. Hi v ng r ng, chuyên đ cóứ ộ ệ ố ự ọ ằ ề
th góp ph n giúp h c sinh có đi u ki n nâng cao năng l c t h c m t cách tích c c,ể ầ ọ ề ệ ự ự ọ ộ ự
ch đng, sáng t o trong vi c lĩnh h i ki n th c, v n d ng vào vi c ôn thi vào THPTủ ộ ạ ệ ộ ế ứ ậ ụ ệ
có hi u qu .ệ ả
Ch đ 1. TÌNH HÌNH N C TA SAU HI P ĐNH GI NEV 1954ủ ề ƯỚ Ệ Ị Ơ Ơ
V ĐÔNG D NGỀ ƯƠ
A. KI N TH C C B NẾ Ứ Ơ Ả
I. Tình hình n c ta sau Hi p đnh Gi nev .ướ ệ ị ơ ơ
- Pháp rút kh i Hà N i ngày 10 - 10 - 1954. Ngày 16 - 5 - 1955, Pháp rút kh i đo Cát Bà,ỏ ộ ỏ ả
mi n B c đc hoàn toàn gi i phóng.ề ắ ượ ả
- Tháng 5 - 1956, Pháp rút quân kh i mi n Nam khi ch a th c hi n cu c t ng tuy n cỏ ề ư ự ệ ộ ổ ể ử
th ng nh t đt n c.ố ấ ấ ướ
- mi n Nam, Mĩnh y vào thay th Pháp, d ng lên chính quy n tay sai Ngô ĐìnhỞ ề ả ế ự ề
Di m, th c hi n âm m u chia c t Vi t Nam, bi n mi n Nam Vi t Nam thành thu c đaệ ự ệ ư ắ ệ ế ề ệ ộ ị
ki u m i và căn c quân s c a Mĩ Đông Nam Á.ể ớ ứ ự ủ ở
- Đt n c ta t m th i b chia c t làm hai mi n.ấ ướ ạ ờ ị ắ ề
* Nhi m v c a cách m ng Vi t Nam:ệ ụ ủ ạ ệ
- Mi n B cề ắ : Khôi ph c kinh t , ti n hành cách m ng XHCN.ụ ế ế ạ
- Mi n Namề: Ti p t c cu c cách m ng dân t c dân ch nhân dân, th ng nh t đt n c.ế ụ ộ ạ ộ ủ ố ấ ấ ướ
- Nhi m v chung c a cách m ng c n cệ ụ ủ ạ ả ướ : Hoàn thành cu c cách m ng dân t c dân chộ ạ ộ ủ
nhân bân trong c n c, th c hi n hòa bình th ng nh t n c nhà.ả ướ ự ệ ố ấ ướ

- M i quan h c a cách m ng hai mi n:ố ệ ủ ạ ề Cách m ng XHCN mi n B c có vai trò quy tạ ở ề ắ ế
đnh nh t đi v i s phát tri n c a toàn b cách m ng Vi t Nam và s nghi p th ngị ấ ố ớ ự ể ủ ộ ạ ệ ự ệ ố
nh t n c nhà. Cách m ng dân t c dân ch nhân dân mi n Nam có vai trò quy t đnhấ ướ ạ ộ ủ ở ề ế ị
tr c ti p đi v i s nghi p gi i phóng mi n Nam.ự ế ố ớ ự ệ ả ề
II. Đu tranh ch ng ch đ Mĩ - Di m, gi gìn và phát tri n l c l ng cách m ngấ ố ế ộ ệ ữ ể ự ượ ạ
(1954 - 1959).
- Âm m u c a Mĩ - Di m:Mĩnh y vào thay th Pháp, d ng lên chính quy n tay sai Ngôư ủ ệ ả ế ự ề
Đình Di m, th c hi n âm m u chia c t Vi t Nam, bi n mi n Nam Vi t Nam thànhệ ự ệ ư ắ ệ ế ề ệ
thu c đa ki u m i và căn c quân s c a Mĩ Đông Nam Á.ộ ị ể ớ ứ ự ủ ở
- Ch tr ng ta:T 1954 cách m ng mi n Nam chuy n sang đu tranh chính tr ch ngủ ươ ừ ạ ề ể ấ ị ố
Mĩ - Di m.ệ
- M c đích: Đòi thi hành hi p đnh Gi nev , b o v hòa bình, gi gìn và phát tri n l cụ ệ ị ơ ơ ả ệ ữ ể ự
l ng cách m ng.ượ ạ
- Di n bi n:ễ ế
+ Tháng 8 - 1954, có “phong trào hòa bình” c a trí th c và các t ng l p nhân dân Sài Gònủ ứ ầ ớ
- Ch L n.ợ ớ
+ M - Di m tăng c ng kh ng b , đàn áp nh ng phong trào v n ti p t c dâng cao, lanỹ ệ ườ ủ ố ư ẫ ế ụ
r ng đn Hu - Đà N ng lôi cu n m i t ng l p nhân dân tham gia.ộ ế ế ẵ ố ọ ầ ớ
+ Năm 1958-1959, chính quy n Di m l rõ b m t ph n đng, phong trào đu tranh cònề ệ ộ ộ ặ ả ộ ấ
nh m ch ng kh ng b , đàn áp, ch ng chi n dich “t c ng”, “di t c ng”, đòi các quy nằ ố ủ ố ố ế ố ộ ệ ộ ề
t do, dân ch , dân sinh, gi gìn và phát tri n l c l ng cách m ng.ự ủ ữ ể ự ượ ạ
+ Phong trào chuy n t đu tranh chính tr k t h p đu tranh vũ trang. ể ừ ấ ị ế ợ ấ
B.BÀI T PẬ TR C NGHI M Ắ Ệ
Câu 1. Th đô Hà N i hoàn toàn đc gi i phóng ngày nào?ủ ộ ượ ả
a. 1/10/1954 b. 10/10/1954
c. 10/5/1955 d. 10/5/1956
Câu 2. Mi n B c hoàn toàn đc gi i phóng vào th i gian nào?ề ắ ượ ả ờ
a. 10/10/1954 b. 16/5/1954
c. 10/10/1955 d. 16/5/1955
Câu 3. Theo Hi p đnh Gi -ne-v quân đi hai bên ph i ng ng b n, t p k t,ệ ị ơ ơ ộ ả ừ ắ ậ ế
chuy n quân và chuy n giao khu v cể ể ự trong th i gian:ờ
a. 100 ngày. b. 200 ngày,
c. 300 ngày. d. 400 ngày.
Câu 4. Pháp rút lui kh i mi n Nam, Mĩ nh y vào đa Ngô Đình Di m lên n mỏ ề ả ư ệ ắ
chính quy n đ th c hi n âm m u gì?ề ể ự ệ ư
a. Ch ng phá cách m ng mi n B c.ố ạ ề ắ
b. Chia c t Vi t Nam làm hai mi n, bi n mi n Nam thành thu c đa ki u m i và cănắ ệ ề ế ề ộ ị ể ớ
c quân s c a Mĩ.ứ ự ủ
c. Cô l p mi n B c.ậ ề ắ
d. Phá ho i Hi p đnh Gi -ne-v .ạ ệ ị ơ ơ
Câu 5. Nhi m v c a cách m ng Vi t Nam t sau 1954 là gì?ệ ụ ủ ạ ệ ừ
a. Mi n B c hoàn thành Cách m ng dân t c dân ch nhân dân, xây d ng ch nghĩa xãề ắ ạ ộ ủ ự ủ
h i.ộ
b. Mi n Nam ti p t c Cách m ng dân t c dân ch nhân dân, ti n t i th ng nh t n cề ế ụ ạ ộ ủ ế ớ ố ấ ướ
nhà.
c. a và b đúng