SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LỚP THỰC HIỆN : 10A6
GVBM : TRƯƠNG THỊ MINH NGỌC
Năm học 2020-2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LỚP THỰC HIỆN : 10A6
GVBM : TRƯƠNG THỊ MINH NGỌC
Năm học : 2020-2021
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHUYÊN ĐỀ : THIẾT KẾ LOGO – ĐIỂM TÔ PHONG CÁCH
I. THÔNG TIN CHUNG
− Lớp: 10A6.
− Chuyên đề học tập : Thiết kế logo – điểm tô phong cách .
− Nội dung dạy học cụ thể: Thiết kế logo bằng phần mềm Microsoft Word.
− Thời lượng: 5 tiết.
II. MÔ TẢ CHUYÊN ĐỀ
1. Địa điểm tổ chức : trường THPT Long Thới
2. Thời gian thực hiện : tháng 03 / 2021
3. Kiến thức khoa học trong chuyên đề:
Kiến thức đã học Kiến thức mới Kiến thức liên quan
- Soạn thảo và định dạng - Khai thác các chức năng - Kỹ năng tìm kiếm & khai thác
văn bản trong Microsoft liên quan đến đồ họa thông tin trên internet.
Word. trong Microsoft Word . -Toán học :
Các thao tác cơ bản trên - Tìm hiểu về logo + Các tính chất của đa giác,
Microsoft Word - Sử dụng phần mềm đường thẳng.
Microsoft Word để thiết -Nghệ thuật :
kế logo. + Kỹ thuật phối màu sắc, bố cục.
-Ngữ văn :
+ Kỹ năng biểu đạt thông điệp
thông qua sản phẩm logo.
4. Vấn đề thực tiễn
- Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh (chữ , hình ảnh , ký
hiệu) chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt thông điệp qua kênh thị
giác.… Logo thể hiện năng lực hoạt động của 1 chủ thể nhất định ( cty, đoàn thể,
Trang 3
nhóm, cuộc thi, phong trào,….)
- Để thiết kế logo người ta thường sử dụng những phần mềm đồ họa như :
Photoshop , AutoCAD, corelDRAW, Adobe Illustrator v.v. đây là những phần
mềm đồ họa chuyên nghiệp , đòi hỏi kỹ năng đồ họa cao ở người thiết kế.
- Song song đó, chúng ta biết Microsoft word là một phần mềm văn phòng hỗ trợ
soạn thảo văn bản và đang nằm trong chương trình mà các em học sinh khối 10
đang học tập gần gũi , thân thiện. Chính vì vậy giáo viên đã gợi mở đặt ra vấn đề
sử dụng Microsoft Word để thiết kế logo vừa dễ sử dụng lại vừa tạo ra những ấn
phẩm logo đầy tính sáng tạo từ các em học sinh .
III. MỤC TIÊU DẠY HỌC
(STT của Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt YCCĐ)
Năng lực Tin học
(NLd) : ứng dụng CNTT và -Sử dụng được phần mềm Microsoft Word ; (1)
truyền thông trong học và tự -Tạo được sản phẩm từ Microsoft Word ;
học -Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet ;
(Nle) : Hợp tác trong môi -Phối hợp với giáo viên trong quá trình học tập, (2)
trường số lắng nghe theo dõi bài giảng, đóng góp ý kiến
xây dựng bài học;
-Hợp tác làm việc cùng các thành viên trong
nhóm nhằm đạt kết quả học tập tốt nhất;
Năng lực chung
- Luôn chủ động, tích cực , rèn luyện ý chí học
tập. (3) tự chủ và tư học -Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót,
hạn chế của bản thân trong quá trình học tập
Trang 4
-Phối hợp với giáo viên, hợp tác làm việc nhóm (4) Giao tiếp và hợp tác trong học tập.
- Phân tích được tình huống trong vấn đề học Năng lực giải quyết vấn đề và tập. Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để (5) sáng tạo giải quyết vấn đề.
Phẩm chất chủ yếu
- Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý (6)
Chăm chỉ chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả trong học
tập.
- Có thái độ học tập nghiêm túc. (7)
Trách nhiệm - Thực hiện tốt nhiệm vụ của cá nhân.
- Hoàn thành tốt hoạt động nhóm.
- Nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của bản (8) Trung thực thân và của nhóm trong thiết kế.
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Máy chiếu, laptop, kế hoạch dạy học (nội dung dạy học).
- Tổ chức cho lớp học tập thi đua giữa 4 nhóm với nhau.
2. Học sinh
- Điện thoại thông minh đã cài đặt sẵn các ứng dụng Chrome, Google, laptop đã có
cài đặt Microsoft Word phiên bản 2010 trở lên (mỗi nhóm ít nhất 1 điện thoại và 1
laptop), giấy A4 , lớp đã quen với việc học tập theo nhóm.
- Học tập theo nhóm . Lớp được chia làm 4 nhóm :
Nhóm 1 : Rich kids
Nhóm 2: Bún Real Cua
Nhóm 3: Winix
Nhóm 4: Banana
- Mỗi nhóm chuẩn bị bài báo cáo dạng trình chiếu PPTX.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Trang 5
A. Tiến trình dạy học tổng thể
Hoạt động Mục Nội dung dạy học PP, KTDH Sản phẩm Phương án
học tiêu trọng tâm chủ đạo học tập đánh giá
(thời gian)
Hoạt động 1. (3), Định hướng bài - Dựng tình - Câu trả lời - Mức độ thực
Khởi động (4), (5) học : tìm hiểu về huống. của học sinh. tiễn của vấn đề
(1 tiết) ,(6), Logo. - Phát hiện và - Kiến thức trong tình huống
(7) giải quyết vấn của bài học đặt ra .
đề. Tìm hiểu về Thái độ tham
- Dạy hợp tác. logo gia của các
- Sơ đồ tư duy thành viên trong
- Vấn đáp. nhóm.
Hoạt động 2. (1),(2), Phác thảo logo - Dạy học hợp - Bản phác Quá trình học
Phác thảo ý (4) , tác. thảo logo tập của các
tưởng (8) - Dạy học thành viên trong
(1 tiết) thực hành. nhóm.
Hoạt động 3. (1), (2) - Khai thác các -Dạy học thực - Logo của -Quá trình học
Thiết kế logo , (5), tính năng của hành. các nhóm tập của các
(1 tiết) (7), (8) Microsoft Word - Dạy học hợp thành viên trong
nhóm. trong định dạng tác.
-sản phẩm thiết văn bản , đối
kế trên máy tính. tượng đồ họa .
Hoạt động 4. (1), (2) - Cập nhật , hiệu -Dạy học thực -Logo hoàn Quan sát quá
Hoàn thiện , (5), chỉnh sản phẩm hành. chỉnh của trình học, sản
logo, đóng gói (7), (8) cho đến khi hoàn - Dạy học hợp nhóm. phẩm thiết kế
sản phẩm hảo nhất. tác. trên máy tính.
(1 tiết) -Sản phẩm logo
Trang 6
trên máy tính .
Hoạt động 5. (2), - Báo cáo sản - Dạy học hợp -Logo đã được Quan sát quá
Chia sẻ sản (4), (5) phẩm logo. tác. chia sẻ. trình học, sản
phẩm logo và ,(6) (7) - Đánh giá chung phẩm thiết kế
trải nghiệm về sản phẩm. trên máy tính.
thực hành - Dạy học -Báo cáo , đính
thiết kế. thực hành kèm sản phẩm
(1 tiết) logo.
B. Các hoạt động học
Hoạt động 1. Khởi động (tiết 1, ngày 08/03/2021)
1.1. Mục tiêu: (3), (4), (5) ,(6), (7)
1.2. Tổ chức hoạt động
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
I. Tìm hiểu về - Chuyển giao nhiệm vụ học - Dựng tình huống 1 5 phút
Logo tập. Yêu cầu Học sinh dựng
1. Logo là gì? tình huống nhỏ, trong đó có
2. Đặc trưng cơ bản đặt vấn đề liên quan đến việc
của logo thiết kế logo. Gợi mở thiết
3. Các dạng thức kế Logo bằng phần mềm
của logo Microsoft Word.
- Lần lượt đặt câu hỏi hiểu - Sử dụng dịch vụ 25 phút
về logo. của Google để tìm
Trang 7
- Nhận xét, cho điểm nhóm. kiếm thông tin
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
- Trình bày nội dung hoàn - Độc lập suy nghĩ,
chỉnh . trao đổi và thảo luận
15 phút nhóm .
- Đại diện nhóm lần
lượt trả lời các câu
hỏi
- Lắng nghe
Hoạt động 2. Phác thảo ý tưởng (Tiết 2 ngày 08/03/2021)
2.1. Mục tiêu: (1), (2), (4), (8)
2.2. Tổ chức hoạt động
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
II. Phác thảo - Chuyển giao nhiệm vụ - Lên ý tưởng thiết kế. 2 30 phút
Logo học tập:
+ Phát giấy A4, yêu cầu
học sinh phác thảo logo - Dùng bút chì tiến hành
ra giấy . phác thảo logo.
+ Theo dõi quan sát hoạt
động của các nhóm.
15 phút - Đánh giá nhận xét , cho - Nộp bản phác thảo. 2
Trang 8
điểm các nhóm.
Hoạt động 3. Thiết kế logo (tiết 1, ngày 15/03/2021)
3.1. Mục tiêu: (1), (2) , (5), (7), (8)
3.2. Tổ chức hoạt động
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
III. Thiết kế - Chuyển giao nhiệm vụ - Khởi động máy tính, 3 37 phút
logo – điểm tô cho các nhóm mở phần mềm.
phong cách + Yêu cầu học sinh tiến Microsoft Word. Từ bản
hành thiết kế logo trên phác thảo của nhóm,
máy tính sử dụng phần thiết kế logo làm biểu
mềm Microsoft Word tượng cho nhóm .
(phiên bản 2010 trở lên.)
8 phút -Đánh giá sơ khảo bản - Nộp bản thiết kế logo
thiết kế logo của các của nhóm tương đối
nhóm trên Microsoft hoàn chỉnh.
Word.
Hoạt động 4. Hoàn thiện logo , đóng gói sản phẩm (tiết 2, ngày 15/03/2021)
4.1. Mục tiêu: (1), (2) , (5), (7), (8)
4.2. Tổ chức hoạt động
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
IV. Hoàn thiện - Chuyển giao nhiệm vụ - Khởi động máy tính, 4 40 phút
logo, đóng gói sản cho các nhóm mở phần mềm
phẩm + Phát triển logo đã được Microsoft Word.
4a. hát triển và thiết kế . - Mở tệp logo đã thiết
hoàn thiện logo kế, phát triển cho logo
Trang 9
hoàn hảo nhất.
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
-Đánh giá tổng thể bản - Nộp bản thiết kế logo 5 phút
thiết kế logo của các của nhóm hoàn thiện
nhóm trên Microsoft nhất.
Word.
4b. Đóng gói sản - Dặn dò các nhóm tiến - Thực hiện sử dụng
phẩm logo hành làm báo cáo sản phần mềm Powerpoint
phẩm tệp thuyết trình thuyết trình về logo .
.*PPTX. (chuẩn bị ở nhà) Nội dung bao gồm :
- Chia sẻ logo trên mạng + Giới thiệu đôi nét về
để nhận bình chọn cộng nhóm.
điểm cho logo, đánh giá + Quy trình thiết kế
sơ bộ logo. logo.
+ Bản phác thảo logo
+ Bản logo hoàn chỉnh
+ Ý nghĩa của logo
→→!!!! Hoạt động 5. Chia sẻ sản phẩm logo và trải nghiệm thực hành thiết kế
nhóm.
logo (tiết 1 , ngày 30/03/2021)
5.1. Mục tiêu: (2), (4), (5) (6) (7), (8)
5.2. Tổ chức hoạt động
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
5.1. Chia sẻ sản - Trình bày sản phẩm - Lắng nghe 5 7 phút.
phẩm logo Logo hoàn thiện của các
Trang 10
nhóm.
STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết
- Công bố điểm quá
trình.
- Chọn 1 nhóm ngẫu - Đại diện nhóm lên báo
5.2. Thử tài làm nhiên lên báo cáo. cáo .
nhà thiết kế - Yêu cầu HS các nhóm - 4 nhóm cùng làm thực
thiết kế logo trên máy hành trên máy tính
tính bằng phần mềm laptop .
Microsoft Word. - Hoàn thành mỗi vòng
- Giới hạn phạm vi chủ thi, BGK đánh giá thành
đề thiết kế : học sinh / phẩm mỗi vòng (mời
tuổi trẻ / khát vọng / thầy cô tham dự thao
tương lai. giảng làm BGK cho
lớp). • Vòng 1: Khởi động
(thiết kế logo) Mỗi vòng 10 phút 2 phút tổng điểm hoạt động
• Vòng 2: Tăng tốc
(phát triển logo)
• Vòng 3: Về đích
(hoàn thiện logo)
-Lắng nghe 2 phút • Tổng kết thi đua
Trang 11
các nhóm.
SẢN PHẨM LOGO CỦA CÁC NHÓM
LOGO Ý NGHĨA
" Rich Kids" nghĩa là những đứa trẻ giàu có.
túi đựng tiền tượng trưng cho thành công vậy.
Nếu nhiều tiền là chúng em đạt được thành
công ít tiền là do chúng em chưa đạt được
thành công như trong việc học, học đúng sẽ có
kết quả cao học sai kết quả sẽ khác và nhóm
em quyết tâm làm cho túi tiền này nhiều hơn.
Túi tiền đỏ thể hiện sự may mắn và niềm tin
chiến thắng, vững tin vào ngày mai tươi sáng.
Hình ảnh con cua giàu năng lượng luôn vươn
lên trong cuộc sống . Màu cam là màu của sự
chân thành, mộc mạc nhưng khá là tươi mới.
Chú cua đại diện trong món bún riêu, một món
ăn dân dã mà quen thuộc của người Việt Nam
ta . Chữ REAL nghĩa Tiếng Việt là “thật”,
chúng em sử dụng tiếng Anh “REAL” thay cho
“riêu” tạo nên cái tên độc lạ, phá cách . Đôi
điều mà chúng em muốn nhắn nhủ với mọi
người là để thành công, chúng ta phải thật cố
gắng vươn lên . Đồng thời qua logo này cũng
để món ăn bún riêu sẽ được nhiều người biết
Trang 12
đến hơn.
Winx là tên một bộ phim phép thuật , trong đó
có cô nàng phép thuật. Cánh bướm tượng trưng
cho sự quyến rũ, hòa quyện với màu hồng là
màu sắc ngọt dịu , lãng mạn. Ai ai cũng mong
ước cuộc sống của chúng ta màu hồng , phải
không nào các bạn Logo nhóm chúng mình gửi
gắm một thông điệp về ước mơ vươn tới cuộc
sống tươi đẹp, rạng rỡ bay cao, bay xa cùng
cánh bướm.
Chúng ta đều biết, chuối là một loại trái cây
nhiệt đới có mặt khắp mọi nơi trên trái đất Việt
Nam. Nãi chuối như bàn tay thể hiện sự bao
bọc, che chở lẫn nhau. Hình dạng quả chuối
giống tựa như mặt trăng lưỡi liềm tượng trưng
cho lứa tuổi 16-17 của chúng em non nớt chứa
đầy bao khát vọng tuổi trẻ. Màu vàng tươi biểu
trưng cho màu nắng, là những tia nắng ấm áp.
Chữ banana, chúng em chọn màu lá cây, màu
Trang 13
lá chuối. Niềm tin, hy vọng .
PHẦN THI : THỬ TÀI LÀM NHÀ THIẾT KẾ
Vòng 1 : Khởi động (thiết kế logo)
Vòng 2 : Tăng tốc (phát triển logo)
Vòng 3 : Về đích (hoàn thiện logo)
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ LOGO
Ý tưởng thiết kế : độc đáo, sáng tạo, lạ mắt, gần gũi , thân thiện Bố cục : rõ ràng, cân đối , hài hòa Màu sắc : hài hòa, trang nhã , ấn tượng Kỹ thuật thiết kế : sáng tạo , linh hoạt, khéo léo, phá cách Ý nghĩa logo : hàm súc, biểu cảm, phong phú
Số điểm tương ứng các bình chọn :
70
100
50
Trang 14
Chân thành cảm ơn quý thầy cô đã tham dự buổi thao giảng. Chúc quý thầy cô thầy nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người.