SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

LỚP THỰC HIỆN : 10A6

GVBM : TRƯƠNG THỊ MINH NGỌC

Năm học 2020-2021

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

LỚP THỰC HIỆN : 10A6

GVBM : TRƯƠNG THỊ MINH NGỌC

Năm học : 2020-2021

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

CHUYÊN ĐỀ : THIẾT KẾ LOGO – ĐIỂM TÔ PHONG CÁCH

I. THÔNG TIN CHUNG

− Lớp: 10A6.

− Chuyên đề học tập : Thiết kế logo – điểm tô phong cách .

− Nội dung dạy học cụ thể: Thiết kế logo bằng phần mềm Microsoft Word.

− Thời lượng: 5 tiết.

II. MÔ TẢ CHUYÊN ĐỀ

1. Địa điểm tổ chức : trường THPT Long Thới

2. Thời gian thực hiện : tháng 03 / 2021

3. Kiến thức khoa học trong chuyên đề:

Kiến thức đã học Kiến thức mới Kiến thức liên quan

- Soạn thảo và định dạng - Khai thác các chức năng - Kỹ năng tìm kiếm & khai thác

văn bản trong Microsoft liên quan đến đồ họa thông tin trên internet.

Word. trong Microsoft Word . -Toán học :

Các thao tác cơ bản trên - Tìm hiểu về logo + Các tính chất của đa giác,

Microsoft Word - Sử dụng phần mềm đường thẳng.

Microsoft Word để thiết -Nghệ thuật :

kế logo. + Kỹ thuật phối màu sắc, bố cục.

-Ngữ văn :

+ Kỹ năng biểu đạt thông điệp

thông qua sản phẩm logo.

4. Vấn đề thực tiễn

- Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh (chữ , hình ảnh , ký

hiệu) chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt thông điệp qua kênh thị

giác.… Logo thể hiện năng lực hoạt động của 1 chủ thể nhất định ( cty, đoàn thể,

Trang 3

nhóm, cuộc thi, phong trào,….)

- Để thiết kế logo người ta thường sử dụng những phần mềm đồ họa như :

Photoshop , AutoCAD, corelDRAW, Adobe Illustrator v.v. đây là những phần

mềm đồ họa chuyên nghiệp , đòi hỏi kỹ năng đồ họa cao ở người thiết kế.

- Song song đó, chúng ta biết Microsoft word là một phần mềm văn phòng hỗ trợ

soạn thảo văn bản và đang nằm trong chương trình mà các em học sinh khối 10

đang học tập gần gũi , thân thiện. Chính vì vậy giáo viên đã gợi mở đặt ra vấn đề

sử dụng Microsoft Word để thiết kế logo vừa dễ sử dụng lại vừa tạo ra những ấn

phẩm logo đầy tính sáng tạo từ các em học sinh .

III. MỤC TIÊU DẠY HỌC

(STT của Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt YCCĐ)

Năng lực Tin học

(NLd) : ứng dụng CNTT và -Sử dụng được phần mềm Microsoft Word ; (1)

truyền thông trong học và tự -Tạo được sản phẩm từ Microsoft Word ;

học -Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet ;

(Nle) : Hợp tác trong môi -Phối hợp với giáo viên trong quá trình học tập, (2)

trường số lắng nghe theo dõi bài giảng, đóng góp ý kiến

xây dựng bài học;

-Hợp tác làm việc cùng các thành viên trong

nhóm nhằm đạt kết quả học tập tốt nhất;

Năng lực chung

- Luôn chủ động, tích cực , rèn luyện ý chí học

tập. (3) tự chủ và tư học -Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót,

hạn chế của bản thân trong quá trình học tập

Trang 4

-Phối hợp với giáo viên, hợp tác làm việc nhóm (4) Giao tiếp và hợp tác trong học tập.

- Phân tích được tình huống trong vấn đề học Năng lực giải quyết vấn đề và tập. Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để (5) sáng tạo giải quyết vấn đề.

Phẩm chất chủ yếu

- Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý (6)

Chăm chỉ chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả trong học

tập.

- Có thái độ học tập nghiêm túc. (7)

Trách nhiệm - Thực hiện tốt nhiệm vụ của cá nhân.

- Hoàn thành tốt hoạt động nhóm.

- Nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của bản (8) Trung thực thân và của nhóm trong thiết kế.

IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên

- Máy chiếu, laptop, kế hoạch dạy học (nội dung dạy học).

- Tổ chức cho lớp học tập thi đua giữa 4 nhóm với nhau.

2. Học sinh

- Điện thoại thông minh đã cài đặt sẵn các ứng dụng Chrome, Google, laptop đã có

cài đặt Microsoft Word phiên bản 2010 trở lên (mỗi nhóm ít nhất 1 điện thoại và 1

laptop), giấy A4 , lớp đã quen với việc học tập theo nhóm.

- Học tập theo nhóm . Lớp được chia làm 4 nhóm :

 Nhóm 1 : Rich kids

 Nhóm 2: Bún Real Cua

 Nhóm 3: Winix

 Nhóm 4: Banana

- Mỗi nhóm chuẩn bị bài báo cáo dạng trình chiếu PPTX.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Trang 5

A. Tiến trình dạy học tổng thể

Hoạt động Mục Nội dung dạy học PP, KTDH Sản phẩm Phương án

học tiêu trọng tâm chủ đạo học tập đánh giá

(thời gian)

Hoạt động 1. (3), Định hướng bài - Dựng tình - Câu trả lời - Mức độ thực

Khởi động (4), (5) học : tìm hiểu về huống. của học sinh. tiễn của vấn đề

(1 tiết) ,(6), Logo. - Phát hiện và - Kiến thức trong tình huống

(7) giải quyết vấn của bài học đặt ra .

đề. Tìm hiểu về Thái độ tham

- Dạy hợp tác. logo gia của các

- Sơ đồ tư duy thành viên trong

- Vấn đáp. nhóm.

Hoạt động 2. (1),(2), Phác thảo logo - Dạy học hợp - Bản phác Quá trình học

Phác thảo ý (4) , tác. thảo logo tập của các

tưởng (8) - Dạy học thành viên trong

(1 tiết) thực hành. nhóm.

Hoạt động 3. (1), (2) - Khai thác các -Dạy học thực - Logo của -Quá trình học

Thiết kế logo , (5), tính năng của hành. các nhóm tập của các

(1 tiết) (7), (8) Microsoft Word - Dạy học hợp thành viên trong

nhóm. trong định dạng tác.

-sản phẩm thiết văn bản , đối

kế trên máy tính. tượng đồ họa .

Hoạt động 4. (1), (2) - Cập nhật , hiệu -Dạy học thực -Logo hoàn Quan sát quá

Hoàn thiện , (5), chỉnh sản phẩm hành. chỉnh của trình học, sản

logo, đóng gói (7), (8) cho đến khi hoàn - Dạy học hợp nhóm. phẩm thiết kế

sản phẩm hảo nhất. tác. trên máy tính.

(1 tiết) -Sản phẩm logo

Trang 6

trên máy tính .

Hoạt động 5. (2), - Báo cáo sản - Dạy học hợp -Logo đã được Quan sát quá

Chia sẻ sản (4), (5) phẩm logo. tác. chia sẻ. trình học, sản

phẩm logo và ,(6) (7) - Đánh giá chung phẩm thiết kế

trải nghiệm về sản phẩm. trên máy tính.

thực hành - Dạy học -Báo cáo , đính

thiết kế. thực hành kèm sản phẩm

(1 tiết) logo.

B. Các hoạt động học

Hoạt động 1. Khởi động (tiết 1, ngày 08/03/2021)

1.1. Mục tiêu: (3), (4), (5) ,(6), (7)

1.2. Tổ chức hoạt động

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

I. Tìm hiểu về - Chuyển giao nhiệm vụ học - Dựng tình huống 1 5 phút

Logo tập. Yêu cầu Học sinh dựng

1. Logo là gì? tình huống nhỏ, trong đó có

2. Đặc trưng cơ bản đặt vấn đề liên quan đến việc

của logo thiết kế logo. Gợi mở thiết

3. Các dạng thức kế Logo bằng phần mềm

của logo Microsoft Word.

- Lần lượt đặt câu hỏi hiểu - Sử dụng dịch vụ 25 phút

về logo. của Google để tìm

Trang 7

- Nhận xét, cho điểm nhóm. kiếm thông tin

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

- Trình bày nội dung hoàn - Độc lập suy nghĩ,

chỉnh . trao đổi và thảo luận

15 phút nhóm .

- Đại diện nhóm lần

lượt trả lời các câu

hỏi

- Lắng nghe

Hoạt động 2. Phác thảo ý tưởng (Tiết 2 ngày 08/03/2021)

2.1. Mục tiêu: (1), (2), (4), (8)

2.2. Tổ chức hoạt động

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

II. Phác thảo - Chuyển giao nhiệm vụ - Lên ý tưởng thiết kế. 2 30 phút

Logo học tập:

+ Phát giấy A4, yêu cầu

học sinh phác thảo logo - Dùng bút chì tiến hành

ra giấy . phác thảo logo.

+ Theo dõi quan sát hoạt

động của các nhóm.

15 phút - Đánh giá nhận xét , cho - Nộp bản phác thảo. 2

Trang 8

điểm các nhóm.

Hoạt động 3. Thiết kế logo (tiết 1, ngày 15/03/2021)

3.1. Mục tiêu: (1), (2) , (5), (7), (8)

3.2. Tổ chức hoạt động

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

III. Thiết kế - Chuyển giao nhiệm vụ - Khởi động máy tính, 3 37 phút

logo – điểm tô cho các nhóm mở phần mềm.

phong cách + Yêu cầu học sinh tiến Microsoft Word. Từ bản

hành thiết kế logo trên phác thảo của nhóm,

máy tính sử dụng phần thiết kế logo làm biểu

mềm Microsoft Word tượng cho nhóm .

(phiên bản 2010 trở lên.)

8 phút -Đánh giá sơ khảo bản - Nộp bản thiết kế logo

thiết kế logo của các của nhóm tương đối

nhóm trên Microsoft hoàn chỉnh.

Word.

Hoạt động 4. Hoàn thiện logo , đóng gói sản phẩm (tiết 2, ngày 15/03/2021)

4.1. Mục tiêu: (1), (2) , (5), (7), (8)

4.2. Tổ chức hoạt động

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

IV. Hoàn thiện - Chuyển giao nhiệm vụ - Khởi động máy tính, 4 40 phút

logo, đóng gói sản cho các nhóm mở phần mềm

phẩm + Phát triển logo đã được Microsoft Word.

4a. hát triển và thiết kế . - Mở tệp logo đã thiết

hoàn thiện logo kế, phát triển cho logo

Trang 9

hoàn hảo nhất.

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

-Đánh giá tổng thể bản - Nộp bản thiết kế logo 5 phút

thiết kế logo của các của nhóm hoàn thiện

nhóm trên Microsoft nhất.

Word.

4b. Đóng gói sản - Dặn dò các nhóm tiến - Thực hiện sử dụng

phẩm logo hành làm báo cáo sản phần mềm Powerpoint

phẩm tệp thuyết trình thuyết trình về logo .

.*PPTX. (chuẩn bị ở nhà) Nội dung bao gồm :

- Chia sẻ logo trên mạng + Giới thiệu đôi nét về

để nhận bình chọn cộng nhóm.

điểm cho logo, đánh giá + Quy trình thiết kế

sơ bộ logo. logo.

+ Bản phác thảo logo

+ Bản logo hoàn chỉnh

+ Ý nghĩa của logo

→→!!!! Hoạt động 5. Chia sẻ sản phẩm logo và trải nghiệm thực hành thiết kế

nhóm.

logo (tiết 1 , ngày 30/03/2021)

5.1. Mục tiêu: (2), (4), (5) (6) (7), (8)

5.2. Tổ chức hoạt động

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

5.1. Chia sẻ sản - Trình bày sản phẩm - Lắng nghe 5 7 phút.

phẩm logo Logo hoàn thiện của các

Trang 10

nhóm.

STT Nội dung Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Thời gian tiết

- Công bố điểm quá

trình.

- Chọn 1 nhóm ngẫu - Đại diện nhóm lên báo

5.2. Thử tài làm nhiên lên báo cáo. cáo .

nhà thiết kế - Yêu cầu HS các nhóm - 4 nhóm cùng làm thực

thiết kế logo trên máy hành trên máy tính

tính bằng phần mềm laptop .

Microsoft Word. - Hoàn thành mỗi vòng

- Giới hạn phạm vi chủ thi, BGK đánh giá thành

đề thiết kế : học sinh / phẩm mỗi vòng (mời

tuổi trẻ / khát vọng / thầy cô tham dự thao

tương lai. giảng làm BGK cho

lớp). • Vòng 1: Khởi động

(thiết kế logo) Mỗi vòng 10 phút 2 phút tổng điểm hoạt động

• Vòng 2: Tăng tốc

(phát triển logo)

• Vòng 3: Về đích

(hoàn thiện logo)

-Lắng nghe 2 phút • Tổng kết thi đua

Trang 11

các nhóm.

SẢN PHẨM LOGO CỦA CÁC NHÓM

LOGO Ý NGHĨA

" Rich Kids" nghĩa là những đứa trẻ giàu có.

túi đựng tiền tượng trưng cho thành công vậy.

Nếu nhiều tiền là chúng em đạt được thành

công ít tiền là do chúng em chưa đạt được

thành công như trong việc học, học đúng sẽ có

kết quả cao học sai kết quả sẽ khác và nhóm

em quyết tâm làm cho túi tiền này nhiều hơn.

Túi tiền đỏ thể hiện sự may mắn và niềm tin

chiến thắng, vững tin vào ngày mai tươi sáng.

Hình ảnh con cua giàu năng lượng luôn vươn

lên trong cuộc sống . Màu cam là màu của sự

chân thành, mộc mạc nhưng khá là tươi mới.

Chú cua đại diện trong món bún riêu, một món

ăn dân dã mà quen thuộc của người Việt Nam

ta . Chữ REAL nghĩa Tiếng Việt là “thật”,

chúng em sử dụng tiếng Anh “REAL” thay cho

“riêu” tạo nên cái tên độc lạ, phá cách . Đôi

điều mà chúng em muốn nhắn nhủ với mọi

người là để thành công, chúng ta phải thật cố

gắng vươn lên . Đồng thời qua logo này cũng

để món ăn bún riêu sẽ được nhiều người biết

Trang 12

đến hơn.

Winx là tên một bộ phim phép thuật , trong đó

có cô nàng phép thuật. Cánh bướm tượng trưng

cho sự quyến rũ, hòa quyện với màu hồng là

màu sắc ngọt dịu , lãng mạn. Ai ai cũng mong

ước cuộc sống của chúng ta màu hồng , phải

không nào các bạn Logo nhóm chúng mình gửi

gắm một thông điệp về ước mơ vươn tới cuộc

sống tươi đẹp, rạng rỡ bay cao, bay xa cùng

cánh bướm.

Chúng ta đều biết, chuối là một loại trái cây

nhiệt đới có mặt khắp mọi nơi trên trái đất Việt

Nam. Nãi chuối như bàn tay thể hiện sự bao

bọc, che chở lẫn nhau. Hình dạng quả chuối

giống tựa như mặt trăng lưỡi liềm tượng trưng

cho lứa tuổi 16-17 của chúng em non nớt chứa

đầy bao khát vọng tuổi trẻ. Màu vàng tươi biểu

trưng cho màu nắng, là những tia nắng ấm áp.

Chữ banana, chúng em chọn màu lá cây, màu

Trang 13

lá chuối. Niềm tin, hy vọng .

PHẦN THI : THỬ TÀI LÀM NHÀ THIẾT KẾ

Vòng 1 : Khởi động (thiết kế logo)

Vòng 2 : Tăng tốc (phát triển logo)

Vòng 3 : Về đích (hoàn thiện logo)

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ LOGO

Ý tưởng thiết kế : độc đáo, sáng tạo, lạ mắt, gần gũi , thân thiện Bố cục : rõ ràng, cân đối , hài hòa Màu sắc : hài hòa, trang nhã , ấn tượng Kỹ thuật thiết kế : sáng tạo , linh hoạt, khéo léo, phá cách Ý nghĩa logo : hàm súc, biểu cảm, phong phú

Số điểm tương ứng các bình chọn :

70

100

50

Trang 14

Chân thành cảm ơn quý thầy cô đã tham dự buổi thao giảng. Chúc quý thầy cô thầy nhiều sức khỏe và thành công trong sự nghiệp trồng người.