
LỚP THỰC HIỆN : 10A6
GVBM : TRƯƠNG THỊ MINH NGỌC
Năm học 2020-2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

LỚP THỰC HIỆN : 10A6
GVBM : TRƯƠNG THỊ MINH NGỌC
Năm học : 2020-2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trang 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHUYÊN ĐỀ : THIẾT KẾ LOGO – ĐIỂM TÔ PHONG CÁCH
I. THÔNG TIN CHUNG
− Lớp: 10A6.
− Chuyên đề học tập : Thiết kế logo – điểm tô phong cách .
− Nội dung dạy học cụ thể: Thiết kế logo bằng phần mềm Microsoft Word.
− Thời lượng: 5 tiết.
II. MÔ TẢ CHUYÊN ĐỀ
1. Địa điểm tổ chức : trường THPT Long Thới
2. Thời gian thực hiện : tháng 03 / 2021
3. Kiến thức khoa học trong chuyên đề:
Kiến thức đã học
Kiến thức mới
Kiến thức liên quan
- Soạn thảo và định dạng
văn bản trong Microsoft
Word.
Các thao tác cơ bản trên
Microsoft Word
- Khai thác các chức năng
liên quan đến đồ họa
trong Microsoft Word .
- Tìm hiểu về logo
- Sử dụng phần mềm
Microsoft Word để thiết
kế logo.
- Kỹ năng tìm kiếm & khai thác
thông tin trên internet.
-Toán học :
+ Các tính chất của đa giác,
đường thẳng.
-Nghệ thuật :
+ Kỹ thuật phối màu sắc, bố cục.
-Ngữ văn :
+ Kỹ năng biểu đạt thông điệp
thông qua sản phẩm logo.
4. Vấn đề thực tiễn
- Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh (chữ , hình ảnh , ký
hiệu) chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt thông điệp qua kênh thị
giác.… Logo thể hiện năng lực hoạt động của 1 chủ thể nhất định ( cty, đoàn thể,
nhóm, cuộc thi, phong trào,….)

Trang 4
- Để thiết kế logo người ta thường sử dụng những phần mềm đồ họa như :
Photoshop , AutoCAD, corelDRAW, Adobe Illustrator v.v. đây là những phần
mềm đồ họa chuyên nghiệp , đòi hỏi kỹ năng đồ họa cao ở người thiết kế.
- Song song đó, chúng ta biết Microsoft word là một phần mềm văn phòng hỗ trợ
soạn thảo văn bản và đang nằm trong chương trình mà các em học sinh khối 10
đang học tập gần gũi , thân thiện. Chính vì vậy giáo viên đã gợi mở đặt ra vấn đề
sử dụng Microsoft Word để thiết kế logo vừa dễ sử dụng lại vừa tạo ra những ấn
phẩm logo đầy tính sáng tạo từ các em học sinh .
III. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực
Yêu cầu cần đạt
(STT của
YCCĐ)
Năng lực Tin học
(NLd) : ứng dụng CNTT và
truyền thông trong học và tự
học
-Sử dụng được phần mềm Microsoft Word ;
-Tạo được sản phẩm từ Microsoft Word ;
-Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet ;
(1)
(Nle) : Hợp tác trong môi
trường số
-Phối hợp với giáo viên trong quá trình học tập,
lắng nghe theo dõi bài giảng, đóng góp ý kiến
xây dựng bài học;
-Hợp tác làm việc cùng các thành viên trong
nhóm nhằm đạt kết quả học tập tốt nhất;
(2)
Năng lực chung
tự chủ và tư học
- Luôn chủ động, tích cực , rèn luyện ý chí học
tập.
-Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót,
hạn chế của bản thân trong quá trình học tập
(3)
Giao tiếp và hợp tác
-Phối hợp với giáo viên, hợp tác làm việc nhóm
trong học tập.
(4)

Trang 5
Năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo
- Phân tích được tình huống trong vấn đề học
tập. Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để
giải quyết vấn đề.
(5)
Phẩm chất chủ yếu
Chăm chỉ
- Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý
chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả trong học
tập.
(6)
Trách nhiệm
- Có thái độ học tập nghiêm túc.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ của cá nhân.
- Hoàn thành tốt hoạt động nhóm.
(7)
Trung thực
- Nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của bản
thân và của nhóm trong thiết kế.
(8)
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Máy chiếu, laptop, kế hoạch dạy học (nội dung dạy học).
- Tổ chức cho lớp học tập thi đua giữa 4 nhóm với nhau.
2. Học sinh
- Điện thoại thông minh đã cài đặt sẵn các ứng dụng Chrome, Google, laptop đã có
cài đặt Microsoft Word phiên bản 2010 trở lên (mỗi nhóm ít nhất 1 điện thoại và 1
laptop), giấy A4 , lớp đã quen với việc học tập theo nhóm.
- Học tập theo nhóm . Lớp được chia làm 4 nhóm :
Nhóm 1 : Rich kids
Nhóm 2: Bún Real Cua
Nhóm 3: Winix
Nhóm 4: Banana
- Mỗi nhóm chuẩn bị bài báo cáo dạng trình chiếu PPTX.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Tiến trình dạy học tổng thể