
545
Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm thúc đẩy du lịch ẩm thực vùng đng bằng sông Cửu Long
Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, Đỗ Văn Quang, Nguyễn Thiện Dũng
Tóm tắt
Thời đại 4.0 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành kinh tế và du lịch, có
thể nói chuyển đổi số ngành du lịch đang là xu thế công nghệ tất yếu, vài năm gn đây chuyển
đổi số đang được nhắc đến nhiều hơn, sức lan tỏa mạnh mẽ của nhiều công nghệ mới như trí
tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IOT) dữ liệu lớn (Big Data) thực tế ảo… tác động mạnh mẽ
đến đời sống, kinh tế, xã hội. Chính vì vậy phương thức hoạt động truyền thống cũng đang dn
chuyển sang hoạt động trên môi trường số.
Sở hữu một hệ sinh thái rất đa dạng và đặc sắc với nhiều loại hình du lịch như: Du lịch
sinh thái, du lịch MICE, du lịch tìm hiểu văn hóa, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng, du lịch
nông thôn, du lịch ẩm thực… Chính quyền các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long xác
định tm quan trọng của Chuyển đổi số trong nâng cao bản sắc văn hóa, truyền thống văn hóa
trong du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử, tiếp thị xây dựng hình ảnh, thương hiệu
du lịch đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là du lịch ẩm thực, nhằm hấp dẫn
du khách trong và ngoài nước. Du lịch ẩm thực giúp du khách được trải nghiệm các món ăn, đồ
uống kết hợp với trải nghiệm bản sắc văn hóa và cuộc sống của cộng đồng tại điểm đến. Việc
trải nghiệm du lịch ẩm thực luôn gắn kết với trải nghiệm văn hóa trong suốt hành trình của du
khách, mang lại cho du khách những cảm nhận chân thật nhất.
Từ khóa: Chuyển đổi số, du lịch ẩm thực, đồng bằng sông Cửu Long.
Abstract
The 4.0 era has accelerated the digital transformation process in the economic and
tourism industries. It can be said that digital transformation in the tourism industry is an
inevitable technology trend. In recent years, digital transformation has been mentioned more
and more. the strong spread of many new technologies such as artificial intelligence (AI),
internet of things (IOT), big data (Big Data), virtual reality... has a strong impact on life,
economy and society. That's why traditional operating methods are gradually shifting to
operating in a digital environment.
Possessing a very diverse and unique ecosystem with many types of tourism such as: Eco-
tourism, MICE tourism, cultural tourism, river tourism, community tourism, rural tourism,
culinary tourism... Governments of provinces and cities in the Mekong Delta determine the
importance of Digital Transformation in enhancing cultural identity and cultural traditions in
tourism, applying information technology, electronics, marketing to build a typical tourism
image and brand of the Mekong Delta, especially culinary tourism, to attract domestic and
foreign tourists. Culinary tourism helps visitors experience dishes and drinks combined with
experiencing the cultural identity and life of the community at the destination. The culinary
tourism experience is always associated with cultural experiences throughout the tourist's
journey, giving visitors the most authentic feelings.
Keywords: digital transformation, culinary tourism, Mekong Delta.