545
Đẩy mnh chuyển đổi s nhằm thúc đẩy du lch m thực vùng đng bng sông Cu Long
Nguyn Huỳnh Phương Thảo, Đỗ n Quang, Nguyn Thiện Dũng
Tóm tt
Thời đại 4.0 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi s trong ngành kinh tế du lch,
th nói chuyển đổi s ngành du lịch đang là xu thế công ngh tt yếu, vài năm gn đây chuyển
đổi s đang được nhắc đến nhiều hơn, sức lan ta mnh m ca nhiu công ngh mới như trí
tu nhân to (AI), internet vn vt (IOT) d liu ln (Big Data) thc tế ảo… tác động mnh m
đến đời sng, kinh tế, xã hi. Chính vì vậy phương thức hoạt động truyn thống cũng đang dn
chuyn sang hoạt động trên môi trường s.
Sở hữu một hệ sinh thái rất đa dạng đặc sắc với nhiều loại hình du lịch như: Du lịch
sinh thái, du lịch MICE, du lịch tìm hiểu văn hóa, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng, du lịch
nông thôn, du lịch ẩm thực… Chính quyền các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long xác
định tm quan trọng của Chuyển đổi số trong nâng cao bản sắc văn hóa, truyền thống văn hóa
trong du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử, tiếp thị xây dựng hình ảnh, thương hiệu
du lịch đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là du lịch ẩm thực, nhằm hấp dẫn
du khách trong và ngoài nước. Du lịch ẩm thực giúp du khách được trải nghiệm các món ăn, đồ
uống kết hợp với trải nghiệm bản sắc văn hóa và cuộc sống của cộng đồng tại điểm đến. Việc
trải nghiệm du lịch ẩm thực luôn gắn kết với trải nghiệm văn hóa trong suốt hành trình của du
khách, mang lại cho du khách những cảm nhận chân thật nhất.
T khóa: Chuyển đổi số, du lịch ẩm thực, đồng bng sông Cu Long.
Abstract
The 4.0 era has accelerated the digital transformation process in the economic and
tourism industries. It can be said that digital transformation in the tourism industry is an
inevitable technology trend. In recent years, digital transformation has been mentioned more
and more. the strong spread of many new technologies such as artificial intelligence (AI),
internet of things (IOT), big data (Big Data), virtual reality... has a strong impact on life,
economy and society. That's why traditional operating methods are gradually shifting to
operating in a digital environment.
Possessing a very diverse and unique ecosystem with many types of tourism such as: Eco-
tourism, MICE tourism, cultural tourism, river tourism, community tourism, rural tourism,
culinary tourism... Governments of provinces and cities in the Mekong Delta determine the
importance of Digital Transformation in enhancing cultural identity and cultural traditions in
tourism, applying information technology, electronics, marketing to build a typical tourism
image and brand of the Mekong Delta, especially culinary tourism, to attract domestic and
foreign tourists. Culinary tourism helps visitors experience dishes and drinks combined with
experiencing the cultural identity and life of the community at the destination. The culinary
tourism experience is always associated with cultural experiences throughout the tourist's
journey, giving visitors the most authentic feelings.
Keywords: digital transformation, culinary tourism, Mekong Delta.
546
Đặt vấn đề
m thc là mt phn không th thiếu trong hành trình tri nghim du lch ca du khách.
Nhu cu tri nghim m thc tại điểm đến du lch nhu cu cn thiết, gn lin với chương
trình du lịch. Như vậy, du lch m thc có th xem mt phn ca du lịch văn hóa. Tìm hiu
m thực cũng giống như tìm hiểu văn hóa, bản sc dân tc ca cộng đồng địa phương.
Mt s quc gia ngành du lch phát trin trên thế giới đã khai thác văn hóa m thc
thành sn phm du lch m thc thông qua các l hi m thc ni tiếng, như: Lễ hi bia, xúc
xích Đức, l hi pizza Ý, l hội Socola hay rượu vang Bordeaux Pháp, l hi m thc
(World Gourmet Summit) Singapore…
Nền văn hóa ẩm thc Vit Nam được hình thành qua hàng ngàn năm, đã và đang làm say
lòng rt nhiu du khách trong ngoài nước khi ghé thăm Việt Nam. Rt nhiều món ăn của
Việt Nam như Phở, Bún ch, Bánh tht, Bún Huế, Nem rán, Bánh xèo… đã trở nên rt
ni tiếng và được nhiu t chc trên thế gii, tp chí m thc, kênh truyn thông quc tế uy tín
vinh danh. Vic Michelin Guide gn sao Tripadvisor bình chn m thc Việt Nam điểm
đến m thực hàng đu thế giới năm 2023 đã góp phn thu hút du khách quc tế la chọn nước
ta làm điểm đến.
m thc mi vùng miền đều nét đặc trưng riêng, đa dng, hài hòa, tinh tế cha
đựng tính ngh thut cao, nht là m thực vùng đng bng sông Cu Long mang bn cht ca
vùng sông nước, trái y bốn mùa cũng như nhiều phương thức thưởng thức độc đáo. Trong
thời gian qua, văn hóa m thực vùng đồng bng sông Cửu Long đã và đang được du khách
trong và nước yêu mến thông qua các L hi bánh dân gian Nam B, l hi trái cây min Tây,
L hi m thc gn vi l hội địa phương...
Tuy nhiên, việc thúc đẩy du lch m thực vùng đồng bng sông Cu Long vn còn hn
chế, chưa thật s thu hút được s đánh giá chất ng t c t chc âm thc uy tín trên thế
gii. Vic gii thiu m thực địa phương còn mang tính đơn điệu, trùng lp. Chính vì vy, vic
đẩy mnh chuyển đổi s để thúc đẩy du lch m thc rt cn thiết trong giai đoạn hin nay,
góp phn phát trin du lịch vùng đồng bng sông Cu Long.
Chuyển đổi s trong phát trin du lch m thc
Quá trình chuyển đổi s, s phát trin ca công ngh thông tin và truyn thông hiện đi
đã trở thành mt trong nhng yếu t quan trng nâng cao kh năng cạnh tranh trong ngành du
lch. Thc phm k thut s to tiền đề cho s hóa dch v ăn uống và du lch m thực. Trước
đây, thực phm và m thc rất ít được trình bày trong các tài liu s hóa v du lch. Tuy nhiên,
các gii pháp chuyển đổi s đã giúp cho thc phm m thc ngày càng được đ cập cũng
như trình bày trong các tài liệu s v qung du lch. Vic ng dng trí tu nhân to, công
ngh in 3D, công ngh hình chiếu thc tế ảo càng đưa du khách đến gn vi vic tìm hiu
v văn hóa ẩm thc của điểm đến du lch. Nhiều nhà hàng, quán ăn trên thế giới đã ng dng
thc phm k thut s, khách hàng th xem thực đơn thông qua trang thương mại trc tuyến,
xem hình nh v món ăn, những đon phim ngn gii thiệu món ăn. Thậm chí thông qua thc
tế o, khách hàng còn có th nhìn thy món ăn được trình bày giống như thật. Ngoài ra, khách
hàng còn th tìm hiu v lch s món ăn, cách ăn, cách trang trí, chế biến món mà không cn
phi trc tiếp đi đến nhà hàng, quán ăn hoặc đặt món thông qua đơn v vn chuyn.
Bên cạnh đó, việc ng dụng các phương tin truyn thông cộng đồng như mng xã hi,
youtube, tiktok, … càng giúp đưa ẩm thực đến gn vi du khách nht. Những đoạn phim ngn
547
thu hút, nhiu màu sắc cũng như nội dung đa dạng càng thu hút s quan m ca du khách
quảng bá món ăn đó ra toàn thế gii.
Vic chuyển đổi s cn mt h sinh thái kinh doanh thương mại điện t tích hp vi
s h tr ca các t chc quản điểm đến du lịch (DMO). DMO cũng tp hp các t chc
phc v tt cc khía cnh ca tri nghim du khách t nhà cung cp dch v lưu trú, nhà điều
hành điểm tham quan, nhà hàng và nhà bán lẻ, để chia s nhng hiu biết sâu sc v điều khiến
cộng đồng ca h ni bật như một điểm đến du lch.
ng dng công ngh thông tin trong qun lý hoạt động kinh doanh du lch t công ty
cung cp dch v du lịch như nhà hàng, quán ăn, khách sạn, công ty du lch cho đến du khách
đều có th tương tác trực tuyến vi nhau. Khách hàng có th đánh giá sản phm, dch v. Các
công ty cung cp dch v thu thp thông tin phn ánh t khách hàng để cái tiến, phát trin sn
phm, dch v phù hợp hơn với nhu cu ca khách hàng.
Chuyển đổi s giúp cho du lch m thc phát triển khi mang đến cho du khách tri nghim
t trí tưởng tượng đến hình nh trc quan sinh động nht. Quá trình chuyển đổi s cn có s
qun lý t quan quản lý và giám sát t cộng đồng địa phương để đảm bo tính chân tht ca
thc phm và m thc.
Thc trng giải pháp đy mnh chuyển đổi s nhằm thúc đy du lch m thc
vùng đng bng sông Cu Long
3.1 Thc trng chuyển đổi s trong phát trin du lch m thực vùng đng bng sông
Cu Long
Trong những năm qua, việc chuyn đổi s trong du lch m thực vùng đồng bng sông
Cửu Long đạt được nhiu kết qu kh quan. Theo d liu t công c theo dõi xu ng ca
Google, t đu năm 2003 đến nay, lượng tìm kiếm v du lch Việt nam tăng trong tốp đu Thế
gii, t v trí 11 lên v trí 6, thuc nhóm có mức tăng trưởng cao hàng đu Thế gii, t 10- 25%
Việt Nam là điểm đến duy nht trong khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân là ngành du lịch đã
chuyển đổi s được mt s kết qu tích cực. Đây cũng chính là cơ hội cho du khách có th tìm
hiu thông tin v m thực vùng đồng bng sông Cửu Long thông qua các trang thông tin đin
t của địa phương, của các công ty cung cp dch v du lch. Khách hàng có th tương tác trực
tuyến vi mt s nhà hàng, quán ăn tại các địa phương vùng đồng bng sông Cu Long.
Hình thức trình bày cũng khá đa dng t bài viết, hình nh, phim ngn v m thc dân
gian vùng đồng bng sông Cu Long.
Nhiu l hi m thc, l hội trái cây đặc trưng của vùng đồng bng sông Cửu Long cũng
được quảng được nhiều du khách trong ngoài nước biết đến. Vic phi hp, hp tác
cùng các trung tâm du lch lớn như Thành phố H Chí Minh, Hà Ni, Hi Phòng, Qung Ninh,
Lâm Đồng, Đà Nẵng giúp cho vic qung báo du lch m thc min Tây nhanh chóng tiếp cn
được du khách.
Nhiu công ty du lịch cũng những trang thông tin điện t cung cp thông tin, hình nh,
phim ngn cho du khách v m thc dân gian ng đồng bng sông Cửu Long. Thúc đy kết
ni mạng lưới doanh nghip l hành, tối ưu nguồn lc, khai phá thế mnh du lch của các địa
phương.
Liên kết vùng, liên kết chui nhm hp lc phát trin sn phm du lịch” đặc sản” từng
vùng, đa dạng hóa sn phm du lch.
548
Đổi mới mô hình kinh doanh trong lĩnh vc thc phm m thc, b sung các dch v
giao hàng liên kết vi các gii pháp nn tng công ngh.
3.2 Tn ti và hn chế
Hoạt động chuyển đổi s trong phát trin du lch m thực vùng đồng bng sông Cu Long
vn còn tn tại khó khăn và hạn chế ch yếu cn tháo g như sau:
- Chưa có đơn vị uy tín cung cấp thông tin đy đủ, chính sách v m thc dân gian vùng
đồng bng sông Cu Long.
- Hình nh, phim ngn, tư liệu v m thc dân gian min Tây còn ít thông tin, không hp
dẫn cũng như ít sự b sung, cp nht kp thi; còn trùng lp v ni dung, các sn phm m
thực chưa phân biệt rõ đặc trưng từng vùng.
- Các tỉnh, thành vùng đồng bng sông Cửu Long cũng như Hiệp hi du lịch đồng bng
sông Cửu Long chưa khai thác thế mnh ca mng xã hội, youtube, tiktok trong quảng
m thực dân gian vùng đồng bng sông Cu Long.
- Vic ng dng công ngh thông tin tại các nhà hàng, quán ăn còn hạn chế, chưa khai
thác hết thế mnh ca chuyển đổi s và phát trin ca khoa hc công ngh.
3.3 Giải pháp đẩy mnh chuyển đổi s nhằm thúc đẩy du lch m thực vùng đng
bng sông Cu Long
Xây dựng trang thông tin điện tử uy tín cung cấp thông tin, liệu, hình ảnh, ... về ẩm
thực vùng đồng bằng sông Cửu Long vi nhiu ngôn ng khác nhau để du khách trong nước
nước ngoài d dàng tiếp cn tìm hiu. Nhất “Mê Kông ký sự”, đây liệu quý để
gii thiu v con người Vit Nam, nht những vùng đất gng lin vi dòng sông Kông
như vùng đồng bng sông Cu Long.
ng dng các trang mng hội, Youtube, Tiktok, trong truyền ti du lch m thc
đến với du khách trong và ngoài nước. Chú trng sáng to ni dng mi, lạ, độc đáo nhưng vẫn
gi gìn bn sc dân tc trong ni dung s v m thc.
Thông qua các đội ngũ truyền thông n các Blogger ẩm thực nổi tiếng, các KOL nổi
tiếng trên mạng hội để quảng bá ẩm thực vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chú trọng việc
giới thiệu Chợ nổi miền Tây, xứ dừa Bến Tre, Lễ hội bánh miền Tây, Lễ hội trái cây, Các
tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long cn xây dựng cho mình những sản phẩm ẩm thực
đặc trưng để tránh trùng lắp, tương tự nhau.
Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thương mại điện tử tích hợp giữa đơn vị lưu trú và đơn
vị cung cấp sản phẩm ẩm thực, cung cấp những hình ảnh sinh động, mới nhất cho khách hàng
khi quan tâm, tìm hiểu đến sản phẩm ẩm thực.
Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động có đủ trình độ, kh năng ứng dng
công ngh thông tin, thông tin truyn thông phc v cho hoạt động chuyển đổi s trong phát
trin du lch, phát huy thế mnh m thực đậm đà bản sc dân tc của vùng đồng bng sông Cu
Long.
Gn du lch m thc vi du lch cộng đồng, du lịch văn hóa. Du lịch m thc không th
đứng riêng l thành một chương trình độc lp, nó là mt phn ca chui sn phm du lch, nht
là kết ni vi tri nghiệm văn hóa vùng miền. Du khách s thy phấn khích hơn khi được tham
quan, hc tp tp quán, phong tục địa phương, được sống cùng người dân và được thưởng thc
549
những món ăn đặc sản địa phương do chính cư dân địa phương nấu. Nhiu nghiên cu cho thy
phát trin du lch m thc gn vi phát trin du lch cộng đồng, đảm bo yếu t phát trin bn
vng địa phương.
Thành lập quan chuyên trách đ kim duyt các ni dung s v m thực vùng đồng
bng sông Cu Long nói riêng v ca c Việt Nam nói chung để đảm bảo thông tin được cung
cp mt cách chính xác và ph hp với quy định ca pháp lut.
Kết lun
Du lch m thực đã đang trở thành mt trong những xu hướng phát trin du lch trên
thế gii. Vic nghiên cu, phát trin ng dng chuyển đổi s trong việc thúc đẩy du lch m
thc s m raớng đi mới cho phát trin du lch bn vng tại vùng đồng bng sông Cu Long
Vit Nam trong vic xây dng mt sn phm du lch mi m, chất lượng và đt hiu qu
kinh tế cao. Du lch m thc s tr thành sn phm du lịch đặc trưng của địa phương đó. Việc
ng dng chuyển đổi s trong thúc đy phát trin du lch m thực vùng đồng bng sông Cu
Long s kéo theo s phát triển đồng b ca c h thống như: bo tn m thc dân gian, phát
hin vinh danh ngh nhân dân gian, sưu tm, bo tn nhng công thc, cách chế biến xưa
nay, gìn gi và phát huy kho tàng m thc không ch của người Vit, mà còn của đồng bào các
dân tc trên khắp đất nước Vit Nam./.
Tài liu tham kho
Hall,C. Michael and Liz Sharples (2003). “The consumption of experiences or the
experience of consumption? An introduction to the tourism of taste”, Food Tourism Around the
World: Development, Management and Markets. Butterworth and Heinemann, pp. 1-24.
Anne-Mette Hjalager (2022). Digital Food and the Innovation of Gastronomic Tourism.
Journal of Gastronomy and Tourism, Vol. 7, pp. 3549.
Muhammad Haroon Shoukat et al (2023). Consequences of local culinary memorable
experience: Evidence from TikTok influencers. Acta Psychologica 238 (2023) 103962.
Phan Th Ngc Dip (2022). m thc du lch gn vi tri nghiệm văn hóa. Tp chí Công
Thương, Số 22 tháng 10 năm 2022.
THÔNG TIN TÁC GI
H và tên: Nguyn Huỳnh Phương Thảo
Hc hàm, hc v: Thạc sĩ
Đin thoi: 0382221281
Email: nhpthao.vosco@gmail.com
Địa ch: 2225 Phm Thế Hiển, Phường 6, Qun 8, HCM