Chuyn kiếm tin ca công ty internet Vit Nam
5 năm nữa, 50-60% doanh thu qung cáo trc tuyến ca Vit Nam, tr giá t 50-100
triu USD, s vào túi ca Google và Facebook.
Gần đây, giới tiếp th trc tuyến đã bàn tán xôn xao khi VC Corp, đơn vị ch qun
của hơn 30 website với h thng qung cáo Admicro cho biết đã “nm giữ” hơn 30
triệu độc giả hàng tháng, tương đương 90% người s dng internet ti Vit Nam.
Thông snày được gii thích rõ là độc gi không trùng lp (unique visitor) truy cp
vào h thng ca Công ty trong 1 tháng. Hu như không có thông tin độc lp nào
xác thực. Nhưng nếu con số này đúng thì nó có ý nghĩa gì?
Nm cái gì?
Thật ra, điu gây tranh cãi không phi là con s 90% mà là t “nm gi”. VC Corp
chính xác nắm được ? Các công ty đối th nắm được ít hay nhiều hơn không?
Xét v mt sn phm, h thống hơn 30 trang web của VC Corp đa phần là các trang
tin điện t. Công ty ch có quyn bán qung cáo 50% strang web trên, không được
can thip vào ni dung và cu trúc h thng. C thể hơn, ch có chưa đến 20% các
trang này là con đẻ ca VC Corp. Vy có th hiu tnm” của đơn vị này theo nghĩa
là ph rộng đến, tiếp cận đến.
FPT Online cũng có 5 sản phm VnExpress, Ngoisao, Sohoa, Nhacso và Ione, bên
cnh mng xã hi Banbe.net (ra mt năm 2011). Trong 5 trang báo trên thì ch lc
vn là VnExpress vi 26 triệu độc gi không trùng lp và Ngoisao vi 12 triu (s liu
do h thống đo lường Google Analytics cung cp, theo mt ngun tin trong Công ty).
Nhưng nếu theo h thống đo lường độc lp Double Click Google Adplaner,
VnExpress chỉ đạt đến con s 10 triệu độc gi không trùng lp, so vi 11 triệu độc
gi ca website gii trí 24h.com.vn.
Không ồn ào như VC Corp, FPT Online và 24h nhưng VNG (tiền thân là Vinagame)
mi là công ty tht s nm chc khách hàng ca mình. Khác với cơ chế ca website
báo điện tử (người dùng có th truy cp ni dung mà không cần đăng nhp), VNG
ch yếu đưa ra các sản phẩm đóng, tc là người dùng cần đăng ký và đăng nhập mi
s dng dch vụ được. Đó là những dch v chính ca VNG như trò chơi hay các dịch
v m rng xoay quanh mng xã hi Zing Me. Bên cnh việc đăng nhp, VNG còn
khuyến khích người dùng s dng và xác nhn thông tin thật, như đăng ký s chng
minh nhân dân để bo v các tài sn o.
Nhìn xa hơn ra các công ty nước ngoài, Google, chiếm đến hơn 95% thị trường tìm
kiếm Vit Nam, chc chn nm gi được nhiu d liu quý giá v những xu hướng
hành vi của người dùng. Vi những ưu thế v d liu, s không ly gì làm ngc nhiên
khi h thng qung cáo Adwords Adsense ca Google vn là kênh qung cáo mng
hiu qu nht.
Không nm trong tay nhu cầu người dùng như Google, Facebook lại có li thế khi
nm gi d liu v hành vi thật, đặc bit là nhng thông tin của người dùng (tên,
tuổi, nơi ở) để hình thành h thng quảng cáo hướng theo nhân khu hc là
Facebook Advertising. Cũng hướng đến tham vng như vậy, trong năm 2011, Zing
Me của VNG đã cho ra mắt chương trình đăng ký thành viên chính thc.
Có bt s gt nên h?
Về cơ bản, cơ cấu doanh thu ca các công ty hoạt động trên nn tng internet vn
luôn phân làm 2 mng là thu phí (từ ngưi dùng) và doanh qung cáo (t doanh
nghip).
Hu hết các công ty internet đều mong mun xây dng một cơ cấu doanh thu cân
bng nhất đnh gia 2 mảng doanh thu này, như Google đang làm với các phiên bn
doanh nghip ca các ng dng Gmail, Office ca mình (kiếm tin từ người dùng)
h thng qung cáo Adwords (kiếm tin t doanh nghip). Facebook trước đây cũng
c gng to ngun thu t phí đối với người dùng bên cnh ngun thu qung cáo bng
cách ra mắt các đồ chơi ảo nhưng không thành công. Hiện gi, ngun thu ch yếu
ca Facebook vn đến t qung cáo.
Phn ln các công ty internet ti Vit Nam tp trung vào mng doanh thu t qung
cáo, ch yếu là qung cáo hin th, tính theo thi lượng hay tính theo ln hin th. Do
đó, những trang web như VnExpress, 24h chỉ thể tăng doanh thu bằng cách tăng
lượng truy cập và lượt đọc (tăng nội dung, tăng chủ đề hay marketing đến độc gi
mi).
Để tăng tính chủ động và đa đạng hóa ngun thu, Admicro là đơn v đầu tiên trong
nhóm 4 công ty internet ln nht là FPT Online, 24h, VNG và Admicro tung ra nhiu
gói như qung cáo hin th theo la tui, qung cáo tính theo số lượng nhp chut…
Bên cnh đó, Admicro cũng không bỏ qua thị trưng mua chung trên mng khi cho
ra mt website Muachung.vn.
Không quá ph thuc vào doanh thu t qung cáo, h thng website Zing ca VNG
vn có ngun thu khá n định từ người dùng cui, thông qua các mini game trên
Zing Play và các game ng dụng trên Zing Me. Theo VNG, trong năm 2011, doanh
thu hng tháng t game ca Zing Play và Zing Me là 40 tỉ đồng. Để khai thác thêm
thị trường này, VNG đã kết hp vi Samsung đ ra mt Zing Phone – Samsung
Galaxy Y, đin thoi thông minh giá r, ha hn m ra mng bán ng dng trên đin
thoi, vi d kiến phí là 3.000 đồng/ln ti ng dng.
Bài toán lâu dài
VNG có ngun thu khá vng chc từ người dùng cui như vậy, song chia s trên
trang cá nhân, Tổng Giám đốc VNG Lê Hng Minh t rõ lo ngại. Theo ông, 5 năm na,
50-60% doanh thu qung cáo trc tuyến ca Vit Nam, tr giá t 50-100 triu USD,
s vào túi ca Google và Facebook. Khi đó, hàng trăm doanh nghiệp internet Vit
Nam s cnh tranh vi nhau để chia phn n li.
Hin nay, ngày càng xut hin nhiều đơn vị cung cp nn tng trung gian, là các nn
tng h tr qung cáo trên giá tr nội dung hay người dùng ca những đơn vị khác.
Đó là hệ thng qung cáo Admob trên nhng ng dụng điện thoi chy h điều hành
Android hay h thng Adnetwork ti Vit Nam. Adnetwork là mt h thng qung cáo
cho phép hin th mt banner trên nhiu trang cùng lúc và kh năng t tối ưu hóa để
đạt được t l nhp chut cao nht. Điều đó có nghĩa là khi khách hàng chn vic
qung cáo qua Adnetwork thì s không có vùng an toàn cho bt k website nào và
chhiu qu qung cáo quyết định tt c.
Với ưu thế vng ngh và thut toán trong phân tích d liu, các tập đoàn đa quốc
gia như Google, Facebook và Yahoo! sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua này.
Ông Vương Vũ Thng, Phó Tng Giám đốc VC Corp, cho rng thành công không ch
nm cơ hội mà còn khả năng nắm bt cơ hội. Vì vy, vic nm giữ 90% người
dùng internet hay tự xưng là mạng xã hi ni địa ln nht cũng ch là bước đầu.
Quan trng là các công ty internet Vit Nam slàm được gì nh li thế đó.
Ngun : Nhipcaudautu