CLB MỸ THUẬT THANH

NIÊN GIA LAI CUỘC LỘI

NGƯỢC DÒNG HÀNH TRÌNH

TRIỂN LÃM

Sở dĩ tôi nói vậy, vì thường các tổ chức, cá nhân

muốn triển lãm đều chọn những thành phố lớn,

tráng lệ để tổ chức, được đông đảo văn nghệ sĩ và

trí thức thưởng lãm, thì CLB Mỹ thuật Thanh niên Gia Lai lại hành

trình ngược về các xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số và

nhân dân lao động. Thật bất ngờ, bà con đến xem rất đông, họ tiếp đón

bằng lòng chân thành và dành những tình cảm quý mến đặc biệt cho

các họa sĩ trẻ. Họ hồn nhiên nhận xét bức tranh này đẹp, bức tranh kia

chưa đẹp, bức tranh này giống hệt không khí lễ bỏ mả của người Jarai,

bức tranh nọ dáng người giã gạo chưa đúng… lòng tôi cũng thấy vui

lây với các anh chị trong CLB. Hóa ra, sáng kiến “lội ngược dòng” của

anh Trần Văn Phê – Chủ nhiệm CLB đã mạnh dạn đưa Mỹ thuật về với

bà con nông dân lao động, người nghệ sĩ dường như nhìn lại thấu mình

hơn chăng?! Và biết đâu đấy, cuộc “lội ngược dòng” đưa mỹ thuật về

với bản làng này là bước đột phá đi tiên phong trong phong trào hoạt

động Mỹ thuật trẻ phạm vi CLB của

Được biết một ngày đẹp trời tháng 8 năm 2008, CLB Mỹ thuật Thanh

niên Gia Lai được ra đời gắn liền với phong trào hoạt động của Trung

tâm hoạt động Thanh niên tỉnh, anh Trần Văn Phê là giảng viên Mỹ

thuật rất trẻ, năng động, nhiệt tình của trường Cao đẳng sư phạm Gia

Lai được mời về làm chủ nhiệm. CLB lúc đầu tập hợp được lực lượng

hơn 30 họa sĩ trẻ, họ là giáo viên các trường phổ thông, làm nghề tự do,

sinh viên mỹ thuật các trường cao đẳng, trung cấp văn hóa nghệ thuật

và đặc biệt là sinh viên Gia Lai đang học tập tại trường Đại học Mỹ

thuật thành phố Hồ Chí Minh. Tuy họ đến từ những vai trò khác nhau,

nhưng có nhiều điểm chung: chung niềm đam mê sáng tạo, khát khao

sống cháy hết mình cho nghệ thuật, chung sức trẻ, lòng nhiệt huyết,

chung hoài bão khám phá “vùng đất hứa Tây Nguyên” mà họ đang sinh

sống, làm việc và họ vô cùng yêu quý nó. Chỉ có tình yêu thương như

máu thịt, sự rung động mạnh mẽ của con tim, thì người nghệ sĩ mới

sáng tạo nên tác phẩm có tình cảm, có thần, có hồn, mang hơi thở con

người, hơi thở vùng đất đó. Tình cảm quê hương có nồng nàn, có thắm

đượm thì những “đứa con” ra đời mới đủ lông, đủ cánh mà bay, mà

vươn xa, mà thoát thai khỏi ý tưởng chủ quan của người nghệ sĩ, những

“đứa con” ấy thuộc về bà con nhân dân lao động, thuộc về bản làng,

thuộc về quê hương, dân tộc.

Hình ảnh quen thuộc trong tranh của các họa sĩ trẻ: là hình ảnh nhiều

thế hệ cùng sống quây quần bên bếp lửa hồng trong căn nhà sàn đơn sơ

của người Jarai; Bahnar, là cảnh sinh hoạt thường nhật như giã gạo

trước sân nhà; bên cạnh có đàn gà một mẹ và bầy con bươi trấu; lởn

vởn vài con lợn lưng cong bụng thỏng; dưới chân sàn là củi khô được

chặt đều chồng lên ngay ngắn, là hình ảnh người đồng bào trên đường

đi làm rẫy về; hông địu con; lưng gùi củi hoặc bầu nước; tay dắt bò

hoặc trâu; chạy dẫn đường là chú chó, là hình ảnh thiếu nữ ngực trần

tắm giọt và lấy nước vào bầu, là hình ảnh rạng rỡ nụ cười khi được mùa

bắp, là cảnh sinh hoạt cộng đồng tại nhà rông với nhiều tiểu tiết diễn ra

trong một bức tranh sống động… và cảnh tượng của lễ bỏ mả (lễ pơ

thi), lễ mừng lúa mới, lễ đâm trâu, hình ảnh tượng nhà mồ v.v.. cũng là

đề tài hấp dẫn của nhiều cây cọ trẻ. Trong đó, nổi bật có họa sĩ trẻ

Nguyễn Chung, người giáo viên mỹ thuật đam mê vẽ về đề tài Tây

Nguyên, có thời gian rảnh anh cùng bạn bè lập tức thực tế vào các bản

làng ký họa, nghiên cứu phong tục tập quán, văn hóa sống, lối sinh hoạt

của đồng bào các dân tộc Bahnar, Jarai, Êđê… rồi anh vẽ như chính

anh được sinh ra và lớn lên ở đó. Chính niềm đam mê ấy đã mang lại

cho anh những thành công ban đầu đáng tự hào cho CLB, Triển lãm

Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên tại Đăk Lăk

(2010), tác phẩm Nắng chiều của Chung được Hội MTVN tặng Giấy

khen, cuối năm 2010 tác phẩm này lần nữa đưa chàng trai đam mê vẽ

đạt giải “Tác giả trẻ” năm 2010 của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT

Việt Nam. Giải thưởng này đánh dấu thành công bước đầu của một

CLB Mỹ thuật non trẻ về tuổi đời nhưng dần chững chạc về công phu

lao động nghệ thuật, về khả năng tiềm tàng của tài hoa và sức trẻ, về

niềm khát khao mãnh liệt khám phá, cháy bỏng thể hiện và thể

nghiệm… tất cả làm nên một không gian lung linh đa sắc màu trong

ngôi nhà chung mang tên CLB Mỹ thuật Thanh niên – “Ngôi nhà” mà

chủ nhân của nó là những thanh niên Gia Lai đang kỳ sung mãn, no

căng ý tưởng sáng tạo, khát khao góp sức mình cho xã hội với lý tưởng

sống là lao động, là cống hiến, là hành động.

Thiết nghĩ, Trung tâm hoạt động Thanh niên tỉnh thành lập ra một sân

chơi vô cùng ý nghĩa, đem lại niềm phấn khởi lớn cho các nghệ sĩ trẻ,

bởi đây không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sáng

tác, có không gian trưng bày tác phẩm, được khẳng định mình, mà quan

trọng hơn nó tập hợp từng đốm lửa có thể nói đã tắt hoặc gần tắt cháy

lên thành ngọn lửa lớn của niềm đam mê và sức trẻ - Những đốm lửa

nguội lạnh kia có thể do cuộc tất tả mưu sinh, do công việc chuyên

môn, do tác phẩm vẽ ra chỉ để chính mình xem rồi cất đi. Điều này

khiến họ đâm ra chán nản sinh lười vẽ, do vẽ là đam mê của người giàu

vì chất liệu đắt tiền… với hàng trăm lý do khác nữa mà Mỹ thuật trẻ

Gia Lai thời gian trước xuất hiện ít. Sân chơi này ra đời đáp ứng được

nhu cầu rất lớn của nghệ sĩ trẻ, không gì sung sướng bằng tác phẩm vẽ

ra được công bố, được triển lãm, được cọ sát trong các sân chơi đẳng

cấp, quy mô và chuyên nghiệp như Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc,

Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh tỉnh Gia Lai hàng năm. Niềm vui

được nhân đôi khi tôi gặp gỡ và trao đổi với chủ nhiệm CLB, anh cho

biết trung tuần tháng 8 tới đây, tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Triển lãm

Mỹ thuật khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên, theo thông lệ

các năm trước, Quy định của Hội Mỹ thuật Việt Nam là họa sĩ chưa

được kết nạp Hội VHNT địa phương không được tham gia, nhưng lần

này Hội VHNT Gia Lai đã có thông báo chính thức cho các họa sĩ chưa

là hội viên Hội VHNT địa phương vẫn được tham gia. Vì vậy, các

thành viên CLB đang gấp rút hoàn thành tác phẩm gửi đi tham dự. Tuy

chưa thể đánh giá về chất lượng, nhưng hy vọng với một số lượng tạm

gọi là hùng hậu sẽ góp phần điểm tô diện mạo của Mỹ thuật “Đội chủ

nhà” nói riêng, khu vực nói chung. Và đây, thực sự là cuộc “cọ sát” đầy

ý nghĩa cho những cây cọ trẻ.

Ngày 31/8 này, tuy CLB vừa tròn 3 tuổi, nhưng dưới sự hỗ trợ kinh phí

của Ban giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh niên tỉnh, các cơ quan

đơn vị huyện, CLB đã tổ chức thành công 3 cuộc triển lãm định kỳ

hàng năm và đã để lại ấn tượng sâu đậm hơn trong lòng người xem qua

từng đợt triển lãm. CLB được duy trì hoạt động ngày một mạnh hơn,

đông hơn, trưởng thành về mặt chuyên môn hơn như ngày nay, phải nói

đến vai trò của người đầu tàu, đòi hỏi anh phải tích cực trong công tác

đi thực tế, lên kế hoạch và chủ đề cho từng buổi sinh hoạt định kỳ hàng

tháng để thúc đẩy sáng tác, khuyến khích, động viên, chia sẻ khó khăn

với mọi thành viên trong CLB, anh thường xuyên tập hợp trao đổi

chuyên môn nhằm “hâm nóng” quá trình sáng tác. Đồng thời, anh

không quên nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp thành viên mới và

kể cả chiến lược “chiêu tài” cũng được chú trọng. Chính chiến lược này

đã mang lại niềm vinh dự cho CLB vào cuối năm 2010, một thành viên

CLB - họa sĩ trẻ Nguyễn Vinh, đang là sinh viên năm thứ 4 của trường

Đại học Mỹ thuật thành phố HCM với tác phẩm Dưới phố (điêu khắc),

đạt Huy chương Đồng - Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010. Đây

là chiếc Huy chương sang trọng đầu tiên của chuyên ngành Mỹ thuật

tỉnh Gia Lai – một giải thưởng giá trị mang tầm quốc gia. Nguyễn Vinh

có phải sinh ra để dành cho điêu khắc Gia Lai ở thế hệ kế tục họa sĩ đàn

anh Nguyễn Văn Nhâm không? Câu trả lời còn ở phía trước, nhưng

nhìn vào bộ sưu tập giải thưởng: Tác phẩm Dưới phố – Huy chương

Đồng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (2010), Tp Giờ cao điểm - Giải Ba

Triển lãm Điêu khắc truyền thống ĐHMT năm 2011,Giải Đồng hạng

Triển lãm Mỹ thuật Trẻ Biennale Tp. HCM lần thứ I (2009), Tp Ngắm

trăng – Giải KK Triển lãm Mỹ thuật Đồng Nai (2005) và Tp Hạnh phúc

gia đình – Giải Ba (2009), 3 Tp Vùng đất cát (2006), Xuống phố (2007)

và Lứa mới (2009) – Giấy khen Triển lãm khu vực Đông Nam bộ, Giải

KK Điêu khắc truyền thống ĐHMT các năm 2008, 2009, 2010… của

cậu sinh viên có hộ khẩu Gia Lai này, chúng ta có quyền tin tưởng và

kỳ vọng cho chuyên ngành điêu khắc vốn khan hiếm họa sĩ của tỉnh ta

ở Vinh ngày mai.

Và ngày mai, khi “Ngọn lửa” cháy lên niềm tin yêu và kỳ vọng vào

một thế hệ Thanh niên - họa sĩ thực tâm, thực tài kế tục sự nghiệp Mỹ

thuật tỉnh nhà, không chỉ là sự quan tâm, chú trọng bồi dưỡng, phát

triển, đãi ngộ của các nhà lãnh đạo, mà còn là niềm mong đợi của đông

đảo bà con nhân dân các bản làng và cả một Tây Nguyên xanh bất tận.

NGUYÊN ĐĂNG