TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐI HỌC ĐÀ NẴNG
112
CNG ĐNG KINH T ASEAN: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VI CÁC
DOANH NGHIP KINH DOANH BÁN L NI ĐA VIT NAM
ASEAN ECONOMIC COMMUNITY: OPPORTUNITIES AND CHALLENGES FOR
DOMESTIC RETAILERS IN VIETNAM
TS. Phạm Văn Hồng
Hiệu trưởng, Trường Cao đẳng Công ngh Viettronics
phamvanhong@viettronics.edu.vn
TÓM TT
Năm 2015 đánh du mc quan trng trong tiến trình hợp tác ASEAN đó là cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính
thức được hình thành. Vic hình thành AEC to ra nhiu hội nhưng cũng không ít những thách thức đối vi các
doanh nghip ca các quc gia trong ASEAN. Thách thức đó càng lớn đối vi các quc gia nn kinh tế phát trin
thấp hơn, trong đó Việt Nam. Các doanh nghip Vit Nam s phải đương đầu vi sc ép cnh tranh gay gt
bn thân yếu hơn các doanh nghiệp ASEAN khác v qui vốn, trình độ công ngh, k ng quản lý, trình độ lao
động lành nghề…Một trong nhng ngành kinh doanh chịu tác động đu tiên và ln nhất đó là ngành kinh doanh bán
l. Với năng lực cnh tranh yếu hơn so với các doanh nghip bán l c ngoài thì các doanh nghip bán l nội địa
s tn dụng được những cơ hội gì và cn có nhng giải pháp gì để đối phó vi nhng thách thc to ln mà AEC to
ra? Bài viết s dng các s liu và d liu th cp t các báo cáo, các nghiên cu chuyên sâu v AEC và th trường
kinh doanh bán l để phân tích đánh giá, t đó đưa ra một s kết lun khuyến ngh tính cht gi ý nhm
góp phn tr li cho câu hi trên, giúp các doanh nghip kinh doanh bán l nội địa từng ớc nâng cao năng lc
cạnh tranh, đứng vng trên th trường bán l khi AEC chính thc hình thành.
T khoá: ASEAN, AEC, Cơ hội và thách thc, kinh doanh bán l
ABSTRACT
2015 marked a milestone in the cooperation in ASEAN when ASEAN Economic Community (AEC) is officially
formed. The formation of the AEC creates not only many opportunities but also many challenges for enterprises in
ASEAN countries. Those challenges are greater for countries with economies in lower development, including
Vietnam. Vietnam enterprises will have to cope with fierce competition since they are weaker than the other ASEAN
enterprises in capital size, the level of technology, management skills and qualifications of skilled labors, etc. One of
the business sectors affected first and most considerably is the retail sector. With weak competitiveness compared to
foreign retail enterprises, what opportunities will the domestic retailers take advantage of and what solutions will they
need to deal with the enormous challenges that the AEC creates? This paper uses secondary data from reports, in-
depth research and market AEC retail business to analyze and assess them, thereby offering some conclusions and
recommendations to contribute responding to these questions, helping domestic retailers gradually improve
competitiveness and stand on the retail market when AEC is officially formed.
Keywords: ASEAN, AEC, opportunities and challenges, the retail business
1. AEC và những tác động đến th trƣờng bán lẻ Vit Nam
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) mt trong ba tr ct chính, không th thiếu trong tiến trình
xây dng cộng đồng ASEAN. Mc tiêu ct lõi ca AEC là phát trin kinh tế ổn định, thịnh vƣợng, có tính
cnh tranh cao và hi nhp nn kinh tế toàn cu.AEC vi 4 mc tiêu chính là:(1) xây dng mt th trƣờng
chung và cơ sở sn xut thng nht; (2) khu vc kinh tế có kh năng cạnh tranh cao; (3) phát trin kinh tế
đồng đều; (4) hi nhp hiu qu vào nn kinh tế toàn cầu. Trong đó, mục tiêu tr thành mt th trƣờng
chung s sn xut thng nhất đang đƣợc ASEAN thúc đẩy mạnh. Năm 2015 sẽ đánh dấu ct mc
quan trng trong tiến trình hp tác ASEAN s đƣa ASEAN trở thành mt th trƣờng chung thng nht vi
s t do dch chuyn hàng hóa, dch vụ, đầu tƣ, lao động s luân chuyn vn t do hơn. Thực hin
mục tiêu đó, AEC c hiệp định c th nhƣ Hiệp định thƣơng mại hàng hóa ASEAN (ATIGA); Hip
định dch v t do (AFAS); Hiệp định đầu tƣ toàn diện (ACIA); Hiệp định di chuyn lao động (MNP)...
HI THO KHOA HC - QUN TR VÀ KINH DOANH (COMB-2015)
113
Theo đó ATIGA là hiệp định toàn diện đầu tiên của ASEAN điu chnh toàn b thƣơng mại hàng
hóa trong ni khối. ATIGA đƣợc ti hi ngh cp cao ASEAN 14 ti Thái Lan bắt đầu hiu lc
t năm 2010. Nguyên tắc xây dng cam kết trong ATIGA các nƣớc ASEAN phi dành cho nhau
mức ƣu đãi tƣơng đƣơng hoặc thun lợi hơn mức ƣu đãi dành cho các nƣớc đối tác trong tha thun
thƣơng mi t do(FTA) mà ASEAN là mt bên ca tha thun.
AEC s hi ln để Việt Nam đẩy mnh xut khẩu, thu hút đầu nƣớc ngoài, nhanh chóng
bt nhp vi xu thế trình độ phát trin kinh tế ca khu vc thế gii. Theo Hiến chƣơng ASEAN,
AEC đƣợc thành lp vào cuối năm 2015 sẽ đánh dấu s hi nhp toàn din các nn kinh tế 10 nƣớc Đông
Nam Á, to ra th trƣng chung ca mt khu vc dân s 600 triệu ngƣời và GDP hàng năm gần 3.000
t USD. T năm 2004 đến nay, ASEAN đã kết Hiệp định thƣơng mại t do (FTA) vi nhiều đối tác:
Trung Quc, Hàn Quc, Nht Bn, Australia, New Zealand, Ấn Độ. Xu thế này phù hp vi xu thế đẩy
mnh ci cách, m ca ca Vit Nam. Hin nay, Việt Nam đang đàm phán các FTA với Liên minh châu
Âu (EU), Liên minh Hi quan (Nga, Belarus, Kazakhstan), ASEAN+6, Hàn Quc, Khối Thƣơng mại t
do châu Âu (Thy S, Na Uy, Iceland) Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dƣơng (TPP). AEC ra đi
cùng vi vic Vit Nam m rng các hiệp định FTA s tạo động lc giúp các doanh nghip (DN) m
rộng giao thƣơng, thu hút đầu tƣ, đẩy mnh xut khu, ct gim chi phí nhp khu, h giá thành sn
phm, tiếp cn các th trƣờng rng lớn hơn.
Nhƣ vy sau khi AEC đƣợc hình thành tlĩnh vc kinh doanh trong nƣớc chu nh hƣởng tác
động trƣc tiên th trƣng bán l. Vit Nam th trƣờng bán l nhiu tim năng hi, nht
trong đầu bán l hin đại, với hơn 90 triệu dân, đa số tng lp tr, nhu cu th trƣờng tiêu dùng c
nƣớc nht th trƣờng các đô thị đòi hỏi ngày càng cao v s ng, chất lƣợng, tính v sinh, an toàn
tính đồng b trong s dng, nhu cu la chọn các sở bán l hiện đại ngày càng cao mt xu thế
phát trin ca thị trƣờng tiêu dùng Vit Nam những năm vừa qua. Xu thế này s tiếp tục tăng cao trong
những năm tiếp theo Việt Nam hứa hẹn một thị trƣờng hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh bán lẻ
nƣớc ngoài. Theo đó các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp nƣớc ngoài thuộc các nƣớc ASEAN sẽ tham gia
vào thị trƣờng Việt Nam với những lợi thế về chất lƣợng sản phẩm trong một sân chơi bình đẳng.
Thị trƣờng bán l Vit Nam phát trin mnh vi hàng lot siêu thị, trung tâm thƣơng mại, các khu
mua sm.Thc tế cho thy, s s bán l hin đại Vit Nam tính đến cui năm 2013 c nƣớc 724
siêu th 132 trung tâm thƣơng mi, cùng vài trăm ca hàng tin li, trong đó 22 doanh nghip 100%
vn đầu c ngoài đang kinh doanh. Các kênh bán l hin đại chiếm khong 20% th trƣờng bán l
d kiến s tăng lên 40% thi gian ti. Xu ng phát trin ca th trƣng phân phi bán l ti Vit Nam
đang bùng n các loi hình ca hàng tin li, siêu th, trung tâm thƣơng mi ln.
Th trƣờng bán l hàng tiêu dùng Vit Nam những năm tiếp theo tiếp tục tăng và ngày càng thu hút
thêm sự tham gia của các tập đoàn bán lẻ nƣớc ngoài. Mt s tp đoàn bán l ln đang gia tăng thăm dò,
tìm kiếm hi đầu bán l hoc bt đầu hot động ti Vit Nam nhƣ: Walmart, Auchan, Robinson…
đồng thời các ―đại gia‖ bán lđã tham gia vào thị trƣờng trong nƣớc đang những kế hoạch để phát
triển rộng khắp sang các tỉnh thành khác nhau nhằm mở rộng quy thị trƣờng nâng cao năng lực
cạnh tranh.Theo quy hoch ca B Công thƣơng, ngành bán l s tăng trƣởng bình quân 19 - 20%/năm
trong giai đoạn 2011 - 2015 20 - 21%/năm t năm 2016 - 2020. C c s khong 1.300 siêu th,
180 trung tâm thƣơng mi vào năm 2020.
Vi xu ng điu kin phát trin khi hình thành AEC s tác độngkhông nh đối vi th trƣờng
bán l Vit Nam. S tham gia nhiu ca các doanh nghip phân phi bán l nƣớc ngoài vào Vit Nam s
to ra mt lung gió mi, mt huých cho ngành công nghip bán l, vi cng ngh bán hàng hin đại,
to ra tc độ phát trin ngày càng nhanh, tăng áp lc cnh tranh làm cho các doanh nghip phi mnh m
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐI HỌC ĐÀ NẴNG
114
hơn, năng động hơn, động lc hơn để th phát trin theo hƣớng hin đại. Vi s ng đông đảo các
nhà đầu nƣớc ngoài, hàng hóa phong phú đa dng, cung cp thêm nhng dch v các hot động
mi Vit Nam mang li nhiu s la chn hơn cho ngƣi tiêu dùng. Bên cnh đó, s tham gia nhiu ca
các doanh nghip c ngoài làm cho phân khúc bán l hin đại phát trin mnh làm cho h thng bán
l truyn thng ca chúng ta hi hc tp, nâng cao sc cnh tranh nâng cao cht ng sn phm
dch v.
Tuy nhiên, bên cnh những tác động tích cc nêu trên, mt s tác động không thun li s xut
hiện đi vi th trƣờng bán l Vit Nam. Trong bi cnh Vit Nam hi nhp mnh mẽ, các nƣớc s m
rng th trƣờng xut khu cho hàng hóa ca Việt Nam nhƣng đng thi Việt Nam cũng phi m ca cho
hàng hóa cnh tranh của các nƣớc. Nhng doanh nghip có li thế xut khu s ngày càng ln mạnh hơn,
trong khi doanh nghip có kh năng cạnh tranh yếu đối vi hàng hóa nhp khu s gp thách thc rt ln.
Hiện nay, đa số doanh nghip ca Vit Nam là doanh nghip nh, năng lực cnh tranh hn chế, bƣớc vào
―sân chơi‖ AEC, các doanh nghiệpViệt Nam đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Tƣơng tự các lĩnh
vực hàng hóa khác, lĩnh vực kinh doanh bán l va chịu tác động gián tiếp t các loi hàng hóa khác va
tác động trc tiếp trong cnh tranh v dch v bán l ca các doanh nghip bán l nƣớc ngoài vào th
trƣng Vit Nam to ra không ít sức ép đối vi th trƣng này.
Các doanh nghip bán l c ngoài tham gia vào hot động kinh doanh bán l trong nƣớc vi li
thế v tim lc tài chính công ngh bán hàng hin đại s gây áp lc cnh tranh gia các doanh nghip
bán l v giá c chi phí bán l. Đặc bit cnh tranh c v mt bng địa điểm bán l.Các doanh
nghip không ch cnh tranh vi nhau v khách hàng, giá bán còn cnh tranh v ngun hàng cht
ng hàng hóa. Mt khác, khi AEC hình thành tvic lao động di chuyn t do gia các quc gia cũng
yếu t làm cho th trƣờng bán l cnh tranh gay găt v nhân lc bán l. Vn đề nhân lc trình độ
nhân lc qun kinh doanh bán l hin đại trong th trƣờng bán l Vit Nam còn nhiu vn đề bt cp
th trƣờng trong nƣớc hin nay còn gp nhiu khó khăn.
2. Những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nội địa của Việt Nam
Khi AEC hình thành, Vit Nam s m ca hoàn toàn th trƣờng bán l theo cam kết. Khi thi
điểm m cửa đang đến gn hàng lot đại gia bán l nƣớc ngoài đang ạt đầu vào Vit Nam hoch
định nhng chiến lƣợc ―khủng‖ để chiếm lĩnh thị trƣờng. Điều đó cũng đồng nghĩa vi vic các nhà bán
l nội địa s phi tn dng từng cơ hội nh để khc phc và chn lại trƣớc sc ép cnh tranh khc lit ca
các doanh nghip bán l ớc ngoài để tn ti và phát trin.
2.1. Những cơ hội
Năm 2013, thị trƣng bán l Vit Nam chng kiến s đổ b ca hàng loạt thƣơng hiu bán l danh
tiếng thế giới nhƣ Tập đoàn bán lẻ ca Nht Bn Aeon, h thống trung tâm thƣơng mại ln th 3 ti
Hàn Quc - Lotte Mart, Tập đoàn E-mart thuc s hu ca Shinsegae, Hàn Quốc; hay nhƣ tập đoàn bán
l hàng đầu của Thái Lan Central Group cũng triển khai siêu th Robinson…Trong khi đó, các doanh
nghip bán l nƣớc ngoài đã nhiều năm kinh nghiệm ti Việt Nam nhƣ Big C, Metro tiếp tc khai
trƣơng các siêu thị ti nhiu tỉnh thành trong ớc… Đặc bit, tập đoàn bán l hàng đầu thế gii Wal-
Mart (Mỹ) Auchan (Pháp) cũng lên tiếng s đầu hệ thng siêu th ln nƣớc ta. Nhƣ vậy trong 2
năm gần đây, cuộc xâm ln ca các h thng siêu th ngoi 100% vốn đầu nƣớc ngoài tht s t.
Theo s liu thống kê, năm 2012, doanh nghip bán l ngoại đã chiếm ti 40% th phn (so vi 25% ca
các doanh nghiệp trong nƣớc). ràng, đây không phải tín hiệu vui đối vi các nhà bán l nội địa bi
các DN ngoi có thế mạnh vƣợt trội hơn rất nhiu.
HI THO KHOA HC - QUN TR VÀ KINH DOANH (COMB-2015)
115
Mc phải đối mt vi s cnh tranh khc lit t các doanh nghiệp nƣớc ngoài sc mua st
gim do khng hong kinh tế nhƣng trong thời gian qua h thng các doanh nghip bán l trong nƣớc
cũng vẫn khẳng định đƣợc tên tui ca mình trên th trƣờng với các thƣơng hiệu nhƣ SaiGon Co.op,
CityMart, Hapro, Fivi Mart, Intimex…hay năm 2013trên thị trƣờng đã xuất hin những thƣơng hiệu bán
l nội địa mới nhƣ: OceanMart, Hiway, Eximart, VinMart.Trong đó, OceanMart là chuỗi h thng siêu th
do CTCP Bán l quản BĐS Đại Dƣơng Ocean Retail (ORC) (công ty thành viên ca tập đoàn Đại
Dƣơng Ocean Group (OGC) qun - Thƣơng hiu OceanMart mi ch gia nhp th trƣờng chƣa đƣợc
bao lâu nhƣng đã nhanh chóng mở rng quy hoạt động vi chui 8 siêu th đang vận hành. Vi tham
vng của ORC đƣa OceanMart tr thành mt trong nhng chui siêu th hàng đầu. Mục tiêu đến cui
2015, OceanMart s 70 siêu th đi vào hoạt động ). Nhƣ vậy các doanh nghip bán l nội cũng không
ngng n lc phát triển để tn dng những hội vn có ca mình trên "sân nhà" nhm nâng cao v thế
cnh tranh ca mình so vi các doanh nghip ngoi.
Khi AEC hình thành thì cũng xut hin nhiều triển vọng cho doanh nghip bán l nội địa, trong
tƣơng quan lợi thế so sánh vi các doanh nghip ngoi, các doanh nghip nội địa s có những cơ hội nht
định:
- Các doanh nghip nội địa có li thế hơn về vic nm bắt đƣợc nhu cu tp quán và thói quen tiêu
dùng của ngƣời dân Vit, hiểu đƣợc văn hóa kinh doanh của ngƣời Vit, li thế hơn trong việc xây dng
các chiến lƣợc nghiên cu th trƣờng để t đó những chiến lƣợc thay đổi v chất lƣợng giá c cho
phù hp vi nhu cu th trƣờng.
- Khi AEC hình thành s t do di chuyn của lao động chuyên môn nên s nhiều hội để
các doanh nghip ni thu hút các chuyên gia v qun tr kinh doanh siêu th, qun tr bán l hiện đại hay
đội ngũ lao động chất lƣợng cao v qun tr bán l các phƣơng pháp quản tr khoa hc, hiện đại trong
công tác qun tr siêu th khc phc những đim yếu v nhân lc ca các doanh nghip nội địa hin nay.
-hội v ngun hàng ngoài vic kết ni cht ch vi các nhà cung cp uy tín trên toàn quc, các
doanh nghip nội địa còn liên kết vi các nhà cung cấp địa phƣơng, vừa đảm bo ngun cung ổn định
phong phú, còn góp phn làm cu nối đƣa hàng Việt, đặc biệt các đặc sản địa phƣơng tới khách hàng,
nâng cao v thế ca hàng Vit trên th trƣờng. Bên cạnh đó các doanh nghiệp nội địa cũng cơ hội đƣợc
tiếp cn vi các nguồn hàng hóa nƣớc ngoài vào th trƣờng trong nƣớc vi chất lƣợng cao mà chi phí đầu
o gim, không phi chu gánh nng thuế nhp khẩu nhƣ hiện nay thì đảm bo yếu t cnh tranh v giá
làm đa dạng phong phú mt hàng ti các doanh nghip bán l nội địa, tăng hội la chn ca khách
hàng khi đến các siêu th và các trung tâm mua sm ni địa.
- Các doanh nghip nội địa s hội liên kết vi các doanh nghiệp nƣớc ngoài làm tăng vị thế
ca doanh nghip bán l trên th trƣờng, hội tăng trƣởng v tim lc tài chính. ng dng các
phƣơng pháp quản tr hiện đại, các phƣơng pháp bán hiện đại nhm nâng cao chất lƣợng dch v ti các
siêu th và các trung tâm mua sm nội địa.
- Cơ hội các doanh nghip bán l nội địa phát trin th trƣờng ra các nƣớc trong khối ASEAN. Đây
cơ hội rt khó có th phát huy đƣợc vì khi hình thành AEC vic các doanh nghip bán l nội địa có th
gi vng và phát triển đƣợc ngay trên th trƣờng trong nƣớc còn khó khăn. Tuy nhiên nhìn trên góc độ li
thế so vi hin ti thì khi các doanh nghip bán l nội địa đủ mnh mà có th khai thác đƣợc nhng li thế
đó thì vic phát trin th trƣờng ra nƣớc ngoài là cơ hội ln so với trƣớc kia.
2.2. Những thách thức
- T ngày 11/1/2015, Vit Nam chính thc cho phép thành lp các công ty bán l 100% vốn nƣớc
ngoài, các nhà đầu ngoại đang tăng cƣờng đầu vào th trƣờng bán l Vit Nam, dn khẳng định ch
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐI HỌC ĐÀ NẴNG
116
đứng chiếm gi mt th phn nhất định.Các doanh nghip bán l nƣớc ngoài vi tim lc tài chính
mnh s y áp lc lớn đi vi các doanh nghip nội địa v sở vt cht, mt bng n l, nghip v
logistic bán hàng vàc dch v hin đi, ln át các doanh nghip bán l nội đa.
- Hàng lot các mt hàng s dòng thuế v 0% theo l trình khiến cho hàng hóa t các nƣớc
ASEAN tràn vào Vit Nam, to nên sc ép cnh tranh khá lớn đối vi các doanh nghiệp trong nƣớc. Theo
đó các doanh nghip bán l ớc ngoài có hi mang các ngun hàng thế mnh ca c quc gia vi
chất lƣợng và giá c cnh tranh vào th trƣờng Vit Nam gây áp lc vi các doanh nghip bán l nội địa
m gim thế ch động ca các doanh nghip nội đa.
- Khi AEC hình thành thì to ra nhiều hội liên kết gia các doanh nghip nội địa vi các doanh
nghip bán l ớc ngoài, tuy nhiên đây lại mt thách thc lớn đối vi các doanh nghip nội địa
trong hoạt động liên kết làm sao để không b chi phi thâu tóm bi các tập đoàn bán lẻ c ngoài
điều mà các doanh nghip nội địa cn có s tính toán cn trng.
- M ca th trƣờng là hội để các doanh nghiệp trong nƣớc nâng cao sc cạnh tranh nhƣng điu
mà các doanh nghip Vit Nam d dàng vp phi là c đơn vị bán l của nƣớc ngoài t chi hàng trong
nƣớc. Điều này s hn chế khi các doanh nghip bán l nội địa muốn đƣa hàng nội địa ra th trƣờng nƣớc
ngoài.
3. Mt s khuyến ngh
3.1. Khuyến nghị đối với nhà nước và các hiệp hội bán lẻ.
- Nhà nƣớc cn tuyên truyn ph biến để các doanh nghip nm bắt đƣợc các thông tin liên quan
đến vic hình thành AEC, l trình thc hin các hiệp định liên quan đến mc tiêu hình thành th trƣờng
chung s sn xut thng nht. C th theo ATIGA thì l trình ct gim thuế đối vi tng loi mt
hàng.v.v.
-Nhà nƣớc cn tạo môi trƣờng kinh doanh thông thoáng, bình đẳng hơn giữa doanh nghip trong và
ngoài nƣớc, nhất sở h tng, mt bng bán l các th tc hành chính kinh doanh h tr doanh
nghiệp trong nƣớc (Tránh hiện tƣợng ƣu tiên thu hút đầu nƣớc ngoài b ng các doanh nghip
trong nƣớc nhƣ đang tn ti mt s địa phƣơng trong hầu hết các ngành nghề). Đồng thi, từng bƣớc
cũng cần có chính sách bt buộc các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài cam kết ng h hàng Vit Nam.
- Trong bi cnh tiêu dùng gim sút, lm phát thấp nhƣ hiện nay, điều quan trng nht cn gii
quyết khó khăn về đầu ra cho doanh nghip thông qua nâng cao sc mua của ngƣời dân, kích cu tiêu
dùng. Vì vậy, Nhà nƣớc cn th hin vai trò h tr cho cu tiêu dùng cho các doanh nghip bán l nội địa
nhƣ tăng cƣờng các chƣơng trình khuyến khích "Ngƣời Vit Nam dùng hàng Việt Nam" . Nhà nƣớc cn
thc hiện đồng b các giải pháp để nâng cao sức mua cho ngƣời dân nhƣ: khuyến khích cho vay tiêu dùng
đối vi hàng Việt, tăng trợ cp với ngƣời thu nhp thp, gim mt s loi thuế, phí cho doanh nghip...
- Tăng cƣờng c hoạt động liên kết các doanh nghip bán l nội địa, thƣờng xuyên t chc các
hoạt động h tr các doanh nghip nội địa trong các hoạt đng phát trin th trƣờng, đào tạo nhân lc. T
chc các hi thảo để các doanh nghip cung cp và chia s thông tin.
- Xem xét thc hin triệt để các quy định trong WTO, hoc những quy định WTO không cm:
d nhƣ nhƣ hỗ tr doanh nghiệp đào tạo nhân lc, cung cp thông tin th trƣờng, tiếp th thƣơng hiệu
chung, hayquy định v kim tra các nhu cu kinh tế ENT (địa phƣơng phải xem xét nhu cu kinh tế, khi
nhà đầu tƣ mở tiếp siêu th, ca hàng th hai) có th thực thi để bo vc nhà bán l Vit Nam.
3.2. Khuyến nghị đối với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa của Việt Nam