Ở S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PHÚ YÊN

Ạ Ầ Ụ ƯỜ NG THPT TR N PHÚ TR

Ọ Ư Ạ Ứ Ứ Ụ Ề Đ  TÀI NGHIÊN C U KHOA H C S  PH M  NG D NG

Ề TÊN Đ  TÀI:

Ư Ệ

Ả Ạ Ế Ệ Ọ Ọ Ữ Ể Ử Ụ Ế   S  D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN NH  TH  NÀO TRONG TI T Ự T  CH N MÔN NG  VĂN Đ  NÂNG CAO HI U QU  D Y H C

ườ i nghiên c u:

Ng ổ T  chuyên môn:         ơ ị  Tr Đ n v :

Ị ứ  LÊ TH  QUYÊN NG  VĂNỮ ườ ng THPT TR N PHÚ  ạ Ầ          – Phú Yên                               Chí Th nh – Tuy An

2

ọ Năm h c: 2012 – 2013

I. TÓM T TẮ

ọ ộ ỗ ề

ộ ọ ế ứ ự

ữ c cái đ p, s  tinh t ế ế ử ụ ớ ư   M i m t môn h c đ u có nét đ c tr ng riêng. V i môn Ng  Văn, ngoài ế  ướ ấ t rung đ ng tr ể ọ   t yêu thêm

ộ ố ữ ặ ẹ cung c p ki n th c còn giúp h c sinh bi ụ trong cách s  d ng ngôn ng  và giáo d c nhân cách đ  h c sinh bi con ng i và cu c s ng.

ườ ế i n u ng

ẹ ệ ườ ọ ườ Văn h c d  làm say lòng ng i h c văn c m th  đ ườ ạ ạ c  cái hay, cái đ p trong t

ở ọ ụ ượ ượ ự ứ ể  ượ ự ứ c s  h ng thú đ i d y t o đ ố  ữ ầ ừ  ng , v n  đi u, b ọ   ẽ ấ  h c sinh ­ các em s  th y yêu thích h c

ạ ữ ế ố ng pháp d y Ng  Văn là y u t

ờ ệ ụ c s  h ng thú  ả ơ ạ ươ ổ ệ ứ ồ d y. Đ ng th i vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong gi

ự ủ ộ ạ

ươ ộ Theo h ng trình t

ẫ ạ ữ ủ ủ ề ạ ủ ề ọ

ọ ễ ả ng ạ ụ c c….và khi t o đ ờ ạ ơ ệ  d y đ t hi u qu  h n. văn h n và gi ậ ớ ệ ế ị Vì v y vi c đ i m i ph  quy t đ nh   ờ ạ   ả ờ ạ ệ  d y hi u qu  gi ọ   ọ ẽ s  giúp h c sinh phát huy tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o… làm cho h c ọ sinh ham thích h c môn Ng  Văn.  ướ ng d n c a B  Giáo d c và Đào t o ch ừ ủ ề ự ủ ề ắ ố ọ

ủ ề ứ ế

ủ ng trình chính khóa. Ngoài ra còn m ế ư ư ầ t nh ng ch a đ

ệ ờ

ể ủ ứ ắ

ọ   ụ  ch n ượ   đ c phân thành 3 lo i ch  đ  cho t ng môn h c: ch  đ  bám sát, ch  đ  nâng ứ cao và ch  đ  đáp  ng.Riêng ch  đ  bám sát giúp h c sinh c ng c  và kh c sâu   ở  ươ ơ ả ủ thêm ki n th c, kĩ năng c  b n c a ch ượ   ứ ộ ố ế ộ r ng và nâng cao thêm m t s  ki n th c, kĩ năng c n thi c ấ cung c p trong ch ế ự ạ t t D y ti ằ ự ế

ự ề

ủ ộ ữ ạ ớ ở ọ ch n. Và tôi ch n ti t t

ươ ọ

ươ ọ ể ệ

ề ươ ng trình chính khóa do đi u ki n th i gian. ố ệ ố ọ ế    ch n là đ  c ng c , h  th ng hóa, kh c sâu ki n th c cho ệ ọ ứ ọ    tích lũy ki n th c, phát huy h c sinh nh m giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng t ọ ậ ể tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o đ  có ni m say mê trong h c t p. Và trong   ế ự ọ ế ự  ơ ả ng trình Ng  Văn 10  t t  các l p c  b n có ti ch ầ ủ ủ ớ   ườ ớ ng THPT Tr n Phú, trong đó l p ch n c a hai l p 10A4 và 10A7 c a Tr ụ ọ ứ ạ   ằ ệ ử ụ ng pháp d y h c  ng d ng công ngh  thông tin nh m t o 10A7 s  d ng ph ả ạ   ữ ế ọ ự ứ s  h ng thú cho h c sinh trong ti t h c Ng  Văn đ  nâng cao hi u qu  d y h c.ọ

ự ứ ế ệ ươ ng đ ng. Tôi

3

ọ ớ ự ớ ớ ớ ố ớ ươ Khi ti n hành nghiên c u, tôi đã th c hi n trên hai l p t ứ ệ ch n l p 10A7 là l p th c nghi m và l p 10A4 là l p đ i ch ng.

Ớ Ệ II. GI I THI U

ệ ạ 1. Hi n tr ng

ấ ề ệ ữ

ị ọ ọ ư

ọ ả ể ưở ọ Hi n nay r t nhi u h c sinh th  đ ng trong ti ạ ụ

ườ ể i.

ọ ườ ế ọ ụ ộ   t h c  Ng  Văn. H c sinh ấ   ố ọ ít đ c sách, không ch u so n bài, h c bài đ  tăng v n văn h c. Và ch a th y ượ ồ ưỡ ọ đ   ng tính nhân văn, nhân ng, b i d c h c văn là đ  giáo d c tình c m, lí t ả ủ b n c a con ng ố ọ

i   h c   Văn,   h c   qua   loa   đ i   phó   và   lúng   túng   v ậ ề ả ọ ề  ữ   , ng  pháp, i chính t

ọ ậ ể ấ ọ ươ ph ễ di n đ t….r i đi m th p và m t h ng thú h c Văn.

ấ ứ ươ ọ ể ồ ệ ạ ọ ồ

ố ọ Đa   s   h c   sinh   l ắ ỗ ng pháp h c t p. Vì v y mà nhi u h c sinh m c l ạ Tài li u minh h a, các ph ọ ệ ế ạ ổ ọ

ử ạ

ọ t nên l a ch n nh  th  nào đ  ph c v  vi c h c văn.

ụ ữ ệ ể ạ

ụ   ệ ng ti n nghe nhìn, đ  dùng d y h c đ  ph c ứ ụ ơ   v  cho vi c d y h c văn b  sung ki n th c cho h c sinh còn nghèo nàn, đ n ọ   ữ ạ ệ i, sao chép, s a ch a…làm cho h c đi u. Còn các lo i sách tham kh o in đi in l ể ụ ụ ệ ọ ự ế sinh không bi ử ụ ươ ắ ệ ử

ả ư ế ạ ạ ế ự ọ ệ ữ ể ệ ọ ọ ọ   ng pháp d y h c Đ  kh c ph c nh ng hi n tr ng trên, tôi s  d ng ph ứ ạ ằ ụ    nh m t o h ng thú cho ả ạ  ch n đ  nâng cao hi u qu  d y h c. ứ ng d ng công ngh  thông tin­ so n giáo án đi n t ọ h c sinh h c môn Ng  Văn trong ti t t

ả ế 2. Gi i pháp thay th

ế ả ộ ơ

ắ ự ọ ọ ọ ọ ế ế ọ ộ   Khuy n khích h c sinh h c thu c lòng văn b n đã h c (th ), và n m n i ể ọ    đ c sách

ọ ọ ễ ả dung (văn xuôi) ti n đ n đ c di n c m đ  h c sinh thích đ c sách, t ố làm tăng v n văn h c.

ề ộ ế ậ ọ t nào đó trong

ể ự ả ọ Sau khi đ c cho h c sinh c m nh n cái hay v  m t chi ti ả ả văn b n mà b n thân các em thích. ể ế ọ ự t h c t Đ  ti ch n có ý nghĩa, đ  phát huy tính tích c c, t giác, ch

4

ứ ể ự ọ ọ ệ ủ  ự ề    h c, đ  có ni m vui, h ng thú ộ đ ng, có thói quen làm vi c nhóm và kĩ năng t

ọ ậ ạ ợ ọ

ệ ử ụ ể ự ệ ụ ể  ệ

ầ ầ ệ ộ ử ụ ươ trong h c t p…giáo viên s  d ng tích h p các ph ả ộ ế ọ ự ọ là đ  th c hi n m t ti t h c t thông tin là m t yêu c u c n thi ng pháp d y h c và c  th  ch n có hi u qu  thì vi c s  d ng công ngh ế t.

ọ ử ụ ờ ủ ả ạ ệ Giáo viên s  d ng công ngh  thông tin, so n giáo án đi n t ơ ờ ể i ngâm c a các văn b n th , l

ả ộ ẽ ả ả

ạ ơ ự ề ệ ằ

ờ ạ ứ ế ế ệ ệ

ơ ữ   ệ ử ớ  v i nh ng ặ ế ệ hình  nh minh h a, l   i k  chuy n ho c ti p xúc ọ ỉ ọ ủ ọ   tr n b  văn b n (c a các văn b n ch  h c đo n trích)…... s  giúp h c sinh có ọ ơ ộ ự   ộ c  h i, đi u ki n h c tr c quan sinh đ ng h n nh m phát huy tính tích c c, ủ ộ ả ơ   ạ ch  đ ng và sáng t o trong vi c ti p thu ki n th c làm gi  d y hi u qu  h n ứ ọ và h c sinh h ng thú h n.

ứ ề ấ ả ứ ế 3. V n đ  nghiên c u, gi thuy t nghiên c u

a) V n đ  nghiên c u:

ư ế ề ệ ế   t

ứ  S  d ng công ngh  thông tin nh  th  nào trong ti ả ạ ử ụ ể ữ ệ ọ ấ ự ọ  ch n môn Ng  Văn đ  nâng cao hi u qu  d y h c? t

ử ụ ạ b) Gi thuy t nghiên c u

v i các hình  nh minh h a phong phú, sinh đ ng trong ti

ộ ể ọ ứ ữ ọ

ọ ệ ứ : S  d ng công ngh  thông tin – so n giáo án ế ả   ế ự  ả ệ ử ớ t t đi n t ọ ệ   ch n môn Ng  Văn có làm tăng h ng thú cho h c sinh đ  nâng cao hi u ả ạ qu  d y h c.

ƯƠ

ứ NG PHÁP III. PH ể 1. Khách th  nghiên c u

ứ ớ

ọ ề ọ ươ ề ớ ồ H c sinh: ể nhi u đi m t ọ   H c sinh hai l p 10A4 và 10A7 ch n tham gia nghiên c u có ộ i tính, dân t c. ng đ ng nhau v  gi

ả ủ ọ ớ  Thông tin h c sinh c a hai l p B ng 1.

ố ọ

5

L pớ               TS 45 10A4 43 10A7 S  h c sinh Nữ Nam 27 18 24 19 Dân t cộ Kinh x x

ứ ề ọ ủ ủ ự ầ ộ ớ ợ   ­ Ý th c v  h c c a c a hai l p: tích c c, năng đ ng và có tinh th n h p

tác.

ể ể ớ ọ ớ ủ ­ Đi m xét tuy n vào l p 10 c a hai l p năm h c 2012 ­ 2013 t ươ   ng

ươ đ ng nhau.

ớ ở ọ h c kì I:

ế ớ ớ ả ọ ậ ủ ­ K t qu  h c t p c a hai l p   + L p 10A4: K 15 , Tb 22 , Y 8.       + L p 10A7: K 12 , Tb 22 , Y 9.

ế ế ứ 2. Thi t k  nghiên c u

ướ

ớ ả ể ế ả ể ể ể ế

ọ ấ ả ọ ủ ườ   ủ ớ ơ ả t c  h c sinh hai c a l p 10A4, 10A7 thu c ban c  b n c a tr ng Ch n t ộ   ầ ọ c tác đ ng THPT Tr n Phú, ti n hành cho h c sinh hai l p làm bài ki m tra tr ấ ừ ế ủ (L y t    k t qu  ki m tra 15 phút). K t qu  ki m tra đi m trung bình c a hai ư ớ l p nh  sau:

ả ể ể ướ ộ So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr c tác đ ng B ng 2.

L pớ Giá tr  TBị

ố ọ   S  h c sinh

ự ệ   th c   nghi m 43 5,8

ứ 6,1

ớ L p   10A7 ố ớ L p đ i ch ng 10A4 ệ Chênh l ch (p)

45 0,4 ể ủ ớ ệ

ớ   P=0,4 > 0,05 nên chênh l ch đi m trung bình c a l p th c nghi m và l p ớ ượ ứ ươ ươ ậ ý nghĩa, v y hai l p đ ệ ng nhau. ự ng đ ố đ i ch ng là không có c xem là t

ả B ng 3.

L pớ Ki m tra   c tác tr Tác đ ngộ

ể ướ đ ngộ Ki m tra sau tác  đ ngộ

ự ệ ọ ạ ụ Th c nghi m O1 O3

ứ ố ử ụ Đ i ch ng O2 O4

ệ ứ D y   h c   có   ng   d ng   công   ệ   ngh   thông  tin  –  giáo  án  đi n .ử t ọ ạ D y h c  không s  d ng công ngh  thông tin.

Ở ế ế ộ ậ ử ụ ứ ể t k  này, tôi s  d ng phép ki m ch ng T­Test đ c l p. thi

3. Quy trình nghiên c uứ

6

ủ ẩ ị : ả a) Chu n b  bài gi ng c a giáo viên

ố ớ ạ ứ ạ ớ ẩ ị

ớ ạ ớ ử ụ ự ọ ­ D y l p 10A4 ( l p đ i ch ng ), tôi so n giáo án và quy trình chu n b ư ọ bài nh  m i khi. ­ D y l p 10A7 ( l p th c nghi m) tôi thi

ệ ọ

ạ ế ế ệ   t k  bài h c có s  d ng công ả   ự ệ ử ư ầ , s u t m, l a ch n thông tin, tranh  nh   i các website: www.giaoan.violet.vn,  bai giang dien tu

ế ờ ọ ủ ự ế ế ạ ạ ạ ngh  thông tin, so n giáo án đi n t ộ phong phú, sinh đ ng t bach kim.com, tvtlbachkim.com, giaovien.net. ệ : ạ b) Ti n hành d y th c nghi m ệ ­ Th i gian ti n hành th c nghi m tuân theo k  ho ch d y h c c a nhà

ườ ể ả ể ả ờ tr ụ ể ng và theo th i khóa bi u đ  đ m b o tính khách quan. C  th :

ự ệ ờ B ng 4ả . Th i gian th c nghi m

Ti t theo Môn Tên bài d yạ ế PPCT

ƯƠ Ế 24 PH NG PHÁP THUY T MINH ớ

ƯƠ Ế 24 PH NG PHÁP THUY T MINH ớ Ngày th cự   hi nệ 2/02/2013  (L p10A4) 5/02/2013  (L p10A7) Làm  văn Làm  văn

ườ ậ ữ ệ 4. Đo l ng và thu th p d  li u

ướ ư ể ộ ườ ể Bài ki m tra tr c tác đ ng là bài ki m tra 15 phút nh  bình th ng.

ể ể ộ ọ Bài ki m tra sau tác đ ng là bài ki m tra 15 phút sau khi h c xong  bài “

ệ ử ụ ứ ệ ạ ả có  ng d ng công ngh  thông tin­ so n giáo án đi n t , xem tranh  nh, làm

ọ ậ ể ế ệ ộ ỏ   vi c theo nhóm và phi u h c t p… Bài ki m tra sau tác đ ng có hai câu h i,

ậ ụ ể ệ ế ạ ứ trong đó câu 1 d ng tái hi n ki n th c và câu 2 là thông hi u và v n d ng.

ế ể ấ * Ti n hành ki m tra và ch m bài

ự ệ ế ể ạ ọ Sau khi th c hi n d y xong  bài h c trên, tôi ti n hành bài ki m tra 15

phút.

ự ế ấ Sau đó tôi ti n hành ch m bài theo đáp án đã xây d ng.

Ữ Ệ Ậ Ế Ả IV. PHÂN TÍCH D  LI U VÀ BÀN LU N K T QU

ữ ệ 1. Phân tích d  li u

ể ể ộ . So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng B ng 5ả

ứ ệ

ẩ ự ớ L p Th c nghi m 7,3 1,0

7

ệ ẩ ị ĐTB ộ ệ Đ  l ch chu n ủ ị Giá tr  P c a T­ test Chênh l ch giá tr  TB chu n ố ớ L p Đ i ch ng 6,2 1,3 0,00005 0,8

(SMD)

ứ ế ả ả ằ ướ Xem b ng 2  đã ch ng minh r ng k t qu  2 nhóm tr ộ c  tác  đ ng là

ươ ươ ể ệ ằ ả ộ t ng đ

ự ữ ự ệ ế ả ấ ứ ng. Sau tác đ ng (b ng 5) ki m ch ng chênh l ch ĐTB b ng T­Test   ệ   cho k t qu  P = 0,00005  cho th y: s  chênh l ch gi a ĐTB nhóm th c nghi m

ứ ứ ệ ả ố và nhóm đ i ch ng ự   ế , t c là chênh l ch k t qu  ĐTB nhóm th c ấ r t có ý nghĩa

ứ ế ệ ẫ ố ơ ả ủ   nghi m cao h n ĐTB nhóm đ i ch ng là không ng u nhiên mà do k t qu  c a

ộ tác đ ng.

-

=

ệ ẩ

SMD=

ị Chênh l ch giá tr  trung bình chu n

0,8

7,3 6, 2 1,3

Giá tr  m c đ ị ứ ộ Ả ưở nh h ng ưở ng nh h

ỏ ả > 1,00 0,80 – 1,00 0,50 – 0,79 0,20 – 0,49 < 0,20 ấ ớ R t l n L nớ Trung bình Nhỏ R t nhấ

ả ủ ị

ẩ ứ ệ ọ

ấ ạ ệ ả ệ Theo b ng tiêu chí c a Cohen ( b ng bên trên) chênh l ch giá tr  trung   ứ   ạ ủ ưở ộ ả ng c a vi c d y h c có  ng ộ   ả ệ ử ư ầ , s u t m tranh  nh… tác đ ng

ả ọ ậ ủ ớ ự ệ ế bình chu n SMD=0,8 cho th y m c đ   nh h ụ d ng công ngh  thông tin­ so n giáo án đi n t ớ ế đ n k t qu  h c t p c a l p th c nghi m là l n.

ế ả ậ 2. Bàn lu n k t qu

ế ử ụ thuy t nghiên c u

ọ ả t t

ứ Gi  v i các hình  nh minh h a phong phú, sinh đ ng trong ti ọ ữ ọ

ả ạ ọ ế ả ủ ủ ự ệ

ứ ủ ả ố ng  ng c a nhóm đ i ch ng là TBC = 6,2.   Đ

ể ố ữ ộ

ệ ấ ứ ể ớ

ủ ớ ộ │ ệ ố ố ể ứ ề ự c tác đ ng có đi m trung bình cao h n l p đ i ch ng.

ả ạ ệ ứ :  “ S  d ng công ngh  thông tin­ so n giáo án ế ự ọ ộ ệ ử ớ đi n t  ch n môn ữ ể ủ Ng  Văn có làm tăng h ng thú h c môn Ng  Văn c a h c sinh đ  nâng cao ệ   hi u qu  d y h c”.                                       ể ộ K t qu  c a bài ki m tra sau tác đ ng c a nhóm th c nghi m là TBC=   ộ  ứ ươ ế 7,3 k t qu  bài ki m tra t  O─ 3 = 1,1. Đi u đó chênh l ch đi m s  gi a hai nhóm sau khi tác đ ng là O│ ể   4   ự cho th y đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s  khác   ơ ớ ệ nhau rõ r t. L p đ ể ớ ượ ệ ủ ẩ ị Chênh l ch giá tr  trung bình chu n c a hai bài ki m tra là SMD = 0,8.

8

ứ ộ ả ề ưở ủ ớ Đi u này có nghĩa m c đ   nh h ộ ng c a tác đ ng là l n.

ủ ứ ớ ộ ể Phép ki m ch ng T­Test ĐTB sau tác đ ng c a hai l p là p = 0,00005<

ủ ự ế ệ ả ẳ ị ả 0,001. K t qu  này kh ng đ nh s  chênh l ch ĐTB c a hai nhóm không ph i là

ẫ ộ do ng u nhiên mà là do tác đ ng.

ệ ứ ệ ử ụ ệ ạ ạ Vi c  ng d ng công ngh  thông tin­ so n giáo án đi n t ọ    vào d y và h c

ữ ứ ụ ọ ọ môn Ng  Văn trong ti ế ự t t ch n đã có tác d ng kích thích h c sinh  h ng thú

ọ ạ ộ ể ả ổ ồ ờ

ạ ứ ọ ế ọ ậ ừ ệ ờ   khi h c, ham tìm hi u, sôi n i ho t đ ng không ph i chán ng i ch  cho th i ả ạ    đó đã t o h ng thú h c t p và nâng cao hi u qu  d y gian môn h c k t thúc, t

ữ ọ h c  môn Ng  Văn.

ế ả *K t qu

ể ồ ướ ộ ộ Hình 1. Bi u đ  so sánh ĐTB tr ủ ớ   c tác đ ng và sau tác đ ng c a l p

8

7

6

5

4

ớ ố ứ ự ệ th c nghi m và l p đ i ch ng

ớ ố ứ L p đ i ch ng ệ ự ớ L p th c nghi m

3

2

1

0

ướ

Tr

c tác đ ng

Sau tác đ ngộ

9

Ậ Ế Ế Ị V. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ử ụ ớ ề ư ế ế 1. K t lu n V i đ  tài nghiên c u:

ể ữ ế ự ọ t t

ả ử ụ ch n môn Ng  Văn đ  nâng cao hi u qu  d y h c” ệ

ộ ả i pháp thay th  là ọ

ọ ệ ủ ứ “  S  d ng công ngh  thông tin nh  th  nào ệ   ả ạ ọ  , tôi ch nọ   ệ ệ ử ớ   ạ ế  s  d ng công ngh  thông tin – so n giáo án đi n t  v i ữ ế ự ọ  ch n  môn Ng  Văn   t t ả   ể

ữ ề ặ ọ ế ượ ấ

ứ ả i quy t đ ứ

ụ ệ ữ trong ti gi các hình  nh minh h a phong phú, sinh đ ng trong ti có làm tăng h ng thú h c môn Ng  Văn c a h c sinh đ  nâng cao hi u qu ề ạ ọ đã gi d y h c  ượ ề Đ  tài nghiên c u đã giúp tôi kh c ph c đ ườ t trong ti i bi ng h c môn Ng  Văn đ c bi ạ ọ  ch n. B i ti ệ ế ự t t

ọ ơ ả ủ ề ạ

ứ ủ ọ ươ ế ớ ế ế ự t t ổ các ph

ọ ử ụ ệ ỏ ợ

ệ ử ớ ệ

ế ọ

ọ ứ ứ ế ế ọ

ủ ộ ắ ả ạ

ụ ạ ớ c v n đ  đ t ra trong đ  tài. ắ ụ  c hi n tr ng h c sinh th ở ế ự  ặ ộ ọ đ ng, l t t ấ   ọ ủ ặ ọ ch n c a các l p c  b n là d y ch  đ  bám sát – giáo viên ho c h c sinh th y ổ ầ   c n b  sung ki n th c c a bài nào trong tu n đã h c thì b  sung ngay trong ầ ậ ng pháp: đàm  ch n.            Vì v y, tôi s  d ng  tu n đó qua ti   ắ ọ   ể ẫ ở ấ ạ tho i, phát v n, nêu các câu h i g i m , làm vi c theo nhóm….đ  d n d t h c ạ ả   ữ ử ụ  v i nh ng hình  nh sinh và s  d ng công ngh  thông tin­ so n giáo án đi n t ự   ẽ ự minh h a, phi u h c t p tr c quan…... s  giúp h c sinh phát huy tính tích c c, ệ ơ   ch  đ ng và sáng t o trong vi c ti p thu ki n th c làm  h c sinh h ng thú h n, ệ ờ ạ  d y đ t hi u qu  cao. kh c sâu ki n th c h n và gi ể ạ   ớ ứ V i k t qu  nghiên c u trên, tôi áp d ng v i các l p đang d y đ  đ t

ế ớ ế ả ệ ọ ọ ậ ạ ứ ơ ả hi u qu  cao trong vi c d y và h c.

ệ ạ ị

ừ ộ ỏ

ề ế ề

ụ ệ

ế ạ ế 2. Khuy n ngh ọ ả   B n thân giáo viên không ng ng h c h i nâng cao trình đ  chuyên môn, ệ ự ồ ưỡ ữ ắ ệ t, n m v ng v  các  b i d   ng   v  công ngh  thông tin, bi t là t ư ử ạ   ,   ví   d   nh   Powerpoint   hay ng   pháp   so n   giáo   án   đi n   t ử ụ   t khai thác thông tin trên m ng Internet, có kĩ năng s  d ng

ệ ế ị ạ ặ đ c bi ươ ph lecturemaker….bi ạ thành th o các trang thi

ả ự ạ Giáo viên ph i tích c c đ i m i ph

ạ t t ọ ử ụ ng pháp d y h c, s  d ng công ữ  ch n môn Ng  Văn luôn là

ọ ạ t b  d y h c hi n đ i. ươ ớ ổ ệ ệ ử ể ỗ ế ự ọ ngh  thông tin­ so n giáo án đi n t  đ  m i ti ờ ọ  h c mà h c sinh mong đ i.  gi

ọ ổ ị

10

ầ ư ơ ở ậ Đ u t ể ọ ợ ấ  c  s  v t ch t cho các tr ỗ ủ ộ ế ườ chi u đ  giáo viên ch  đ ng trong m i gi ng trung h c ph  thông, trang b  máy ờ ạ  d y.

Ả Ệ VI. TÀI LI U THAM KH O

1.  M ng internet: website :WWW.giaoan.violet.vn,  baigiangdientubachkim.com, tvtlbachkim.com, giaovien.net...

2.  www.ued.edu.vn/khoatamlygiaoduc/mod/glossary/view.php?id...

ươ ụ

ướ ộ ứ Ph 3. gvth.net › H ng d n ọ ư ạ ứ ng pháp nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng ẫ  › B  Giáo d c ụ

ọ ư ạ ứ ụ ứ Tài li u ệ Nghiên c u khoa h c S  ph m  ng d ng

4.  tanlap.phuyen.edu.vn/vanban/vb.../PP­viet­NCKHUDSPham.doc

5. giaoan.violet.vn/present/same/entry_id/7939813

11

ớ ệ ề ụ ứ Gi i thi u v  NCKHSP  ng d ng.

Ụ Ụ VII. PH  L C

Ạ Ả Ế 1. K  HO CH BÀI GI NG

ế ố Ti t s : 24

ƯƠ Ế Làm văn: PH NG PHÁP THUY T MINH

ủ ọ ươ ế Hi u t m quan tr ng c a các ph ả   ng pháp thuy t minh trong văn b n

ế Ứ Ộ Ầ I. M C Đ  C N  Đ T ứ : ế 1. Ki n th c ể ầ   thuy t minh.

ươ ế ả

ậ ụ ắ ế ng pháp thuy t minh trong vi ậ ắ ự ế ố ợ ụ ọ

ế

t văn b n thuy t minh. V n d ng các ph ầ N m các yêu c u và nguyên t c l a ch n, v n d ng và ph i h p các ươ ng pháp thuy t minh. ỹ ph 2. K  năng:

ậ ệ ả ỗ

ậ ệ ọ Nh n di n và phân tích hi u qu  m i ph L a ch n, v n d ng và ph i h p các ph

ế ế ứ ấ ẫ ủ ố ượ ố ợ ể ụ ổ ậ ặ ng pháp thuy t minh.  ợ   ng pháp thuy t minh phù h p   ng và s c h p d n cho văn ươ ươ ng đ  làm n i b t đ c đi m c a đ i t

Ệ Ạ Ọ Ị ƯƠ NG TI N D Y­H C

ị ủ ọ

ươ ế ạ ế ế ả ng pháp thuy t minh.

ẩ i ki n th c đã h c v  văn b n thuy t minh, ph ẩ

ễ ộ ề ố ề ả ắ h i truy n th ng, các s ự

ế

ọ ậ Ế ỏ ợ ấ ả ậ ở

12

Ọ Ạ ự ể ớ ố ượ v i đ i t ế ả b n thuy t minh. Ẩ II. CHU N B  PH : 1. Chu n b  c a h c sinh ọ ề ứ Ôn l ị ủ :  2. Chu n b  c a giáo viên ả ư ầ S u t m tranh  nh v  các danh lam th ng c nh, các l ệ ượ ậ v t hi n t ng… ậ Các bài t p và phi u h c t p. Ứ III. CÁCH TH C TI N HÀNH: 1. Phát v n, nêu câu h i g i m , th o lu n. ự 2. Th c hành Ế IV. TI N TRÌNH D Y H C

ạ ộ

ạ N i dung c n đ t

ả ứ ằ

ả ế ụ

ả ế

Ho t đ ng c a GV­HS ọ ề  ế ệ ố GV: H  th ng ki n th c đã h c v ỏ ợ   ế văn b n thuy t minh b ng câu h i g i m :ở ủ + M c đích c a văn b n thuy t minh ? ể + Làm sao đ  văn b n thuy t minh có   ấ tính h p d n ? ả ế   ủ ẩ + Tính chu n xác c a văn b n thuy t ầ ữ ả ạ minh ph i đ t nh ng yêu c u nào ? ứ ế ấ ủ   + K  tên các hình th c k t c u c a ế văn b n thuy t minh ?  ả

ậ ộ ầ ố

ượ

ượ ề ế   t

ề ộ ấ

ườ ả GV: Cho h c sinh th o lu n: ề + Có khi nào mu n nói m t v n đ  gì  c ? đó mà các em không sao nói đ + Có khi nào các em không sao trình  ộ ấ bày đ c m t v n đ  mà mình đã bi không ? Vì sao?  ệ GV: Cho xu t hi n slide  v  m t  ế i đang thuy t minh… ng

ườ i này l

ậ ạ ượ c nh ng gì mình bi ạ i trình  ế ề ố t v  đ i

GV: V y t bày đ ượ t i sao ng ữ ng nào đó? (cid:0)

ế ứ ề ố ượ ể   Vì có “cách” đ  trình bày ngoài  ữ

ế

ươ

ng pháp thuy t minh

ế ươ ng pháp. ậ ữ

ươ ng pháp  ặ ng g p ?

ệ ng đang  nh ng ki n th c v  đ i t ọ thuy t minh. Và cách hay còn g i là  ph GV: V y có nh ng ph ườ ế thuy t minh nào th iả ờ HS: Tr  l ấ GV: Cho xu t hi n slide

ố ệ

ế ả

1. Các ph ị ­ Đ nh nghĩa ả ­ Gi i thích ­ Phân tích ­ Phân lo iạ t kêệ ­ Li ­ Nêu ví dụ ­ So sánh ­ Dùng s  li u ­ Chú thích ả ả ­ Gi ng gi

13

i nguyên nhân­ K t qu

ƯỚ

V. H

NG D N H C BÀI

ắ ọ

ệ ế ả ng pháp thuy t minh có hi u qu .

ậ ụ ạ ế t các đo n văn thuy t minh.

ầ ử ụ ữ ế ị ệ

Ẫ ừ ọ 1.Bài v a h c:  ế ươ ­N m các ph ng pháp thuy t minh đã h c. ươ ­Rèn kĩ năng v n d ng các ph ế ậ ­T p vi ẫ ướ 2.H ng d n bài m i: ẩ  ­ Chu n b  bài : Nh ng yêu c u s  d ng ti ng Vi

14

t.

Ộ Ể Ề 2. Đ  KI M TRA SAU TÁC Đ NG

Ờ Ể Đ  KI M TRA  Ữ MÔN: NG  VĂN 10 TH I GIAN: 15 PHÚT

Câu1. (2đ)

ể ươ ế ọ K  tên các ph ng pháp thuy t minh đã h c ?.

ề ộ ố ượ ế ạ Câu 2: (8đ) ế t đo n văn thuy t minh v  m t đ i t ng mà em yêu thích. Vi

3. ĐÁP ÁN

ươ ế ng pháp thuy t minh

ố ệ

ế ả Câu 1:  Các ph ị ­ Đ nh nghĩa ả ­ Gi i thích ­ Phân tích ­ Phân lo iạ t kêệ ­ Li ­ Nêu ví dụ ­ So sánh ­ Dùng s  li u ­ Chú thích ả ả ­ Gi ng gi i nguyên nhân­ k t qu

Câu 2:

ứ ế

­ Hình th c: Vi ươ ọ ng pháp: Văn thuy t minh (k t c u và cách l a ch n các ph ươ   ng

ạ t đo n văn  ế ớ ố ượ ợ ­ Ph ả ế pháp thuy t minh ph i phù h p v i đ i t ế ấ ự ế ng thuy t minh).

Ể Ể 4. BI U ĐI M

ế ươ ủ ọ ể ế ế ng pháp cho tr n 2 đi m. N u thi u 1

ươ

ọ ừ ng pháp tr  0,25. ề ả ạ ộ

15

ể ể Câu 1: N u h c sinh nêu đ  các ph ph ứ ả Câu 2: + Đ m b o v  hình th c m t đo n văn ( 1đi m). ươ ề ộ             + V  n i dung và ph ng pháp            ( 7đi m).

Ả Ể 5 . B NG ĐI M

Stt

H  và tên

ngươ

ễ 1 Nguy n T Kim 2 Lê Đình ễ 3 Nguy n T Bích  ạ 4 Ph m Văn  ị ạ 5 Ph m Th  Tuy t 6 Lê Th  Mị ỹ 7 Võ Nguy n Hễ ễ 8 Nguy n Ái 9 Bùi Minh  ễ 10 Nguy n V n ươ ọ 11 D ng T Ng c ồ ị 12 H  Th  Kim ễ 13 Nguy n N Gia ễ 14 Nguy n V Tùng ễ 15 Nguy n T V Tú 16 Ngô T Thu  ạ 17 Ph m Phi  ị ỹ ồ 18 H  Th  M ễ 19 Nguy n T Trúc ầ 20 Tr n Hoài ị 21 Võ Th  Thu ỗ 22 Đ  Duy ị ễ 23 Nguy n Th   24 Đào T Trúc ạ 25 Ph m V Qu nh  26 Đoàn H ngồ ươ ng Thái 27 Tr ễ ặ 28 Đ ng T Di m  29 Cao Văn ỗ 30 Đ  Long 31 Phan Ng cọ 32 Lê Tr n ầ ễ 33 Nguy n T Thu  ả 34 Ph m Tr n B o

Anh Danh Dân Di nệ ế Dung Duyên Duyên D ngươ Đ cứ Đ cứ Hi nề Hi nề Huy H ngư H ngươ H ngườ Lanh Linh Linh Linh Loan Lu nậ Ngân Nhi Như Phi Phong Ph Quang Quaân Tài Thành Th oả Tiên

ể Đi m kt ướ c TĐ tr 6 4 6 7 7 7 8 6 6 3 7 7 6 8 7 6 3 8 6 4 5 8 7 6 8 6 5 7 4 5 5 6 8 7

ể Đi m kt sau TĐ 8 6 7 8 8 9 8 7 7 5 8 8 8 8 9 8 6 8 7 6 7 9 8 7 8 8 7 9 6 7 7 8 7 8

16

Ớ Ự Ệ L P TH C NGHI M: 10A7

35 Lê Th  Bích ị ặ 36 Đ ng Th

Trâm Trinh

Stt

H  và tên

ị ệ

37 Nguy n Th  L 38 Phan Ng cọ ạ 39 Ph m Đình  ườ ế 40 Ti u T T ng 41 Nguy n Xuân 42 Lê Thanh  ầ 43 Tr n T Bích

Trinh Tr nhị Tú Vi V nhị Vụ Chung

5 8 ể Đi m kt ướ c TĐ tr 3 5 3 5 3 5 4

7 8 ể Đi m kt sau TĐ 5 6 5 7 6 7 6

17

Ớ Ố Ứ L P Đ I CH NG: 10A4

ể ọ TT H  và tên ể ướ ộ ể Đi m ki m tra c tác đ ng tr ể Đi m ki m tra sau  tác đ ngộ

Ọ Ồ

Ả Ị Ọ Ị

Ễ Ễ

Ị Ỹ Ằ Ễ

Ị Ạ

Ạ Ầ

18

Ụ Ầ Ễ Ễ Ị 1 H  TH  NG C ÁNH Ố 2 MAI QU C B O Ễ 3 NGUY N TH  BÔNG Ễ Ả 4 NGUY N NG C C NH Ễ 5 NGUY N TH  KIM CHI 6 VÕ VĂN COAN Ễ Ị 7 LÊ TH  BÍCH DI M Ệ Ị Ỹ 8 LÊ TH  M  DI P 9 VÕ MINH DUY 10 NGUY N MINH Đ C Ị 11 NGUY N TH  THANH GIANG Ằ Ễ 12 LÊ NGUY N THANH H NG 13 NGUY N TH  M  H NG Ị 14 TR NH TH  KIM H NG Ị Ạ 15 PH M TH  H NH Ị Ỹ Ễ 16 NGUY N TH  M  LINH Ậ Ị 17 PH M TH  NH T LINH Ậ 18 TR N VĂN LU T Ễ 19 NGUY N ANH LUÂN Ị 20 H  TH  TRÚC LY Ễ Ứ 21 NGUY N Đ C M NH Ạ Ị 22 TR N TH  MINH NH N 23 NGUY N TH C NHI Ỳ 24 NGUY N TR N QU NH NHI 7 5 7 5 5 4 6 7 5 4 8 8 7 3 5 7 3 6 6 7 3 6 9 8 7 5 7 5 6 4 6 7 5 5 8 7 8 3 5 7 4 6 7 6 4 7 8 7

Ư Ỳ

ƯỚ C TÀI

Ị 25 MAI TH  QU NH NH Ị 26 LÊ TH  BÍCH SON Ầ 27 TR N PH Ạ 28 PH M HOÀI THANH Ị 29 LÊ TH  KIM THOA 7 8 8 6 5 7 7 8 6 5

ể ọ TT H  và tên ể ướ ộ ể Đi m ki m tra c tác đ ng tr ể Đi m ki m tra sau  tác đ ngộ

Ư

Ầ Ạ ƯƠ Ị Ể Ọ NG

Ị Ị Ẩ

Ị Ỹ

NG Ế Ễ 30 TR N TH  TI U TH 31 PH M NG C HOÀI TH Ễ 32 NGUY N TH  TIÊN 33 THÁI TH  C M TIÊN 34 H  VĂN TOÀN Ị Ả 35 LÊ TH  B O TRANG Ị 36 BÙI TH  YÊN TRINH Ỳ 37 HU NH TH  M   TRINH Ị ƯƠ 38 LÊ TH  PH NG TRINH 39 LÊ MINH TRUNG Ễ 40 NGUY N CÔNG TRUNG Ị ƯƠ NG TH  ÁNH TUY T 41 TR Ố Ễ 42 NGUY N QU C TÙNG Ọ Ễ 43 NGUY N NG C VINH ƯƠ 44 T NG VĂN V Ị 45 NGUY N TH  PHI Y N 7 6 8 5 8 7 7 6 7 3 4 8 7 4 6 7 7 6 7 6 8 7 7 6 7 4 5 8 7 5 6 7

Tuy An, ngày 6 tháng 3 năm 2013 ườ ế i vi Ng t

19

ị Lê Th  Quyên

M C L C

I.

TÓM T TẮ

II.

GI

I THI U

1. Hi n tr ng

ế

2. Gi

i pháp thay th

ế

3. V n đ  nghiên c u, gi

thuy t nghiên c u

III.

ƯƠ

PH

NG PHÁP

ể 1. Khách th  nghiên c u

ế ế

2. Thi

t k  nghiên c u

3. Quy trình nghiên c uứ

ườ

ậ ữ ệ

4. Đo l

ng và thu th p d  li u

IV.

Ữ Ệ

PHÂN TÍCH D  LI U VÀ BÀN LU N K T QU

Ị V. K T LU N VÀ KHUY N NGH

VI. TÀI LI U THAM KH O

Ụ Ụ

VII. PH  L C.

20

21