
Công thức marketing nội dung: Nội dung + Người
khác – Thông điệp quảng cáo = Phát triển
Trong webinar “How to Rapidly Grow Your Business With Content Marketing” tổ chức
22/6/2011, Michael A. Stelzner (Mike - Sáng lập viên SocialMediaExaminer.com) đã đưa
ra những hạn chế của quan điểm marketing cũ: coi khách hàng là những con cá và tạo ra
những mồi ngon hơn các đối thủ cạnh tranh để khách hàng cắn câu. Ông cũng chỉ ra hội
chứng quá tải kênh khi người người bị nhồi nhét quá nhiều các thông điệp marketing và
sự thiếu tin cậy của khách hàng đối với các doanh nghiệp. Mike cũng đưa ra 3 câu hỏi lớn
mà các marketer vẫn trăn trở:
- Làm thế nào để thu hút các khách hàng tiềm năng, các triển vọng và cơ
hội?
- Có thể tiếp cận những người có tầm ảnh hưởng trong ngành hay không?
- Có cách nào dễ dàng hơn để tạo sự tin cậy đối với khách hàng tiềm năng và
khách hàng hiện tại?

GIẢI PHÁP MARKETING NỘI DUNG
Và giải pháp Mike đề xuất gồm có:
- Tập trung vào con người: Đáp ứng mong muốn của con người bằng cách
giúp họ giải quyết các vấn đề mà không phải mất một khoản phí nào. Khi bạn giúp
mọi người giải quyết những vấn đề nhỏ nhất, nhiều người khác sẽ tìm đến bạn với
những vấn đề lớn hơn. Nếu bạn nhân sự hỗ trợ lên hàng trăm, hàng nghìn hay
hàng triêu người, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng phát triển kinh doanh. Và để làm
được điều đó, nội dung sẽ giúp bạn!
- Đừng hỏi người khác đã làm gì cho mình. Hãy chủ động giúp người khác
nhằm đáp ứng những nhu cầu cốt lõi của con người bằng việc cung cấp các thông
tin và hỗ trợ về cách thức và tặng những món quà có giá trị: chính là kiến thức
chuyên sâu và con người.
- Những món quà bạn mang lại cho mọi người không nên – không được chứa
những thông điệp marketing. Những món quà đó hoàn toàn thể hiện sự trân trọng
người nhận, không đòi hòi sự đáp lại hay mối ràng buộc nào. Những món quà
đúng ý nghĩa sẽ khiến bạn trở nên có giá trị đối với người khác.
Một điều nữa Trang rất thích đó là nguyên tắc của sự phát triển (The elevation principle)
mà Mike đưa ra:
Công thức:
Nội dung tốt + Những người khác – Các thông điệp marketing = Phát triển
(Great content + other people – marketing messages = growth)
Hãy theo dõi xem ông lý giải điều này như thế nào:
1. Nội dung tốt - Great content
Thay vì việc đầu tư vào quảng cáo, hãy đầu tư vào nội dung có chất lượng, kinh nghiệm,
tích điểm và tập hợp cộng đồng nơi mà người ta có thể tìm thấy sự trợ giúp. Và hãy áp
dụng 2 loại nhiên liệu sau
- Nhiên liệu cơ bản:
o Nội dung được tạo ra thường xuyên: các bài báo về cách thức, các bài đánh giá
o Giữ cho bản thân bạn luôn chuyển động
o Cốt lõi phát triển: kéo người ta đến với bạn, thiết lập sự tin tưởng, đưa người ta quay trở
lại và có tác động trong vòng 72 giờ

- Nhiên liệu nguyên tử:
o Khó sản xuất hơn: VD: các báo cáo, các cuộc thi
o Ít dùng hơn nhưng lại có hiệu quả to lớn hơn: Kéo nhiều người hơn đến với bạn, hiệu ứng
“long tail” và giúp bạn được chú ý nhiều hơn.
2. Những người khác - Other people
- Đừng tập trung vào bản thân bạn hay sản phẩm/dịch vụ của bạn vì người ta sẽ chẳng
quan tâm gì đến bạn đâu
- Hãy hướng ánh sáng về những người
khác: những chuyên gia bên ngoài, các cá nhân thành công.
- Khi bạn đề cao người khác, họ sẽ đề cao bạn
3. Những thông điệp marketing – Marketing messages
- Những thông điệp đó gây ra các trở lực cho con tàu của bạn và làm chậm sự phát triển
của bạn. Bạn càng cố gắng bán hàng, bạn càng khiến khách hàng xa lánh.
- Thay vào việc hỏi rằng “Chúng tôi nên bán hàng cho bạn như thế nào?”, hãy hỏi
“Chúng tôi có thể làm gì để giúp bạn?”
Hãy so sánh 2 quan niệm marketing cũ và mới này:
Cũ Mới