Công thc marketing ni dung: Ni dung + Người
khác – Thông đip qung cáo = Phát trin
Trong webinar How to Rapidly Grow Your Business With Content Marketing” t chc
22/6/2011, Michael A. Stelzner (Mike - Sáng lập viên SocialMediaExaminer.com) đã đưa
ra nhng hn chế của quan đim marketing cũ: coi khách hàng là nhng con cá và to ra
nhng mồi ngon hơn các đối th cạnh tranh để khách hàng cn câu. Ông cũng chỉ ra hi
chng quá tải kênh khi người người b nhi nhét quá nhiều các thông điệp marketing và
s thiếu tin cy của khách hàng đối vi các doanh nghip. Mike cũng đưa ra 3 câu hi ln
mà các marketer vẫn trăn trở:
- Làm thế nào để thu hút các khách hàng tiềm năng, các triển vọng và cơ
hi?
- Có th tiếp cn những người có tm ảnh hưởng trong ngành hay không?
- Có cách nào d dàng hơn để to s tin cậy đối vi khách hàng tiềm năng và
khách hàng hin ti?
GII PHÁP MARKETING NI DUNG
Và giải pháp Mike đề xut gm có:
- Tập trung vào con người: Đáp ng mong mun của con người bng cách
giúp h gii quyết các vấn đềkhông phi mt mt khon phí nào. Khi bn giúp
mọi người gii quyết nhng vấn đề nh nht, nhiều người khác s tìm đến bn vi
nhng vấn đề ln hơn. Nếu bn nhân s h tr lên hàng trăm, hàng nghìn hay
hàng triêu người, chc chn bn s nhanh chóng phát triển kinh doanh. Và để làm
được điều đó, ni dung s giúp bn!
- Đừng hỏi người khác đã làm gì cho mình. Hãy ch động giúp người khác
nhằm đáp ứng nhng nhu cu ct lõi của con người bng vic cung cp các thông
tin và h tr v cách thc và tng nhng món quà có giá tr: chính là kiến thc
chuyên sâu và con ngưi.
- Nhng món quà bn mang li cho mi người không nên không được cha
những thông điệp marketing. Những món quà đó hoàn toàn th hin s trân trng
người nhn, không đòi hòi s đáp lại hay mi ràng buc nào. Nhng món quà
đúng ý nghĩa sẽ khiến bn tr nên có giá tr đối với người khác.
Một điu na Trang rất thích đó là nguyên tắc ca s phát trin (The elevation principle)
mà Mike đưa ra:
Công thc:
Ni dung tt + Những người khác – Các thông điệp marketing = Phát trin
(Great content + other people marketing messages = growth)
Hãy theo dõi xem ônggiải điều này như thế nào:
1. Ni dung tt - Great content
Thay vì việc đầu tư vào quảng cáo, hãy đầu tư vào nội dungchất lượng, kinh nghim,
tích điểm và tp hp cộng đồng nơi mà người ta có th tìm thy s tr giúp. Và hãy áp
dng 2 loi nhiên liu sau
- Nhiên liệu bản:
o Nội dung được tạo ra thưng xuyên: các bài báo v cách thức, các bài đánh g
o Gi cho bn thân bn luôn chuyển động
o Ct lõi phát triển: kéo người ta đến vi bn, thiết lp s tin tưởng, đưa người ta quay tr
lại và có tác động trong vòng 72 gi
- Nhiên liu nguyên t:
o Khó sn xuất hơn: VD: các báo cáo, các cuc thi
o Ít dùng hơn nhưng lại có hiu qu to lớn hơn: Kéo nhiều người hơn đến vi bn, hiu ng
“long tail” và giúp bạn được chú ý nhiu hơn.
2. Những người khác - Other people
- Đừng tp trung vào bn thân bn hay sn phm/dch v ca bn vì người ta s chng
quan tâm gì đến bạn đâu
- Hãy hướng ánh sáng v những người
khác: nhng chuyên gia bên ngoài, các cá nhân thành công.
- Khi bạn đ cao người khác, h s đề cao bn
3. Những thông điệp marketing – Marketing messages
- Những thông điệp đó gây ra các tr lc cho con tàu ca bn và làm chm s phát trin
ca bn. Bn càng c gng bán hàng, bn càng khiến khách hàng xa lánh.
- Thay vào vic hi rng “Chúng tôi nên bán hàng cho bạn như thế nào?”, hãy hi
“Chúng tôi có th làm gì để giúp bn?”
Hãy so sánh 2 quan nim marketing cũ và mi này:
Cũ Mi