“Cứu vãn” cuộc phỏng vấn bế tắc

Người phỏng vấn cẩu thả

Kiểu người phỏng vấn này đến muộn, hoàn toàn không chuẩn bị,

quên CV của bạn, thậm chí còn đến nhầm phòng phỏng vấn.

Giải pháp: Hãy để người phỏng vấn có thời gian ổn định lại mọi thứ.

Chuyên gia nghề nghiệp Joanne Meehl đưa ra lời khuyên: “Bạn cũng

có thể mở đầu buổi nói chuyện bằng lời hỏi thăm “Chắc hẳn anh/chị

rất bận rộn với những công việc quan trọng”.

Sau những cuộc nói chuyện ngoài lề, hãy dẫn dắt người phỏng vấn

trở lại hiện thực. Bạn cần nói một cách thân thiện, chuyên nghiệp về

sự phù hợp của mình với công việc và công ty. Đặc biệt, không được

tỏ thái độ coi thường hay chủ quan khi người phỏng vấn chưa chuẩn

bị.

Người phỏng vấn nói nhiều

Bạn có thể gặp phải nhà tuyển dụng nói quá nhiều về công việc,

công ty và rất nhiều vấn đề khác đến nỗi không cho bạn thời gian để

“PR” bản thân.

Giải pháp: “Sẽ có những thời điểm người phỏng vấn dừng lại khỏi

bài nói chuyện dài của mình và đây là lúc bạn tận dụng để xoay

ngược tình thế", Meehl gợi ý.

Hãy đặt câu hỏi cho người phỏng vấn và bổ sung những ưu điểm

của bản thân. Chẳng hạn, bạn có thể hỏi: “Anh/chị có thể mô tả cơ

cấu tổ chức và hoạt động chung của văn phòng mình? Trong công

việc trước đây, tôi đã tạo ra một bảng lịch chung để tất cả mọi thành

viên ghi lại nhiệm vụ của mình và vì thế mà không ai lỡ thời hạn hoàn

thành. Liệu công ty mình có khuyến khích những sáng kiến như vậy

hay không?”.

Ngoài ra, bạn có thể đưa cho người phỏng vấn đọc những bằng cấp,

chứng chỉ, danh sách những thành tựu của bạn. Đừng để anh/cô ấy

độc thoại dẫn tới không có cơ hội cho bạn chứng tỏ khả năng của

mình.

Người phỏng vấn thiếu năng lực

Đây là người phỏng vấn không nắm rõ nhiệm vụ của mình, đặt ra

những câu hỏi không liên quan và tỏ ra lúng túng. Có thể anh/cô ấy

bị ép buộc phải thực hiện cuộc phỏng vấn.

Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn nên chủ động kiểm soát cuộc

phỏng vấn một cách khéo léo. Hãy đặt ra những câu hỏi về công

việc, công ty và thuyết phục anh/cô ấy bằng những kỹ năng, kinh

nghiệm, thành tích xuất sắc của bạn.

Dù gặp phải kiểu người phỏng vấn thiếu chuyên nghiệp tới đâu, yếu

tố quan trọng nhất là phải vững thái độ chuyên nghiệp. Vượt qua thử

thách này, bạn sẽ có thêm tự tin để chinh phục nhà tuyển dụng và

làm việc tốt hơn trong tương lai

Trước khi chuyển thông tin cho người khác, hãy đảm rằng đó là

những chi tiết chính xác và đầy đủ. Điều này có vẻ là thừa, tuy nhiên,

đôi khi vì tưởng rằng người kia đã biết mình nói tới dự án nào nên

bạn có thể cung cấp thiếu thông tin, dẫn tới những rắc rối có thể nảy

sinh sau này. Hãy nhớ rằng sự không rõ ràng sẽ tạo ra nhầm lẫn và

phả hỏng cuộc giao tiếp.

Đặt câu hỏi

Đề nghị sự giải thích là dấu hiệu của một người giao tiếp tốt. Bạn

không nên e ngại việc đặt câu hỏi để xác nhận những điều mình

chưa rõ. Đặt câu hỏi cũng là cách thể hiện cho đối phương biết rằng

bạn lắng nghe, hiểu và muốn chắc chắn về những điều mình nghe

được.