Ủ Ề Ư Ủ Ặ

CH  Đ : CÁC Đ C TR NG C A VĂN H C Ọ

ố ượ ọ ả 1. Đ i t ủ ng ph n ánh c a văn h c là gì?

ạ ậ ệ

ệ ớ ế ứ ệ ượ ộ ự ự ậ ấ ả t c  các s  v t và hi n t

ư ố i

ề ượ ế

ậ ủ ậ ạ ể ả i

ỹ ớ ự ậ ệ ườ ớ ệ ủ ố ngh  thu t l i v i

ế ớ . ả ­ Ngh  thu t ph n ánh hi n th c trên m t ph m vi h t s c  ạ ộ ng  r ng l n và đa d ng, nh ng t ướ  m i quan h  th m m  v i con  ệ ẩ ấ y đ u đ c xét d ệ ế ọ iườ . N u các ngành khoa h c tìm đ n các s  v t hi n  ng ấ ượ t ng đ  tìm ra b n ch t, quy lu t c a nó thì  quan tâm và khám phá m i quan h  c a con ng th  gi i xung quanh

ậ ậ ệ ườ ng ch  y u c a ngh  thu t là con ng

ộ ủ

ả ư ộ ấ

ệ ớ ự ể

ế ớ ộ ủ

i). ờ ệ ả ấ   i qua các m i quan h  không làm m  đi b n ch t

ố ệ i, qua các m i quan h , con

ấ ủ ườ ệ ố ượ ủ ế ủ i, ngh  thu t  ­ Đ i t ướ ế ế b n ch t xã h i c a con ng ấ ườ . Con  quan tâm tr c h t đ n  i ự ể ấ ớ ả ườ ồ ạ i nh  m t th c th  khép kín v i b n ch t  ng i không t n t ườ ố ữ ỉ ộ ộ ộ ạ ủ ả i ch  b c l n i t  qua nh ng m i  i c a nó, b n ch t con ng ẩ ụ ệ ệ ự ủ quan h  hi n th c c a nó (Ví d : các tác ph m sau 1975 đ t  ộ ườ  nhiên, xã h i và chính mình đ con ng i trong quan h  v i t ườ  Xem xét  khám phá th  gi i n i tâm sâu kín c a con ng ườ con ng ủ riêng c a nó mà ng ể ệ ng ố ượ ạ c l ả i càng th  hi n b n ch t c a mình.

ườ ủ ữ ệ ậ ớ ộ i c a ngh  thu t hi n lên v i nh ng tính cách đ c

ậ ụ ể ố ệ ­ Con ng đáo, s  ph n c  th .

ố ượ ủ ế ủ ả 2. Vì sao đ i t ng ph n ánh ch  y u c a văn

ọ h c là con ng ườ  ­ i?

ọ ọ ứ ậ

ụ ứ ọ ớ ộ

ố ể ể ộ ờ i hi u cu c đ i, và hi u  ộ ề ể i hi u v  xã h i con ng ườ i thì không th  kh ườ   i, ể ướ ừ  c t

ề ườ Văn h c là nhân h c” (Gorki). Văn h c v i ch c năng nh n  ả ở th c, giáo d c có vai trò ph i tr  thành m t “Cu n sách giáo  ề ờ ố khoa v  đ i s ng” , giúp con ng ả chính b n thân mình. Đ  con ng ể ườ ể đ  con ng ể ệ ệ vi c th  hi n con ng ườ ườ ể i hi u v  chính con ng i.

ệ ố ượ ng miêu t

i làm đ i t ự ể ự ườ ủ ch  y u, văn ngh  có  ờ  ệ i. Văn ngh  bao gi ườ i. Con ng

ườ ể ệ ừ ố ệ

ườ

ươ ự ệ

ữ i là ph ệ ứ i.  ộ ườ ụ i, am

ườ ả ủ ế ấ ­ L y con ng ế ớ ượ đ c m t đi m t a đ  nhìn ra toàn th  gi i  cũng nhìn hi n th c qua cái nhìn c a con ng ị trong ođ i s ng và trong văn ngh  là nh ng trung tâm giá tr ,  ứ ả ng th c miêu   con ng trung tâm đánh giá è Miêu t ắ ệ ể ộ ế ớ Vi c bi u hi n hi n th c sâu s c hay  ả  toàn b  th  gi t ờ ợ ậ ệ h i h t, ph  thu c vào vi c nh n th c con ng ể i. hi u cái nhìn con ng

ể ớ ủ ở ầ ạ ươ ậ ủ ể ộ ờ ố ữ i c a văn ch

ộ ổ ể ừ ố

ả ố cáo v a thay đ i m t th  gi ồ

ệ ươ ả ạ ệ ượ

ng không th  t ộ ố ượ ấ

ế ự

ổ ượ ự ượ ự ượ ậ ả ấ ậ ớ c v t ch t m i đánh đ  đ ng v t

ư ưở  t

đó con ng ộ ố ự

i ằ c l c l ườ i qua con  ữ ườ ẽ i s  có nh ng  i chính  ố ườ ạ

ọ ố ượ ủ ể ậ ạ ừ ế ­ M t khác, theo quy lu t c a quá trình sáng t o, “Cu c đ i là  ng” (T  H u),  đi m kh i đ u và là đi m đi t ứ ắ ự ả ở văn h c ph i tr  thành “Th  vũ khí thanh cao mà đ c l c mà  ừ ế ớ ấ i x u xa,  chúng ta có, đ  v a t ở ạ ơ ườ ọ ừ i đ c tr  nên trong s ch h n,  gi  d i, v a làm tâm h n ng ệ ượ ứ ể ự phong phú h n”ơ  (Th ch Lam) . Đ  th c hi n đ c s   ự ệ ộ ả ủ m nh cao c  c a mình là tác đ ng, c i t o hi n th c, văn  ả ự ể ự c, mà ph i thông  thân th c hi n đ ch ậ ườ . “Vũ khí phê  qua m t đ i t ng v t ch t đó là con ng ể phán dĩ nhiên không th  thay th  s  phê phán b ng vũ khí, và  ph i có l c l ộ ch t”ấ  (Hêghen).Văn h c tác đ ng vào con ng ọ ể ừ ả ườ ng, tình c m đ  t đ ng t ạ ộ ho t đ ng tích c c tác đ ng vào cu c s ng è Con ng ố ượ ng trung tâm c a văn h c, là ch  th  sáng t o, đ i  là đ i t ả ượ ng ph n ánh, l t ộ ủ i v a là đ i t ng ti p nh n.

ọ ườ ả 3. Văn h c ph n ánh con ng ữ   i trên nh ng

ươ ph ệ ng di n nào?

ườ c i trong văn ngh  đ ng di n xã h i, con ng

ệ ư ữ ộ ệ ượ

. V  m t này, văn ngh  nh n th c con  ữ

ạ ư ộ ườ i nh  nh ng tính cách è Đó là nh ng con ng ể ả ệ ượ ố quan h  ệ ể ng tiêu bi u cho m i  ứ ệ ườ ố ẩ

ấ i s ng, cá  ữ ấ i th  hi n rõ nét nh ng ph m ch t có ý ộ ầ ớ ộ

ộ ệ ạ ứ

ắ ẩ

ề ệ ờ ố ấ ệ ng di n đ o đ c, tính cách mà văn ngh   ng nh  nh ng khái ni m v  ph m  các ph m ch t th  hi n trong đ i s ng con

ạ ứ ườ ữ ể

ợ ề ươ ấ

ờ ố ườ ọ

ố ị i đ i s ng chính tr  cũng nh  làm s ng l

ể ộ ố ườ ữ ơ ề ươ ­ V  ph ả ph n ánh nh  nh ng hi n t ấ ị ề ặ xã h i nh t đ nh ư ữ ng ể ệ th , c m tính nh ng l ộ ệ ộ ạ nghĩa xã h i, đ i di n cho m t giai c p, m t t ng l p, m t  ề ươ dân t c… ­ V  ph ư ữ ừ ượ ắ n m b  không tr u t ấ ể ệ ẩ ch t, mà là  iườ . Văn h c khám phá ý nghĩa đ o đ c trong các tìn hu ng ố   ng ứ ạ ấ ng h p không th  nhìn  éo le, ph c t p nh t, trong nh ng tr ị ệ ề ơ ả ộ th y m t cách gi n đ n, b  ngoài. V  ph ng di n chính tr ,  ả   ị ả i trong đ i s ng chính tr  không ph i  con ng văn h c miêu t ấ ấ ụ  ư ữ ừ ượ ả ng mà nh  nh ng tính cách c mang b n ch t giai c p tr u t ạ ư ạ ờ ố ố i  th  è Làm s ng l ị ủ i trong nh ng c n bão táp chính tr .  cu c s ng c a con ng

ị ẩ ỹ 4. Giá tr  th m m  là gì?

ủ ủ ả

ị ẩ ỹ ế ớ ố ớ ị ế ệ ượ Giá tr  th m m  là ý nghĩa c a các hi n t ẩ ưở th  gi ng c m tính c a  ỹ ng và th  hi u th m m . i đ i v i lí t

ạ ọ ẩ ả

ị ẩ   5. T i sao tác ph m văn h c ph i có giá tr  th m m ?ỹ

ị ầ ậ ưở ướ ng th m m  góp ph n đ nh h

ệ ữ ỹ ỹ

ệ ẩ ng  ệ  duy theo tiêu chí Chân – Thi n – M . Nh ng ngh  sĩ chân  ậ ủ ị

ẳ ệ ộ

ể ồ ọ

ơ ả ủ ả ạ ệ ậ ộ

ạ ườ i và c i t o xã h i. Cho nên, ngh  thu t không  ả ậ ủ ờ ố ả

ỹ ề ờ ố ẩ ệ ­ Trong ngh  thu t, lý t ư t ạ ộ chính, qua ho t đ ng ngh  thu t c a mình, đã kh ng đ nh  ế ụ ụ ề ư ưở ằ ữ ng ti n b , nh m ph c v  đi u thi n và chính  nh ng t  t ậ ẽ ấ ệ ẹ ươ ớ ế i cái đ p, ngh  thu t s  m t  n t nghĩa. ­ Thi u khát khao v ẽ ứ đi s c m nh c  b n c a nó, s  không th  thanh l c tâm h n  con ng ữ nh ng ph n ánh quy lu t c a đ i s ng mà còn ph n ánh cách  đánh gái th m m  v  đ i s ng.

ư ế ọ ể ệ ẹ 6. Cái đ p trong văn h c bi u hi n nh  th  nào?

ẩ ả ệ ự

ả ề ữ ự ệ

ỹ t ị ẩ

ữ ệ ẹ

ấ ướ ẹ ủ

ườ i: ngo i hình, tài năng, nhân cách ­ V  đ p c a văn

c ­ Cái đ p c a  ẻ ẹ ủ ậ ẻ ẹ ủ ụ ữ ệ ọ tác ph m văn h c khi ph n ánh hi n th c kháo quát, đánh giá  ớ ệ ề ặ ư ưở ng, c m xúc đ u tái hi n nh ng l p hi n th c  v  m t t ặ ạ ế   ộ ấ ị i mang đ n có giá tr  th m m  nh t đ nh, đ c đáo, không l p l ọ ấ   ẩ ỹ ẩ nh ng tình đi u th m m . Cái đ p trong tác ph m văn h c r t ẹ ủ ạ đa d ng: ­ Cái đ p c a thiên nhiên, đ t n ạ con ng hóa, phong t c ­ V  đ p c a ngôn ng , ngh  thu t

ự ọ ệ ả ả

ộ   7. Vì sao văn h c ph i ph n ánh hi n th c cu c s ng?ố

ớ ứ

ọ ứ ụ ầ ạ

ộ ố ậ ả ọ

ứ ắ ự ố ễ ấ ả ở ủ ắ ượ ề ơ ộ ố c cu c s ng di n ra quanh mình, ph i giúp   ờ   ữ c nh ng v n đ  mang h i th  c a th i ả ạ ể ượ i hi u đ i năm b t đ

ả ở ậ ­ Văn h c, v i ch c năng nh n th c, giáo d c c n ph i tr   ể thành th  “Vũ khí thanh cao và đ c l c…”(Th ch Lam) đ   ổ thay đ i và c i t o cu c s ng. Mu n v y văn h c ph i cho  ườ con ng ườ con ng đ i.ạ

ậ ệ ứ ự

ấ ả ệ ứ ủ ậ

ỉ ướ ự

ờ   ồ ng ngh  thu t và đ ng th i là ệ ứ ạ ủ ng ph c t p c a ngh   ớ ờ ộ ố ng v  v i hi n th c cu c s ng, v i đ i  ồ ể

ượ ặ ắ ứ ạ ồ

ề ớ ớ ấ ệ ố ố

ơ ộ ả ẽ ơ ể ừ

ồ ố ủ ­ Hi n th c là ngu n g c c a nh n th c, c a ý th c, là  ưỡ ỡ m nh đ t màu m  nuôi d ệ ượ ả i thích các hi n t chìa khóa gi thuật. Ch  khi h ệ ố c cho mình ngu n  s ng nhân dân, nhà văn m i có th  tìm đ ả c m h ng d i dào, ch t li u sáng t o đ c s c, đáng giá cũng  ư ử ủ nh  cho tài năng và v n s ng c a mình c  h i tr  qua “l a  ặ ắ ạ ể ử th  vàng” đ  t  đó càng phát tri n m nh m  h n, đ c s c  h n…ơ

ậ ư

ệ ệ ả

ộ ố

ng đi, m t gi ự ộ ủ ườ ủ i th  kí trung thành c a  ­ Do v y, vai trò c a nhà văn là “ng ể ệ ủ ờ ạ Trách nhi m c a nhà văn  là ph i th  hi n hi n  th i đ i”.  ẫ ơ ả ắ ượ ắ ấ ữ ự c nh ng mâu thu n c  b n nh t  th c cu c s ng, n m b t đ ả ư ủ ộ ộ ướ ờ ạ ể ừ  đó đ a ra m t h c a th i đ i đ  t i pháp, bày ộ ố ệ ể ả ạ ộ ố ỏ ộ i đi đ  c i t o hi n th c cu c s ng.   m t thái đ , m t l t

ả ộ ố ự ệ

ấ ề ọ   8. Khi ph n ánh hi n th c cu c s ng, văn h c ữ trình bày nh ng v n đ  gì?

ề ữ ệ ả ự  Ph n ả

ấ ự ả

t và khám phá  ự ệ ế ả ủ ữ ấ ặ ạ ấ ủ ­ Nh ng v n đ  mang tính b n ch t c a hi n th c: ể ọ ệ ánh hi n th c, văn h c có kh  năng hi u bi ượ ả đ c b n ch t ho c nh ng khí c nh căn b n c a hi n th c.

ả ẩ ấ ữ ề ề ố ậ

ấ ữ

ọ ậ ủ

ữ ạ

ề ờ ở ả

ạ ườ ữ ỗ ấ ủ ­ Nh ng v n đ  v  s  ph n, ph m ch t và b n ch t c a  ề ờ ư ấ iườ : Văn h c đi sâu khám phá nh ng v n đ  đ i t ,  con ng ẩ ế ự ề ố ườ i, đ  cao nhân tính và ph m  th  s  v  s  ph n c a con ng ấ ế ườ ồ ấ ố ẹ ủ i đ ng th i ch m đ n nh ng v n  t đ p c a con ng ch t t ọ ấ ề đ  nhân b n có tính ch t muôn thu : khát v ng h nh phúc,  ệ ộ ấ cu c đ u tranh gi a thi n và ác trong m i con ng i…

ủ i ch  quan

­ th  gi ệ ủ i n i tâm c a nhà văn ả ụ

ệ ể ệ ủ i mà là bi u hi n khát v ng c a con ng

ả ậ

ẩ ự ấ

ướ ế ọ

ừ ể ề ấ ả ộ ự ệ c hi n th c  y. Hi n th c trong tác  ở ư  và trăn tr ,  ữ ả ờ i nh ng  i pháp, m t ỏ ộ ườ ng, m t gi

ộ ố ự ệ ế ớ ế ớ ộ ­ Th  gi . Garođi  ằ ệ   cho r ng: “Sáng tác văn ngh  có nhi m v  không ph i tái hi n ệ   ườ ọ ế ớ i” è Qua hi n th  gi ự ự ượ th c đ c ph n ánh trong tác ph m, ta nh n ra s  đánh giá, lí  ệ ả ủ gi i c a nhà văn tr ả ủ ẩ ph m văn h c là k t qu  c a quá trình suy t ữ ặ không ng ng đ t ra nh ng câu h i và tìm cách tr  l ộ câu h i, đ  đ  xu t m t con đ ướ h ỏ ng đi cho hi n th c cu c s ng.

ọ ạ ủ ả ế 9. Vì sao văn h c l i là ti ng nói c a c m xúc?

ỹ ọ ẩ ẩ ọ

ẹ ự ề

ứ ộ

ườ ọ ế ồ ệ ượ ng th m m , nói tác ph m văn h c là nói  ả ẩ ườ ọ i đ c thông qua trái  ướ i đ c đ n  ng ng

ữ Văn h c là hi n t ọ ế đ n cái đ p. Tác ph m văn h c không ph i là s  giáo đi u,  ướ ế khô c ng mà tác đ ng tr c h t vào ng ủ ả ữ tim, qua nh ng rung c m c a tâm h n, h ỹ ệ ị nh ng giá tr  chân­thi n­m .

ả ữ ọ ặ

ể   10. C m xúc trong văn h c có nh ng đ c đi m gì?

ọ ẩ

ủ ư ộ

ẩ ớ ng trong  ượ c ý

ượ ứ i lý t

ướ ế ơ   t  n,

ế

c siêu thăng d ị ẳ ả ng, đau xót, th ng, yêu th ủ ị cáo,

ả ẫ ế ỉ ờ ư ưở ộ  là   t ng c a tác ph m văn h c không bao gi ­ N i dung t ữ ả ử ộ ự ả ắ m t s  lí gi i d ng d ng, l nh lùng, mà ph i g n v i nh ng  ủ ả ư ưở ệ ả ứ c m xúc mãnh li t. N i dung c a c m h ng t  t ả ộ ộ tình c m xã h i đã đ ờ tác ph m bao gi  cũng là m t  ờ ạ . Đó  ưở ủ ướ ng c a th i đ i th c, đã đ ư ợ ể ng, bi có th  là tình c m kh ng đ nh nh  ng i ca, vui s ể ươ ươ ưở ng ti c… Đó có th  là  tin t ệ ượ ư ố ự ữ nh ng tình c m ph  đ nh các hi n t ng tiêu c c nh  t ế ễ ộ căm thù, ph n n , châm bi m, ch  gi u, m a mai.

ọ ả ố ng lên, mà ph i là tình c m toát ra t

ừ ự ả ả ứ ­ C m h ng trong tác ph m văn h c không ph i là tình c m  ừ ừ ượ ướ đ  tình hu ng, t c x tính cách và t ẩ ả ả  s  miêu t .

ọ ả ứ ụ ả

ả ả ợ ẩ ở ứ

ệ ể ự ậ ộ ẳ ủ ề ẩ ọ

ậ ờ ố ề ậ ấ

ậ ­ C m h ng trong tác ph m văn h c ph i ph c tùng quy lu t  ộ ủ c a tình c m: ph i g i m  ch  không bi u hi n th ng đu t,  ả ộ m t chi u; trong tác ph m văn h c, s  v t đ ng c a tình c m  ậ t át quy lu t đ i s ng, quy lu t  có quy lu t riêng, nhi u khi l xã h i.ộ

ả ọ

ngưở  ố  ư  11. Tình c m và   t         trong văn h c có m i    t ệ ư ế quan h  nh  th  nào?

ọ ố m i quan

ứ : ẩ ư ưở ả ng trong tác ph m văn h c có  Tình c m và t  t ệ ấ ệ ố h  th ng nh t, bi n ch ng

ư ưở ứ ặ ả ng làm nên s c n ng c a tác ph m, khi n tình c m

ế ơ ờ ợ ẩ ả ẩ

ữ ệ ả ủ ­ T  t ữ ủ c a tác ph m không còn là nh ng xúc c m vu v  h i h t, mà  ở tr  thành nh ng rung c m mãnh li ề t, có chi u sâu.

ư ưở  t ả

ườ ọ ộ ộ ố ộ ng thăng hoa, tác đ ng vào b n đ ng c ng trái tim và kh i óc, giúp ng ạ i đ c ng  ra

ề ườ ả ­ Tình c m giúp t ằ ườ b ng con đ ữ nh ng chân lý v  con ng ờ ố i và đ i s ng.

ả ạ   ọ ầ 12. Vì sao văn h c c n ph i sáng t o?

ủ ự ứ ấ  là do b n thân ngh  thu t là ho t đ ng c a s   ệ

ể ạ ộ ườ i ng i khác và không

ậ ả ­ Th  nh t ạ ặ ạ sáng t o mang tính cá th , không l p l ặ ạ i chính mình.  l p l

ụ ả ủ

ệ ươ ự ượ ứ ứ ng là tr  thành “th   ệ ượ ứ c s   c nh ng cách th c

ứ ộ

ộ ể

ệ ậ ộ i đ c s  không th ỉ ạ i ch  là

ế ơ ­ Th  haiứ ở , m c đích cao c  c a văn ch ắ ự vũ khí thanh cao và đ c l c…”, mu n th c hi n đ ữ ả ươ ủ ng ph i tìm đ m nh c a mình, văn ch ư ườ ọ ể ạ ả i đ c đ  t o thành s c  tác đ ng vào tâm t  tình c m ng ộ ố ườ ọ ẽ ở ạ ạ i vào cu c s ng. Ng m nh tác đ ng tr  l ữ ọ ị b  tác đ ng n u nh ng gì văn h c ngh  thu t mang l ệ ậ r p khuôn, đ n đi u, nhàm chán

ỗ ề ạ ấ

ị ặ

i quy t đ nh s c s ng c a tác ph m

ả ố ố ố ườ ạ i t o ra tác  ẩ ủ ữ

ẩ ả ề

ờ ấ ế ầ ủ ọ

ữ ế

ầ ả

ườ ng, ng

ệ ớ ề ị ẫ t không b  l n v i

ở ậ ạ ẽ ị i không sáng t o s  b  quên lãng. đi u này đòi  ả ữ ặ ể ặ ạ ớ i khác và không l p l ấ ứ ể ệ ệ ạ

ặ ắ ậ ẩ ữ ị . ­ Th  baứ , m i nhà văn sáng tác đ u mong mu n ghi l i d u  ả   ộ ộ ờ ấ ủ n c a mình trên cu c đ i, m t tác ph m mu n s ng mãi ph i ọ ạ ệ t trong lòng b n đ c “ng giành v  trí đ c bi ườ ế ị ứ ố ph m là nhà văn, ng ậ ờ ấ ộ ả ộ  ch p nh n nh ng   không bao gi ph i là đ c gi ”­> Đ c gi ữ ậ  ch p nh n nh ng nhà văn sao  đi u quen nhàm, không bao gi ầ ươ ng là nhu c u  chép, vì nhu c u c a h  khi tìm đ n văn ch ư ưở ẻ ớ ng tình  tìm ki m nh ng gì m i m , m  mang đ u óc, t  t ệ ủ ắ ả t c a văn c m… Đó cũng chính là quy lu t đào th i kh c nghi ươ ch ỏ h i nhà văn ph i có nh ng đi m đ c bi ườ i v i chính mình, ph i có th  “vân  ng ọ tay ngh  thu t riêng” in d u trong lòng b n đ c, th  hi n qua  nh ng tác ph m đ c s c, có giá tr .

ự ọ ể ệ ạ ư

13. S  sáng t o trong văn h c có bi u hi n nh ế th  nào?

ố ậ ư ồ

ệ ờ ố ẩ ọ

ủ ủ nh ch  quan c a th  gi

ự ệ ế ớ i khách quan, đã đ ạ ở ự ủ ạ góc

ượ ể ệ  đây th  hi n qua  ệ ủ ớ ẻ ộ ữ ấ ớ ấ ­ Chân lý ngh  thu t th ng nh t nh ng không đ ng nh t v i  chân lý đ i s ng. Hi n th c trong tác ph m văn h c là hình  ả c khúc x  qua  lăng kính c a nhà văn. S  sáng t o  nhìn m i m , đ c đáo và nh ng phát hi n c a riêng

ệ ườ ự i ngh  sĩ trong quá trình khám phá hi n th c cu c

ạ ủ

ạ ng nh m t o ra th  gi ự ế ơ ủ c m , c a lí t ỡ ọ i c a  ể ự ằ ệ

ệ ộ ng s ngố . ­ S  sáng t o c a văn h c còn là k t qu  c a trí t ả ủ ưở ng  ươ ưở ế ớ ủ ướ ượ n  ng, v t ớ ạ ủ ự lên trên hi n th c khách quan đ  phá v  các gi i h n c a s   ồ ạ t n t i.

ả ố ệ ư

ạ 14. Ph n ánh và sáng t o có m i quan h  nh ế th  nào?

ệ ố ứ ệ ạ ả ấ ố Ph n ánh và sáng t o có m i quan h  th ng nh t bi n ch ng.

ệ ạ ướ ng,

ữ ề   ng, vô nghĩa là có chi u

ự ả ở ợ ữ ắ ự ­ S  ph n ánh giúp cho s  sáng t o không đi ch ch h ề không tr  thành nh ng đi u hoang đ ị ư ưở  t sâu và g i ra nh ng giá tr  t ườ ng sâu s c.

ự ề ạ

ứ ố ẻ ộ ớ ở ự ả ­ S  sáng t o giúp cho s  ph n ánh không khô khan, giáo đi u  mà tr  nên m i m , thu hút, sinh đ ng, giàu s c s ng.

ộ 15. N i dung là gì?

ệ ơ ở ữ m i quan h  gi a

ủ ờ ộ ố ộ ố ừ ố ớ ự ả ứ

ộ ộ ấ

ầ ọ ộ ự ộ ắ ừ ố ệ ữ Khái ni m n i dung có c  s  v ng ch c t ự ệ ọ ố văn h c và hi n th c, bao hàm nhân t  khách quan c a đ i  ố ủ ố  ch  quan c a nhà văn. Nó v a là cu c s ng  s ng và nhân t ừ ượ c y th c, v a là s  c m xúc, đánh giá đ i v i cu c s ng  đ ự ế đó. Có hai c p đ : n i dung tr c ti p và n i dung gián  ự ả ế ti p.Yêu c u n i dung: Ph i th c hi n đ ệ ượ ủ c a văn h c, th c hi n đ ộ ệ ượ ứ c các ch c năng  ọ ứ ủ c thiên ch c c a văn h c.

ứ 16. Hình th c là gì?

ư ề ể ạ ệ ế ấ

ự ợ ặ ằ ự ế ộ

ủ ộ ụ ạ ộ ạ

ấ ị ỉ ạ ộ ể ố ẩ ấ ậ ử ụ ế ố : ngh  thu t s  d ng ngôn  Là s  h p thành c a nhi u y u t ệ ừ ự t , các đ c tr ng th  lo i, bi n pháp k t c u xây d ng nhân  ẻ ệ ậ v t… nh m m c đích th  hi n tr c ti p, sinh đ ng n i dung,  ằ ồ ạ i nh t đ nh c a n i dung, t o nên  nh m t o nên d ng t n t ộ toàn b  tác ph m thành m t ch nh th  th ng nh t.

ứ ố ộ ệ ư

17. Hình th c và n i dung có m i quan h  nh ế th  nào?

ỉ ố ộ ẩ ế ể t ­> m i tác ph m là m t ch nh th

ố ộ ấ ứ ộ

ả ủ ậ ữ ộ ứ ả ứ ủ ộ

ộ ướ ộ c,

ủ ờ

ẽ ả ứ

ẩ ộ

ỗ ề ộ ứ ỗ ấ ­ Th ng nh t, m t thi th ng nh t gi a n i dung và hình th c: “n i dung ph i là n i  ứ dung c a hình th c, hình th c ph i là hình th c c a n i dung”  ủ ạ ­ N i dung đóng vai trò ch  đ o. N i dung là cái có tr ư ưở thông qua t  t ng c a nhà văn, bao gi  cũng s  tìm ra hình  ấ ể ộ ộ ầ ủ ấ ợ  đ y đ , rõ ràng b n ch t. ­ Ý  th c phù h p nh t đ  b c l ấ ủ ư ưở ứ ạ ự ố ng   t nghĩa: S  th ng nh t c a ND­NT t o nên s c m nh t ệ ậ ủ ề ộ – ngh  th t c a m t TP. “M i tác ph m là m t phát minh v   ộ hình th c, m t khám phá v  n i dung”.

ượ ệ ậ 18. Hình t ng ngh  thu t là gì?

ự ả

ậ ướ ự ữ

ể ậ ộ ộ ệ ượ ng là s  ph n ánh hi n th c m t cách khái quát  ­ Hình t ệ ượ ụ ể ứ ệ ằ ng c  th ,  i hình th c nh ng hi n t b ng ngh  thu t d ả ằ ứ ự ế sinh đ ng, đi n hình, nh n th  tr c ti p b ng c m tính.

ậ ượ ượ   c

ưở ể ờ ố ạ ng sáng t o. Hình t ng

ng ngh  thu t chính là các khách th  đ i s ng đ ượ ư ượ ạ ậ ả

ệ ằ ệ ữ ệ ượ ệ ậ ­ Hình t ệ ệ ngh  sĩ tái hi n b ng trí t ng t ờ ố ệ ngh  thu t tái hi n đ i s ng, nh ng không ph i sáng t o, sao  chép y nguyên nh ng hi n t ng có th t mà là tái hi n có

ưở ượ ủ ng t ng và tài năng c a

ọ ọ ườ ạ ch n l c, sáng t o thông qua trí t ng ệ i ngh  sĩ.

ượ ữ ệ ặ ậ 19. Hình t ể   ng ngh  thu t có nh ng đ c đi m

gì?

ậ ượ ủ ả

ủ ượ ủ

ộ ố ấ

ậ ủ ể ả ờ ố ệ ­ Hình t ng ngh  thu t là  khách quan.Tính khách quan c a hình t ch t, quy lu t c a cu c s ng. Ng đang và có th  x y ra theo quy lu t c a t ế ớ hình  nh ch  quan c a th  gi i  ả ng là nói lên b n  ả ệ ườ i ngh  sĩ ph n ánh cái đã,  ậ ủ ự  nhiên, đ i s ng.

ệ ệ ng ngh  thu t

ượ ộ t

ặ ạ ộ

ự ố ệ ứ ự ứ ự ư ự ậ ậ ậ bao hàm s  th ng nh t bi n ch ng  ấ ứ ệ . nó hi n ra m t cách c  th ,  ụ ể ộ ữ i nh ng ch a đ ng nh ng thu c tính  ữ ng, s  v t, ch a đ ng nh ng quy lu t

­ Hình t ữ gi a thu c tính chung và cá bi ộ đ c đáo, không l p l ệ ượ ủ chung c a hi n t ộ ố ủ chung c a cu c s ng.

ờ ậ ượ cũng là

ệ ấ ả ủ ư thành qu  c a t ệ ư ấ  c a ngh  sĩ. Chúng xu t hi n không

ng ngh  thu t bao gi ủ ả ả ể ế ọ

ậ ạ ự ả

ả ể ộ ể ớ ự ệ ­ Các hình t ạ duy sáng t o và h  c u ph i đ  minh h a và kh o sát cho k t lu n mang tính khái  quát mà b n thân nó là thành qu  sáng t o, là s  thêm vào  khách th  m t th c th  m i.

ờ ộ

ệ ườ ệ ờ ậ i ngh  sĩ

ợ ng ngh  thu t bao gi ủ i ánh sáng c a các l ứ ự  cũng hàm ch a s  thái đ ,  ệ . Ngh  sĩ bao gi ờ ệ  cũng tái hi n đ i  ộ ưở ng c a m t giai

i ích và lí t ự ủ ấ ị ọ ể   ng h  bi u

ờ ạ ộ ộ ả

ượ ­Hình t ả c m xúc c a ng ủ ướ ố s ng d ấ ượ ộ c p, m t th i đ i nh t đ nh. Khi xây d ng hình t ệ hi n trong đó m t thái đó, m t c m xúc riêng, nghĩa là hóa  thân.