Đại số 9 - Tiết 22 Luyện
tập
A-Mục tiêu :
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm
số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của
hàm số bậc nhất .
2. Kỹ năng: Nhận biết được hàm số bậc nhất y = ax +
b đồng biến, nghịch biến dựa vào hệ số a. Tìm điều
kiền của tham số để 1 hàm số là hàm bậc nhất, hàm
đồng biến, nghịch biến . Biểu diễn toạ độ các điểm
trên mặt phẳng toạ độ. Cách xác định hệ số a của hàm
số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm .
3. Thái độ : Tích cực, hợp tác xây dựng bài
B-Chuẩn bị:
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cầu của GV
C. Tổ chức các hoạt động học tập
Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh
viên
Hoạt động 1: Kiểm
tra bài cũ: (10ph)
Học sinh 1Hàm số
bậc nhất có dạng
nào ? đồng biến,
nghịch biến khi nào
?
Học sinh 2
Luyện tập Giải bài tập 9
Giải bài tập 10 ( sgk – 48) Hoạt động2: (32
20
x
30
x
.2
Một HS lên bảng phút)
y =
C
3
1
B
D
-3
-1
1
E 3
A
H
y =-4x +100
- Hãy dùng giấy kẻ Giải bài tập 11 ( sgk - 48)
ô vuông biểu diễn
các điểm trên trên
mặt phẳng toạ độ
Oxy .
- GV cho HS làm
vào giấy kẻ ô vuông
sau đó treo bảng
phụ kẻ ô vuông và
biểu diễn các điểm
để Hs đối chiếu kết
quả .
- Gọi HS lên làm
Giải bài tập 12 ( sgk – 48 bài .
Theo bài ra ta có : Với x = 1 thì
y = 2,5 thay vào công thức của
hàm số : y = ax + 3 ta có :
2,5 = a.1 + 3 a = 2,5 - 3 a
= - 0,5
Vậy a = - 0,5
Giải bài tập 13 ( sgk - 48) - GV ra bài tập gọi
5
m x
1
HS đọc đề bài sau a) y
đó nêu cách giải bài Để hàm số trên là hàm số bậc
toán . - Để xác định nhất ta phải có :
5 m
hệ số a ta làm thế
có nghĩa và khác 0 . Từ đó
nào ? Bài cho x = 1
suy ra 5 - m >0
thì y = 2,5 để làm gì
m < 5 ?
Vậy với m < 5 thì hàm số trên - Gợi ý thay x = 1
x
3,5
là hàm số bậc nhất và y = 2,5 vào công
m m
1 1
b) y thức của hàm số để
tìm a . Để hàm số trên là hàm số bậc
nhất ta phải có :
m m
1 1
có nghĩa và khác 0 . Từ đó Giải bài tập 13 (
sgk - 48) suy ra ta có :
- Hàm số bậc nhất m + 1 0 và m -1 0
có dạng tổng quát Hay m - 1 và m 1
như thế nào ?
Vậy với m 1 và m -1 thì
- Để các hàm số hàm số trên là hàm số bậc nhất .
trên là hàm số bậc
y
5
x
Giải bài tập 14 ( sgk – 48) nhất thì ta phải có
1
Cho hàm số :
1
điều kiện gì ?
a ) Hàm số trên là hàm số - Gợi ý : Viết dưới
a 1
5
( vì 1 < 5 ) 0
nghịch biến trên R vì hệ số dạng y = ax + b sau
5
đó tìm điều kiện để
a 0 . b) Khi x = 1 thay vào công
y
5
1
thức của hàm số ta có - GV cho HS làm
sau đó gọi HS lên
1 5 1 1 5 1 5
y
bảng làm bài . GV
nhận xét, sửa chữa
và chốt cách làm .
1 .đều thuộc trục tung Oy có
phương trình là y = 0
2 đều thuộc tia phân giác của
góc phần tư thứ I hoặc III có
phương trình là y = x
3 đều thuộc tia phân giác của
góc phần tư thứ II hoặc IV có
phương trình là y = -x
-?Hãy tìm hệ số a=?
?-Hệ số a dương
4.đều thuộc trục hoành Ox có hay âm
phương trình là x= 0
=> Hàm đồng biến
( A-4) (B-1) (C-2) (D-3) hay nghịch biến?
5
Thay x = 1 thay
vào công thức của
hàm số ta có :
.y=? - Hàm số bậc nhất có dạng
tổng quát như thế nào ?
các hệ số thoả mãn điều
kiện gì ? Ghép mỗi ô ở cột
- Hàm số bậc nhất đồng bên trái với mỗi ô
biến , nghịch biến khi ở cột bên phải để
nào ? có kết quả đúng
A . mọi điểm trên
mặt phẳng tọa độ có
tung độ bằng 0
B . mọi điểm trên
mặt phẳng tọa độ có
hoành độ bằng 0
C.Bất kỳ điểm nào
trên mặt phẳng tọa
độ có hoành độ và
tung độ bằng nhau
D.Bất kỳ điểm nào
trên mặt phẳng tọa
độ có hoành độ và
tung độ đối nhau
Hoạt động 3: Củng
cố kiến thức-
Hướng dẫn về nhà
: ( 3 phút)
*Hướng dẫn về nhà
Học thuộc các khái
niệm , tính chất .
Xem lại các bài tập
đã chữa , giải lại dể
nhớ cách làm .
Giải bài tập 14 ( c) (
Thay giá trị của y
vào công thức để
tìm x )
Xem lại đồ thị của
hàm số là gì? cách
vẽ đồ thị của hàm
sốy =a x
(a 0)