Đại số 9 - Tiết 22 Luyện

tập

A-Mục tiêu :

1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm

số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của

hàm số bậc nhất .

2. Kỹ năng: Nhận biết được hàm số bậc nhất y = ax +

b đồng biến, nghịch biến dựa vào hệ số a. Tìm điều

kiền của tham số để 1 hàm số là hàm bậc nhất, hàm

đồng biến, nghịch biến . Biểu diễn toạ độ các điểm

trên mặt phẳng toạ độ. Cách xác định hệ số a của hàm

số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm .

3. Thái độ : Tích cực, hợp tác xây dựng bài

B-Chuẩn bị:

- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương

tiện dạy học cần thiết

- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo

yêu cầu của GV

C. Tổ chức các hoạt động học tập

Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh

viên

Hoạt động 1: Kiểm

tra bài cũ: (10ph)

Học sinh 1Hàm số

bậc nhất có dạng

nào ? đồng biến,

nghịch biến khi nào

?

Học sinh 2

Luyện tập Giải bài tập 9

Giải bài tập 10 ( sgk – 48) Hoạt động2: (32

20

x

30

x

.2

Một HS lên bảng phút)

 

y =   

C

3

1

B

D

-3

-1

1

E 3

A

H

y =-4x +100

- Hãy dùng giấy kẻ Giải bài tập 11 ( sgk - 48)

ô vuông biểu diễn

các điểm trên trên

mặt phẳng toạ độ

Oxy .

- GV cho HS làm

vào giấy kẻ ô vuông

sau đó treo bảng

phụ kẻ ô vuông và

biểu diễn các điểm

để Hs đối chiếu kết

quả .

- Gọi HS lên làm

Giải bài tập 12 ( sgk – 48 bài .

Theo bài ra ta có : Với x = 1 thì

y = 2,5 thay vào công thức của

hàm số : y = ax + 3 ta có :

2,5 = a.1 + 3  a = 2,5 - 3  a

= - 0,5

Vậy a = - 0,5

Giải bài tập 13 ( sgk - 48) - GV ra bài tập gọi

5

 m x

  1

HS đọc đề bài sau a) y

đó nêu cách giải bài Để hàm số trên là hàm số bậc

toán . - Để xác định nhất ta phải có :

5 m

hệ số a ta làm thế

có nghĩa và khác 0 . Từ đó

nào ? Bài cho x = 1

suy ra 5 - m >0

thì y = 2,5 để làm gì

 m < 5 ?

Vậy với m < 5 thì hàm số trên - Gợi ý thay x = 1

x

3,5

là hàm số bậc nhất và y = 2,5 vào công

m m

 

1 1

b) y thức của hàm số để

tìm a . Để hàm số trên là hàm số bậc

nhất ta phải có :

m m

 

1 1

có nghĩa và khác 0 . Từ đó Giải bài tập 13 (

sgk - 48) suy ra ta có :

- Hàm số bậc nhất m + 1  0 và m -1  0

có dạng tổng quát Hay m  - 1 và m  1

như thế nào ?

Vậy với m  1 và m  -1 thì

- Để các hàm số hàm số trên là hàm số bậc nhất .

trên là hàm số bậc

y

5

x

Giải bài tập 14 ( sgk – 48) nhất thì ta phải có

 1

Cho hàm số :

   1

điều kiện gì ?

a ) Hàm số trên là hàm số - Gợi ý : Viết dưới

a   1

5

 ( vì 1 < 5 ) 0

nghịch biến trên R vì hệ số dạng y = ax + b sau

5

đó tìm điều kiện để

a  0 . b) Khi x = 1 thay vào công

y

5

1

thức của hàm số ta có - GV cho HS làm

sau đó gọi HS lên

    1 5 1      1 5 1 5

y

bảng làm bài . GV

nhận xét, sửa chữa

và chốt cách làm .

1 .đều thuộc trục tung Oy có

phương trình là y = 0

2 đều thuộc tia phân giác của

góc phần tư thứ I hoặc III có

phương trình là y = x

3 đều thuộc tia phân giác của

góc phần tư thứ II hoặc IV có

phương trình là y = -x

-?Hãy tìm hệ số a=?

?-Hệ số a dương

4.đều thuộc trục hoành Ox có hay âm

phương trình là x= 0

=> Hàm đồng biến

( A-4) (B-1) (C-2) (D-3) hay nghịch biến?

5

Thay x = 1 thay

vào công thức của

hàm số ta có :

.y=? - Hàm số bậc nhất có dạng

tổng quát như thế nào ?

các hệ số thoả mãn điều

kiện gì ? Ghép mỗi ô ở cột

- Hàm số bậc nhất đồng bên trái với mỗi ô

biến , nghịch biến khi ở cột bên phải để

nào ? có kết quả đúng

A . mọi điểm trên

mặt phẳng tọa độ có

tung độ bằng 0

B . mọi điểm trên

mặt phẳng tọa độ có

hoành độ bằng 0

C.Bất kỳ điểm nào

trên mặt phẳng tọa

độ có hoành độ và

tung độ bằng nhau

D.Bất kỳ điểm nào

trên mặt phẳng tọa

độ có hoành độ và

tung độ đối nhau

Hoạt động 3: Củng

cố kiến thức-

Hướng dẫn về nhà

: ( 3 phút)

*Hướng dẫn về nhà

Học thuộc các khái

niệm , tính chất .

Xem lại các bài tập

đã chữa , giải lại dể

nhớ cách làm .

Giải bài tập 14 ( c) (

Thay giá trị của y

vào công thức để

tìm x )

Xem lại đồ thị của

hàm số là gì? cách

vẽ đồ thị của hàm

sốy =a x

(a  0)