intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 9 - Tiết 28 Luyện tập

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

192
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc  ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox ) . 2. Kỹ năng: Học sinh được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a , hàm số y = ax + b , vẽ đồ thị hàm số y = ax + b , tính góc  , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng toạ độ . 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 9 - Tiết 28 Luyện tập

  1. Đại số 9 - Tiết 28 Luyện tập A-Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố mối liên quan giữa hệ số a và góc  ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox ) . 2. Kỹ năng: Học sinh được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số góc a , hàm số y = ax + b , vẽ đồ thị hàm số y = ax + b , tính góc  , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng toạ độ . 3. Thái độ : Tích cực , hợp tác tham gia hoạt động học. B-Chuẩn bị: - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV
  2. C-Tiến trình bài giảng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1:Kiểm tra bài A fx = -2x+3 cũ: (10 phút) 2 Học sinh nêu các tính chất của hệ số 1-Hệ số góc của đường góc O B thẳng tạo với trục Ox là gì ? nêu các tính chất của hệ số góc . 2. Giải bài tập 28/a ( sgk ) Học sinh giải bài tập 28/a Hoạt động 2: (30 phút) Luyện tập Giải bài tập 29 ( sgk - 59) - Để xác định được hệ số a Với a = 2 thì đồ thị hàm số có dạng và b ta cần biết những
  3. điều kiện nào ? : y = 2x + b ( 1) Vì đồ thị của hàm số (1) cắt trục hoành tại điểm có - Với a = 2 hàm số có dạng nào ? từ đó theo điều hoành độ là 1,5  với x = 1,5 thì y = 0 Thay vào (1) ta có : kiện thứ 2 ta có thể thay x = ? ; y = ? vào công thức 0 = 2 .1,5 + b  b = - 3 . nào ? Vậy hàm số đã cho là : y = 2x - 3 . -HS thay vào công b) Với a = 3 thì đồ thị hàm số có thức(1)để tìmb dạng : y = 3x + b (2) . - Tương tự với phần (b) ta Vì đồ thị của hàm số (2) đi qua có a = ?  Hàm số có điểm A ( 2 ; 2 ) dạng nào ? Từ đó thay giá  với x = 2 ; y = 2 . Thay vào trị nào cuả x ;y vào công (2) ta có : thức (2) để tìm b . 2 = 3.2 + b  b = 2 - 6  b = - 4 . - GV cho HS lên bảng làm Vậy hàm số đã cho là : y = 3x - 4 . bài . c) Vì đồ thị hàm số song song với - Khi đồ thị của hàm số đường thẳng y =  ta có : a = 3x song song với một đường . Vậy hàm số có dạng : y = 3x  b 3 thẳng khác  ta xác định
  4. được gì ? (3) - từ đó suy ra a = ? vậy Vì đồ thị hàm số (3) đi qua điểm B ( y hàm số có dạng nào ? )  với x=1;y= 1; 3 5 3 5 Thay x ; y giá trị nào vào Thay vào (3) ta có : 2 O x -4 công thức (3) để tìm b ? 2 b=5. 3  5  3.1  b Vậy hàm số đã cho là : y = . 3x  5 Giải bài tập 30 ( sgk - 59) - Nêu cách vẽ đồ thị hàm 1 a) V ẽ y = . x2 2 số của hai hàm số trên ? + Điểm cắt trục tung : P ( 0 ; 2 ) - Hãy xác định các điểm + Điểm cắt trục hoành Q( - 4 ; 0) cắt trục tung , điểm cắt Vẽ y = - x + 2 . trục hoành ? + Điểm cắt trục tung : P( 0 ; 2 ) - HS lên bảng vẽ đồ thị , các học sinh khác nhận xét Điểm cắt trục hoành : Q’ ( 2 ; 0) . GV chữa lại và chốt cách b) Theo đồ thị ở phần (a ) vẽ . ta có : A( - 4 ; 0) ; B( 2 ; 0) và C( 0 ; - Hãy xác định toạ độ các 2 )
  5. OB điểm A , B , C theo yêu = ( hệ số a) Ta có : tan A = OA cầu của đề bài ? 27 0 Tan A = 0,5  A  - Theo đồ thị các hàm số Tương tự ta có : đã vẽ ở phần (a) ta có toạ  B = 450 OC Tan B = µ 1 độ các điểm A , B , C như OB thế nào ?  C  1080  µ µ C  1800  (270  450 ) - Hãy áp dụng hệ thức a) Theo đồ thị đã vẽ ở phần ( a) ta lượng trong tam giác có : vuông và tỉ số lượng giác AB = 6 ; OA = 4 ; OC = 2 ; OB = 2 của góc nhọn để tính các  Theo pitgo ta có : AC2 = OA2 + góc A , B , C của tam giác OC2 = 42 + 22 ABC .  AC2 = 20  AC = ( cm ) 25 - GV cho HS dùng tỉ số Tương tự ta có : BC2 = OC2 + OB2 tang của góc A , B , C để = 22 + 22 = 8 tính ? - Em có nhận xét gì về giá  BC = ( cm ) 22 trị tg A ; tgB với hệ số góc Vậy PABC = AB + AC + BC = (6 + của hai đường thẳng trên ? ) 2 52 2
  6.  PABC  13,3 (cm) ( cm2) 1 1 Ta có : SABC = OC.AB= .2.6  6 2 2 - Nêu cách tính chu vi và diện tích của tam giác ABC ? Hoạt động 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà: (5phút) Củng cố : - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất .
  7. - Góc của đường thẳng tạo với trục Ox là gì ? Hệ số góc là gì ? Hướng dẫn : Học thuộc các khái niệm đã học . - - Xem lại các bài tập đã chữa , nắm chắc cách xác định hệ số góc cuả đường thẳng . - Chuẩn bị cho bài Ôn tập chương II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2