50
“ĐĂM GIÔNG”, PHÁT
HIỆN MỚI VỀ SỬ THỊ
CỦA NGƯỜI XÊ ĐĂNG
Ở KON TUM
TS. VÕ QUANG TRỌNG!)
RE l TƯ N,Ỗ,
Nghệ nhân A-Ar, 68 tuổi (làng Kon Gu T1, xã
Ngọc Vang, huyện Đắc Hà, tỉnh Kon Tum)
hát kể sử thi "Đăm Giông”
1. Trung tuần tháng 12 năm 2001,
trong đợt đi điều tra, sưu tầm sử thi
trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhóm cán
bộ của Viện Nghiên cứu Văn hoá dân
gian (Trung tâm Khoa học Xã hội và
Nhân văn Quốc gia) phối hợp với Số
Văn hoá thông tin tỉnh Kon Tum đã
phát hiện sử thi của người Xê Đăng.
Đây có thể coi là phát hiện đầu tiên về
("1 xi *N “ . # ˆ .
T5, Viện Nghiên cứu văn hoá dân gian.
VÕ QUANG TRỌNG
sử thi của dân tộc Xê Đăng ở Kon Tum.
Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng,
góp phần khẳng định: Người Xê Đăng
có sử thị!
Địa điểm phát hiện sử thi là làng
Kon Gu I1, gọi theo tên mới là thôn 5
thuộc xã Ngọc Vang, huyện Đắk Hà,
tĩnh Kon Tum. Xã Ngọc Vang cách thị
trấn Đắk Hà 15km và cách trung tâm
thị xã Kon Tum khoảng 35 km. Ngọc
Vang có tám thôn người dân tộc Xê
Đăng thuộc nhóm Sơdra cư trú và Tất
thôn người Kinh mới thành lập. Tám
làng cũ là Kon Chon, Kon Ré, Kon Ri,
Kon Tiêu, Kon Gu 1, Kon Gu 9, Kon
Prăm, Đăk KDem.
Làng Kon Gu 1 thuộc xã Ngọc
Vang hình thành từ lâu, người dân ở
đây còn bảo lưu được đi sản văn hoá
truyền thống của dân tộc mình, trong
đó có sử thi với hình thức diễn xướng
nghệ thuật sinh động và hấp dân.
Nghệ nhân hát kể sử thi “Đăm
Giông” là A-Ar, 68 tuổi, người Xê Đăng
- Sơddra hiện sống cùng gia đình con gái
ở làng Kon Gu 1. Ông có giọng diễn
xướng sử thi rành rõ và có sức truyền
cảm mạnh mẽ. Không giống như nghệ
nhân người Ba Na, MNông, Ê Đê, Gia
Rai khi hát kể sử thi họ thường nằm
nghiêng, đầu kê gối, mắt lim dim, nghệ
nhân A-Ar khi hát kể sử thi Xê Đăng
ngồi tựa vào vách, mắt mở. Sử thi
“Đăm Giông” được ông hát kể một đêm
hai ngày, gần như không nghỉ. Giọng
ông đều, gương mặt, ánh mắt và miệng
ông biểu hiện một cách sinh động trạng
thái tính cách cũng như tình cảm của
nhân vật trong tác phẩm. Nghe ông hát
kể không chỉ bằng tai mà cả bằng mắt,
nói cách khác, cảm nhận và thưởng
thức sử thi qua ông phải bằng thính
giác và thị giác mới thoả mãn nhu cầu
thẩm mĩ nghệ thuật mà ông đem lại.
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
DĐ]
=—=—— 5ö 5 5 ễẽễÈŠŸ
Giọng hát kế của ông lúc ngân vang,
lúc trầm, lúc nhanh, lúc chậm, lúc giận
dữ, mạnh mẽ, lúc nhẹ nhàng tình cảm,
Người nghe cảm nhận được tiếng nhạc
ngựa, gió thổi, chim kêu và các loại âm
thanh của khí giới, giông bão...
Buổi tối đầu tiên khi nghe ông diễn
xướng sử thi dân làng kéo đến khá
đông “Lâu lắm rồi ông mới hơmonhơri
mà!”, A Điểm ngồi bên cạnh nói với tôi
như vậy. Xã Ngọc Vang chưa có điện
lưới quốc gia, nhưng người dân ở đây
vẫn được xem qua máy thu hình và
nghe rađiô sử dụng ắc quy. Do vậy hình
thức sinh hoạt văn hoá dân gian sinh
động này đang dần dần mai một cùng
với các nghệ nhân già đi với thời gian.
Nỗi lo lắng của tôi là có cơ sở, khi tôi
hỏi nghệ nhân: “Số người biết hát kế
như ông ở trong làng và các làng khác
bao nhiêu người? Ông cho biết: “Họ
chết hết ca rồi!” Qua điều tra khảo sát,
xã Ngọc Vang chỉ có một mình nghệ
nhân A-Ar hát kể hay nhất hiện nay
còn một vài người khác chỉ biết kể tóm
tắt và không đầy đủ như ông.
Người Xê Đăng nhóm Sơdra gọi
hình thức hát kể sử thi là hơmonhơri.
Tác phẩm “Đăm Giông” mà chúng tôi
sưu tâm được có độ dài gần 7 băng
cátxét 90 phút. Nghệ nhân cho biết, có
nhiều tác phẩm về nhân vật Giông. Sử
thì “Đăm Giông” chỉ là một trong số
nhiều tác phẩm về nhân vật này.
2. Nội dung sử thi “Đăm Giông”
như sau: Thuở niên thiếu, Giông rủ em
trai là Gldr đi săn thú rừng. Trên
đường đi gặp linh Rang và Rinh Rông,
thấy Giông là một thiếu niên tuấn tú,
khoẻ mạnh, cả hai bắt Giông đem bán
cho Jang Mat Na giàu có trong vùng với
giá 250 con trâu. Biết Giông là người
khoẻ mạnh, Jang Mat Na dẫn Giông đi
sắm cho chàng vũ khí. Ông đưa Giông
đến Kít Đrô Dang Dar, thợ rèn giỏi
trong vùng để rèn khiên và gươm., jJang
Mat Na rất mừng vì thấy Giông là
người khoẻ có thể sử dụng được loại
khiên gió, khiên nước, khiên lửa.
Em trai của Giông là Gior chạy về
báo cho gia đình biết Giông đã bị người
lạ bắt đi rồi. Thế là cả nhà tản ra đi
tìm. Khi đến làng của ông thợ rèn, anh
trai Giông hỏi Kít Đrô Dang Dar đã rèn
khiên gió, khiên nước, khiên lửa cho ai
chưa và được ông cho biết đã rèn cho
Jang Mat Na rồi. Hai người anh của
Giông đoán em mình đã bị bán cho
jang Mat Na, bèn nhờ con gái của ông
thợ rèn đưa đến đấy. Đến nơi, Giông
cho hai người anh biết trên đường đi
săn bị hai kế xấu bắt đem đi bán. Các
anh định xin Giông về nhưng Jang Mat
Na không cho mà phải ở hai năm rưỡi,
tương đương với 250 con trâu mà ông
đã bỏ ra để mua Giông.
jJang Mat Na có cô con gái rất đẹp
tên là jang Bar Ma (Bông hoa vàng).
Giông rất thích con gái Jang Mat Na và
cô gái Jang Bar Ma cũng rất thích
Giông vì anh đẹp trai, khoẻ mạnh. jang
Bar Ma không dám gọi Giông là đầy tớ
mà gọi bằng anh. Cô nói với Giông: Anh
không phải là đầy tớ, anh bị người ta
bắt đem bán mà. Rồi cô rủ Giông đi
rừng chơi. Khung cảnh núi rừng được
mô tả thật thơ mộng, hoa nở khoe sắc
bên dòng suối róc rách chảy, hương hoa
toa ra thơm ngát. Trên cây chìm chóc
hót líu lo. Giông và jJang Bar Ma vừa đi
vừa chuyện trò rất vui rồi họ cùng hái
rau, hoa quả rừng đem về. Về đến nhà,
Giông lấy khèn dinh jơn thổi. Tiếng
khèn của Giông cất lên nghe rất vul tai.
Tiếng khèn lúc réo rắt lúc ngân nga, có
sức cuốn hút mọi vật xung quanh khiến
nàng ¿Jang Bar Ma chìm vào giấc ngủ.
D2
VÕ QUANG TROỌNG
jJang Mat Na giàu có nhưng rất tốt
bụng. Ông bảo với Giông rằng đừng
nghĩ ta mua con về làm đầy tớ mà
chính là muốn cứu con thoát khỏi hai
kẻ xấu kia. Ta xem con như là con đề
của ta.
Một đêm Giông nằm mơ thấy khiên
gió, khiên lửa, khiên nước; dùng nó có
thể bay lên trời đánh nhau sẽ phát ra
gió, mưa, bão, lửa. Sáng ngủ dậy, Giông
chạy đến chỗ ông thợ rèn xin rèn khiên
theo ý mình. Giông vào rừng đốt than
mang về cho Kít Drô Dang Dar để rèn
khiên và gươm giống như đã mơ thấy.
Lúc đưa khiên về, jJang Bar Ma
đang giã gạo. Giông đến cùng giúp,
jJang Bar Ma bảo đi nghỉ nhưng Giông
không chịu và nói: “Anh cũng biết ăn
mà”.
Hai người anh của Giông rất tức kẻ
đã lừa em mình rồi bắt đem bán nên đi
tìm khắp nơi. Đi đến đâu cũng hỏi
nhưng không ai biết. Người này nói
chúng nó ở trên trời, người kia nói
chúng nó ở dưới đất. Tìm mãi không
được họ ghé qua nhà Jang Mat Na. Vào
đến nơi thấy Giông và Jang Bar Ma
đang giã gạo và trò chuyện thân mật,
người anh hỏi Giông có phải hai người
yêu nhau không. Giông nói: “Anh đừng
giỡn, em còn nhỏ tuổi mà”.
jJang Mat Na tiếp hai anh của
Giông rất thân mật, sau đó họ cùng đi
tới làng của Rinh Rang và Rinh Rông.
Lúc đó ca hai đang ngủ trong nhà. Anh
em Giông kêu Rinh Rang và Rinh Rông
ra hỏi, khi thấy đúng là hai kể đã bắt
Giông. Cuộc chiến giữa họ bắt đầu.
Giông cầm khiên và gươm bay lên
không trung rồi gọi Rinh Rang, Rinh
Rông bay lên đánh nhau. Tay Giông ấn
vào khiên cả vùng trời mịt mù khói lửa,
mưa gió. Cây cối ở mặt đất ngả nghiêng,
núi lở, đá vỡ, đánh hết ngày đến đêm
trúng cả những vì sao trên trời. Cuối
cùng Giông bắt được Rinh Rang và Rinh
Rông. Các anh Giông hỏi nguyên có vì sao
bắt Giông, cä hai đều trả lời do biếng làm
nên bắt Giông đem bán.
Anh em Giông định bắt Rinh Rang,
Rinh Rông về nhà nhưng cả hai đều
không chịu. Giông dân Rinh Rang,
Rinh Rông đến thác Mang Yang trói cả
hai lại và thả xuống nước.
Một hôm Giông xin cha nuôi là
jJang Mat Na đi mua muối. Giông cưỡi
ngựa Tôm rôn ra đi, giữa đường gặp
Turrimu, qua trò chuyện biết Giông đi
mua muối, ông cũng xin đi theo để
mua.
Khi đến làng để mua muối, thấy có
khách lạ Pơtao cho người ra hỏi, Giông
tra lời là ở làng Jang Mat Na tới mua
muối. Người đi theo không phải là bố mà
chỉ gặp giữa đường rồi cùng đến đây.
Sau khi Turrimu mua xong muối
ông định về trước nhưng Giông đã nói
cùng đi với nhau thì cùng về chứ không
để ông về một mình, đừng ngại di
chung ngựa.
Trên đường trở về, Turrimu mời
Giông vào nhà nghỉ lại, nhưng Giông từ
chối. Con gái Turrimu tên là Bar Ma
tặng Giông chiếc nhẫn vàng làm kỉ
niệm trước khi Giông ra về.
Giơr là em trai Giông ở nhà buồn
nên Giông dẫn đi đến nhà cha nuôi
chơi. Khi đến thấy con gái Jang Mat Na
đang đan nia. Lúc sau cả ba người cùng
rủ nhau đi bắt cá. Họ chuyện trò rất
vui vẻ. Jang Mat Na thấy bọn trẻ đi bắt
cá lâu lấy làm sốt ruột, sai vợ đi xem
sao. Người vợ ra thấy ba đứa đang vui
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
ĐÓ
đùa bèn về nhà mà không nói gì. Giơr
thấy Jang Bar Ma rất đẹp, nó suy nghĩ
mãi vì sao anh Giông lại không thích cô
gái này.
Giông bảo em trai đến trò chuyện
với jJang Bar Ma còn Giông đến gặp cha
nuôi nói chuyện về em trai mình muốn
lấy Jang Bar Ma. Cha nuôi không đồng
ý, ông muốn gả con gái cho Giông
nhưng Giông bảo rằng con đã ở đây coi
như con trong nhà rồi. Giông coi Jang
Bar Ma như là em gái mình nên không
thể làm khác được. Sau đó, Jang Mat
Na đồng ý để cho Giơr và Jang Bar Ma
đi lại với nhau. Về sau Jang Mat Na
cho phép làm lễ ăn hỏi. Sau lễ ăn hỏi,
cô bảo với Giơr rằng từ nay anh đã có
người thương rồi, thấy bông hoa khác
không được hái nữa.
Làng bên có chàng trai Hơne Plinh,
nghe tin con gái jJang Mat Na rất đẹp
bèn đến xem. Tới nơi chàng gặp Giông,
Giông hỏi cần gì, Hơne Plinh nói muốn
gặp cô Jang Bar Ma. Giông bảo đó là
em tôi nhưng Hơne Plinh không tìn.
Khi nhìn thấy Jang Bar Ma thì Hơne
Plinh rất thích và rắp tâm chiếm đoạt
bằng được Jjang Bar Ma. Hơne Plinh là
một chàng trai chuyên bỏ bùa để quyến
rũ các cô gái đẹp. Một hôm đang bắt cá
dưới suối, Giơr nghe thấy tiếng nhạc
ngựa nhìn lên thấy Hơne Plinh đang
đến chỗ họ rồi bỏ thuốc mê vào đầu
Jang Bar Ma. Nàng xuống bắt cá
nhưng đau đầu quá bèn về nhà nằm.
Nhưng khi thuốc ngấm, /jJang Bar Ma
say đắm Hơne Plinh và muốn chạy đi
tìm chàng trai này. Giông chạy theo bắt
về nhốt lại. jJang Bar Ma bị nhốt khóc
lóc, cô trốn một lần, hai lần không được
nhưng đến lần thứ ba thì thoát và đến
với Hơne Plinh nhưng khi thấy Hơne
Plinh thì jJang Bar Ma không thích. Bố
Hơne Plinh khuyên chàng thả cô gái ra
nhưng Hơne Plinh không nghe mà còn
muốn cưới jJang Bar Ma. Giơr nghe nói
ở bên Nur Lao có thuốc giải mê bèn cất
công đi kiếm thuốc về giải mê cho .Jang
Bar Ma. Sau khi kiếm được thuốc về,
Gidr bảo Giông cùng đi đến làng Hơne
Plinh. Đến nơi, Giơr gọi Hơne Plinh ra
và bảo răng Jang Bar Ma là vợ chưa
cưới sao lại đám bắt về. Hơne Plinh nói
rằng anh ta yêu Jang Bar Ma trước.
“Vậy hỏi jJang Bar Ma yêu tôi hay là yêu
anh?” - Giơr bảo Hơne Plinh. Khi Hơne
Plinh kéo nàng ra, Giơr nhanh nhẹn bỏ
thuốc giải mê vào đầu, cô dần dần tỉnh ra
và trả lời yêu Giơr. Hai bên bèn cãi nhau
rồi đánh nhau. Hơne Plinh bay lên không
trung và bảo Giơr bay lên đánh nhau để
khỏi hại đến dân làng. Cuộc chiến giành
người đẹp bắt đầu.
Bầu trời mịt mù lúc mưa, lúc nắng.
Đánh nhau ba bốn ngày thì Giơr thắng
nhưng chàng không giết Hơne Plinh mà
tha bổng. Cha của Hơne Plinh cho con
trai của mình kết nghĩa làm anh em với
Giơr và xoá bỏ thù hận. Giơr đưa jang
Bar Ma về và Jang Mat Na tổ chức đám
cưới cho hai người. Đám cưới rất đông,
có tới 1.500 người đến dự. Trong số đó
có nàng Bar Ma, con gái của Turrimu
đã tặng Giông chiếc nhẫn vàng cũng
đến dự. Đám cưới tổ chức rất vui,
nhưng trong số khách dự có chàng
Măng Lăng to cao đẹp trai nhìn thấy
nàng Bar Ma xinh đẹp liền theo đuổi,
nhưng bị cô từ chối vì đã có chàng
Giông rồi. Măng Lăng nói với Bramă
rằng tại sao tôi cao to đẹp trai mà cô
không yêu. Khi biết Măng Lăng muốn
bắt Bar Ma thì Giông rất tức giận. Sau
đó đám cưới trở nên hỗn độn. Một bên
54
VÕ QUANG TRỌNG
là anh em Giông và bên kia là Măng
Lăng đuổi đánh nhau. Khi chạy đến sa
mạc, Măng Lăng bay lên cùng với khiên
đánh tứ phía làm cho đất trời rung
chuyển, khiến cho anh em Giông người
bị gãy răng, người bị gãy chân. Nàng
Bra Ma sợ quá ngất đi, Giông đưa cô về
nhà rồi quay lại đánh nhau với Măng
Lăng. Đánh xuống nước, nước bay lên
trời, gió bão ầm ầm làm nhà đổ, cây cối
ngả nghiêng. Bầu trời lúc nóng lúc
lạnh. Thân Sấm không hiểu có chuyện
gì mà ầm 1, náo động, bèn lấy kính thần
ra quan sát và nhìn thấy Giông đang
đánh nhau với Măng Lăng. Cuộc chiến
diễn ra nhiều ngày đêm khiến cho thú
rừng trong hang không chịu được chạy
ra ngoài. Do đánh nhau, thần Nước
cũng bị nóng. Thần Nước cử Gruli Yang
hỏi Giông nguyên cớ gì mà đánh nhau.
Giông bảo: Măng Lãng muốn cướp
người yêu của tôi nên tôi đánh. Khi
Grul Yang hỏi Măng Lăng thì bị Măng
Lăng mắng lại: “Mày là ai mà dám hỏi
tao”. Sau đó thần Nước thấy tất cả sông
lớn, sông nhỏ đã cạn bèn họp các thủ
lĩnh hợp lực giúp Giông. Thần Nước
bắn mũi tên có khói làm cay mắt mũi,
khiến Măng Lăng không thổ được và
cuối cùng bị bắt.
Sau chiến thắng, thần Nước mời
Giông xuống để ăn mừng, ban thưởng
nhiều vật quý và nhờ Giông sau này
khi có việc cần mong được sự giúp đõ
của chàng. Trong buổi lễ ăn mừng, thần
Nước cho con trai kết nghĩa anh em với
Giông. Giông trở về gặp cha nuôi kể lại
trận đánh với Măng Lăng và xin cha
nuôi về thăm cha mẹ đẻ. Trên đường về
nhà, chàng ghé thăm Bar Ma, vừa thấy
Giông, cô đã vội chạy đến ôm chầm lấy
anh mà khóc. Grui Yang, con thần
Nước ngắm nhìn người yêu của Giông
từ đầu đến chân và thốt lên: “Đây là
món quà xứng đáng đối với Giông”.
Cha của Bar Ma giục Giông cưới
con gái mình, rồi cho tổ chức ăn hỏi.
Anh của Giông đến thấy người yêu của
em mình đẹp khen nức nở. Còn Nhong
Gặp, anh trai Giông nhìn Bar Ma say
đắm, khiến cô phải buông lời: “Anh
nhìn gì thế?”. Nhong Gặp giật mình:
“Xin lỗi, anh không biết là mình đang
Š3
làm gì”.
Gia đình Giông tổ chức ăn mừng.
Thần Sấm xuống chúc mừng và khuyên
Giông cần phải giúp đỡ mọi người rồi
ban cho Giông nhiều phép lạ.
Cả nhà và dân làng vui vẻ chúc
mừng Gilông, người anh hùng mạnh
nhất trên thế gian.
3. Vài nhận xét bước đầu
“Đăm Giông” là tác phẩm sử thi
tiêu biểu phản ánh cuộc sống lao động,
sản xuất và chiến dấu, thể hiện tập
trung và sinh động nhất qua nhân vật
Giông. Giông là hình tượng xuyên suốt
tác phẩm, tiêu biểu cho chàng trai Xê
Đăng: khoẻ mạnh, gan dạ, dũng cảm,
thông minh và giàu lòng thương người.
Chàng hành động vì lẽ phải, vì sự công
bằng, qua chiến công kì vĩ nhằm khẳng
định sức mạnh của mình. Giông là
nhân vật lí tưởng, là ước mơ của người
Xê Đăng trong bề dày truyền thống văn
hoá của dân tộc.
Cuộc chiến phản ánh trong sử thi
“Đăm Giông” chủ yếu đòi lại sự công
bằng, trừng phạt những kẻ làm điều
xấu và cuối cùng phần thắng luôn
thuộc về người khoẻ mạnh, tài giỏi và
đức độ. Sự trợ giúp của lực lượng siêu
nhiên như thần Nước, thần Sấm thuộc
(Xem tiếp trang 49)
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI 49
"ĐĂM GIÔNG", PHÁT HIỆN...
(Tiếp theo trang 54)
về những ai hành động theo lẽ phải.
Giông và Giơr chiến thắng Rinh Rang,
Rinh Rông, Hơne Plinh và Măng Lăng
là vì họ đã hành động chính nghĩa, đòi
lại sự công bằng phù hợp với đạo lí của
dân tộc Xê Đăng. Trong cảm nghĩ của
người Xê Đăng, Giông là nhân vật
chính diện, là ước mơ của người Xê
Đăng từ ngàn xưa.
Trong sử thi “Đăm Giông”, tính
cách của nhân vật được bộc lộ khá rõ,
với nhiều chi tiết gây cười. Chẳng hạn
khi Giơr tổ chức lễ cưới, Giông trêu em
trai mình: “Em lấy vợ trước anh hay
sao?” hay khi Nhong Gặp, anh trai
Giông, ngắm nhìn Bar Ma say đắm
khiến cô phải buông lời: “Anh làm gì
thế?” làm cho Nhong Gặp giật mình:
“Xin lỗi, anh cũng không biết mình
đang làm gì nữa”.
Một điểm đáng chú ý là trong tác
phẩm “Đăm Giông” kết thúc rất nhân
đạo. Kẻ thua trận thường bị bắt, bị thu
phục làm đầy tó hoặc kết nghĩa anh
em, xoá bỏ hận thù. Chúng ta không
thấy sự trả thù khốc liệt, tàn bạo của
người chiến thắng. Đây có thể xem là
nét độc đáo của sử thì “Đăm Giông”.
“Đăm Giông” là một tác phẩm độc
lập trong bộ sử thi liên hoàn của người
Xê Đăng. Đây chỉ là phát hiện đầu. Hy
vọng trong thời gian tới, nhiều tác
phẩm khác được sưu tầm sẽ tạo nên
diện mạo sử thi của một dân tộc góp
phần làm phong phú truyền thống văn
hoá lâu đời của người Xê Đăng trên
vùng đất cao nguyên.
V:Q.T