Vai trò và ngun lc ca ph n dân tc Hmông
đối vi phát trin văn hóa, xã hi -
T thc tế tnh Hà Giang
Phm Văn Dương(*)
Tóm tt: Trong gia đình truyn thng người Hmông, nam gii luôn gi vai trò quyết định
mi vic nên ph n chu nhiu thit thòi, vt v. Ph n Hmông chăm ch, chu khó và
khéo léo, không qun ngi khó khăn, h chính là nhng ch s hu nhng giá tr tt đẹp
ca văn hóa Hmông. Trong bi cnh đương đại, cùng vi s phát trin ca xã hi, s giao
thoa v văn hóa, ph n dân tc Hmông ngày càng nhn thc được v thế ca mình, đóng
góp vào s phát trin văn hóa và xã hi ca dân tc Hmông. Bài viết góp thêm mt góc
nhìn v ngun lc ca ph n dân tc Hmông t quan sát thc tế cng đồng này ti tnh
Hà Giang, mt địa phương có nhiu đồng bào dân tc Hmông sinh sng lâu đời.
T khóa: Vai trò, Ngun lc, Ph n dân tc Hmông, Phát trin kinh tế, xã hi, Tnh
Hà Giang
Abstract: In a traditional Hmong family, women deal with many disadvantages and
hardship as men are always decision makers in every household issue. Born to be
hardworking, diligent, skillful and resilient, Hmong women are the embodiment of good
values of the ethnic culture. In the contemporary context of social development and
cultural interference, they are increasingly aware of their position and contribution to
the cultural and social development of Hmong ethnic group. The article provides another
perspective on the potentials of Hmong women based on a eld research in Ha Giang
province, where many Hmong ethnic people have long lived.
Keywords: Roles, Potentials, Hmong Women, Socio-economic Development, Ha Giang
Province
Đặt vn đề1
T nhng nghiên cu và quan sát thc
tế xã hi và văn hóa truyn thng cũng như
đương đại ca người Hmông, có th thy,
ph n Hmông không ch gi vai trò quan
trng trong t chc cuc sng gia đình như
lao động sn xut, sinh đẻ và nuôi dy con
(*) PGS.TS., Vin Nghiên cu Văn hóa, Vin Hàn
lâm Khoa hc xã hi Vit Nam;
Email: phamvanduongvme@gmail.com
cái…, mà h còn đảm trách vic gìn gi
nhng giá tr văn hóa đặc sc, tiêu biu ca
người Hmông để lưu truyn t thế h này
qua thế h khác. Nhng giá tr văn hóa đó
được biu hin trong cuc sng thường
ngày, là li sng, là k năng canh tác, hay
các k thut th công truyn thng… Đây
chính là ngun lc, ngun vn mà ph n
Hmông nm gi, và hin nay h vn khai
thác nó trong bi cnh phát trin kinh tế
tiu h gia đình người Hmông. Tuy
Thông tin Khoa hc xã hi, s 7.2023
4
nhiên, để ngun lc văn hóa và vai trò ca
ph n dân tc Hmông được khai thác và
phát huy trong bi cnh, định hướng phát
trin kinh tế t ngun lc văn hóa và con
người như sc mnh ni sinh ca tnh Hà
Giang, đòi hi nhiu chiến lược và ý tưởng
đột phá hơn.
Bài viết s dng góc tiếp cn nhân hc
văn hóa nhm nghiên cu đặc tính ca dân
tc, gii, s khác nhau và các yếu t nh
hưởng đến gii, đến dân tc, vi phương
pháp quan sát tham d và phng vn sâu
(PVS) người dân dân tc Hmông ti mt
s huyn ca tnh Hà Giang như: Qun B,
Đồng Văn, Hoàng Su Phì… Cùng vi các
kết qu nghiên cu thc địa, bài viết còn kế
tha các kết qu nghiên cu đã được công
b để làm rõ vai trò ca ph n dân tc
Hmông là ch th, tr ct trong gi gìn bn
sc văn hóa dân tc Hmông, t đó đưa ra
mt vài ý tưởng tho lun nhm góp phn
khai thác hiu qu hơn các giá tr đó t v
thế ca ph n dân tc Hmông cho phát
trin kinh tế, xã hi ca tnh Hà Giang.
1. V thế xã hi ca ph n dân tc Hmông
tnh Hà Giang, dân tc Hmông có
292.677 người, chiếm 31% dân s, phân
b khp 10 huyn th ca tnh (Tng cc
Thng kê, 2020). Người Hmông sng tp
trung 4 huyn vùng cao, núi đá: Đồng Văn,
Mèo Vc, Yên Minh và Qun B đều thuc
không gian di sn thiên nhiên Công viên địa
cht toàn cu được UNESCO vinh danh.
Trong quan nim truyn thng ca
người Hmông, ph n luôn có v thế và vai
trò thp hơn so vi nam gii trong gia đình
và cng đồng, h ch được coi là người ni
tr và chăm sóc con cái. Quan nim này
gn vi câu tc ng ca người Hmông “Đẻ
con gái như gáo nước đổ đi ri không ly
li được”. Tư tưởng trng nam hơn n,
tính cht gia trưởng th hin rõ nét trong
quan h gia đình người Hmông. Theo đó,
đàn ông được coi là nhng người ch gia
đình, có quyn quyết định nhiu công vic
quan trng ca gia đình. H cũng là người
thay mt gia đình quan h vi hàng xóm,
h hàng, các t chc xã hi, chính quyn
địa phương. Mi tài sn trong gia đình đều
do người ch gia đình nm gi, t rung
nương, trâu bò đến công c sn xut, và
cũng ch có con trai mi được quyn tha
kế nhng tài sn đó. Khi cha m già yếu,
người con trai c có trách nhim đảm
đương mi công vic. Khi cha m chết,
các con trai phi mi người đọc “khúa kê”
(ch đường) và phi có nghĩa v m trâu
báo hiếu cha m (PVS, ông Hu Phái Sính,
75 tui, thôn Lùng Thàng, xã Sng Tng,
huyn Ðng Văn).
Trong gia đình người Hmông, ph n
phi thc hin mt s kiêng k như: không
được đi ngang qua gian có bàn th trong
nhà, con dâu và khách n không được ngi
thng phía dưới ca s (ch đó dành cho
các c cao tui và nam gii), không được
ngi ăn cùng mâm vi b chng, anh chng
(PVS, bà Vàng Th Mai, 53 tui, xã Lùng
Tám, huyn Đồng Văn). Trong gia đình,
con dâu là người vt v nht, phi làm vic
nng nhc, lo toan cuc sng và thc hin
nhiu tp tc. Ph n Hmông vn chăm
ch, chu khó và khéo léo, h luôn chăm
sóc gia đình, con cái chu đáo, vi đôi bàn
tay dường như không lúc nào ngơi ngh. Vì
thế, h tích lũy được nhiu kinh nghim, k
năng trong quá trình sn xut và sinh hot.
Trong đó phi k đến kinh nghim v gùi
đất, đổ đất để tra bp, trng rau trên núi đá
(th canh hc đá). Đặc bit, ph n Hmông
được bà, m truyn dy cho các k thut
v dt lanh, thêu, may trang phc truyn
thng, và ri h li tiếp tc trao truyn cho
con gái, cháu gái ca mình (PVS, bà Giàng
Th Say, 45 tui, sáng lp Hp tác xã Lanh
Cán T, xã Cán T, huyn Qun B). Cũng
theo bà Giàng Th Say, ngày nay, nhiu
ph n Hmông đã vượt qua rào cn định
5
Vai trò và ngun lc… 5
kiến, n lc hc tp để vươn lên, phát trin
kinh tế gii, tr thành nhng doanh nhân,
t đó làm ch gia đình và khng định v
thế ca mình trong cng đồng. Có th thy,
ph n Hmông ngày càng có nhng đóng
góp thiết thc, hiu qu v c đời sng kinh
tế và xã hi, góp phn vào quá trình phát
trin chung ca đất nước. T đó, s bt
bình đẳng nam n trong cng đồng người
Hmông đang dn được thu hp. Vai trò, v
thế ca người ph n ngày càng được ghi
nhn, khng định cùng vi nhng thay đổi
v điu kin kinh tế, xã hi.
2. Vai trò ca người ph n trong văn
hóa, xã hi ca người Hmông
2.1. Qun lý hot động sn xut và
đời sng
Hot động kinh tế gia đình truyn thng
ca người Hmông đến nay vn còn được
bo lưu. Đó là mt đơn v kinh tế khép kín
có s phân công lao động theo gii và la
tui rt cht ch, tc là ph n không th
làm các công vic ca nam gii và ngược
li. Mi công vic nng nhc đòi hi sc
kho như cht cây to khi phát nương, cày
đất, khai nước, làm nhà, làm ngh rèn do
nam gii đảm nhim. Quan sát thc tế ca
chúng tôi ti địa bàn nghiên cu cho thy,
ph n trong gia đình người Hmông đảm
nhim các công vic nh nhàng hơn như:
tra ht, làm c, xe lanh, dt vi, ni tr,…
Theo nghiên cu ca Ngô Th Thuý
(2017), trong s 226 mu kho sát ti h
gia đình người Hmông huyn Đồng H,
tnh Thái Nguyên, có 220 ph n là lao
động chính (chiếm 97,3%), ch có 6 người
là lao động ph (2,7%). Điu đó cho thy
vai trò và v trí rt quan trng ca ph n
Hmông trong lao động sn xut ca gia
đình, h là lao động ch lc sn xut ra
ca ci vt cht. Cũng trong 226 mu kho
sát đó, s h có người chng quyết định
phân công lao động và điu hành hot động
sn xut chiếm t l thp nht là 10,95%,
tiếp theo là h có người v đứng ra ch đạo
công vic chiếm 22,35% và các h có c 2
v chng cùng quyết định chung chiếm t
l cao nht là 66,7%. Điu này cho thy vai
trò quan trng ca người ph n Hmông
hin nay trong gia đình, h hoc trc tiếp
điu hành hoc cùng vi chng quyết định
công vic ln trong gia đình.
Qua kho sát ca chúng tôi, xã Sng
Là, huyn Đồng Văn và xã Nm Ti, huyn
Qun B trong cng đồng tc người Hmông
đã có s thay đổi đáng k định kiến là ch
người đàn ông mi được nm quyn qun
lý và s dng tài sn, ngun vn trong gia
đình. So sánh vi kết qu kho sát ca Ngô
Th Thuý (2017) cũng cho thy s tương
đồng, vic qun lý vn trong gia đình do c
v và chng chiếm t l cao nht - 65,75%,
ch riêng người v qun lý - 17,68%, trong
khi nhng h được vay vn có người chng
qun lý vn ch là 16,57%.
Như vy, ph n Hmông không nhng
dành nhiu thi gian cho lao động sn
xut để to thu nhp cho h gia đình mà
h còn phi làm các công vic khác như:
ni tr, chăm sóc gia đình, nuôi dy con
cái, tham gia mua sm, sa cha, xây dng
nhà ca… Theo kết qu kho sát ca chúng
tôi, thi gian làm vic mt ngày ca ph
n nhiu hơn so vi nam gii. Thi gian
ng, ngh để tái sn xut sc lao động cho
ph n rt hn chế, nht là vào thi đim
mùa v, làm nh hưởng không nh ti sc
kho ca h. Ph n mun tham d các
lp hc, các bui tp hun nâng cao kiến
thc hoc giao lưu bn bè thì cn có được
s chia s công vic ni tr, chăm sóc con
cái t các thành viên khác trong gia đình,
trước hết là người chng (PVS, bà Vàng
Th Cu, Phó Ch tch Hi Liên hip Ph
n huyn Đồng Văn). Ph n va phi làm
vic trên nương li va phi làm toàn b
vic nhà. Vì thế, vào ngày mùa, người ph
n Hmông thường phi làm vic t 10 đến
Thông tin Khoa hc xã hi, s 7.2023
6
15 gi, thm chí là 18 gi mi ngày (PVS
ông Vn Mí Sùng, sinh năm 1986, thôn Mã
Tr, Phó Ch tch Mt trn T quc xã Sính
Lng, huyn Đồng Văn).
Tóm li, có th thy ph n dân tc
Hmông có vai trò hết sc quan trng c
trong các hot động sn xut to thu nhp
cho gia đình, qun lý và điu hành sn
xut, trong vic ra quyết định ca h gia
đình và trong chiến lược phát trin kinh tế,
và văn hóa ca tnh Hà Giang. Tuy nhiên,
vai trò ca ph n Hmông chưa được đánh
giá đúng mc đối vi vic tiếp cn và kim
soát ngun lc cũng như vic tham gia
công tác xã hi ca h còn nhiu hn chế.
2.2. Gìn gi bn sc văn hóa Hmông
Trong đời sng tinh thn ca người
Hmông tnh Hà Giang t truyn thng đến
hin ti, vai trò ca ph n được ghi nhn
qua mt s phong tc, nghi l. Trong l tang,
l cưới, ch có bà cô1 là người duy nht có
quyn quyết định sa đổi nghi thc. Bà cô
đó còn là người có trách nhim giám sát mi
người trong dòng h thc hin các lut tc
ca cng đồng. Hoc trong l gi hn cho
tr mi sinh, ch có bà ni là người nhóm
la ca trước khi làm l. Sau khi làm l
cúng, bà ni cũng là người va bế cháu, va
hát ru… (Theo ngh nhân Lý Th Ch, 75
tui, xã Sính Lng, huyn Đồng Văn).
Thc tin cho thy, t truyn thng đến
hin ti, ph n Hmông là người đã và đang
sáng to và bo tn bn sc văn hóa Hmông
thông qua trang phc truyn thng. Mc dù
trong cuc sng đương đại, s giao lưu,
tiếp biến văn hóa din ra mnh m nhưng
ph n Hmông không t b b trang phc
truyn thng ca mình. Hơn na, h còn
s hu, trao truyn các k năng to trang
1 Trong văn hóa ca người Hmông, “Bà cô” là ch
rut ca b, có vai trò quan trng trong thc hành
các nghi l ca gia đình và dòng h, người có quyn
quyết định thay đổi mt tp tc nào đó ca gia đình.
phc, trong đó phi k đến di sn ha sc
Hmông vô cùng giàu có và quý giá. Quan
sát ca chúng tôi cho thy, nhiu người ph
n Hmông đã thành công trong phát huy
các giá tr ca văn hóa trang phc Hmông,
to ra các sn phm văn hóa để xut khu,
phát trin kinh tế t ngun vn văn hóa,
như: bà Vàng Th Mai, ngh nhân dt vi
lanh, xã Lùng Tám, huyn Đồng Văn; bà
Vàng Th Cu, T trưởng t sn xut hp
tác xã Lanh Trng, xã Sà Phìn, huyn Đồng
Văn; bà Giàng Th Say, Giám đốc Hp tác
xã Lanh Cán T, huyn Qun B.
2.3. Nhng th th công tài hoa
Ngh nhân Vàng Chá Thào, thôn
Chúng P A, xã Ph Cáo, huyn Đồng Văn
khng định, hu hết ph n Hmông khi đến
tui trưởng thành đều phi biết xe lanh, dt
vi, thêu thùa để phc v cuc sng ca
gia đình. Trong quy ước v đất đai ca dân
tc Hmông, con gái bao gi cũng được cha
m dành riêng cho mt vài ch đất tt để
trng lanh, nhưng khi đi ly chng thì phi
nhường mnh đất đó li cho ch, em dâu.
Theo ch Sùng Th Si, Giám đốc Hp
tác xã Lanh Trng (xã Sà Phìn, huyn Đồng
Văn), để làm ra b váy, áo t vi lanh, phi
tri qua nhiu công đon cu k, tinh tế,
th hin s khéo léo, tài năng ca ph n
Hmông. Nhng cây lanh thu hoch v, phơi
khô, tách ly si, sau đó mc vào khung ci
để dt ra nhng tm vi lanh. B y phc ca
người Hmông được trang trí bng nhiu ha
tiết hoa văn đặc sc. Ph n Hmông chính
là tác gi ca ngh thut to hình trên đó. C
cuc đời h gn bó vi công vic thêu, dt
vi và in hoa văn. Khi còn nh, các bé gái đã
cùng m hc thêu, in sáp ong lên váy. Loi
ch dùng để thêu thường là si tơ tm va
to, va dai, va bn màu. Đặc bit, ph n
Hmông Hoa có cái nhìn khái quát, giàu óc
tưởng tượng, hoàn toàn da vào trí nh để
thêu hoa văn. Nhiu người khi thêu đã thuc
màu ưa thích, không cn nhìn màu, nhìn
7
Vai trò và ngun lc… 7
mu mà vn thêu được nhng ha tiết theo
ý mun. Khi dt vi, ph n Hmông Hoa
thường tính toán t m tng đường kim mũi
ch, cách sp xếp các ha tiết, kích thước
hoa văn trên mnh vi. H có th thêu mt
trái ca si vi nhưng hình mu vn ni lên
mt phi. K thut thêu hoa văn càng phc
tp, đòi hi càng phi kiên trì và cn thn.
Để to hoa văn, ha tiết trên vi, đồng
bào Hmông tnh Hà Giang có mt k thut
to hình rt độc đáo, đó là v sáp ong trên
vi lanh. Đây cũng là tri thc dân gian v
mt ngh th công truyn thng đã gn bó
vi đời sng người Hmông t xa xưa đến
nay. Sáp ong có màu vàng và màu đen được
nu chy, trn đều tương ng vi độ đậm
nht màu sc, là nguyên liu chính để chế
tác nhng hoa văn trên trang phc (PVS, bà
Vàng Th Ly, Ch tch Hi Liên hip Ph n
xã Giàng Chu Phìn, huyn Mèo Vc).
Quan sát thc tế t nghiên cu đin dã
ca chúng tôi cho thy rõ quy trình v hoa
văn bng sáp ong ca người Hmông
Giàng Chu Phìn, huyn Mèo Vc. Khi đã
chun b được vi, sáp, h bt đầu bước
vào công đon v sáp. Khi v, h chm
bút vào sáp ong nóng, k tht khéo nhng
đường thng trên vi. Quá trình này đòi hi
sáp phi chy đều, không b loang l cho
đến hết ri mi tiếp tc chm tiếp. Để v
hoàn thành mt chiếc váy in hoa văn đủ sc
thường phi làm c tun, c tháng, thm chí
có khi vài tháng mi xong.
3. Mt s đề xut khai thác v thế, năng
lc ca ph n Hmông trong phát trin du
lch và văn hóa
3.1. Phát trin du lch gn vi năng lc
ca ph n Hmông
Thông qua nhn din giá tr văn hóa
và năng lc ca ph n Hmông tnh Hà
Giang, chúng tôi cho rng cn có nhng
chương trình, d án c th để phát huy
năng lc, vn văn hóa ca h. Đồng thi
cn khuyến khích sáng to các sn phm
du lch t vn văn hóa mà ph n Hmông
tnh Hà Giang đang s hu. Vic to ra các
sn phm du lch không ch to cơ hi vic
làm, phát trin kinh tế mà còn tôn vinh v
thế, vai trò ca ph n Hmông. Dưới đây là
mt s đề xut tho lun:
(i) Phát trin loi hình du lch nông
nghip, tri nghim, ly vai trò ca ph n
làm trung tâm. Trao quyn và cơ hi cho
ph n trong quyết định và điu hành hot
động kinh tế h gia đình, trong đó có kinh
tế du lch. H tr ph n kết ni thành các
t, nhóm, hp tác xã kinh doanh các sn
phm du lch t khai thác các giá tr văn
hóa, thiên nhiên ti địa phương.
(ii) Khai thác thế mnh, k năng, văn
hóa, v đẹp ph n Hmông t biu tượng
trang phc trên nn tng cây lanh vn
không ch có giá tr vt cht mà còn là biu
tượng văn hóa tâm linh ca người Hmông;
t đó xây dng “biu tượng du lch văn
hóa Lanh” gn vi ph n Hmông. Biu
tượng văn hóa Lanh có th t chc thành
sn phm du lch s kin hng năm quy
mô quc gia “L hi Lanh - Lanh Festival”.
Để xây dng biu tượng này, cn s
nhn thc, nhn din và tham gia ca ph
n Hmông các nhóm ngành khác nhau,
ly văn hóa Lanh và hình nh người ph n
Hmông làm trung tâm. Kiến to vùng trng
lanh phc v du lch tri nghim, t chc
chui s kin văn hóa Lanh, t trng, sơ
chế, bán thành phm, các sn phm t lanh
phc v du lch và đời sng. T lâu, dt
lanh không ch là mt ngh to ra sn phm
thun túy, mà nó còn là mt nét văn hóa đặc
sc ca người Hmông cao nguyên đá. Vì
vy, nên gn L hi Lanh vi di sn thiên
nhiên Công viên địa cht toàn cu Cao
nguyên đá Đồng Văn. Vi L hi Lanh,
cng đồng người Hmông thuc các huyn
ca tnh Hà Giang và người Hmông các
tnh trong khu vc phía Bc đều được mi
tham d. Các doanh nghip sn xut kinh