
N g h iê n cứ u tr a o đ ô i 15
THỬ NHÌN NHẬ N
NHỮ NG HOẠ T ĐỘ NG
* •
L< HỘ I TRONG
THÒI GIUN QUA
LÊ HÓNG LÝr)
ó m ộ t đ iêu d ễ n h ậ n th ấ y là b ắ t đ ầ u từ
th ậ p kỉ 90 c ủ a t h ê k ỷ trư óc , c ù n g vớ i
n ê n k in h tê th ị trư ờ n g ở V iệ t N am , h ộ i h è
d â n g ia n ở cá c " làn g q u ê đổ i m ớ i" lạ i b ù n g
lên hơ n bao giờ h ế t. T h ờ i g ia n n à y , ta th ấ y
các p h ư ơ n g tiệ n th ô n g t in đ ạ i c h ú n g liê n
tụ c đ ă n g tả i n h ữ n g lờ i m ờ i, n h ữ n g th ô n g
b á o về lễ hộ i nơ i n à y nơ i k h á c , n h ấ t là v à o
n h ữ n g d ị p đ ầ u x u â n . N g ư ờ i ta n ó i đ ế n m ộ t
sự b ù n g n ổ c ủ a lễ h ộ i t r u y ề n th ô n g . Đó là
đ iêu có th ậ t. S ự b ù n g n ổ ấ y th ể h iệ n ở chỗ
h ầ u h ế t các lễ h ộ i ở các là n g q u ê bị c h ìm đi
tr o n g th ờ i g ia n c h iế n t r a n h n a y đư ợ c m ở
lạ i, đ iê u m à trư ớ c đó k h ô n g b a o giờ th ấ y .
S ự b ù n g n ổ n à y có r ấ t n h iề u y ế u tô" tíc h
cự c, son g c ũ n g k h ô n g p h ả i là k h ô n g có
n h ữ n g m ặ t tiê u cự c c ủ a n ó. N g u y ê n n h â n
c ủ a sự b ù n g n ổ th ì có n h iề u , n h ư n g có th ể
kê ra n g a y m ộ t v à i đ iể m cơ b ả n n h ư s a u :
T rư ố c h ế t đó là do là n s ó n g đổ i m ớ i
tro n g m ọ i m ặ t đờ i s ô n g k in h tế , v ă n h o á , xã
hộ i ở nư ớ c t a đư ợ c n h à nư ớ c k h u y ê n k h ích .
C ác t h à n h p h ầ n k in h t ế đư ợ c tô n trọ n g v à
b ả o đ ả m cho sự p h á t triể n , sứ c s ả n x u ấ t
đư ợ c g iả i p h ó n g là m ch o b ộ m ặ t đ ấ t nư ớ c
th a y đổ i n h a n h ch ó n g . T ừ đó đờ i sô n g n h â n
d â n đư ợ c n â n g cao, có c ủ a ă n c ủ a đ ể n ê n
m ọ i ngư ờ i b ắ t đ ầ u n g h ĩ đ ế n việ c k h ô i p h ụ c
( 1 P G S . T S . V iệ n N g h iê n cứ u V ă n h ó a
lạ i đ ìn h c h ù a , đ ề n m iế u , k è m th e o đó là
n h ữ n g lễ h ộ i x u n g q u a n h các di tíc h ấ y.
Có m ộ t n g u y ê n n h â n sâ u xa n ằ m tro n g
tiề m th ứ c c ủ a con ng ư ờ i, ấ y là tâ m lí h ư ớ ng
v ề cộ i n g u ồ n , tổ tiê n v à q u ê h ư ơ n g b ả n
q u á n . N ó tiề m ẩ n tro n g lò n g m ỗ i ngư ờ i,
so n g đôi lú c vì p h ả i v ậ t lộ n vói c u ộ c sô ng,
do h o à n c ả n h xô đ ẩ y m à c h ìm đ i, n a y có
đ iề u k iệ n lạ i trỗ i d ậ y tr o n g m ỗ i con ngư ờ i.
K h i n g ư ờ i t a ă n n ê n là m r a , h ọ m u ô n là m
m ộ t cái gì đó c h o q u ê h ư ơ ng . M ộ t tro n g
n h ữ n g cá c h t ố t n h á t đó là c u n g tiế n v à o các
đ ìn h c h ù a , lễ hộ i... đ ể b á o đ á p lạ i cộ i n g u ồ n
c ủ a họ . V ấ n đ ề p h ú q u ý s in h lễ n g h ĩa trở
lạ i tru y ề n th ô n g x ư a.
N g u y ê n n h â n tiế p th e o c ũ n g x u ấ t p h á t
từ k in h t ế th ị trư ờ n g , do tá c đ ộ n g c ủ a nó.
cu ộ c sô n g n g à y n a y đ ã th a y đ ổ i rá o r i ế t
h ơ n , c ă n g th ẳ n g h ơ n , ồ n ào v à n h iề u th á c h
th ứ c h ơ n, s ự b ấ t trắ c , m a y r ủ i c ũ n g n h iề u
h ơ n . C on n g ư ờ i c ầ n n g h ỉ ngơ i, th ư g iã n , c ầ n
sự t h ư t h á i v ề t â m h ồ n đ ể bư ớ c v à o th ử
th á c h m ớ i. D u lị c h trở t h à n h n h u c ầ u bứ c
th iế t m à tro n g đó d u lị c h lễ h ộ i ở n h ữ n g
ch ô n th iê n g liê n g , tr ầ m m ặ c h a y n h ữ n g
s in h h o ạ t v ă n h o á đ ặ c sắ c là m con n gư ờ i có
th ể lấ y lạ i sự c â n b ằ n g , đ ặ c b iệ t là đư ợ c a n
ủ i b ằ n g việ c c ầ u x in t h ầ n th á n h ở các d i
tíc h m à h ọ đ ế n .
C ũ n g x u ấ t p h á t từ n h u c ầ u d u lị ch (cả
g iả i t r í lẫ n t â m lin h ) m à c ác lễ h ộ i đư ợ c
k h ô i p h ụ c ở k h ắ p n ơ i, n h ằ m t h u h ú t d u
k h á c h đ ể đ ị a p h ư ơ n g t h u lợ i. M ộ t n h à
n g h iê n c ứ u n ư ớ c n g o à i đ ã n h ậ n x é t: "C ông
n g h i ệ p d u lị c h đ ã đ ó n g gó p v à o v iệ c c ả i tạ o
lạ i n h ữ n g n ơ i th ờ p h ụ n g v à đ ế n m iế u , tiế p
th ê m sứ c m ạ n h ch o các n g h i lễ p h o n g tụ c,
các lễ h ộ i v à c ô n g việ c là m ă n c ủ a đ ị a
p h ư ơ n g c ũ n g n h ư s ự p h á t t r iể n c ủ a cơ sở h ạ
tầ n g n h ư n h à h à n g , k h á c h s ạ n v à h ệ th ô n g
giao th ô n g " (M oon O k pyo).