
ĐÁNHGIÁVIỆCSỬDỤNGPHẢNHỒILỖIVIẾTTỰĐỘNG
CÔNGCỤGRAMMARLYĐỂCẢITHIỆNTHÀNHTÍCH
VIẾTLUẬNCỦASINHVIÊNCHUYÊNNGÀNHTIẾNGANH
PhanThịLam
,NguyễnThịDiệuHuyền
Email:phanthilam@dntu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:08/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.525
Tómtắt:Việcsửdụngphảnhồilỗiviếttựđộngđãtrởnênphổbiếntrongviệcdạyvà
họctiếngAnh.NhữnggiáoviêndạytiếngAnh,đặcbiệtlàkỹnăngviếtluậnngàycàngquan
tâmtớicôngnghệnàyvìnócóthểgiảmbớtkhốilượngcôngviệcchohọ.Rấtnhiềunghiên
cứutrướcgiờđềutậptrungvàotínhhiệuquảvàtháiđộcủangườihọcvềcôngnghệnày,còn
quanđiểmcủagiáoviênvềviệcbảnthânhọcũngnhưngườihọcsửdụngphảnhồilỗiviết
tựđộng(PHLVTĐ)thìítđượcquantâm.Vìvậy,nghiêncứunàyđãápdụngphươngpháp
hỗnhợp,trướctiênlàđểxemxétnhậnthứccủanămgiảngviênvềviệcsửdụngPHLVTĐ,
cụthểlàcôngcụGrammarlyPremium,đểsửabàiluậncủasinhviên;thứhailàđểxemxét
liệuphảnhồidoGrammarlytạoracóhiệuquảhơnphảnhồidogiảngviêncungcấphay
không.Bamươihọcsinhtrongnhómthửnghiệm(TN)đãápdụngGrammarlyđểchỉnhsửa
vàxemlạibàiluậncủamình,trongkhibamươihọcsinhkháctrongnhómđốichứng(ĐC)
nhậnđượcphảnhồisửalỗitừgiảngviên.Việcsửdụngkiểmđịnhtmẫughépđôichothấy
sinhviêntrongĐCcókếtquảtốthơnsinhviêncủaTNởbàikiểmtrasau.Ngoàira,kếtquả
từcáccuộcphỏngvấnvừatíchcựcvàtiêucựcđốivớiviệcsửdụngcáccôngcụ.Cácđềnghị
vềcáchtíchhợpcáccôngcụnàyvàolớphọcđượcthảoluận.
Keywords:Grammarly;Phảnhồi;Phảnhồilỗiviếttựđộng
KhoaNgoạingữ,TrườngĐạihọcCônnghệĐồngNai
I.Giớithiệu
Phảnhồi(PH)đượcxemlàmộtyếu
tốquantrọngtrongquátrìnhdạyvàhọc
tiếngAnh,đặcbiệtlàkỹnăngviếtluậnvì
nógiúpnângcaonănglựcviếtcũngnhư
độnglựcviếtcủangườihọc.PH,chodù
đếntừngườihướngdẫnhayhệthốngTrí
tuệ nhân tạo (AI), cũng đều cóthể giúp
ngườihọccảithiệnkếtquảhọctập(Zhang
&Cheng,2021).Khigiáodụcngoạingữ
gần đây đang trải qua sự bùng nổ chưa
từngcóvềviệcsửdụngAI,cáccôngcụ
dùngđểphảnhồibàiviếthiệnđangđược
sửdụngrộngrãi.Grammarlylàmộttrong
nhữngcôngcụnàyvàđượccholàcôngcụ

kiểmtrangữphápchínhxácnhấtthếgiới
(Fitria,2021).
Grammarly có thể tạo điều kiện
thuậnlợichoquátrìnhhọctậpcủangười
học,đểrồikỹnăngviếtcủahọđượccải
thiện.Sinhviên(SV)chuyênngànhtiếng
Anh tại Đại học Công nghệ Đồng Nai
(CNĐN)cóxuhướngsửdụngGrammarly
đểkiểmtrađộchínhxáccủacácbàiviết
vềnhàcủahọ.Vấnđềlà,côngcụthông
minhnàycungcấpchocácemcácbàiviết
được diễn đạt lại chỉ bằng một cú nhấp
chuột,cácemchỉcầnsaochépvàdáncác
gợiývàobàiviếtcủamìnhmàkhôngchắc
cóhọchỏiđượcgìtừviệcsửalỗiđấy.Vì
vậy,giảngviên(GV)hướngdẫncầntìm
hiểu xem liệu côngcụ này có đónggóp
tíchcựcvàoquátrìnhhọctậpcủacácem
haykhông.Mụcđíchcủanghiêncứunày
trướctiênlàđểsosánhmứcđộhiệuquả
của việc sử dụng công cụ Grammarly.
Ngoàira,quanđiểmcủacácGVvềviệc
ngườihọcsửdụngcôngcụnàycũngcần
được làmrõ. Đểlàm rõ nghiên cứu của
mình,chúngtôiđãxâydựnghaicâuhỏi
nghiêncứusau:
(1)Cósựkhácbiệtđángkểnàovề
hiệusuấtviếtgiữanhữngsinhviênnhận
được PH từ Grammarly và những sinh
viênnhậnđượcPHtừgiảngviênkhông?
(2)Giảngviênthấythếnàovềviệc
sinhviênsửdụngGrammarlyđểsửalỗi
bàiviết?
II.Cơsởlýluận
2.1.Phảnhồibàiviết
Viếtđượccoilàmộtquátrìnhphức
tạpvìkếthợpcáckỹnăngnhưtừvựng,
ngữ pháp, chính tả và các kỹ năng liên
quanđếnlogic,tổchứcnộidungvàtính
phùhợp củangữ điệu.Do đó, quátrình
cung cấp PH về bài viết cho người học
đòihỏingườiđánhgiáphảibỏkhánhiều
thờigianvàcôngsức(Hyland&Hyland,
2019). Tùy thuộc vào quy mô lớp học,
việccungcấpchotừngngườihọcnhững
PHriêngphùhợpcóthểlàmộttháchthức.
2.2.CôngcụGrammarly
Việc sử dụng công cụ Grammarly
trong môi trường đào tạo tiếngAnh đã
được xem xét trong một số nghiên cứu.
Nhiều nghiên cứu trong số này chỉ ra
nhữngđiểmtíchcựccủaGrammarlybao
gồmcungcấpPHnhanhchóng,tínhlinh
hoạt trong các nềntảng truy cập và khả
dụngtronghaiphiênbản;miễnphívàtrả
phí. Grammarly tiết kiệm thời gian của
GV,đểhọcóthểtậptrungnhiềuhơnvào
các phần quan trọng khác trong bài viết
củangườihọc,từđóthựcsựcảithiệnchất
lượng bài viết (Ghufron, 2019; Hoang
&Kunnan,2016;Liao,2015).Hơnnữa,
người tathấy rằng việc sử dụng nó dẫn
đến sự gia tăng tính đa dạng từ vựng
(Dizon&Gayed,2021).Mộttrongnhững
tínhnănghàngđầumàcácnhànghiêncứu
Grammarlythấyhữuíchlàphânloạilỗi.
Ngườiđánhgiácóthểgặpkhókhăntrong
việcphânloạibảnchấtchínhxáccủatất
cảcáclỗitrongvănbản,nhưngkhảnăng
phântíchthuậttoáncủaGrammarlycung
cấpPHđượccánhânhóavàdựatrênbản
chấtcủalỗi(O’Neill&Russell,2020).
Tuynhiên,mộtsốnghiêncứukhác
đãchỉranhữngnhượcđiểmtiềmẩn.Ví
dụ,Grammarlycóthểvôtìnhthúcđẩysự
phụthuộcquá mức ởngườihọc, vàcác
emcóthểdựavàocôngcụnàyđểsửalỗi
mà không hiểu rõ lỗi của mình. Sự phụ
thuộcnàycóthểcảntrởquátrìnhhọctập
vàpháttriểncáckỹnăngtựchỉnhsửacủa
các em.Iskender(2023) đã phêphánvề
vấnđềnày,tácgiảnàychorằngviệcsử
dụngGrammarlycóthểdẫnđếnsuygiảm
cáckỹnăngtưduyphảnbiệnnếuhọcsinh
trởnênquáphụthuộcvàochúng.Người
học có thể ưu tiên các giải pháp nhanh

chóngtừGrammarlyhơnlàhiểusâusắc
vàhọchỏitừnhữnglỗisaicủamình,điều
nàyvềcơbảnsẽphủnhậnquátrìnhhọc
tập,vàtrưởngthànhtrongquátrìnhviết.
Hơn nữa, Farrokhnia và cộng sự (2023)
chỉrarằngmặcdùcáccôngcụAIcóthể
cảithiệnmột sốkỹnăng viếtnhấtđịnh,
nhưngchúngcóthểkhônghiệuquảtrong
việcgiảiquyếtcácyếutốchẳnghạnnhư
cấutrúclậpluậnvàtínhmạchlạc.Những
khíacạnhnàyđòihỏisựhiểubiếtsâusắc
vềchủđề,tưduylogicvàkhảnăngkếtnối
cácýtưởng,hiệnnằmngoàikhảnăngcủa
cáccôngcụAI.
Các nhà nghiên cứu này khuyến
nghịrằngnếuGrammarlyđượcgiớithiệu
trong lớp học, nênsử dụngnó như một
điểmkhởi đầu kết hợp với PH của giáo
viênchứkhôngphảilàmộtcôngcụđộc
lập(Dodigovic&Tovmasyan,2021).
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Đốitượngnghiêncứu
Đốitượngnghiêncứunàybaogồm
60sinhviên(SV)nămhaichuyênngành
tiếng Anh đang theo học lớp Writing 3
trong các nămhọc 2024-2025, tại Khoa
Ngoại ngữ (KNN) của Trường Đại học
CôngnghệĐồngNai(CNĐN).Mụctiêu
củamônhọcnàylàSVcóthểviếtđược
bài tiểu luận ngắn nêu ra quan điểm cá
nhân về các vấn đề trong xã hội. Tác
giảthamgiagiảngdạymônhọcvàmời
SVcủamìnhthamgianghiêncứubằng
cáchđăngthôngbáoquahệthốngquản
lý.Nhữngbạntrảlờibàiđăngđầutiênsẽ
đượcmờithựchiệnBàikiểmtranănglực
ngônngữ.Bàikiểmtranàygồm50câu
phần trắc nghiệm về từ vựng, ngữ pháp
vàphátâm.Đểđảmbảotínhđồngnhất
củanhữngngườithamgia,cáctácgiảđã
chọnnhữngSVcóđiểmkiểmtranănglực
thuộcnhómtrungcấpvàloạitrừnhững
điểmcaovàthấp.Sauđó,nhữngSVnày
được phân ngẫu nhiên vào nhóm thử
nghiệm (TN) và nhóm đối chứng (ĐC).
Cảhailớpđềuhọccùngmộttàiliệuvà
được yêu cầu viết cùng chủ đề, nhưng
cácemđượcnhậnhaiphươngphápPH
khác nhau.Nhóm TN nhận PH từ công
cụ Grammarly. SV trong nhóm này tải
bản nháp bài viết của họ lên trang web
Grammarly(http://www.grammarly.com)
phiênbảncaocấpdogiảngviên(GV)trả
phí.
3.2.Thiếtkếnghiêncứu
3.2.1.Phươngphápthuthậpdữliệu
Để giải quyết câu hỏi nghiên cứu
đầu tiên, một bài tập viết đã được tiến
hànhnhưmộtbàikiểmtratrướcvàoTuần
1.Nhữngngườithamgiaphảiviếtmộtbài
luậndài250từtrong60phút.Trongmười
tuầntiếptheo,cácSVthamgiavàoquá
trìnhcanthiệp.Bàitậpviếttươngtựđược
tiếnhànhlạinhưmộtbàikiểmtrasauvào
Tuần12.Haingườiđánhgiá,làgiáoviên
vàgiámkhảoIELTSđượcchứngnhận,đã
chấmđiểmbàikiểmtratrướctheotiêuchí
viếtbàiIELTStask2.Mỗibàiluậnđược
chấmbởicảhaingườiđánhgiá.
Việc áp dụng công cụ Grammarly
được triển khai với SV nhóm TN trong
thờigian10tuần.Theoyêucầucủakhóa
học,SVphảihoànthànhhaibàitậpviết
vàotuầnthứhaivàthứnăm.Haibàitập
này chiếm 30%tổng điểm đạtđượccủa
khóa học. Cácbài tậpnày được giaođể
SVhoànthànhởnhàvànộpquahệthống
họctrựctuyến.Tronglớp,GVhướngdẫn
chitiếtchoSVvềđịnhdạngbàiviết,nội
dungvàcáchsửdụngGrammarlyđểhiệu
đínhbàiviếttrướckhinộp.Đốivớimỗi
bàitậpviết,SVphảiviếthailần.Saukhi
hoànthànhlần1,SVsửdụngGrammarly
để sửa lỗivà nâng cấpthành bài viết2,
phiênbảnnàyđượcGVđánhdấu.Bàitập
viếtđầutiênđượcgiaovàotuần4vàthu

vàotuần5.Thựchiệntheoquytrìnhtương
tự,bàitậpthứhaiđược giaovàthuvào
tuần9vàtuần10.ĐángchúýlàSVphải
nộpcảhaiphiênbảnchoGVđểđảmbảo
rằngbàiviếtcủahọđãđượcGrammarly
kiểmtravàcảithiện.Ngoàira,SVphải
đánhdấunhữngphầnđãthayđổisaukhi
sửdụngcôngcụGrammarly.
Để giải quyết câu hỏi nghiên cứu
thứhai,cáccuộcphỏngvấnbáncấutrúc
đãđượcchọnlàmphươngphápthuthập
dữ liệuvì chúng cho phép những người
thamgiabaogồmhaingườiđánhgiábài
viết của SV trong nghiên cứu và 3 GV
dạy môn viết bày tỏ quan điểm và kinh
nghiệmcủahọbằngchínhlờinóicủahọ,
cho phép các nhà nghiên cứu có được
nhữnghiểubiếtsâusắcvàchitiếtvềchủ
đề này (Silverman, 2016). Các câu hỏi
được điều chỉnh từ Koltovskaia (2022).
Cáccuộcphỏngvấnđượcthựchiệnbằng
tiếngViệtđểđảmbảosựdiễnđạtrõràng
cáckháiniệmvàquanđiểmliênquanđến
khóahọc.Cácbảnghiâmphỏngvấnđược
phiênâmvàdịchsangtiếngAnhchomục
đíchphântích.Đểđảmbảođộchínhxác
vàtínhthốngnhấtcủabảndịch,cácnhà
nghiêncứuđãsửdụngkỹthuậtdịchxuôi
vàdịchngược.
3.2.2.Phântíchdữliệu
Kiểmđịnhtmẫughépđôiđượcáp
dụngtrongnghiêncứuđểxácđịnhxemcó
bấtkỳsựkhácbiệtđángkểnàogiữabài
kiểmtratrướcvà bàikiểmtrasauởhai
nhómvềkếtquảviếtcủahọhaykhông.
Sauđó,dựatrêncácpháthiệnđịnhlượng,
cáccâuhỏiphỏngvấndànhchogiáoviên
đãđượcpháttriển.Saukhinhữngngười
thamgiađượcphỏngvấn,nhànghiêncứu
tiếptục quá trình phân tích và diễn giải
dữliệuđịnhtínhthôngquaphântíchchủ
đề,đâylàmộtphươngphápxácđịnh,sắp
xếpvàcungcấpthôngtinchitiếtmộtcách
cóhệthốngvềcácmôhìnhýnghĩa(chủ
đề)trênmộttậpdữliệu(Braun&Clarke,
2012). Tất cả các mẫu bài phát biểu
của người tham gia đều được phiên âm
nguyênvănvàđượcnhànghiêncứukiểm
tralại.Sauđó,mãhóamàuđượcsửdụng
đểxácđịnhcácchủđềcóliênquanvàsắp
xếpcácpháthiệnchínhdokhuônkhổlý
thuyếtvàcáccâuhỏinghiêncứudẫndắt.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Kếtquảđịnhlượng
Bảng1.Thốngkêmôtảvềđiểmsốtrướcvàsaubàikiểmtra.
Điểmtrungbìnhtrướckiểmtracủa
cả hainhóm gần nhưgiốngnhau. Điểm
trungbìnhtrướckiểmtralà5,9ởEGvà
6,1ởCG.Saukhicanthiệp,sựkhácbiệt
trong điểm sau kiểm tra rất đángchú ý.
Điểmtrungbìnhsaukiểmtratănglên6,7
ởCGtrongkhivẫnkhôngđổivớimức5,9
ởEG.Kếtquảchothấytrongkhiđiểmcủa
CG có xu hướng tăng, thì điểm của EG
lạiổnđịnh.Cáckếtquảđịnhlượngđược
trìnhbàytrongBảng1.

Bảng2.Kếtquảkiểmtramẫughépđôichođiểmtrướcvàsaukiểmtra.
Kết quả thu được từ kiểm định t
mẫughépđôi,nhưthểhiệntrongBảng2,
chothấykhôngcósựkhácbiệtcóýnghĩa
thống kê nào về điểm trung bình trước
kiểmtragiữaEGvàCG(p=.426),cho
thấykhảnăngviếtcủanhữngngườitham
gia là tương đương nhau ở bài kiểm tra
trước.Bêncạnhđó,kếtquảchothấycó
sựkhác biệtcó ý nghĩa giữaEG vàCG
(p<.05).Sosánhkếtquảchothấyrằng
SVtrongCGthểhiệnsựcảithiệnlớnhơn
trongviệcviếtbàiluậnsaukiểmtra.
Kếtquảtrênchothấycósựkhácbiệt
đángkểvềhiệusuấtviếtgiữahainhóm.
Sosánhkếtquả,cácnhànghiêncứucho
rằngPHdoGVđưarahữuíchvàhiệuquả
hơnsovớiGrammarly.Nhữngpháthiện
nàyphùhợpvớiDembsy(2017),ngườiđã
sosánhPHcủaGrammarlyvà10chuyên
giatưvấnchobabàiluậndoSVnămnhất
viết.DembsychorằngPHdongườiđánh
giáđưaratốthơnPHcủaGrammarlydo
số lượng bình luận lặp lại và các thuật
ngữ phức tạp do Grammarly đưa ra. Bà
nóithêmrằngmặcdùGrammarlyđưara
phảnhồicógiátrị,nhưngNgườiđánhgiá
vẫnvượttrộihơnvềtínhtinhtếvàmức
độhiểungữcảnhcủabàiviết.Ngoàira,
ngườiđánhgiácóthểđưaracácgợiýphù
hợphơn,cótínhđếncácyêucầucụthể
củayêucầubàiviết.Tươngtự,Dodigovic
&Tovmasyan(2021)đãsosánhđộchính
xácvàloạiPHcủaGrammarlyvớiPHdo
ngườiđánhgiábằngcáchsửdụng56bài
luậndoSVnămnhấtchuyênngànhtiếng
Anh tại một trường đại học ở Armenia
viết. Kết quả cho thấy mặc dù PH của
Grammarlyphầnlớnlàchínhxác,nhưng
cómộtsốlỗicôngcụnàyđãkhôngphát
hiệnratrongkhingườiđánhgiálạilàm
được điều này. Nói tóm lại, những lập
luận trên không có nghĩa là Grammarly
khôngphảilàmộtcôngcụhữuích,mànó
cầnđượcsửdụngcùngvớiPHcủangười
hướng dẫn, điều này cùng quan điểm
với Dodigovic & Tovmasyan (2021) và
Dembsy(2017).
4.2.Kếtquảđịnhtính
Phầnnàytrìnhbàykếtquảvềthái
độvàquanđiểmcủanămGVtiếngAnh
(T1đếnT5)đốivớitácđộngcủaviệctích
hợpGrammarlyvàolớphọcviết.CácGV
tiếngAnhđượcyêucầutrảlờicáccâuhỏi
vềkinhnghiệmtrướcđâycủahọvớicác
công cụ sửa lỗi viết tự động và về việc
sửdụngGrammarlyđểhỗtrợviệcPHbài
viếtchoSVcủahọ.
4.2.1. Kinh nghiệm trước đây với
côngnghệphảnhồilỗiviếttựđộng
Trảlờicáccâuhỏivềkinhnghiệm
trướcđâycủaGVvớicôngnghệphảnhồi
lỗi viết tự động, tất cả GV đều có kinh
nghiệm với công cụ Grammarly và họ
cũngbiếtmộtsốcôngcụkhác,chẳnghạn
nhưQuillbothoặcChatGPT.Tấtcảnhững
ngườithamgiađềucótháiđộtíchcựcvề
việckếthợpsửdụngcôngnghệđểbổsung
PHchobàitậpviếtcủangườihọc.
4.2.2. Nhận thức tích cực về
Grammarly
Tất cả GV đều bàytỏ thái độ tích
cựcđốivớiviệcsửdụngGrammarlytrong
việctạođiềukiệnthuậnlợichoviệchọc