
ĐÁNHGIÁVIỆCSỬDỤNGPHẢNHỒILỖIVIẾTTỰĐỘNG
CÔNGCỤGRAMMARLYĐỂCẢITHIỆNTHÀNHTÍCH
VIẾTLUẬNCỦASINHVIÊNCHUYÊNNGÀNHTIẾNGANH
PhanThịLam
,NguyễnThịDiệuHuyền
Email:phanthilam@dntu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:08/07/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:13/01/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/01/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.525
Tómtắt:Việcsửdụngphảnhồilỗiviếttựđộngđãtrởnênphổbiếntrongviệcdạyvà
họctiếngAnh.NhữnggiáoviêndạytiếngAnh,đặcbiệtlàkỹnăngviếtluậnngàycàngquan
tâmtớicôngnghệnàyvìnócóthểgiảmbớtkhốilượngcôngviệcchohọ.Rấtnhiềunghiên
cứutrướcgiờđềutậptrungvàotínhhiệuquảvàtháiđộcủangườihọcvềcôngnghệnày,còn
quanđiểmcủagiáoviênvềviệcbảnthânhọcũngnhưngườihọcsửdụngphảnhồilỗiviết
tựđộng(PHLVTĐ)thìítđượcquantâm.Vìvậy,nghiêncứunàyđãápdụngphươngpháp
hỗnhợp,trướctiênlàđểxemxétnhậnthứccủanămgiảngviênvềviệcsửdụngPHLVTĐ,
cụthểlàcôngcụGrammarlyPremium,đểsửabàiluậncủasinhviên;thứhailàđểxemxét
liệuphảnhồidoGrammarlytạoracóhiệuquảhơnphảnhồidogiảngviêncungcấphay
không.Bamươihọcsinhtrongnhómthửnghiệm(TN)đãápdụngGrammarlyđểchỉnhsửa
vàxemlạibàiluậncủamình,trongkhibamươihọcsinhkháctrongnhómđốichứng(ĐC)
nhậnđượcphảnhồisửalỗitừgiảngviên.Việcsửdụngkiểmđịnhtmẫughépđôichothấy
sinhviêntrongĐCcókếtquảtốtnsinhviêncủaTNởbàikiểmtrasau.Ngoàira,kếtquả
từcáccuộcphỏngvấnvừatíchcựcvàtiêucựcđốivớiviệcsửdụngcáccôngcụ.Cácđềnghị
vềcáchtíchhợpcáccôngcụnàyvàolớphọcđượcthảoluận.
Keywords:Grammarly;Phảnhồi;Phảnhồilỗiviếttựđộng
KhoaNgoạingữ,TrườngĐạihọcCônnghệĐồngNai
I.Giớithiệu
Phảnhồi(PH)đượcxemlàmộtyếu
tốquantrọngtrongquátrìnhdạyvàhọc
tiếngAnh,đặcbiệtlàkỹnăngviếtluậnvì
nógiúpnângcaonănglựcviếtcũngnhư
độnglựcviếtcủangườihọc.PH,chodù
đếntừngườihướngdẫnhayhệthốngTrí
tuệ nhân tạo (AI), cũng đều cóthể giúp
ngườihọccảithiệnkếtquảhọctập(Zhang
&Cheng,2021).Khigiáodụcngoạingữ
gần đây đang trải qua sự bùng nổ chưa
từngcóvềviệcsửdụngAI,cáccôngcụ
dùngđểphảnhồibàiviếthiệnđangđược
sửdụngrộngrãi.Grammarlylàmộttrong
nhữngcôngcụnàyvàđượccholàcôngcụ

kiểmtrangữphápchínhxácnhấtthếgiới
(Fitria,2021).
Grammarly có thể tạo điều kiện
thuậnlợichoquátrìnhhọctậpcủangười
học,đểrồikỹnăngviếtcủahọđượccải
thiện.Sinhviên(SV)chuyênngànhtiếng
Anh tại Đại học Công nghệ Đồng Nai
(CNĐN)cóxuhướngsửdụngGrammarly
đểkiểmtrađộchínhxáccủacácbàiviết
vềnhàcủahọ.Vấnđềlà,côngcụthông
minhnàycungcấpchocácemcácbàiviết
được diễn đạt lại chỉ bằng một cú nhấp
chuột,cácemchỉcầnsaochépvàdáncác
gợiývàobàiviếtcủamìnhmàkhôngchắc
cóhọchỏiđượcgìtừviệcsửalỗiđấy.Vì
vậy,giảngviên(GV)hướngdẫncầntìm
hiểu xem liệu côngcụ này có đónggóp
tíchcựcvàoquátrìnhhọctậpcủacácem
haykhông.Mụcđíchcủanghiêncứunày
trướctiênlàđểsosánhmứcđộhiệuquả
của việc sử dụng công cụ Grammarly.
Ngoàira,quanđiểmcủacGVvềviệc
ngườihọcsửdụngcôngcụnàycũngcần
được làmrõ. Đểlàm rõ nghiên cứu của
mình,chúngtôiđãxâydựnghaicâuhỏi
nghiêncứusau:
(1)Cósựkhácbiệtđángkểnàovề
hiệusuấtviếtgiữanhữngsinhviênnhận
được PH từ Grammarly và những sinh
viênnhậnđượcPHtừgiảngviênkhông?
(2)Giảngviênthấythếnàovềviệc
sinhviênsdụngGrammarlyđểsửalỗi
iviết?
II.Cơsởlýluận
2.1.Phảnhồibàiviết
Viếtđượccoilàmộtquátrìnhphức
tạpvìkếthợpcáckỹnăngnhưtừvựng,
ngữ pháp, chính tả và các kỹ năng liên
quanđếnlogic,tổchứcnộidungvàtính
phùhợp củangữ điệu.Do đó, quátrình
cung cấp PH về bài viết cho người học
đòihỏingườiđánhgiáphảibỏkhánhiều
thờigianvàcôngsức(Hyland&Hyland,
2019). Tùy thuộc vào quy mô lớp học,
việccungcấpchotừngngườihọcnhững
PHriêngphùhợpcóthểlàmộttháchthức.
2.2.CôngcụGrammarly
Việc sử dụng công cụ Grammarly
trong môi trường đào tạo tiếngAnh đã
được xem xét trong một số nghiên cứu.
Nhiu nghiên cứu trong số này chỉ ra
nhữngđiểmtíchcựccủaGrammarlybao
gồmcungcấpPHnhanhchóng,tínhlinh
hoạt trong các nềntảng truy cập và khả
dụngtronghaiphiênbản;miễnphívàtrả
phí. Grammarly tiết kiệm thời gian của
GV,đểhọcóthểtậptrungnhiềuhơnvào
các phần quan trọng khác trong bài viết
củangườihọc,từđóthựcsựcảithiệnchất
lượng bài viết (Ghufron, 2019; Hoang
&Kunnan,2016;Liao,2015).Hơnnữa,
người tathấy rằng việc sử dụng nó dẫn
đến sự gia tăng tính đa dạng từ vựng
(Dizon&Gayed,2021).Mộttrongnhững
tínhnănghàngđầumàcácnhànghiêncứu
Grammarlythấyhữuíchlàphânloạilỗi.
Ngườiđánhgiácóthểgặpkhókhăntrong
việcphânloạibảnchấtchínhxáccủatất
cảcáclỗitrongvănbản,nhưngkhảnăng
phântíchthuậttoáncủaGrammarlycung
cấpPHđượccánhânhóavàdựatrênbản
chấtcủalỗi(O’Neill&Russell,2020).
Tuynhiên,mộtsốnghiêncứukhác
đãchỉranhữngnhượcđiểmtiềmẩn.Ví
dụ,Grammarlycóthểvôtìnhthúcđẩysự
phụthuộcquá mức ởngườihọc, vàcác
emcóthểdựaocôngcụnàyđểsalỗi
không hiểu rõ lỗi của mình. Sự phụ
thuộcnàycóthểcảntrởquátrìnhhọctập
pháttriểncáckỹnăngtựchỉnhsửacủa
các em.Iskender(2023) đã phêphánvề
vấnđềnày,tácgiảnàychorằngviệcs
dụngGrammarlycóthểdẫnđếnsuygiảm
cáckỹnăngtưduyphảnbiệnnếuhọcsinh
trnênquáphụthuộcvàochúng.Người
học có thể ưu tiên các giải pháp nhanh

chóngtừGrammarlyhơnlàhiểusâusắc
họchỏitừnhữnglỗisaicủamình,điều
yvềcơbảnsẽphủnhậnquátrìnhhọc
tập,vàtrưởngthànhtrongquátrìnhviết.
n nữa, Farrokhnia và cộng sự (2023)
chỉrarằngmặcdùcáccôngcụAIcóthể
cảithiệnmột sốkỹnăng viếtnhấtđịnh,
nhưngchúngcóthểkhônghiệuquảtrong
việcgiảiquyếtcácyếutốchẳnghạnnhư
cấutrúclậpluậnvàtínhmạchlạc.Những
khíacạnhnàyđòihỏisựhiểubiếtsâusắc
vềchủđề,tưduylogicvàkhảnăngkếtnối
cácýtưởng,hiệnnằmngoàikhảnăngcủa
cáccôngcụAI.
c nhà nghiên cứu này khuyến
nghịrằngnếuGrammarlyđượcgiớithiệu
trong lớp học, nênsử dụngnó như một
điểmkhởi đầu kết hợp với PH của giáo
viênchứkhôngphảilàmộtcôngcụđộc
lập(Dodigovic&Tovmasyan,2021).
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Đốitượngnghiêncứu
Đốitượngnghiêncứunàybaogồm
60sinhviên(SV)nămhaichuyênngành
tiếng Anh đang theo học lớp Writing 3
trong các nămhọc 2024-2025, tại Khoa
Ngoại ngữ (KNN) của Trường Đại học
CôngnghệĐồngNai(CNĐN).Mụctiêu
củamônhọcnàySVcóthểviếtđược
bài tiểu luận ngắn nêu ra quan điểm cá
nhân về c vấn đề trong xã hội. Tác
giảthamgiagiảngdạymônhọcvàmời
SVcủamìnhthamgianghiêncứubằng
cáchđăngthôngbáoquahệthốngquản
lý.Nhngbạntrảlờibàiđăngđầutiênsẽ
đượcmithựchiệnBàikiểmtranănglực
ngônngữ.Bàikiểmtranàygồm50câu
phần trắc nghiệm về từ vng, ngữ pháp
vàphátâm.Đểđảmbảonhđồngnhất
củanhữngngưithamgia,cáctácgiảđã
chọnnhữngSVcóđiểmkiểmtranglực
thuộcnhómtrungcấpvàloạitrừnhững
điểmcaovàthấp.Sauđó,nhữngSVnày
được phân ngẫu nhiên vào nhóm thử
nghiệm (TN) và nhóm đối chứng (ĐC).
Cảhailớpđềuhọcngmộttàiliệuvà
được yêu cầu viết cùng chủ đề, nhưng
cácemđượcnhậnhaiphươngphápPH
khác nhau.Nhóm TN nhận PH từ công
cụ Grammarly. SV trong nhóm này tải
bản nháp bài viết của họ lên trang web
Grammarly(http://www.grammarly.com)
phiênbảncaocấpdogiảngviên(GV)trả
phí.
3.2.Thiếtkếnghiêncứu
3.2.1.Phươngphápthuthậpdữliệu
Để giải quyết câu hỏi nghiên cứu
đầu tiên, một bài tập viết đã được tiến
nhnhưmộtbàikiểmtratrướcvàoTuần
1.Nhữngngườithamgiaphảiviếtmộtbài
luậndài250từtrong60phút.Trongmười
tuầntiếptheo,cácSVthamgiavàoquá
trìnhcanthiệp.Bàitậpviếttươngtựđược
tiếnhànhlạinhưmộtbàikiểmtrasauvào
Tuần12.Haingườiđánhgiá,làgiáoviên
giámkhảoIELTSđượcchứngnhận,đã
chấmđiểmbàikiểmtratrướctheotiêuchí
viếtbàiIELTStask2.Mỗibàiluậnđược
chấmbởicảhaingườiđánhgiá.
Việc áp dụng công cụ Grammarly
được triển khai với SV nhóm TN trong
thờigian10tuần.Theoyêucầucủakhóa
học,SVphảihoànthànhhaibàitậpviết
otuầnthứhaivàthứnăm.Haibàitập
y chiếm 30%tổng điểm đạtđượccủa
khóa học. Cácbài tậpnày được giaođể
SVhoànthànhởnhàvànộpquahệthống
họctrựctuyến.Tronglớp,GVhướngdẫn
chitiếtchoSVvềđịnhdạngbàiviết,nội
dungvàcáchsửdụngGrammarlyđểhiệu
đínhbàiviếttrướckhinộp.Đốivớimỗi
itậpviết,SVphảiviếthailần.Saukhi
hoànthànhlần1,SVsửdụngGrammarly
để sửa lỗivà nâng cấpthành bài viết2,
phiênbảnnàyđượcGVđánhdấu.Bàitập
viếtđầutiênđượcgiaovàotuần4vàthu

otuần5.Thựchiệntheoquytrìnhtương
tự,bàitậpthứhaiđược giaovàthuvào
tuần9vàtuần10.ĐángchúýlàSVphải
nộpcảhaiphiênbảnchoGVđểđảmbảo
rằngbàiviếtcủahọđãđượcGrammarly
kiểmtravàcảithiện.Ngoàira,SVphải
đánhdấunhữngphầnđãthayđổisaukhi
sửdụngcôngcụGrammarly.
Để giải quyết câu hỏi nghiên cứu
thứhai,cáccuộcphỏngvấnbáncấutrúc
đãđượcchọnlàmphươngphápthuthập
dữ liệuvì chúng cho phép những người
thamgiabaogồmhaingườiđánhgiábài
viết của SV trong nghiên cứu và 3 GV
dạy môn viết bày tỏ quan điểm và kinh
nghiệmcủahọbằngchínhlờinóicủahọ,
cho phép các nhà nghiên cứu có được
nhữnghiểubiếtsâusắcvàchitiếtvềchủ
đề này (Silverman, 2016). Các câu hỏi
được điều chỉnh từ Koltovskaia (2022).
ccuộcphỏngvấnđượcthựchiệnbằng
tiếngViệtđểđảmbảosựdiễnđạtrõràng
cáckháiniệmvàquanđiểmliênquanđến
khóahọc.Cácbảnghiâmphỏngvấnđược
phiênâmvàdịchsangtiếngAnhchomục
đíchphântích.Đểđảmbảođộchínhxác
tínhthốngnhấtcủabảndịch,cácnhà
nghiêncứuđãsdụngkỹthuậtdịchxuôi
dịchngược.
3.2.2.Phântíchdữliệu
Kimđịnhtmẫughépđôiđượcáp
dụngtrongnghiêncứuđểxácđịnhxemcó
bấtkỳsựkhácbiệtđángkểnàogiữabài
kiểmtratrướcvà bàikiểmtrasauởhai
nhómvềkếtquảviếtcủahọhaykhông.
Sauđó,dựatrêncácpháthiệnđịnhlượng,
cáccâuhỏiphỏngvấndànhchogiáoviên
đãđượcpháttriển.Saukhinhữngngười
thamgiađượcphỏngvấn,nhànghiêncứu
tiếptục quá trình phân tích và diễn giải
dữliệuđịnhtínhthôngquaphântíchchủ
đề,đâylàmộtphươngphápxácđịnh,sắp
xếpvàcungcấpthôngtinchitiếtmộtcách
cóhệthốngvềcácmôhìnhýnghĩa(chủ
đề)trênmộttậpdữliệu(Braun&Clarke,
2012). Tất cả các mẫu bài phát biểu
của người tham gia đều được phiên âm
nguyênvănvàđượcnhànghiêncứukiểm
tralại.Sauđó,mãhóamàuđượcsửdụng
đểxácđịnhcácchủđềcóliênquanvàsắp
xếpcácpháthiệnchínhdokhuônkhổlý
thuyếtvàcáccâuhỏinghiêncứudẫndắt.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Kếtquảđịnhlượng
Bảng1.Thốngkêmôtảvềđiểmsốtrướcvàsaubàikiểmtra.
Đimtrungbìnhtrướckiểmtracủa
cả hainhóm gần nhưgiốngnhau. Điểm
trungbìnhtrướckiểmtralà5,9ởEGvà
6,1ởCG.Saukhicanthiệp,skhácbiệt
trong điểm sau kiểm tra rất đángchú ý.
Đimtrungbìnhsaukiểmtratănglên6,7
ởCGtrongkhivẫnkhôngđổivớimức5,9
ởEG.Kếtquảchothấytrongkhiđiểmcủa
CG có xu ớng tăng, thì điểm của EG
lạiổnđịnh.Cáckếtquảđịnhợngđược
trìnhbàytrongBảng1.

Bảng2.Kếtquảkiểmtramẫughépđôichođiểmtrướcvàsaukiểmtra.
Kết quả thu được từ kiểm định t
mẫughépđôi,nhưthểhiệntrongBảng2,
chothấykhôngcósựkhácbiệtcóýnghĩa
thống kê nào về điểm trung bình trước
kiểmtragiữaEGvàCG(p=.426),cho
thấykhảnăngviếtcủanhữngngườitham
gia là tương đương nhau ở bài kiểm tra
trước.Bêncạnhđó,kếtquảchothấycó
sựkhác biệtcó ý nghĩa giữaEG vàCG
(p<.05).Sosánhkếtquảchothấyrằng
SVtrongCGthểhiệnsựcảithiệnlớnhơn
trongviệcviếtbàiluậnsaukiểmtra.
Kếtquảtrênchothấycósựkhácbiệt
đángkểvềhiệusuấtviếtgiữahainhóm.
Sosánhkếtquả,cácnhànghiêncứucho
rằngPHdoGVđưarahữuíchvàhiệuquả
hơnsovớiGrammarly.Nhữngpháthiện
yphùhợpvớiDembsy(2017),ngườiđã
sonhPHcủaGrammarlyvà10chuyên
giatưvấnchobabàiluậndoSVnămnhất
viết.DembsychorằngPHdongườiđánh
giáđưaratốthơnPHcủaGrammarlydo
số lượng bình luận lặp lại và các thuật
ngữ phức tạp do Grammarly đưa ra. Bà
nóithêmrằngmặcdùGrammarlyđưara
phảnhồicógiátrị,nhưngNgườiđánhgiá
vẫnvượttrộihơnvềtínhtinhtếvàmức
độhiểungữcảnhcủabàiviết.Ngoàira,
ngườiđánhgiácóthểđưaracácgợiýphù
hợphơn,cótínhđếncácyêucầucụthể
củayêucầubàiviết.Tươngtự,Dodigovic
&Tovmasyan(2021)đãsosánhđộchính
cvàloạiPHcủaGrammarlyvớiPHdo
ngườiđánhgiábằngcáchsửdụng56bài
luậndoSVnămnhấtchuyênngànhtiếng
Anh tại một trường đại học ở Armenia
viết. Kết quả cho thấy mặc dù PH của
Grammarlyphầnlớnlàchínhxác,nhưng
cómộtsốlỗicôngcụnàyđãkhôngphát
hiệnratrongkhingườiđánhgiálạilàm
được điều này. Nói tóm lại, những lập
luận trên không có nghĩa là Grammarly
khôngphảilàmộtcôngcụhữuích,mànó
cầnđượcsửdụngcùngvớiPHcủangười
hướng dẫn, điều này cùng quan điểm
với Dodigovic & Tovmasyan (2021) và
Dembsy(2017).
4.2.Kếtquảđịnhtính
Phầnnàytrìnhbàykếtquảvềthái
độvàquanđiểmcủanămGVtiếngAnh
(T1đếnT5)đốivớitácđộngcủaviệctích
hợpGrammarlyvàolớphọcviết.CácGV
tiếngAnhđượcyêucầutrảlờicáccâuhỏi
vềkinhnghiệmtrướcđâycủahọvớicác
công cụ sửa lỗi viết tự động và về việc
sửdụngGrammarlyđểhỗtrợviệcPHbài
viếtchoSVcủahọ.
4.2.1. Kinh nghiệm trước đây với
côngnghệphảnhồilỗiviếttựđộng
Trảlờicáccâuhỏivềkinhnghiệm
trướcđâycủaGVvớicôngnghệphảnhồi
lỗi viết tự động, tất cả GV đều có kinh
nghiệm với công cụ Grammarly và họ
cũngbiếtmộtsốngcụkhác,chẳnghạn
nhưQuillbothoặcChatGPT.Tấtcảnhững
ngườithamgiađềucótháiđộtíchcựcvề
việckếthợpsửdụngcôngnghệđểbsung
PHchobàitậpviếtcủangườihọc.
4.2.2. Nhận thức tích cực về
Grammarly
Tất cả GV đều bàytỏ thái độ tích
cựcđốivớiviệcsửdụngGrammarlytrong
việctạođiềukiệnthuậnlợichoviệchọc