
BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
BÁO CÁO TỔNG HỢP KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
ĐỀ TÀI KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
MÃ SỐ: ĐTCT.2021.123
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Đạt Tiến
HÀ NỘI – NĂM 2021

BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
BÁO CÁO TỔNG HỢP KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
ĐỀ TÀI KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
MÃ SỐ: ĐTCT.2021.123
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Đạt Tiến
Thành viên:
- TS. Phương Hữu Từng
- ThS. Lê Thị Thu
HÀ NỘI – NĂM 2021

3
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 5
DANH MỤC BẢNG ....................................................................................................... 6
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................................. 7
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................... 8
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 9
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 9
2. Lịch sử tình hình nghiên cứu ..................................................................................... 10
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 13
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 13
5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................................ 14
6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 14
7. Đóng góp của đề tài ................................................................................................... 14
8. Kết cấu của đề tài....................................................................................................... 15
Chương 1 CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN Ở
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ..................................................................................................... 16
1.1. Căn cứ pháp lý về đào tạo trực tuyến ...................................................................... 16
1.2. Cơ sở lý luận về đào tạo trực tuyến ........................................................................ 17
1.2.1. Đào tạo ................................................................................................................ 17
1.2.2. Đào tạo trực tuyến............................................................................................... 18
1.2.3. Lớp học kỹ thuật số (Digital learning) ............................................................... 20
1.2.4. Lớp học ảo (Virtual Learning) ............................................................................ 22
1.3. Các mô hình đào tạo trực tuyến .............................................................................. 23
1.3.1. Mô hình đào tạo kết hợp (blended learning) ...................................................... 23
1.3.2. Mô hình đào tạo kết hợp tiếp cận năng lực......................................................... 27
1.3.3. Mô hình đào tạo trực tuyến đầy đủ ..................................................................... 30
1.4. Cấu trúc hệ thống đào tạo trực tuyến ...................................................................... 32
1.4.1. Hạ tầng truyền thông và mạng ............................................................................ 32
1.4.2. Hạ tầng phần mềm .............................................................................................. 33
1.4.3. Nội dung đào tạo ................................................................................................. 34
1.4.4. Các yêu cầu khác ................................................................................................ 38
1.4.5. Khung tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục về đào tạo trực tuyến. .......................... 38
1.5. Sự cần thiết đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ....................... 40
1.5.1. Lý do ứng dụng đào tạo trực tuyến ..................................................................... 40
1.5.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo trực tuyến .................................................... 43
1.5.3. Cách thức đào tạo trực tuyến .............................................................................. 44

4
Chương 2 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI
VỤ HÀ NỘI................................................................................................................... 46
2.1. Khảo sát thực trạng đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ........... 46
2.1.1. Giai đoạn 2013-2018 .......................................................................................... 47
2.1.2. Giai đoạn 2019 - đến nay .................................................................................... 51
2.2. Đánh giá chung ....................................................................................................... 66
2.2.1. Ưu điểm .............................................................................................................. 66
2.2.2. Hạn chế ............................................................................................................... 67
Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI HIỆN NAY ................................................... 70
3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp ................................................................................. 70
3.1.1. Nguyên tắc kế thừa và phát triển ........................................................................ 70
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hợp lý ......................................................................... 70
3.1.3. Nguyên tắc hệ thống và đồng bộ ........................................................................ 71
3.2. Lựa chọn mô hình triển khai đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
71
3.2.1. Tiêu chí lựa chọn ................................................................................................. 71
3.2.2. Phương án lựa chọn ............................................................................................. 72
3.3. Phương pháp triển khai đào tạo trực tuyến ............................................................. 73
3.3.1. Xây dựng chương trình đào tạo ........................................................................... 73
3.3.2. Đảm bảo đội ngũ giảng viên, kỹ thuật viên hỗ trợ ĐTTT ................................... 74
3.3.3. Chuẩn bị nội dung bài giảng, kiểm tra đánh giá .................................................. 75
3.3.4. Ứng dụng phần mềm quản lý đào tạo .................................................................. 76
3.3.5. Công tác quản lý đào tạo trực tuyến .................................................................... 80
3.4. Khuyến nghị thực thi giải pháp .............................................................................. 81
3.4.1. Đối với Trường Đại học Nội vụ Hà Nội .............................................................. 83
3.4.2. Đối với viên chức, người lao động của Nhà trường ............................................ 89
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 91
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 92
PHỤ LỤC 1 Mẫu phiếu khảo sát hoạt động đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Nội
vụ Hà Nội ....................................................................................................................... 94
PHỤ LỤC 2 Bộ phần mềm Office 365 của Microsoft ................................................ 103
PHỤ LỤC 3 Hệ thống đào tạo trực tuyến sử dụng phần mềm mã nguồn mở Moodle
..................................................................................................................................... 109

5
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Nghĩa đầy đủ
1
BGDĐT
Bộ Giáo dục và Đào tạo
2
BTTTT
Bộ Thông tin và Truyền thông
3
CDIO
Conceive–Design–Implement–Operate (Giải pháp
nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã
hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra)
4
CĐR
Chuẩn đầu ra
5
CFB
Dạy học bán trực tuyến (Sự kết hợp giữa CDIO,
Flipped learning, Blended learning)
6
CFO
Dạy học hoàn toàn trực tuyến (Sự kết hợp giữa
CDIO, Flipped learning và Online learning)
7
CNTT
Công nghệ thông tin
8
CTĐT
Chương trình đào tạo
9
ĐTTT
Đào tạo trực tuyến
10
ĐTTX
Đào tạo từ xa
11
LAN
Local Area Network (Mạng nội bộ)
12
LCMS
Learning Course Management System
13
LMS
Learning Management System
14
RTC
Real Time Conference - Hội nghị/đào tạo theo
thời gian thực

