
Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ 1/1997 đến đầu 1
năm 2010, cả nước đã có 2.700 website được cấp phép, trong đó có 7 báo 2
điện tử, 19 đơn vị cung cấp thông tin lên mạng, 300 website thuộc các bộ 3
ngành, các cơ quan ngang bộ, các hiệp hội, đoàn thể và các tổ chức xã hội... 4
Con số đó cho thấy tốc độ phát triển đến chóng mặt về mặt số lượng của các 5
website tại Việt Nam, đặc biệt là sự nở rộ của loại hình trang thông tin điện tử 6
(ICP), với sự góp mặt ngày càng nhiều của các doanh nghiệp, cá nhân nhằm 7
mục đích kinh doanh. Đi đầu trong lĩnh vực này có thể kể đến các tên tuổi 8
như VCCorp với hàng loạt các trang tin dành cho đủ mọi thành phần, đối 9
tượng như kenh14.vn dành cho giới trẻ, baamboo.com phục vụ mục đích tìm 10
kiếm, sannhac.com chuyên về âm nhạc, trang kiến thức gia đình afamily.com, 11
thông tin kinh tế tổng hợp cafef.vn…; Công ty cổ phần OTC Việt Nam với 12
những trang tin thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và độc giả như 13
sanotc.com (chuyên về thị trường cổ phiếu), vinacorp.vn (tin tức dành cho 14
doanh nghiệp); Công ty Cổ phần truyền thông Đại Dương với trang thông tin 15
kinh tế, tài chính và thị trường chứng khoán infotv.vn đang được nhiều người 16
quan tâm. 17
18
Về cơ bản, mô hình đầu tiên mà hầu hết các doanh nghiệp khi thành lập trang 19
tin đều sử dụng là mô hình của báo điện tử. Một phần doanh thu kỳ vọng sẽ 20
có được từ việc khai thác quảng cáo. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp có 21
kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, sau khi có được một 22
lượng độc giả trung thành nhất định, có được các nhà tài trợ và mở rộng cơ 23
hội hợp tác thì phần lớn các doanh nghiệp sẽ thay đổi hình thức hoạt động. 24
Doanh nghiệp có thể biến trang tin của mình thành một công cụ giao dịch và 25
trao đổi thông tin riêng giữa các doanh nghiệp với nhau, chứ không còn là 26
trang tin đơn thuần nữa, đến lúc đấy thì việc đăng tải tin tức chỉ là thứ yếu. 27