Đầu tư thế nào cho hiệu quả
lượt xem 2
download
Thiết lập một trang tin điện tử từ lâu đã không còn là chuyện khó. Nhưng duy trì và phát triển nó như thế nào cho hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được, đặc biệt trong bối cảnh thị trường internet đang ngày càng có tính cạnh tranh cao như hiện nay. Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ 1/1997 đến đầu năm 2010, cả nước đã có 2.700 website được cấp phép, trong đó có 7 báo điện tử, 19 đơn vị cung cấp thông tin lên mạng,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đầu tư thế nào cho hiệu quả
- Đầu tư thế nào cho hiệu 1 quả? 2 3 Thiết lập một trang tin điện tử từ lâu đã không còn là chuyện khó. N hưng 4 duy trì và phát triển nó như thế nào cho hiệu quả thì không phải doanh 5 nghiệp nào cũng có thể làm được, đặc biệt trong bối cảnh thị trường 6 internet đang ngày càng có tính cạnh tranh cao như hiện nay. 7 8 9 N hư nấm sau mưa 10 11
- Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ 1/1997 đến đầu 1 năm 2010, cả nước đã có 2.700 website được cấp phép, trong đó có 7 báo 2 điện tử, 19 đ ơn vị cung cấp thông tin lên mạng, 300 website thuộc các bộ 3 ngành, các cơ quan ngang bộ, các hiệp hội, đoàn thể và các tổ chức xã hội... 4 Con số đó cho thấy tốc độ phát triển đến chóng mặt về mặt số lượng của các 5 website tại Việt Nam, đặc biệt là sự nở rộ của loại hình trang thông tin điện tử 6 (ICP), với sự góp mặt ngày càng nhiều của các doanh nghiệp, cá nhân nhằm 7 mục đích kinh doanh. Đi đầu trong lĩnh vực này có thể kể đến các tên tuổi 8 như VCCorp với hàng loạt các trang tin dành cho đủ mọi thành phần, đối 9 tượng như kenh14.vn dành cho giới trẻ, baamboo.com phục vụ mục đích tìm 10 kiếm, sannhac.com chuyên về âm nhạc, trang kiến thức gia đình afamily.com, 11 thông tin kinh tế tổng hợp cafef.vn…; Công ty cổ phần OTC Việt Nam với 12 những trang tin thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và độc giả như 13 sanotc.com (chuyên về thị trường cổ phiếu), vinacorp.vn (tin tức dành cho 14 doanh nghiệp); Công ty Cổ phần truyền thông Đại Dương với trang thông tin 15 kinh tế, tài chính và thị trường chứng khoán infotv.vn đang được nhiều người 16 quan tâm. 17 18 V ề cơ bản, mô hình đầu tiên mà hầu hết các doanh nghiệp khi thành lập trang 19 tin đều sử dụng là mô hình của báo điện tử. Một phần doanh thu kỳ vọng sẽ 20 có được từ việc khai thác quảng cáo. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp có 21 kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, sau khi có được một 22 lượng độc giả trung thành nhất định, có được các nhà tài trợ và mở rộng cơ 23 hội hợp tác thì phần lớn các doanh nghiệp sẽ thay đổi hình thức hoạt động. 24 Doanh nghiệp có thể biến trang tin của mình thành một công cụ giao dịch và 25 trao đổi thông tin riêng giữa các doanh nghiệp với nhau, chứ không còn là 26 trang tin đơn thuần nữa, đến lúc đấy thì việc đăng tải tin tức chỉ là thứ yếu. 27
- Chẳng hạn như đối với Công ty cổ phần Vật giá Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc 1 Đ iệp, Giám đốc Công ty cho biết, lĩnh vực kinh doanh chính của công ty ông 2 vẫn là thương mại điện tử (qua trang vatgia.com). Tuy nhiên Công ty vẫn 3 thành lập trang tin247.com chủ yếu để đăng thông tin hỗ trợ khách hàng. 4 5 Đầu tư thế nào cho hiệu quả? 6 N hận định về tương lai của việc kinh doanh trang tin tức điện tử, ông Hoàng 7 Minh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần OTC Việt Nam cho rằng, đây là mô 8 hình không mới và cũng không dễ đem lại hiệu quả như nhiều người vẫn 9 tưởng. Tuy nhiên, đây lại là một hình thức kinh doanh có nhiều cơ hội và triển 10 vọng tại Việt Nam trong thời gian tới bởi số lượng người dùng internet tại 11 nước ta đang phát triển rất nhanh. Thêm vào đó, các doanh nghiệp ngày càng 12 chú trọng hơn vào việc đầu tư, quảng bá qua internet, đặc biệt là trên các 13 trang tin. Thế nhưng, có một thực tế rất dễ nhận thấy là doanh thu từ quảng 14 cáo trên các trang tin hiện nay không lớn. Số lượng các trang tin “sống” được 15 nhờ quảng cáo là rất ít, và do vậy số doanh nghiệp có thể tồn tại được không 16 nhiều. 17 18 Theo ông Sơn, để thành lập và duy trì những trang web như sanotc.com, trung 19 bình mỗi tháng doanh nghiệp của ông phải bỏ ra khoảng 200 - 400 triệu đồng, 20 tùy từng thời điểm, để đầu tư cho toàn bộ hệ thống. Với chi phí như vậy, để 21 thu hồi vốn và phát triển thì quảng cáo chưa thể là nguồn thu chính trong lúc 22 này. Do đó, khi thành lập trang tin với mục đích kinh doanh hiệu quả và lâu 23 dài, mỗi doanh nghiệp cần phải chọn cho mình một hướng đi thật cụ thể. 24 25 H iện có 2 hướng chính mà các doanh nghiệp thường lựa chọn là trang tin tổng 26 hợp (có thể tổng hợp lại các bài báo từ các tờ báo lớn như baomoi.com, hoặc 27
- tập hợp các đ ường dẫn có b ài viết hay theo kiểu của linkhay.vn…), hoặc trang 1 tin chuyên biệt về một vấn đề nào đó như sanotc.com (chuyên về chứng 2 khoán), bongdaso.com (trang tin chuyên biệt về bóng đá)… Đa số các doanh 3 nghiệp khi được hỏi đều cho rằng, trước tình trạng thị trường tin tức đang 4 ngày càng bão hòa, các báo điện tử đã cập nhật gần như đầy đủ các tin tức, sự 5 kiện nổi bật trong nước và quốc tế thì việc doanh nghiệp chọn đi theo hướng 6 trang tin tổng hợp sẽ không được coi là một hướng đầu tư có hiệu quả. “Theo 7 tôi việc đầu tư thành lập các trang tin, báo điện tử chỉ có hiệu quả nếu tập 8 trung vào một lĩnh vực nhất định. Ví dụ như trang tin về công nghệ, trang tin 9 thể thao, trang tin về kinh doanh, trang dành cho giới trẻ…”, ông Sơn nhấn 10 mạnh. Ngo ài ra, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh 11 vực này, việc tập trung vào một lĩnh vực chưa đủ, muốn có cơ hội thành công 12 thì các trang tin phải tạo ra được điểm khác biệt và có chất lượng thông tin 13 cao thì mới mong thu hút được độc giả. 14 15 Tạo khác biệt để thu hút nhà đầu tư 16 Một điểm nữa cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo đó là các doanh 17 nghiệp muốn tồn tại trên thị trường internet phải đứng trong top 2 hoặc top 3 18 vì thị phần kinh doanh internet còn nhỏ trong khi nó lại có mức lan tỏa rất 19 nhanh. Việc nhanh chóng xác định cho mình được vị trí nhất định trên thị 20 trường này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể thu hút được vốn đầu tư của các 21 nhà đầu tư nước ngoài. Đơn cử như trường hợp của sanotc.com. Đây được 22 đánh giá là cổng thông tin đầy đủ nhất về thị trường cổ phiếu OTC với số 23 lượng truy cập nằm trong top dẫn đầu các website về tài chính - chứng khoán 24 tại Việt Nam. Năm 2007 trang tin này đ ã được IDG Ventures phát hiện và đầu 25 tư. Sở dĩ có được sự quan tâm đó là do đơn vị này đã nhanh chóng nắm bắt 26 được sức nóng của thị trường cổ phiếu thời điểm đó để cung cấp những thông 27
- tin chuyên biệt về lĩnh vực này. Và kết quả là, vào thời điểm mới thành lập 1 chưa được 1 năm, trang web này đã có 170.000 nhà đầu tư tham gia, gần 2 1.500 mã chứng khoán OTC và hơn 5.000 tin mua bán mỗi ngày. 3 4 Từ kinh nghiệm thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào trang tin của mình, 5 ông Sơn khuyến cáo các doanh nghiệp trước khi thiết lập trang tin cần nghiên 6 cứu thị trường cẩn thận, cho ra được những sản phẩm có tính “đại dương 7 xanh” phù hợp với nhu cầu đặc trưng của thị trường Việt Nam. Ông cũng cho 8 rằng, không nên quá dập khuôn máy móc mô hình trang tin nước ngoài vì trên 9 thực tế không phải lúc nào thành công ở nước khác cũng có thể thành công ở 10 V iệt Nam. Do vậy, nếu có áp dụng thì cũng cần phải có sự chỉnh sửa một 11 cách tinh tế cho phù hợp với độc giả người Việt Nam. Với tư cách là một đơn 12 vị cũng đã được IDG Ventures đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Điệp của Công ty 13 cổ phần Vật giá Việt Nam cũng chỉ ra rằng, doanh nghiệp muốn thu hút được 14 các nhà đầu tư như IDG Ventures vào trang tin của mình cần phải trả lời thật 15 rõ các câu hỏi: thị trường mình làm có tiềm năng hay không? Mình đ ã làm gì 16 có hiệu quả và sẽ làm gì trong thời gian tới để mang lại hiệu quả cao? 17 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý công việc thế nào cho hiệu quả?
6 p | 496 | 199
-
Warren Buffet đã đầu tư thế nào
3 p | 544 | 189
-
MBA trong tầm tay - Đầu tư tự doanh (Phần 4)
27 p | 234 | 133
-
Câu chuyện Unilever - vạn sự khởi đầu từ xà phòng
5 p | 257 | 97
-
Search Engine Marketing (SEM) – làm thế nào cho hiệu quả
5 p | 181 | 78
-
Nhượng quyền thương mại tại Việt Nam: Giải pháp nào cho sự phát triển bền vững?
9 p | 256 | 77
-
Làm thế nào để tạo ấn tượng khi thiết kế thương hiệu?
5 p | 170 | 62
-
3 mô hình siêu lợi nhuận dành cho kiếm tiền trên mạng
6 p | 338 | 49
-
Làm cách nào quản trị chuỗi cửa hàng bán lẻ ?
4 p | 284 | 48
-
Làm thế nào để ngăn chặn dứt điểm nạn Spam?
1 p | 138 | 27
-
Chiến dịch SEO hiệu quả dành cho doanh nghiệp mới
3 p | 113 | 17
-
Công cụ gợi ý từ khóa seo
4 p | 138 | 12
-
Tăng hiệu quả kinh doanh bằng hiệu năng máy tính
3 p | 114 | 11
-
Đưa danh thiếp thế nào cho đúng cách? (Phần 2)
3 p | 80 | 10
-
Xây dựng “bản mô tả tiêu chí” cho hiệu quả của các hoạt động truyền thông marketing - phần 2
6 p | 105 | 9
-
Tạo dấu ấn thương hiệu qua 6 giác quan
4 p | 83 | 7
-
Cách học nhanh bất cứ thứ gì với 20 giờ đầu tiên
180 p | 40 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn