
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Dựa vào tình trạng hiện này ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào
đang cải tiến chương trình và sách giáo khoa để đáp ứng mục đích phát triển nguồn nhân
lực, đề tài xuất phát từ 4 vấn đề sau:
Thứ nhất: Xuất phát từ nhu cầu và định hướng đổi mới Giáo dục nói chung và đổi mới
phương pháp dạy học nói riêng ở nước CHDCND Lào
Năm gần đây, Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào đã phát động phong trào đổi
mới toàn diện phương pháp dạy học. Trong điều hành quá trình dạy học, giáo viên cần tổ chức,
khuyến khích và lôi cuốn học sinh vào các hoạt động học tập. Qua đó, học sinh vừa có được
những nhận thức mới, kĩ năng mới, vừa nắm được phương pháp tìm ra kiến thức, kĩ năng đó.
Thứ hai: Xuất phát từ thực tiễn áp dụng quan điểm hoạt động trong dạy học môn Toán
ở trường phổ thông nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Nhiều lí thuyết, quan điểm dạy học trong đổi mới dạy học Toán ở Việt Nam đã được quan
tâm là lí thuyết tình huống, thuyết kiến tạo, quan điểm hoạt động, quan điểm tương tác, hợp
tác,… trong đó quan điểm hoạt động trong dạy học Toán đặc biệt được nhấn mạnh trong vận
dụng ở Việt Nam. Đây là cơ sở để tác giả tìm ra và đề xuất các phương pháp áp dụng những kinh
nghiệm của Việt Nam vào thực tiễn dạy học ở nước CHDCND Lào theo quan điểm hoạt động.
Thứ ba: Xuất phát từ thực trạng việc nghiên cứu và vận dụng quan điểm hoạt động trong
dạy học môn toán phổ thông ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Vận dụng quan điểm hoạt động trong dạy học nói chung và dạy học môn Toán nói riêng
đã được đưa vào và thí điểm áp dụng ở nước CHDCND Lào. Mặc dù đã có một số công trình
nghiên cứu của các nhà khoa học nước CHDCND Lào chẳng hạn: Khambau; Khamkhong;
Outhay;… về việc vận dụng quan điểm hoạt động trong dạy học nói chung và dạy học môn
Toán nói riêng. Tuy nhiên, việc vận dụng quan điểm đó trong thực tiễn dạy học ở nước
CHDCND Lào chưa được triển khai một cách có hệ thống. Thực tế dạy học hiện nay ở nước
Lào, hoạt động của giáo viên đóng vai trò chủ đạo, học sinh chưa phải là trung tâm của giáo
dục, học sinh ít được học tập bằng hoạt động và thông qua hoạt động để chiếm lĩnh tri thức.
Việc nghiên cứu tìm ra giải pháp thực hiện việc dạy học môn Toán nói chung và chủ đề
phương trình và bất phương trình nói riêng theo quan điểm hoạt động là một nhu cầu của thực
tiễn dạy học môn Toán ở nước CHDCND Lào.
Thứ tư: Xuất phát từ nội dung và vị trí của chủ đề Phương trình và Bất phương trình
trong môn Toán cấp trung học phổ thông ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Trong chương trình môn Toán ở trường trung học phổ thông nước CHDCND Lào, chủ đề
phương trình và bất phương trình là một trong các nội dung cơ bản trải dài từ lớp 1 đến lớp 12.
Nhiều nội dung về chủ đề phương trình và bất phương trình không xuất hiện với tư cách là
một bài, một chương mà chỉ là một tiểu mục thậm chí ẩn chứa trong các bài tập về hàm số,
đồ thị và các phép biến đổi đồ thị của hàm số.... Điều đó có thể gây ra khó khăn cho giáo
viên dạy môn Toán ở nước CHDCND Lào khi cần triển khai dạy học theo các tình huống
điển hình của môn Toán theo quan điểm hoạt động.
Để góp phần thực hiện chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ
mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần hưởng ứng cuộc vận động đổi
mới toàn diện phương pháp dạy học nói chung và phương pháp dạy học môn Toán nói riêng
và với những lí do cơ bản nêu trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Dạy học chủ đề
phương trình, bất phương trình ở Trường trung học phổ thông Nước CHDCND Lào theo
quan điểm hoạt động”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu vận dụng quan điểm hoạt động đã được thực hiện với nhiều thành quả tích
cực ở Việt Nam vào dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình ở trường trung học phổ