BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHONGSAVANH SIHAVONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NƯC CHDCND LÀO
THEO QUAN ĐIỂM HOẠT ĐỘNG
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9.14.01.11
TÓM TẮT
LUN ÁN TIN S KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Lê Văn Hồng
2. TS. Nguyễn Văn Dũng
Phản biện 1: PGS. TS. Đỗ Tiến Đạt Viện
Khoa học Giáo dục Việt Nam
Phản biện 2: PGS. TS. Nguyễn Chí Thành
Trường Đại học Giáo dục- ĐHQG Hà Nội
Phản biện 3: PGS. TS. Vũ Quốc Chung
Trường ĐHSP Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Phongsavanh SIHAVONG (2018) “Vận dụng quan điểm hoạt động vào
thực tiến dạy học môn Toán trung học phthông nước CHDCND Lào”,
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Tích hợp trong Giáo dục toán học
đào tạo giáo viên”, Trường ĐHSP Hà Nội ngày 18-19/9/2018, tr.62.
2. Phongsavanh SIHAVONG (2021), Đặc điểm chủ đề phương trình bất
phương trình trong môn Toán lớp 10 và lớp 11 nước Cộng hòa Dân chủ
Nhân dân Lào. Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Nội. HNUE
JOURNAL OF SCIENCE Educational Sciences, 2021, Volume 66, Issue
4, pp. 197-203 DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0122
3. Phongsavanh SIHAVONG (2021), Vận dụng quan điểm hoạt động vào
dạy học định về phương trình bất phương trình trung học phổ thông
nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tp chí Giáo dc, S đặc bit
tháng 12/2021, tr 43-48. ISSN: 2354-0753
4. Phongsavanh SIHAVONG (2022), Dy hc khái nim Toán hc trường
trung hc ph thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo quan
đim hoạt động. Tạp chí khoa học trường Đại học phạm Nội.
HNUE JOURNAL OF SCIENCE Educational Sciences 2022, Volume 67,
Issue 2, pp. 199-205 DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0036
5. Phongsavanh SIHAVONG (2023) Phương pháp dạy hc ch đề Phương
trình bt phương trình n Toán THPT c CHDCND Lào theo quan
đim hoạt động thông qua các tình hung dy học điển hình K yếu Hi
tho khoa hc quc tế “Dạy hc Toán trong k nguyên số”, Trường
ĐHSP Hà Nội ngày 24-25/11/2023, tr.60.
1
M ĐẦU
1. LÝ DO CHN Đ TÀI
Da vào tình trng hin này nước Cng hòa Dân ch Nhân dân (CHDCND) Lào
đang cải tiến chương trình sách giáo khoa để đáp ng mục đích phát triển ngun nhân
lc, đề tài xut phát t 4 vấn đề sau:
Th nht: Xut phát t nhu cầu và định hướng đổi mi Giáo dục nói chung và đi mi
phương pháp dạy hc nói riêng nước CHDCND Lào
m gần đây, Bộ Giáo dc Th thao ớc CHDCND Lào đã phát động phong trào đi
mi toàn din phương pháp dạy hc. Trong điều hành quá tnh dy hc, giáo viên cn t chc,
khuyến khích và i cun hc sinh vào các hoạt động hc tp. Qua đó, học sinh vừa có được
nhng nhn thc mi, ng mới, va nắm đưc phương pháp tìm ra kiến thức, năng đó.
Th hai: Xut phát t thc tin áp dng quan điểm hot đng trong dy hc môn Toán
trưng ph thông nưc Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Việt Nam
Nhiu thuyết, quan điểm dy hc trong đi mi dy hc Toán Việt Nam đã được quan
tâm lí thuyết tình hung, thuyết kiến to, quan đim hoạt động, quan đim ơng c, hp
tác,… trong đó quan đim hot đng trong dy hc Toán đặc bit được nhn mnh trong vn
dng Vit Nam. Đây sở để tác gi m ra đề xuất các phương pp áp dng nhng kinh
nghim ca Vit Nam vào thc tin dy hc c CHDCND Lào theo quan điểm hoạt đng.
Th ba: Xut phát t thc trng vic nghiên cu vn dng quan điểm hot động trong
dy hc n toán ph thông c Cng hòa n ch Nhân dâno
Vn dụng quan đim hoạt động trong dy hc i chung dy hc môn Toán nói riêng
đã được đưa vào thí điểm áp dụng c CHDCND Lào. Mặc đã có một số ng trình
nghiên cứu của c nhà khoa học nước CHDCND o chẳng hạn: Khambau; Khamkhong;
Outhay;… về việc vận dụng quan đim hoạt đng trong dy hc nói chung dy hc n
Toán i riêng. Tuy nhiên, việc vận dụng quan điểm đó trong thực tiễn dy hc nước
CHDCND Lào chưa được triển khai một ch hệ thống. Thực tế dy hc hiện nay nước
o, hoạt động của giáo viên đóng vai t chủ đạo, học sinh chưa phải trung tâm của giáo
dục, học sinh ít được học tập bằng hoạt động và thông qua hoạt động để chiếm lĩnh tri thức.
Việc nghiên cứu tìm ra giải pháp thực hiện việc dy hc môn Toán nói chung chủ đề
phương trình và bất phương trình nói riêng theo quan đim hoạt động một nhu cầu của thực
tiễn dy hc n Toán ở nước CHDCND Lào.
Th tư: Xut phát t ni dung v trí ca ch đề Phương trình Bất phương trình
trong môn Toán cp trung hc ph thông c Cng hòa Dân ch Nhân dân Lào.
Trong chương trình môn Toán ở trường trung học phổ thông nước CHDCND o, chủ đề
phương trình bất pơng trình là một trong các nội dung cơ bản trải dài từ lớp 1 đến lớp 12.
Nhiu ni dung v ch đề phương trình và bất phương trình không xut hin với cách
mt bài, một chương chỉ mt tiu mc thm chí n cha trong các bài tp v hàm s,
đồ th các phép biến đổi đồ th ca m s.... Điều đó th gây ra khó khăn cho giáo
viên dy môn Toán c CHDCND Lào khi cn trin khai dy hc theo các tình hung
điển hình ca môn Toán theo quan điểm hoạt đng.
Để góp phần thực hiện chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ
mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại a đất nước, góp phần hưởng ứng cuộc vận động đổi
mới toàn diện phương pháp dạy học nói chung và phương pháp dạy học môn Toán nói riêng
với những do bản nêu trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: Dạy học chủ đề
phương trình, bất phương trình ở Trường trung học phổ thông Nước CHDCND Lào theo
quan điểm hoạt động”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU
Nghiên cứu vận dụng quan điểm hoạt đng đã được thực hiện với nhiều thành qutích
cực Việt Nam o dy hc chủ đphương trình và bất phương trình tờng trung học ph
2
thông nước CHDCND o nhằm ng cao chất ợng hiệu quả của việc dy hc chủ đề
này và góp phần cải tiến phương pháp dạy học môn toán.
3. KHÁCH TH ĐỐI TƯNG NGHIÊN CU
- Khách th nghiên cu: Quá trình dy hc các ni dung c th thuc ch đ phương
trình và bất phương trình trưng trung học phổ thông c CHDCND Lào.
- Đối tượng nghiên cu: Quan điểm hoạt động trong dy hc ni dung pơng trình
bất phương trình trưng trung học phổ thông c CHDCND Lào.
4. PHM VI NGHIÊN CU
- Phm vi nghiên cu v không gian: Nghiên cu vic dy và hc môn Toán nói chung
ni dung phương trình bất phương trình nói riêng mt s trưng trung học phổ thông
thuc tỉnh Champasak nước CHDCND Lào.
- Phm vi nghiên cu v thi gian: T 2016 đến 2025 (Làm lun án tiến sĩ).
- Phm vi nghiên cu v ni dung: Trong khuôn kh ca lun án y, chúng i ch tp
trung nghiên cu vic vn dng quan điểm hoạt đng vào dy hc c ni dung c th sau:
- Phương trình và bt phương trình bc nht cha tham s, cha du giá tr tuyt đi (lp 10).
- Phương trình bất phương trình bc hai (lp 10).
- Phương trình bất phương trình mũ và lôgarit (lớp 11).
5. GI THUYT KHOA HC
Trong dy hc chủ đ pơng trình bất phương trình môn Toán trung học phổ thông
nước CHDCND Lào, nếu thực hiện dy hc các tình huống đin hình nhờ “hoạt hóa” ni dung cơ
bản, cthể, thành các hoạt động hoạt động thành phần (HĐTP) tương thích với mi nội dung
học tập, đáp ứng mục tu dy hc và th hiện thành pơng pháp dạy học t sẽ nâng cao cht
lượng hiểu quả dy hc chủ đề này.
6. NHIM V NGHIÊN CU
- Nghiên cu v mt lí lun quan đim hoạt động trong dy hc môn Toán và kinh nghim
th hin quan điểm hot đng trong dy hcn Toán trung học phổ thông Vit Nam.
- m hiểu đánh giá thc trng vic nghiên cu và vn dng quan đim hoạt động trong
dy hc môn Tn cp trung học phổ thông c CHDCND Lào.
- Làm ni dung dy hc phương trình bất phương tnh n Toán trường ph
thông, nht là tng trung học phổ tng c CHDCND o.
- Đ xut gii pháp vi c phương pp sư phm c th thc hin vic vn dng quan đim
hoạt động trong dy hc ni dung phương trình bất phương trình tng trung học phổ
thông c CHDCND o.
- T chc thc nghiệm phạm để đánh giá, mức độ ph hp, kh năng vận dng
hiu qu ca giải pháp đã đề xut.
7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cu lí lun
- Nghiên cu mt s tài liu tính cht lun Vit Nam quc tế liên quan đến
quan đim hoạt động trong dy hc môn Toán.
- Nghn cu mc tiêu, ni dung Chương trình môn Tn trung học phổ thông c
CHDCND o. T đó c định v t, vai trò mc tiêu dy hc ch đ phương trình bất
phương trình trường trung học phổ thông c CHDCND o.
Phương pháp nghiên cứu so sánh
- So sánh làm s ơng đồng khác bit trong Chương trình n Toán v ch đề
phương trình bất phương trình Vit Nam, Lào và vi một vài nước khác.
- Tìm hiu và xác đnh kh năng vn dng kinh nghim dy hc môn Toán trung hc phổ
thông theo quan đim hoạt động Vit Nam vào vic dy hc môn Tn trung học phthông
c CHDCND Lào.