ƯỜ Ộ Ủ NG Đ I H C TR Ậ Ạ Ọ Ệ Ỹ

K  THU T CÔNG NGH  TP. HCM KHOA ……..

ộ ậ

Ệ   Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ề ƯƠ

Ế Ọ

Đ  C

NG CHI TI T H C PH N

ươ

ẫ (M u ch

ỉ ng trình đào t o tín ch )

1. Thông tin chung v  môn h c

̀

̣

ọ ­ Tên môn h c: An toan điên

ọ ­ Mã môn h c: 20242021

­ S  tín ch : 2

ươ

ạ ủ

­ Thu c ch

ạ ọ ng trình đào t o c a khóa, b c: Đ i h c

­ Lo i môn h c:

ộ 

 B t bu c:

 L a ch n:

ế

ườ

ệ ừ

­ Các môn h c tiên quy t: M ch đi n, Tr

ng đi n t

.

ọ ế ế

ệ ố

­ Các môn h c k  ti p: H  th ng cung c p đi n , Đ  án môn h c 1.

ỉ ố ớ

ạ ộ

­ Gi

tín ch  đ i v i các ho t đ ng:

ế ả  Nghe gi ng lý thuy t

: 20 ti

tế

ớ  Làm bài t p trên l p

: 10 ti

tế

ả  Th o lu n

: … ti

tế

ự ậ ở

ự ậ

 Th c hành, th c t p (  PTN, nhà máy, studio, đi n dã, th c t p...): …. ti

ế t

ạ ộ

 Ho t đ ng theo nhóm

: … ti

tế

ự ọ  T  h c

: 10  giờ

̣ ̣ ­ Khoa/ B  môn ph  trách môn h c: Bô môn Điên công nghiêp,

ệ   ̣ Khoa C ­Đi n­Đi n ơ

tử.

ọ 2. M c tiêu c a môn h c

ề ỹ

ứ ơ ả

ế ơ ồ ố ấ

ưở

ủ ng c a tr ệ

t n s  cao và siêu cao, c a l

ế ầ ạ

ệ ượ

ng sét, các tác h i và cách tính toán b o v ệ

ự ế

ứ N m ch c các ki n th c c  b n v  K  thu t an toàn đi n: hi u và tính ế   ­ Ki n th c:  ể ượ   t Nam và IEC; hi u rõ c các s  đ  n i đ t an toàn theo tiêu chu n Vi toán đ ườ   ệ ả ệ ượ ng tĩnh đi n, các tác h i và bi n pháp đ  phòng;  nh h ng hi n t ố ủ ướ ệ ừ ầ i đi n cao th  t n s  công nghi p và các   đi n t ệ  ệ bi n pháp đ  phòng; hi u rõ hi n t ố ả ứ ch ng sét đánh tr c ti p, sét c m  ng cho các công trình dân d ng và công nghi p . ỹ ­ K  năng:

̣ o Nh n bi

ế ượ t đ

c m i nguy hi m do tai n n đi n giât.

o Phân bi

c các s  đ  n i đ t an toàn, bi

ướ

ạ ượ ế ng liên t tính toán các đ i l   ố   ể ạ ị c), xác đ nh tình tr ng nguy hi m đ i ặ

ưở

ườ

o Xác đ nh tình tr ng nguy hi m đ i v i ng

ườ   ng

ự ế ị i khi b  ánh h ệ

ố ớ ệ

ệ ừ ầ ố

ệ ượ ơ ồ ố ấ t đ ệ ệ ế quan (đi n áp ti p xúc, đi n áp b ả ế ạ ườ ớ i khi x y ra tai n n đi n do ch m tr c ti p ho c gián ti p. v i ng ủ ạ ị ng c a tr đi n t

ạ ủ  t n s  cao và b  tác h i c a đi n tích tĩnh đi n. ệ ố

ị ả

o Có kh  năng tính toán b o v  ch ng sét cho các công trình dân d ng và công

ả nghi pệ  .

­ Thái đ , chuyên c n: Có thái đ  nghiêm túc và chăm ch  trong h c t p, cũng nh

ế

ọ ậ ượ

ộ ạ

ư  ọ   c trong h c

ứ ụ

trong nghiên c u khoa h c, m nh d n áp d ng các ki n th c thu đ ậ t p vào  ng d ng th c t

ọ ự ế .

ắ ộ

3. Tóm t

t n i dung môn h c

(cid:0)

ế

(cid:0)

ế

ườ ề ệ

ườ ị ướ

ạ ủ ự ế

ề ỹ ố ớ ơ ể ế

ạ   i b  ch m ệ   c và đi n

(cid:0)

ơ ồ ố ấ

t Nam và IEC ) b o v

ệ ứ ả

ườ

ế

ệ  ạ   i ch ng ch m đi n gián ti p; các hình th c b o v  ch ng ch m

ự ế

(cid:0)

ườ

ị ả   ng ch u  nh

ầ ố

ng t n s  cao, c a tĩnh đi n.

(cid:0)

ủ ệ ố ệ ượ ng sét và các bi n pháp b o v  ch ng sét cho các công trình dân ệ

ơ ả ậ Các khái ni m c  b n v  k  thu t an toàn khi ti p xúc vào đi n áp. ệ i, phân tích an toàn khi ng Tác h i c a dòng đi n đ i v i c  th  ng ệ đi n tr c ti p và gián ti p, khái ni m v  đi n áp ti p xúc và đi n áp b áp cho phép ,…  Phân tích và tính toán các s  đ  n i đ t (theo tiêu chu n Vi ạ an toàn cho ng đi n tr c ti p. Phân tích an toàn và các bi n pháp b o v  khi làm vi c trong môi tr ưở h Phân tích hi n t ụ d ng và công nghi p. ệ ọ ậ

4. Tài li u h c t p

ế

ế

ấ ả

ữ  ệ ộ ạ ệ t, ti ng Anh (ho c ngo i ng ­ Tài li u li u b t bu c, tham kh o b ng ti ng Vi ấ ả   ả ứ ự ư khác) ghi theo th  t , nhà xu t b n, năm xu t b n,   u tiên (tên sách, tên tác gi ơ n i có tài li u này, website, băng hình, ...).

́

́

̀

̣ ̣

ị [1] Phan Th  Thu Vân, “

An toàn đi nệ ”, NXB   Đai hoc Quôc gia TP.Hô Chi Minh

2009.

[2] TCVN 3256 :1979: An toàn đi nệ  ­ Thu t ng  và đ nh nghĩa.

ế ị ệ

[3] TCVN 5556:1991: Thi

ệ   ệ ố t b  đi n h  áp _ Yêu c u chung v  b o v  ch ng đi n ế ị ệ   t b  đi n trong

ề ả ặ ế ế ắ t k  l p đ t trang thi ệ

gi t [4] TCXD 394: 2007: Tiêu chu n thi các công trình xây d ng – Ph n an toàn đi n.

[5] TC IEC 60364: Tiêu chu n an toàn đi n áp d ng cho công trình dân d ng và

­

nhà cao t ng.ầ ả (Gi ng viên ghi rõ): (cid:0) Nh ng bài đ c chính: [1] (cid:0) Nh ng bài đ c thêm: [2], [3], [4], [5]

(cid:0)

ế

Electrical   Installation   Guide   –   Groupe   Schneider   ­2009.  http://www.electrical­installation.schneider­electric.com/ei­

ự Tài   li u   tr c   tuy n:   Website:  guide/electrical­installation.htm

ươ

ọ ậ ủ

(cid:0) Các ph

ọ ng pháp gi ng d y và h c t p c a môn h c

ế

Máy chi u, máy tính, ph n, b ng.

ố ớ

5. Chính sách đ i v i môn h c và các yêu c u khác c a gi ng viên

ỳ ọ

ố ớ ự

ớ ồ ỹ

ẩ ọ

ớ ể

ạ ộ ộ ắ ọ ề ờ ạ

ứ ộ ộ ọ

ấ ượ

ị ư ệ

ồ ậ

ế

ự ệ   Các yêu c u và k  v ng đ i v i môn h c: Yêu c u và cách th c đánh giá, s  hi n ướ ệ c khi di n trên l p, m c đ  tích c c tham gia các ho t đ ng trên l p; chu n b  bài tr   ể   lên l p, ki m tra đ t xu t các bài đ c b t bu c, trao d i k  năng h c nhóm, làm ti u ậ lu n, đ  án môn h c; các qui đ nh v  th i h n, ch t l   ng các bài t p, bài ki m tra, ỹ k  thu t tìm ki m thông tin (th  vi n và trên internet)…

ủ ắ

­ Đi h c đ y đ , b t bu c mang tài li u An toàn đi n, máy tính tay đ  làm các bài

ầ ọ ậ ạ ớ t p t i l p.

ượ

ướ

c giao v  nhà, chu n b  bài tr

ư ầ   ớ c khi lên l p. S u t m

ẩ ­ Hoàn thành các bài t p đ ế các tài li u liên quan đ n môn h c trên internet .

ạ ộ

­ Tích c c tham gia các ho t đ ng trên l p, không nói chuy n trong l p.

ể 6. Thang đi m đánh giá

ạ ẽ

ụ ụ

ệ ế

ể   Gi ng viên đánh giá theo thang đi m 10, Phòng Đào t o s  quy đ i sang thang đi m ữ   ch  và thang đi m 4 đ  ph c v  cho vi c x p lo i trung bình h c k , trung bình tích lũy ọ ụ và xét h c v .

ươ

ả ọ ậ

ế

7. Ph

ọ ng pháp, hình th c ki m tra ­ đánh giá k t qu  h c t p môn h c

ặ ừ

ế ừ

ố ớ

ế

8.1. Đ i v i môn h c lý thuy t ho c v a lý thuy t v a th c hành

ọ ọ

ồ ộ

ư

ố Có tr ng s  chung là   ứ ộ

ố ủ ừ

ổ ưở

ể ọ

ậ ầ

30%, bao g m các   8.1.1. Ki m tra – đánh giá quá trình:   ậ   ệ ự đi m đánh giá b  ph n nh  sau (vi c l a ch n các hình th c đánh giá b  ph n, ề tr ng s  c a t ng ph n do gi ng viên đ  xu t, T  tr

ng b  môn thông qua):

ườ

ọ ậ

­ Đi m ki m tra th

ng xuyên trong quá trình h c t p : 9%

­ Đi m đánh giá nh n th c và thái đ  tham gia th o lu n;

­ Đi m đánh giá ph n th c hành;

­ Đi m chuyên c n: 6%

­ Đi m ti u lu n;

ữ ỳ

­ Đi m thi gi a k : 9%

ứ ủ

nghiên c u c a sinh viên (hoàn thành t

ng t

ố ượ ­ Đi m đánh giá kh i l ụ

ự ọ ự  h c, t ả

ố   ể t ộ n i dung, nhi m v  mà gi ng viên giao cho cá nhân/ tu n; bài t p nhóm/   tháng; bài t p cá nhân/ h c kì,…): 6%

ế

ố ỳ Đi m thi k t thúc h c ph n

ầ   có tr ng s

8.1.2. Ki m tra ­ đánh giá cu i k :    70%

­ Hình th c thi: t

ự ậ  lu n

ờ ượ

­ Th i l

ng thi: 60 phút

ượ

­ Sinh viên  đ

ả c tham kh o tài li u

ố ớ

8.2. Đ i v i môn h c th c hành

:

­ Tiêu chí đánh giá các bài th c hành:

ố ượ

ố ủ ừ

­ S  l

ng và tr ng s  c a t ng bài th c hành:

ố ớ

ậ ớ : ọ ồ 8.3. Đ i v i môn h c d  án ho c bài t p l n

ụ ể

­ Tiêu chí đánh giá, cách tính đi m c  th :

ụ ng, m c, ti u m c…vào c t (1))

ọ (ghi tên các ph n, ch ờ

ươ ộ

t môn h c  ố ế (ghi  s  ti

ộ ụ   trong các c t (2), (3, (4), (5), (6) và (7))

ặ t ho c gi

ế 9. N i dung chi ti ổ ờ phân b  th i gian

ứ ổ ứ ạ ọ ọ  ch c d y h c môn h c

Hình th c t Lên l pớ

ộ N i dung T nổ g

Lý  thuy tế Bài  t pậ Thả o  lu nậ Tự  h c,ọ   tự  nghiên  c uứ

(3) (4) (2) Th cự   hành, thí  nghi m,ệ   ự ậ   th c t p, rèn  ngh ,...ề (5) (6) (7) (1)

ươ ơ ả ệ ề 2 2 Ch ng 1: Các khái ni m c  b n v  an toàn

đi nệ

ệ ề ệ 1.1. Khái ni m v  an toàn đi n.

ướ ầ ế ạ ả c c n ti n hành khi x y ra tai n n 1.2. Các b đi n.ệ

ệ ạ ơ ể 1.3. Tác h i khi có dòng đi n ch y qua c  th ạ i.ườ ng

ạ ủ liên quan đ n tác h i c a dòng ế ố 1.4. Các y u t ạ ệ ế ơ ể ườ đi n ch y qua c  th  ng i.

ệ 1.5. Đi n áp cho phép

.

ươ ướ Ch ng 2:  Phân tích an toàn trong các l i 3 2 2 5

đi nệ

ệ ạ ự ế 2.1 Ch m tr c ti p vào đi n áp:

ườ 2.1.1. Kh o sát s  phân b  dòng qua ng ả ệ ề ậ

ố ự i,  ế ế đi n áp ti p xúc, k t lu n v  tính an  ạ ả toàn khi x y ra tai n n.

ướ ệ ả 2.1.2. Trong l ơ i đi n đ n gi n.

ướ ệ 2.1.3. Trong l i đi n 3­pha.

ế ệ ạ 2.2. Ch m gián ti p vào đi n áp:

ệ ượ ấ 2.2.1. Hi n t ệ ng dòng đi n đi qua đ t.

ế ệ 2.2.2. Đi n áp ti p xúc (Utx).

ệ ướ 2.2.3. Đi n áp b c (Ub).

ệ ả 2.2.4. Các bi n pháp gi m Utx, Ub.

ươ ệ Ch ả ệ ng 3:  Các bi n pháp an toàn b o v 6 4 4 10

ố ệ ậ ch ng đi n gi t

ổ ứ ệ 3.1. Bi n pháp t ch c.

ệ ậ ỹ 3.2. Bi n pháp k  thu t.

ự ế ệ ố ệ ả ạ 3.2.1. B o v  ch ng ch m đi n tr c ti p:

ệ ả B o v  chính.

ệ ụ ả           B o v  ph .

ệ ố ệ ế ả ạ 3.2.2. B o v  ch ng ch m đi n gián ti p:

ự ệ Cách th c hi n.

ơ ồ ố ấ ơ ồ Các s  đ  n i đ t an toàn (S  đ  TT; ơ ồ ơ ồ S  đ  TN­C, TN­S, TN­C­S; S  đ  IT)

ạ ỏ           Tính toán dòng ch m v .

ệ ế Đi n áp ti p xúc.

Dòng qua ng i.ườ

ế ị Cách ch n thi

t b  và cách tính toán các ệ ế ể ả t đ  b o v  an toàn  ơ ồ ố ự ệ i khi th c hi n các s  đ  n i ọ ố ầ thông s  c n thi ườ cho ng ấ đ t an toàn.

ở ố ấ ệ ắ ặ 3.2.3 Cách l p đ t và đo đi n tr  n i đ t:

ươ ở ố ệ ắ ặ ng pháp l p đ t đi n tr  n i Các ph đ t.ấ

ở ố ấ ị ố ệ Cách tính toán tr  s  đi n tr  n i đ t (Rnđ).

Cách đo Rnđ.

ả ầ ắ   ệ 3.3. Các bi n pháp b o v  an toàn không c n c t ệ ngu n.ồ

ươ Ch 2 1 3 ng 4:  B o v  an toàn khi đi n áp cao  ệ ả ệ ậ ấ ệ xâm nh p đi n áp th p

ệ 4.1. Khái ni m chung.

ệ ự ả ấ ạ ố 4.2. Phân tích s  phân b  dòng, áp phía đi n áp  ự ố th p khi x y ra s  c  trên m ng TT, TN, IT.

ệ ệ ả 4.3. Các bi n pháp b o v .

ươ ệ ề Ch ng 5:  Đ  phòng tĩnh đi n 2 1 2 3

ự ệ 5.1. S  hình thành tĩnh đi n.

ạ ủ ệ ấ 5.2. Các tính ch t và các tác h i c a tĩnh đi n.

ề ệ 5.3. Các bi n pháp đ  phòng.

ươ Ch ệ ở ườ  tr ng 2 2 ng 6:  An toàn khi làm vi c  ệ ừ ầ ố t n s  cao đi n t

ườ ệ ừ ầ ố ự ng đi n t t n s  cao và ể 6.1. S  hình thành tr ặ các đ c đi m.

ệ ừ ầ ố ng đi n t t n s  cao Ả ườ ủ ưở ng c a tr 6.2.  nh h ế ơ ể ườ i. đ n c  th  ng

ệ 6.3. Các bi n pháp an toàn.

ươ Ch ả ệ ố ng 7:  B o v  ch ng sét 3 2 2 5

ệ ượ 7.1. Hi n t ng sét.

ệ ậ ả ủ 7.2. Các h u qu  c a phóng đi n sét.

́ ự ế ệ ả 7.3. B o v  chông sét đánh tr c ti p:

7.3.1. Kim thu sét.

7.3.2. Dây thu sét.

ể ầ ộ 7.3.3. Đ u thu sét ki u đ ng.

ệ ố ả ứ ả 7.4. B o v  ch ng sét c m  ng.

ố 7.4.1. Ch ng sét van (LA: Lightning  Arrester).

7.4.2. B  l c xung (SRF : Surge Reduction ộ ọ Filter).

T ngổ 20 10 10 30

10. Ngày phê duy tệ

ổ ưở

ưở

Ng

Tr

ng khoa

ườ ế t i vi ọ (Ký và ghi rõ h  tên)

ộ ng B  môn T  tr ọ (Ký và ghi rõ h  tên)

(Ký và ghi rõ h  tên)

̃

̀

̀

̣

ị      Phan Th  Thu Vân

TS. Nguyên Hung     PGS­TS. Phan Thi Thanh Binh

ƯỜ Ộ Ủ NG Đ I H C TR Ậ Ạ Ọ Ệ Ỹ

K  THU T CÔNG NGH  TP. HCM KHOA ……..

ộ ậ

Ệ   Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ề ƯƠ

PHI U ĐÁNH GIÁ Đ  C

NG CHI TI T H C PH N

ố Tên môn h c: ọ ......................................................Mã môn h c: ọ .............................S  tín ch : ỉ ..........

Tiêu chí đánh giá Đi mể 1 0 2

ủ ụ ọ ầ Tiêu chu nẩ   con ụ 1. M c tiêu  h c ph n ớ ụ ầ ể ệ ượ ặ c đ c đi m và yêu c u riêng c a môn  ầ ượ c m t s  yêu c u trong m c tiêu  ợ

ợ ớ ươ ầ ng trình ả ế ế ấ t k  c u trúc ch ụ ể ườ ượ i  c và ừ  phía ng c, ch ng minh đ ng đ ứ ọ ố ượ ng h c ầ ầ ọ ng sinh viên ọ ầ ộ 2. N i dung  h c ph n ơ ở ữ ế ượ ể ị c trang b ạ ộ ể ễ ế ổ ứ

ị ơ ả ứ ươ ố ọ ng đ i tr ng  ể ạ ả  ch c gi ng d y và đ  sinh  ộ ọ ỳ ạ ệ ậ ệ ọ ụ ớ ặ ỹ ầ ớ

ế ể ả ạ ầ ế ầ t c n thi ế ấ ầ ứ ủ ọ ế ể ườ ạ t đ  ng ạ ả ươ ế ọ ng pháp gi ng d y và ti p

ệ ầ ấ ị ề ữ 3. Nh ng yêu  ầ c u khác

ả ươ ủ ọ

ộ ụ ủ ướ

ẩ ể ụ ợ ợ ớ

ầ ủ ệ

ề ể ế ậ ị ể i) Th  hi n đ ộ ố ọ ụ ể h c, c  th  hóa đ ấ ươ ng trình, phù h p và nh t quán v i m c tiêu  ch ươ ng trình ch ộ ứ ii) Đúng m c và kh  thi, phù h p v i yêu c u trình đ   sinh viên theo thi iii) Rõ ràng, c  th  và chính xác, nhìn t ứ ả ọ ượ ườ h c, có kh  năng đo l ứ ộ ượ c m c đ  đáp  ng đánh giá đ ụ ớ ợ i) Phù h p v i m c tiêu h c ph n, kh i l ộ ố ượ ph n và trình đ  đ i t ế ừ ể ệ ii) Th  hi n tính k  th a, phát tri n trên c  s  nh ng  ứ ki n th c sinh viên đã đ ể ệ iii) Th  hi n m t ph m vi ki n th c t ẹ ể v n đ  có th  d  dàng t ễ viên d  dàng tích lũy trong m t h c k ộ ể ệ iv) Th  hi n tính c  b n, hi n đ i, theo k p trình đ   ế ớ ọ ỹ khoa h c­k  thu t th  gi i ể ể ệ v) Th  hi n quan đi m chú tr ng vào khái ni m  ọ ứ i  (concept), nguyên lý và  ng d ng, không chú tr ng t ế ứ ki n th c ghi nh  thu n túy ho c k  năng sinh viên có  ể ự ọ  h c th  t ả ủ ứ ộ t đ  đ m b o ph m vi  vi) Đ  m c đ  chi ti ờ ồ ầ ứ ộ và m c đ  yêu c u ki n th c c a h c ph n, đ ng th i  ạ ủ ứ ộ đ  m c đ  khái qu t c n thi i d y linh ho t  ệ ự trong vi c l a ch n ph ợ ậ c n phù h p ề ọ ề i) Quy đ nh v  h c ph n đi u ki n rõ ràng nh t quán,  ề ầ ệ ố ọ s  h c ph n đi u ki n không quá nhi u ọ ầ ả ắ ắ ộ ụ ắ ọ t n i d ng h c ph n ng n g n, rõ ràng,  v n t ii) Mô t ớ ầ ấ ng trình và  nh t quán v i mô t  trong ph n khung ch ữ ầ ượ c nh ng n i dung chính c a h c ph n bao quát đ ả ệ ả ầ ủ  các nhi m v  c a sinh viên ph i đ y đ  và  iii) Mô t ẫ ể ệ ượ ng d n cho sinh viên trong  c vai trò h th  hi n đ quá trình theo h cọ iv) Tiêu chu n đánh giá sinh viên và thang đi m đánh  ọ ư giá đ a ra rõ ràng và h p lý, phù h p v i m c tiêu h c  ph nầ ả   v) Có đ y đ  thông tin v  giáo trình (tài li u tham kh o chính) mà sinh viên có th  ti p c n ấ ố ẫ vi) Trình bày theo m u quy đ nh th ng nh t

ể ∑/3,0 ườ ng khoa Tr Đi m TB =  Ng i đánh giá ưở ủ ị ặ (ho c Ch  t ch HĐKH khoa)

ế ạ X p lo i đánh giá:

ấ ắ ­ Xu t s c: ế 9 đ n 10

­ T t:ố ế ậ 8 đ n c n 9

­ Khá: ế ậ 7 đ n c n 8

ế ậ ­ Trung bình: 6 đ n c n 7

ướ ­ Không đ t:ạ d i 6.