
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
KHOA LUẬT HÀNH CHÍNH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH
Tên tiếng Việt: Đánh giá tác động của chính sách
Tên tiếng Anh: Regulatory Impact Assessement
Mã học phần: LUA102046
Nhóm ngành/ngành: Luật
1. Thông tin chung về học phần
Học phần: ?X Bắt buộc
? Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ
năng
? Khối kiến thức chung
? Khối kiến thức KHXH và NV
? Khối kiến thức cơ sở ngành
?X Khối kiến thức chuyên ngành
? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp
? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ
Số tín chỉ: 02
Giờ lý thuyết: 21
Giờ thực hành/thảo
luận/bài tập nhóm/sửa bài
kiểm tra
08
Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 01
Bài kiểm tra thực hành (bài –
giờ)
0
-Thực hành (bài/tiết):
Học phần tiên quyết: - Lý luận nhà nước và pháp luật (phần chung,
phần cụ thể);
- Xây dựng văn bản pháp luật.
Học phần học trước: Khối kiến thức ngành
Học phần song hành:
- Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật Hành chính
2. Thông tin chung về giảng viên

STT Học hàm, học vị, họ và tên Số điện thoại
liên hệ Địa chỉ E-mail Ghi chú
1 TS. Lê Thị Nga 0903577136 ngalt@hul.edu.vn
lenga69@gmail.com
Phụ trách
2 Trần Thị Diệu Hà 090 5232653 hattd@hul.edu.vn Tham gia
3. Mô tả nội dung học phần
Học phần “Đánh giá tác động của chính sách” thuộc khối kiến thức chuyên ngành,
cung cấp các kiến thức về quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Vị trí, vai trò
của hoạt động đánh giá tác động của chính sách theo quy định của Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Quy trình đánh giá tác động của
chính sách, lưu đồ, cách thức thực hiện quy trình đánh giá tác động và các loại tác động
của dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cần đánh giá. Phát hiện vấn đề chính sách, xây
dựng được kế hoạch đánh giá tác động của chính sách theo vị trí công việc.
Học phần cung cấp và rèn luyện phương pháp phân tích luật viết và các kỹ năng
trong hoạt động phân tích đánh giá tác động của chính sách; Qua quá trình học tập, các
kỹ năng: Lắng nghe, tranh luận, phản biện và làm việc nhóm được thực hành.
Học phần đóng góp vào hình thành tuân thủ quy trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật. Tuân thủ quy trình đánh giá tác động của chính sách trong hoạt động xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật. Thái độ khoa học trong phản biện chính sách và góc nhìn đa
chiều trong xây dựng chính sách.
4. Mục tiêu học phần
4.1. Về kiến thức
Hình thành hệ thống lý thuyết và nhận diện kỹ thuật phân tích tác động của
các chính sách trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Nhà
nước. Nắm bắt được quy trình tổng thể của đánh giá tác động của chính sách, lập kế
hoạch đánh giá (mô tả vấn đề thực tiễn, mục tiêu của chính sách, giải pháp của chính
sách, xác định trọng tâm đánh giá và phương pháp đánh giá). Có khả năng thực hiện đánh
giá tác động của chính sách độc lập.
4.2. Về kĩ năng
- Khả năng sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu định tính và
nghiên cứu định lượng vào quy trình đánh giá tác động của chính sách;

- Hình thành và phát triển khả năng quan sát, thu thập thông tin, đánh giá vấn đề
độc lập;
- Hình thành và phát triển tư duy khách quan, khả năng phân tích, tổng hợp và xử
lý vấn đề xây dựng chính sách độc lập;
- Hình thành kỹ năng phản biện chính sách độc lập.
4.3 Về thái độ
-Rèn luyện thái độ nghiêm túc, khách quan và khoa học trong nhìn nhận, đánh
giá quy trình xây dựng pháp luật;
-Hình thành tính chủ động, tự tin, bản lĩnh cho người học trong hoạt động khoa
học.
5. Chuẩn đầu ra học phần
5. Chuẩn đầu ra học phần
Ký hiệu
CĐR học phần
(CLOX) Nội dung CĐR CĐR của CTĐT
5.1.Kiến thức
CLO1 Nhận diện được khái niệm chính sách, quy trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy trình đánh giá
tác động của chính sách; các loại hình đánh giá; công
cụ và kỹ thuật đánh giá.
PLO2
CLO2 Nhận diện được vấn đề chính sách, quy trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, quy trình đánh giá tác
động của chính sách; các loại hình đánh giá; công cụ
và kỹ thuật đánh giá.
PLO3
CLO3 Vận dụng được các kiến thức để phát hiện vấn đề
chính sách; lựa chọn hình thức đánh giá; lập kế hoạch
đánh giá; lựa chọn công cụ đánh giá và thực hiện đánh
giá các vấn đề của chính sách.
PLO3
5.2. Kỹ năng
CLO4 Có khả năng phân tích các quy định của pháp luật
liên quan đến vấn đề chính sách; đánh giá, bình luận,
thu thập thông tin, hệ thống hoá để đưa ra các quan
điểm, nhận định về các vấn đề của chính sách để xây
PLO7

dựng pháp luật.
CLO5 Có khả năng vận dụng các kiến thức để tư duy phản
biện, tranh luận; nhận diện và đánh giá đối với các vấn
đề của chính sách; phát triển khả năng làm việc nhóm,
thuyết trình, tìm kiếm, tra cứu thông tin.
PLO8
CLO6 Có kỹ năng làm việc độc lập, tổ chức, điều hành các
hoạt động chuyên môn có tính khoa học, hiệu quả.
PLO9
5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
CLO7 Có thái độ học tập nghiêm túc; Thái độ tôn trọng
nguyên tắc pháp quyền và tiếp cận công lý.
PLO10
CLO8 Có góc nhìn đa chiều trong đánh giá chính sách; có
trách nhiệm với cộng đồng và xã hội trong xây dựng
và phản biện chính sách pháp luật.
PLO11
+ Số bài kiểm tra giữa kì: 01 bài kiểm tra
6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào
việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance
Indicator)
CLO PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5
P
L
O
6
PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11
Liệt kê PI mà CLO
có đóng góp, hỗ trợ
đạt được và ghi rõ
mức đạt
CLO 1 R, A PI2.3
CLO 2 M,A PI3.1
CLO 3 M PI3.2, PI3.3, PI.3.4
CLO4 R,A PI7.1, PI7.2
CLO5 R,A PI8.1, PI8.2, PI8.3

CLO6 I PI9.1, PI9.2
CLO7 RPI10
CLO8 I, A PI11.1, PI11.2
Học phần:
ĐGTĐCS
R, A M,A R, A R, A I R I, A
2 I
4R
2M
5A
7. Tài liệu học tập
7.1.Tài liệu bắt buộc
[1]. Bộ Tư pháp, USAID (2018), Tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ “Đánh giá tác
động của chính sách”
Tài liệu có tại: https://pdf.usaid.gov/pdf_docs/PA00TNSG.pdf
7. 2. Tài liệu tham khảo
[2]. Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật ban hành Văn
bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).
[3]. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị 34/2016/NĐ-
CP hướng dẫn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
[4]. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định Số:
154/2020/NĐ-CP về sửa đổi Nghị 34/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật.
8. Đánh giá kết quả học tập
- Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%)
Đánh giá Trọng số Hình
thức
đánh giá
Nội
dung
Trọng số Phương
pháp
đánh giá
CĐR Đánh giá
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
Điểm
quá
trình
10 40% A1.
Chuyên
cần
Tham gia đầy đủ
số buổi lên lớp
theo kế hoạch.
Chăm chú nghe
10% Điểm danh;
quan sát
người học
trong quá
CLO7 Đánh giá sự
chuyên cần
và ý thức,
thái độ

