intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Luật hành chính so sánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Luật hành chính so sánh đề cập đến luật hành chính của các nước trên thế giới với các nội dung: Đặc điểm của luật hành chính các nước phát triển, các nước đang phát triển; Đặc điểm của nền hành chính truyền thống, nền hành chính hiện đại; các mô hình tổ chức bộ máy hành chính, hệ thống hành chính của các nước Asean; Luật hành chính một số nước trên thế giới;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Luật hành chính so sánh

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: LUẬT HÀNH CHÍNH SO SÁNH Tên tiếng Việt: LUẬT HÀNH CHÍNH SO SÁNH Tên tiếng Anh: COMPARISON ADMINISTRATIVE LAW Mã học phần: Ngành: Luật 1. Thông tin chung về học phần Học phần: ? Bắt buộc ?Tự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ? Khối kiến thức chung ? Khối kiến thức chuyên ngành ? Khối kiến thức KHXH và NV ? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ? Khối kiến thức cơ sở ngành ? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 02 Giờ lý thuyết: 20 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 08/02 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học 90 Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 01 bài (02 giờ) Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0 Học phần tiên quyết: Luật hành chính Học phần học trước: Học phần song hành: - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật hành chính 2. Thông tin chung về giảng viên Số điện STT Học hàm, học vị, họ và tên Địa chỉ E-mail Ghi chú thoại liên hệ 1 PGS.TS. Nguyễn Duy 0914006857 ndphuong@hul.e Phụ trách Phương du.vn 2 Ths. Bùi Thuận Ánh Thuananhkl@gm Tham gia ail.com 3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Học phần Luật hành chính so sánh đề cập đến luật hành chính của các nước trên thế giới với các nội dung: Đặc điểm của luật hành chính các nước phát triển, các nước đang phát triển; Đặc điểm của nền hành chính truyền thống, nền hành chính hiện đại; các mô hình tổ chức bộ máy hành chính, hệ thống hành chính của các nước Asean;
  2. Luật hành chính một số nước trên thế giới. Học phấn đóng góp chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.(PLO3, PLO7, PLO10, PLO11) 4. Mục tiêu học phần 4.1 Về kiến thức Học phần Luật hành chính so sánh giúp người học hình thành khả năng nhận thức về những vấn đề lý luận luật hành chính so sánh. Nhận diện được Luật hành chính các nước về đối tượng, phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hệ thống hành chính của các nước trên thế giới.(PLO3) 4.2 Về kỹ năng - Học phần Luật hành chính so sánh giúp người học hình thành kỷ năng phân tích luật của Việt Nam và nước ngoài về tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính. - Hình thành kỹ năng làm việc nhóm. ( PL03, PL07) 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm - Hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật. - Nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài và việc cải cách hành chính ở Việt Nam. (PLO 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR học phần Nội dung CĐR CĐR của CTĐT (CLOX) 5.1.Kiến thức CLO1 - Người học nhận diện được những vấn đề lý luận PLO3 luật hành chính so sánh. CLO2 - Người học nhận diện và vận dụng được các qui định PLO3 của Luật hành chính các nước vào thực tiễn Việt Nam CLO3 - Người học xác định và vận dụng các nguyên tắc tổ PLO8 chức và hoạt động của hệ thống hành chính của các nước trên thế giới vào Việt Nam. 5.2. Kỹ năng CLO4 - Có kỹ năng vận dụng những ưu điểm trong tổ chức và PLO7 hoạt động của bộ máy hành chính các nước trên thế giới vào cải cách hành chính ở Việt Nam 5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm CLO5 - Nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải học hỏi PLO10 kinh nghiệm của nước ngoài và việc cải cách hành chính ở Việt Nam.
  3. CLO6 - Luôn xác định trách nhiệm thực hiện cải cách hành PLO11 chính để hội nhập quốc tế. 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) Liệt kê PI mà CLO có đóng PL PLO PLO PLO PLO PLO PL PLO góp, hỗ CLO PLO1 PLO7 PLO9 O1 2 3 4 5 6 O8 11 trợ đạt 0 được và ghi rõ mức đạt CLO R 1 CLO R 2 CLO R 3 R CLO R 4 CLO M 5 CLO M 6 Học phần … (*) 7. Tài liệu học tập 7.1 Tài liệu chính (Bắt buộc) [1]. Tập bài giảng Luật hành chính so sánh, PGS.TS. Nguyễn Duy Phương, 2021 [2]. Giáo trình Luật hành chính Việt Nam. PGS.TS. Nguyễn Duy Phương - Chủ biên, Nxb Tư pháp, 2020 Nơi có tài liệu: thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế. 7.2. Tài liệu tham khảo
  4. [3] Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 [4] Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 [5]Chính phủ, Chương trình tổng thể về cải cách hành chính giai đọan 2011- 2020. 8. Đánh giá kết quả học tập - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh Trọng số Hình Nội Trọng số Phương CĐR Đánh giá giá thức dung pháp đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 100% số Tham buổi tham A1. Chuyên gia và ý gia trên lớp, 10% Điểm danh cần thức học ý thức cá tập nhân. Đánh giá tiến trình Chuẩn Điể A2. Hoạt Phát biểu, kiến m 10 40% động tự học, Thuyết trình bày thức quá 15% chuẩn bị trên trình thuyết Chuẩn trình lớp. trình kỹ năng Chuẩn tổ chức thực hiện A3. Hoạt Làm bài Đánh giá động tự học Kiểm tra 15% kiểm tra tổng kết và kiểm tra giữa kỳ giữa kỳ (10/10) trên lớp Điể Thi tự luận Đánh giá m 10 60% hoặc Tiểu 60% Tiểu luận tổng kết cuối luận (10/10) kỳ 9. Quy định đối với sinh viên 9.1. Nhiệm vụ của sinh viên - Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân.
  5. 9.2. Quy định về học, kiểm tra và thi - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động trên lớp (15%): Làm việc nhóm (thuyết trình), 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT Nội dung bài học - CĐR Hoạt động dạy và học KTĐG (Số tiết) Tài liệu tham khảo HP Chương 1. Nhập Hoạt động dạy: Dạy lý thuyết Hoạt động học: Người học môn Luật hành ghi chép; Tương tác: đặt câu chính so sánh hỏi yêu cầu người học trả lời. 1.1. Khái quát về Học ở nhà: Nghiên cứu trước bài học nội dung chương 1. Kiểm tra luật so sánh việc chuẩn 1.2. Khái quát bị bài ở luật hành chính so CLO1 nhà. 1 CLO2 Kiểm tra (4) sánh kiến thức Tài liệu tham khảo: liên quan [1] Chương 1. Tập đến môn bài giảng luật hành học. chính so sánh [2] Chương 1. Giáo trình luật hành chính Việt Nam 2 Chương 2. Thể chế CLO3 Hoạt động dạy: Dạy lý Kiểm tra (6: 4 LT, hành chính, mô hình CLO4 thuyết, nhận xét đánh giá bài việc chuẩn 2TH) hành chính các CLO5 thuyết trình. bị bài ở nước trên thế giới Hoạt động học: Người học nhà. 2.1. Các kiểu cấu ghi chép; Tương tác: đặt câu Kiểm tra trúc nhà nước hỏi yêu cầu người học trả lời; kiến thức 2.2 Các mô hình nhà nước và các nền Sinh viên đặt câu hỏi cho về các thể hành chính nhóm thuyết trình. chế hành Tài liệu tham khảo: Người học thuyết trình về nội chính ở [1] Chương 2. dung so sánh Thể chế hành Việt Nam. Tập bài giảng chính, mô hình hành chính Đánh giá các nước trên thế giới và Việt
  6. luật hành Nam chính so sánh Học ở nhà: Nghiên cứu trước [2] Chương 2, 3, bài học nội dung chương 2. phát biểu 7. giáo trình xây dựng luật hành bài chính Việt Nam Chương 3. Mô hình Hoạt động dạy: Dạy lý tổ chức bộ máy thuyết, đưa ra các mô hình tổ hành chính trung chức bộ máy. ương và địa phương Kiểm tra Hoạt động học: Người học Tài liệu tham khảo: việc chuẩn ghi chép; Tương tác: Yêu cầu [1] Chương 3. bị bài ở sinh viên nhận xét đánh giá về Tập bài giảng nhà. ưu điểm, nhược điểm của các cải cách hành Kiểm tra môt hình tổ chức bộ máy hành chín kiến thức chính, đặt câu hỏi yêu cầu [2] Chương 4, 7. về các qui 3 CLO4 người học trả lời; giáo trình luật định của (6: 4 LT, CLO5 Người học thuyết trình về nội hành chính Nhà nước 2TH) CLO6 dung bài học theo nhóm: so Việt Nam về bộ máy sánh tổ chức bộ máy hành hành chính trung ương và địa chính. phương của các nước và Việt Đánh giá Nam việc tham Học ở nhà: Nghiên cứu trước gia hoạt bài học nội dung chương 3; động nhóm Nghiên cứu văn bản của Nhà nước về tổ chức bộ máy hành chính. Chương 4. Hệ thống Hoạt động dạy: Dạy lý Kiểm tra hành chính các thuyết, so sánh mô hình tổ việc chuẩn nước Asean chức hành chính các nước Asean. Phân tích việc tổ chức bị bài ở 4.1. Khái quát về hệ nhà. quyền lực Nhà nước ở các thống hành chính nước Asean Kiểm tra các nước Asean Hoạt động học: Người học kiến thức 4 4.2. Tổ chức quyền CLO4 ghi chép; so sánh mô hình tổ về các qui (6: 4 LT, lực nhà nước ở các CLO5 chức một số nước Asean định của nước Asean 2TH) CLO6 Tương tác: yêu cầu các nhóm Tài liệu tham khảo: Nhà nước sinh viên nhậ xét đánh giá về [1]Chương 4. Tập về xây bài thuyết trình, đặt câu hỏi bài giảng cải cách dựng hệ yêu cầu người học trả lời; hành chính thống cơ Người học thuyết trình về nội [2]Chương 7. giáo quan hành dung bài học theo nhóm: so trình luật hành chính sánh hệ thống hành chính các chính
  7. Việt Nam nước Asean và Việt Nam Học ở nhà: Nghiên cứu trước bài học nội dung chương 4; Chương 5. Luật Hoạt động dạy: Dạy lý hành chính một số thuyết; so sánh cho sinh viên nước trên thế giới thấy được sự giống nhau, 5.1. Phạm vi, đối khác nhau của Luật hành Kiểm tra tượng điều chỉnh chính một số nước trên thế việc chuẩn 5.2. hệ thống nguồn giới. Nhận xét đánh giá về bài bị bài ở của luật hành chính thuyết trình. nhà. một số nước trên thế giới Hoạt động học: Người học tự Kiểm tra 5.3. Tổ chức hành so sánh Luật hành chính một kiến thức chính trung ương số nước trên thế giới; các về phạm 5 CLO4 một số nước trên thế nhóm sinh viên đặt câu hỏi vi, đối (6: 4 LT, giới. CLO5 chất vấn lẫn nhau; Tương tác: tượng điều 2TH) Tài liệu tham khảo: CLO6 đặt câu hỏi yêu cầu người học chỉnh của [1]Chương 5. Tập trả lời; luật hành bài giảng cải cách Người học thuyết trình về đối chính Việt hành chính tượng, phạm vi, nguồn của Nam, về tổ [2] Chương 1. giáo luật hành chính, so sánh với chức hành trình luật hành chính Luật hành chính Việt Nam. chính trung Việt Nam Sinh viên nhận xét về bài ương [3] Chương 7. giáo thuyết trình. trình luật hành chính Học ở nhà: Nghiên cứu trước Việt Nam bài học nội dung chương 5. Hoạt động dạy: sửa bài kiểm tra Kiểm tra 6 Kiểm tra – sửa bài CLO1- Hoạt động học: làm bài kiểm kiến thức (2) kiểm tra CLO6 tra môn học 10. Cấp phê duyệt: Ngày 15 tháng 11năm 2021
  8. Hiệu trưởng Trưởng Thẩm định Người biên soạn khoa/Trung tâm Nguyễn Duy Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2