1
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - K THUT CÔNG NGHIP
KHOA ĐIN
B MÔN: ĐIN CÔNG NGHIP
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG
1. THÔNG TIN CHUNG
Tên hc phn (tiếng Vit):
LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG
Tên hc phn (tiếng Anh):
THEORY OF AUTOMATIC CONTROL
Mã môn hc:
26.2
Khoa/B môn ph trách:
B môn Điện công nghip
Ging viên ph trách chính:
Ths. Trần Đông
Email: trandong@uneti.edu.vn
GV tham gia ging dy:
Ths. Trần Đông, Ths Vũ Thị T Linh
S tín ch:
3 (36, 18, 45, 90)
Trong đó N: S tín ch;
a : S tiết LT;
b: S tiết TH/TL;
a+b/2 = 15xN
S gi sinh viên t hc :30 x N ( Khoản 3 điều 3,
Qui chế 686/ĐHKTKTCN, 10.10.2018 ; )
S tiết Lý thuyết:
36
S tiết TH/TL:
18
S tiết T hc:
90
Tính cht ca hc phn:
Bt buc
Hc phn tiên quyết:
Hc phn hc trưc:
Các yêu cu ca hc phn:
Không
Không
Sinh viên có tài liu hc tp
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Học phần “Lý thuyết điều khiển tự động” thuộc khối kiến thức sở chung của các
nghành Đại học kỹ thuật chuyên ngành điện. Nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến
thức bản chung nhất từ bản đến chuyên sâu về thuyết điều khiển trong quá
trình sản xuất, những nguyên tắc bản, các thiết bị chủ yếu bằng: Khí nén, thulực,
2
các phần tử logic, đối tượng điều khiển, cấu công tác, hệ le, v.v... trong điều
khiển tự động. Trên sở đó hiểu về các hệ thống điều khiển tự động, tự động hoá
quá trình công nghệ của nhà máy đơn lẻ nào đó hoặc trình độ tự động hoá, cách quản
tự động hoá các nhà y đang công tác. Từ đó thể ng cao được chất lượng các
thống điều khiển (SISO cũng như MIMO) trên sở hệ thống máy tính số để tổng hợp
hệ thống tối ưu.
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC
Kiến thức
Trang b cho sinh viên nhng kiến thức bản v cu trúc, phân loi, hàm truyền đt,
phương trình vi phân, phương trình trạng thái, cho đến các b điều khiển kinh điển PID,
.v.v... t đó biết các tng hp h thống điều khin tối ưu.
Kỹ năng
Có k năng sử dng nhn biết các h thống điều khin trong công nghip.
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
Nghiêm túc, trách nhiệm, chủ động, tích cực, chăm chỉ, cẩn thận. CHUẨN 4. ĐẦU
4. RA HỌC PHẦN
CĐR
Mô t CĐR học phn
Sau khi hc xong môn hc này, người hc có th:
CĐR ca
CTĐT
G1
V kiến thc
G1.1.1
Vn dng các kiến thức bản v điều khin t động, hình
hoá điều khin t động.
1.2.1
G1.1.2
Phân tích tính ổn đnh ca h thống điều khin t động
1.2.1
G1.1.3
Đánh giá cht lưng h thống điều khin
1.2.1
G1.2.1
Phân tích các bước thiết kế h thống điều khin tuyến tính liên tc
1.2.1
G2
V k năng
G2.1.1
Nắm đưc các khái niệm bản hình ca h thống điu
khin t động.
[2.1.1]
G2.1.2
Nắm được các bước kho sát tính ổn định, đánh giá chất lượng h
thống điều khin t động
[2.1.1]
G2.2.1
Nắm được các c thiết kế h thống điều khin tuyến tính liên
tc
[2.1.1]
G3
Năng lc t ch và trách nhim
3
G3.1.1
Ch động trong quá trình t hc t nghiên cứu, nâng cao trình đ
chuyên môn trong các h thống điu khin t động
[3.2.1]
G3.1.2
Có trách nhim vi bn thân và xã hi
[3.2.1]
4. NỘI DUNG MÔN HỌC, KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Tun
th
Ni dung
S
tiết
LT
Tài liu
hc tp,
tham kho
1
Chương 1: Khái nim chung v điu khin t
động
1.1. Khái niệm điều khin
1.2. Các nguyên tắc điều khin
1.3. Phân loi điu khin
1.4. Mt s ví d v các h thống điu khin
3
1,2,3,4,
2
Chương 2: hình toán học h thống điu
khin liên tc
2.1. Khái nim v mô hình toán hc
2.2. Hàm truyn
2.2.1. Phép biến đổi Laplace
2.2.2. Định nghĩa hàm truyền
3
1,2,3,4,
3
2.2.3. Hàm truyn ca mt s phn t
2.3. Hàm truyn ca h thng t động
2.3.1. Đại s sơ đồ khi
2.3.2. Sơ đồ dòng tín hiu
3
1,2,3,4,
4
2.4. Phương trình trạng thái (PTTT)
2.4.1. Khái nim v PTTT
2.4.2. Cách thành lp PTTT t phương trình vi
phân
2.4.3. Quan h gia PTTT; hàm truyền đạt,
PTVP
3
1,2,3,4,
5
Cha bài tp + Kim tra
1,2,3,4,
6
Chương 3: Khảo sát tính ổn định ca h thng
ĐKTĐ
3
1,2,3,4,
4
Ni dung
S
tiết
LT
S
tiết
TH
Tài liu
hc tp,
tham kho
3.1. Khái nim ổn định
3.2. Tiêu chun ổn định đại s
3.2.1. Điều kin cn
3.2.2. Tiêu chun Routh
3.2.3. Tiêu chun Hurwitz
7
3.3. Phương pháp qu đạo nghim s (QĐNS)
3.3.1. Khái nim v QĐNS
3.3.2. Phương pháp v QĐNS
3.3.3. Xét ổn định dùng QĐNS
3
1,2,3,4,
8
3.4. Tiêu chun ổn đnh tn s
3.4.1. Khái nim v đc tính tn s
3.4.2. Đặc tính tn s ca các khâu cơ bn
3.4.3. Mt s bài tp ví d
3
1,2,3,4,
9
Cha bài tp + Kim tra
1,2,3,4,
10
3.4.3. Đặc tính tn s ca h thng t động
3.4.4. Tiêu chun ổn định Bode
3.4.5. Tiêu chun ổn định Nyquist
Chương 4: Đánh giá chất lượng h thống điều
khin
4.1. Các tiêu chun cht lưng
4.2. Sai s xác lp
3
1,2,3,4,
11
4.3. Đáp ứng quá độ
4.4. Các tiêu chun tối ưu hóa đáp ứng quá độ
4.5. Quan h gia chất lượng trong min tn s
cht lưng trong min thi gian
3
1,2,3,4,
12
Chương 5: Thiết kế h thống điều khin tuyến
tính liên tc
5.1. Khái nim
5.2. Ảnh hướng ca các khâu hiu chỉnh đến cht
ng ca h thng
3
1,2,3,4,
5
Ni dung
S
tiết
LT
S
tiết
TH
Tài liu
hc tp,
tham kho
13
5.3. Thiết kế h thống dùng phương pháp QĐNS
5.4. Thiết kế h thng dùng phương pháp biểu đồ
Bode
3
1,2,3,4,
14
5.5. Thiết kế h thống dùng phương pháp phân b
cc
5.6. Thiết kế b điều khin PID
3
1,2,3,4,
15
Cha bài tp + Kim tra
1,2,3,4,
5. MA TRẬN MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA NỘI DUNG GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT
ĐƯỢC CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN
Mc 1: Thp
Mc 2: Trung bình
Mc 3: Cao