intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết môn học: Văn bản Hán văn Việt Nam

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

148
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học Văn bản Hán văn Việt Nam giới thiệu đến các bạn khái quát về Trung Quốc cổ đại, từ đó cung cấp cho sinh viên sự hình thành chữ Hán cũng nhu cấu tạo và cách viết chữ Hán. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về môn học này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề cương chi tiết môn học "Văn bản Hán văn Việt Nam" để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết môn học: Văn bản Hán văn Việt Nam

  1. MÔN HỌC: VĂN BẢN HÁN VĂN VIỆT NAM 1. Thông tin về giảng viên: 1.1.Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Vân - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ. - Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP HN2. - Điện thoại: 0438 775562 - E-mail: ntvan2002hn@yahoo.com - Các hƣớng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Hán văn Việt Nam; Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. 1.2. Họ và tên: Nguyễn Thị Hải Vân - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ. - Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP HN2. - Điện thoại: 0912 944324 - E-mail: haivansp2@gmail.com - Các hƣớng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Hán văn Việt Nam; Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. 1.3.Họ và tên: Phạm Thị Nhung - Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ. - Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP HN2. - Điện thoại: 0978 921677 - E-mail: fanshirong74@yahoo.com.vn - Các hƣớng nghiên cứu chính: Hán Nôm; Hán văn Việt Nam và Hán văn Trung Quốc. 2. Thông tin về môn học: - Tên môn học: Văn bản Hán văn Việt Nam - Mã môn học: VH401
  2. - Số tín chỉ: 02 - Loại môn học: Bắt buộc - Điều kiện tiên quyết: Không - Giờ tín chỉ đối với các hoạt động học tập: 90 + Học lý thuyết trên lớp: 30 + Tự học, tự nghiên cứu: 60 - Đơn vị phụ trách môn học + Bộ môn: Văn học Việt Nam + Khoa: Ngữ văn – Trƣờng ĐHSP Hà Nôi 2 3. Mục tiêu của môn học: - Kiến thức: Cung cấp cho sinh viên hiểu biết sự hình thành chữ Hán cũng nhƣ cấu tạo và cách viết chữ Hán (từ ngữ, ngữ pháp tiếng Hán cổ đại, trong đó chú trọng đến câu và các thành phần cơ bản của câu). Thông qua một số văn bản thơ văn chữ Hán chọn lọc, giúp cho sinh viên bƣớc đầu hiểu đƣợc nội dung văn bản không qua bản dịch, gây hứng thú cho sinh viên trong việc tự học và nghiên cứu văn thơ chữ Hán. - Kỹ năng: Rèn luyện cho sinh viên nhận biết đƣợc các chữ Hán thông thƣờng, tra cứu đƣợc chữ viết, âm đọc của các bài thơ, văn. Trên cơ sở đó, hiểu đƣợc ý nghĩa cơ bản của văn bản thông thƣờng. 4. Tóm tắt nội dung môn học: Cung cấp cho sinh viên hiểu biết khái quát về Trung Quốc cổ đại, từ đó cung cấp cho sinh viên sự hình thành chữ Hán cũng nhƣ cấu tạo và cách viết chữ Hán; Giúp ngƣời học hiểu những vấn đề cơ bản về từ ngữ, ngữ pháp tiếng Hán cổ đại, trong đó chú trọng đến câu và các thành phần cơ bản của câu. Sau khi học xong môn học sinh viên phân biệt đƣợc sự khác biệt cơ bản gữa câu trong Hán ngữ cổ với các câu thông thƣờng. Cuối cùng, thông qua một số văn bản thơ văn chữ Hán chọn lọc, giúp cho sinh viên thông qua từ
  3. ngữ và kết cấu ngữ pháp của tác phẩm, hiểu đƣợc ý nghĩa của nguyên bản, bƣớc đầu hiểu đƣợc nội dung văn bản không qua bản dịch. Từ đó, gây hứng thú cho ngƣời học trong việc tự học và nghiên cứu văn thơ chữ Hán. Về kỹ năng: Rèn luyện cho sinh viên thông qua sách công cụ có thể tra cứu đƣợc chữ viết, âm đọc của các bài thơ, văn. Trên cơ sở đó hiểu đƣợc ý nghĩa cơ bản của văn bản thông thƣờng. 5. Nội dung chi tiết môn học: Hình Thời thức tổ Số Yêu cầu đối Ghi Nội dung chính gian, địa chức dạy tiết với sinh viên chú điểm học TÍN CHỈ 1 15 Lý thuyết Chương 1: VĂN TỰ HÁN 5 Có đầy đủ Lớp học 1.1. Mục đích nội dung phƣơng Giáo trình và có bảng pháp học môn Ngữ văn Hán các tài liệu tốt thuận Nôm liên quan lợi cho 1.2. Khái quát về Trung Quốc cổ việc viết đại chữ Hán 1.3. Những vấn đề cơ bản về Văn tự Hán 1.3.1. Những vấn đề chung 1.3.1.1. Ngôn ngữ và văn tự 1.3.1.2. Quan hệ giữa ngôn ngữ và văn tự 1.3.2. Hán ngữ và chữ Hán
  4. Chương 2: CẤU TẠO CỦA 5 Chuẩn bị bài Lớp học CHỮ HÁN ở nhà có bảng 2.1. Các nét cơ bản và quy tắc tốt thuận viết chữ Hán lợi cho 2.2. Cấu tạo của chữ Hán việc viết chữ Hán Chương 3: NHỮNG VẤN ĐỀ 5 Chuẩn bị bài Lớp học VỀ CÚ PHÁP TRONG HÁN tốt ở nhà có bảng NGỮ CỔ tốt thuận 3.1. Câu và thành phần câu lợi cho 3.2. Các loại câu việc viết 3.3. Cách dùng linh hoạt của từ chữ Hán loại 3.4. Những hiện tƣợng đặc biệt trong ngữ pháp Hán ngữ cổ Tự học, tự Tự học, tự nghiên cứu 30 1. Đọc học Thƣ viện, nghiên 1. Nắm vững lý thuyết chƣơng liệu số 1, 2, 3 ở nhà cứu 1, 2, 3.2. Thấy đƣợc vai trò, ý 4. nghĩa, tầm quan trọng của bộ 2. Nắm vững môn Ngữ văn Hán Nôm trong lý thuyết nền văn hóa, văn học dân tộc. chƣơng1,2,3 3. Cần nắm rõ mục đích, nội và bài giảng dung, cách thức học tập môn của giảng Hán Nôm. viên trên lớp. 4. Tập viết chữ Hán qua văn bản chữ Hán cụ thể. Đặc biệt luyện
  5. viết và ghi nhớ chữ Hán. TÍN CHỈ 2 15 Chương 4: VĂN BẢN THƠ 15 1. Đọc các Lớp học CA TRONG HÁN NGỮ CỔ học liệu bắt 4.1. Nam quốc sơn hà (Lý buộc và tham thƣờng Kiệt) khảo 4.2. Cảm hoài (Đặng Dung) 2. Đọc trƣớc Lý thuyết 4.3.Tăng thử (Nguyễn Bỉnh các văn bản Khiêm) thơ chữ Hán, 4.4.Sở kiến hành (Nguyễn Du) nhận dạng 4.5.Độc Tiểu Thanh ký (Nguyễn đƣợc mặt Du) chữ trong 4.6.Thiên đô chiếu (Lý Thái Tổ) văn bản 1.Vận dụng kiến thức đọc phiên 30 Viết đúng Thƣ viện, Tự học, tự âm, giải thích nghĩa từ, dịch quy tắc các ở nhà nghiên nghĩa văn bản. chữ trong cứu 2.Tập viết các chữ Hán trong bài văn bản học. 6. Học liệu 6.1.Học liệu bắt buộc: 1. Đặng Đức Siêu, Nguyễn Ngọc San, Ngữ văn Hán Nôm, Tập 1, 2, 3(phần chữ Hán), NXB GD, H. 1995. 2. Lê văn Quán, Giáo trình chữ Hán, NXB ĐH& THCN, H. 1978. 3. Phạm Văn Khoái, Giáo trình Hán Nôm cơ sở, Trƣờng Đại học KHXH & NV, 2004.
  6. 4. Phạm Văn Khoái, Giáo trình Hán văn Lý Trần, NXB Đại học Quốc Gia HN, 1999, 2001, 2006. 6.2. Học liệu tham khảo: 1. Lê Toan, Cơ sở Ngữ văn Hán Nôm,2 tập, Trƣờng ĐHSP HN2, 2001. 2. Đinh Gia Khánh (chủ biên), Văn học Việt Nam thế kỷ X – nửa đầu thế kỷ XVIII, Nxb GD, 2002. 3. Thiều Chửu, Hán Việt tự điển, NXB Thanh niên, 2009 4. Lê Trí Viễn, Cơ sở ngữ văn Hán Nôm, 4 tập. NXB Giáo dục, 1985. 7. Kế hoạch giảng dạy cụ thể Sinh viên tự học, tự nghiên Giảng viên lên lớp cứu Tuần Minh hoạ, Thực Bài tập ở Xemina, Chuẩn bị, Lý thuyết ôn tập, hành, bài nhà, bài Tổng thảo luận tự học kiểm tra tập tập lớn 1 2 2 2 6 2 2 2 2 6 3 2 2 2 6 4 2 2 2 6 5 2 2 2 6 6 2 2 2 6 7 2 2 2 6 8 2 2 2 6 9 2 2 2 6
  7. 10 2 2 2 6 11 2 2 2 6 12 2 2 2 6 13 2 2 2 6 14 2 2 2 6 15 2 2 2 6 Cộng 30 30 30 90 8.Yêu cầu của giảng viên đối với môn học: - Yêu cầu của giảng viên : Phòng học thoáng rộng, bảng tốt . - Yêu cầu của giảng viên đối với sinh viên: Đọc trƣớc giáo trình, sƣu tầm các văn bản Nôm trong gia đình, dòng họ cung cấp thêm cho giáo viên hoặc nhà trƣờng làm tƣ liệu học tập. 9. Phương pháp và hình thức kiểm tra đánh giá môn học: - Kiểm tra thƣờng xuyên (10%): Chuyên cần, chuẩn bị bài, tham gia phát biểu . - Kiểm tra giữa kỳ (20%): Bài viết trên lớp hoặc ở nhà. - Thi hết môn (70%): Tự luận (do Trung tâm Khảo thí và KĐCL đảm nhiệm). Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2012 GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 GIẢNG VIÊN 3
  8. Nguyễn Thị Thanh Vân Nguyễn Thị Hải Vân Phạm Thị Nhung TRƢỞNG BỘ MÔN TRƢỞNG KHOA Nguyễn Thị Tuyết Minh Nguyễn Thị Kiều Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2