1
B NÔNG NGHIP&PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HC NÔNG M
BC GIANG
CNG HOÀ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
Bắc Giang, ngày 15 tháng 12 năm 2020
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHN K TOÁN QUN TR
1.
Thông tin chung v hc phn
- Mã hc phn: KTO2019
- S tín ch: 03
- Loi hc phn: Bt buc
- Các hc phn tiên quyết: Kế toán tài chính doanh nghip 2
- Các hc phn song hành: Không
- Các yêu cầu đối vi hc phn (nếu có): Không
- B môn (Khoa) ph trách hc phn: B môn Kế toán, khoa Kinh tế - Tài chính.
- S tiết qui định đối vi các hoạt đng
+ Nghe ging lý thuyết: 30 tiết + Hoạt động theo nhóm: tiết
* Tho lun: tiết + T hc: 120 gi
* Làm bài tp: tiết + T học có hướng dn: gi
+ Thc hành, thí nghim: 30 tiết * Bài tp ln, tho lun: gi
2. Thông tin chung v các ging viên
TT
Học hàm, học vị, họ tên
Số điện
thoại
Email
Ghi
chú
1
ThS. Nguyễn Thị Ưng
0983874938
Falcon83bg@gmail.com
2
ThS. Phạm Thị Dinh
0975194298
dinhcdnlbg@gmail.com
3
ThS. Phạm Thị Thanh Lê
0988083918
Phamthanhle.nlbg@gmaill.com
4
ThS. Trần Thị Ngọc Ánh
0915288988
Ttna2411@gmail.com
3. Mc tiêu ca hc phn
*Yêu cu v kiến thc:
- Trang bị cho sinh viên kiến thức bản về: phân tích, đánh giá tình hình thực
hiện với kế hoạch về doanh thu, chi phí, lợi nhuận; quản tài sản, vật tư, tiền vốn,...
Phân tích mối quan hệ chi phí, khối lượng, lợi nhuận. Lựa chọn thông tin thích hợp cho
các quyết định đầu tư dài hạn và ngắn hạn, lập dự toán sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở
2
đó người học thể nắm bắt các vấn đề về thực trạng tài chính của doanh nghiệp. Qua
đó phục vụ công tác quản trị nội bộ và ra quyết định quản trị điều hành doanh nghiệp.
*Yêu cầu về kỹ năng:
+ Sinh viên kỹ năng nhận thức liên quan đến phản biện, phân tích, tổng hợp;
kỹ năng thực hành nghề nghiệp về kế toán quản trị, kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết
để thực hiện các nhiệm vụ của công việc.
+ Sinh viên sdụng thành thạo các công cụ của kế toán quản trị vào giải quyết
vấn đề về kế toán quản trị trong đơn vị; Có đủ khả năng thực hiện và tổ chức thực hiện
kế toán quản trị tại các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài các tổ
chức khác.
* Yêu cu năng lc t ch và trách nhim ngh nghip:
+ Có ý thc k lut, chu trách nhiệm cá nhân đối vi cá nhân và nhóm.
+ thể tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và bảo vệ được quan điểm
cá nhân
Ghi chú: Mc tiêu ca hc phần được th hin ti Ph lc 2
4. Chuẩn đầu ra ca hc phn
STT
Mô tả CĐR học phần
1
Chuẩn đầu ra về kiến thức
Trình bày được các khái niệm cơ bản trong kế toán quản trị, mi quan hệ
chi pvà giá thành, mi quan hệ giữa chi p-khối lượng-lợi nhuận, kế
toán quản tr cho việc ra quyết định ngắn hạn dự toán sản xuất kình
doanh.
Vận dụng các phương pháp tập hợp chi p tính gthành áp dụng
trong kế toán quản trị chi p sản xuất-giá thành, các phương pháp định
giá bán sản phẩm, mi quan hệ giữa chi p-khối lượng-li nhuận, lựa
thông tin thích hợp phục vụ cho việc ra quyết định ngắn hạn, ý nghĩa
vai trò của dự toán sản xuất kinh doanh
2
Chuẩn đầu ra về kỹ năng
Nhận biết được các loi chi pkết cấu trong giá thành sản phẩm, xác
định được điểm hòa vốn, kết cấu hàng bán; sử dụng thành thạo các
phương pháp định giá sản phẩm ti ưu; lập được các dự toán sản xuất
3
kinh doanh; phân biệt và so sánh kế toán quản trị với kế toán tài chính.
Phân tích, đánh g báo cáo kế toán quản trị; đưa ra các kiến nghị và giải
pháp đề xuất cho nhà quản tr doanh nghiệp trong mỗi tình huống cụ thể.
3
Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
đức tính cẩn thận, chính xác, trung thực, nghiêm túc, đảm bảo yêu
cầu về đạo đức nghnghiệp
Có khả năng tự học tập, tích lũy, cập nhật kiến thức, ln chủ động, sáng
to trong công vic.
Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra hc phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu ra
hc phn vi chuẩn đầu ra CTĐT được th hin ti Ph lc 1
5. Mô t tóm tt ni dung hc phn
Kế toán qun tr hc phn 3 tín ch bt buc thuc kiến thc chuyên ngành kế
toán. Hc phn nghiên cu các ni dung: Nhng vấn đề chung v kế toán qun tr; phân
loi chi phí; d toán sn xut kinh doanh doanh nghip; kế toán qun tr giá thành sn
phm dch v; mi quan h chi phí - khối lượng - li nhun; quyết định giá bán sn
phm; thông tin thích hp cho vic ra quyết định ngn hn.
6. Mức độ đóng góp ca các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra ca hc phn
Mức độ đóng góp của mi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó:
+ Mc 1: Thp (Nh: Bao gm việc người hc th nh lại các điều đc bit hoc
tng quát, trn vn hoc mt phn các quá trình, các dng thc, cấu trúc… đã được hc.
cấp đ này người hc cn nh lại đúng điều được hỏi đến).
+ Mc 2: Trung bình (Hiu: cấp độ nhn thc này, người hc cn nắm được ý nghĩa
ca thông tin, th hin qua kh ng din gii, suy din, liên h).
+ Mc 3: Cao (Vn dng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người hc có kh năng chia
các ni dung, các thông tin thành nhng phn nh để th ch ra các yếu t, các mi
liên h, các nguyên tc cu trúc ca chúng).
Nội dung
Chuẩn đầu ra của học phần
LO.1.1.
LO.1.2
LO.2.1.
LO.2.2
LO.3.1.
LO.3.2
Chương 1
2
Chương 2
2
2
2
Chương 3
2
2
2
3
3
3
Chương 4
2
3
3
3
3
3
4
Chương 5
2
3
3
3
3
3
Chương 6
2
3
3
3
3
3
Chương 7
3
3
3
3
3
3
7. Danh mc tài liu
7.1. Tài liu hc bt buc
[1]. Nguyn Ngc Quang (2013), Giáo trình Kế toán qun trị, trường Đại hc Kinh
tế quc dân
[2]. Kim Ngc (2017), H thng câu hi bài tp Kế toán qun trị, trường Đại
hc Kinh tế quc dân
7.2. Tài liu tham kho
[3]. Đào Xuân Tiên (2009), Giáo trình Kế toán qun tr doanh nghip, NXB Tài
chính
[4]. Văn Nh (2010), Hướng dn lp - đọc - phân tích báo cáo tài chính báo
cáo kế toán qun tr, NXB Thng kê
[5]. Nguyn Phú Giang (2005), Kế toán qun tr và phân tích kinh doanh: thuyết
và thc hành, Nhà xut bn Tài chính
8. Nhim v của người hc
8.1. Phn lý thuyết, bài tp, tho lun
- D lớp 80% tng s thời lượng ca hc phn. Chấp hành đúng nội quy, quy
chế đào tạo của Khoa và Nhà trưng; tham d đầy đủ các bui hc lý thuyết, tho lun,
làm vic nhóm kim tra trên lớp theo quy định; chun b tài liệu (bài đọc, bài tp tình
hung, bài tiu luận…) theo yêu cầu ca Ging viên; thc hin các bài tp, tho lun,
bài tiu luận nghiêm túc, không được sao chép (dưới mi hình thc)
- Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tp.
(Nhim v của người học được th hin ti Ph lc 3)
8.2. Phn thí nghim, thc hành
- Tham gia đầy đủ các bài tp thực hành, làm các đầy đủ các bài tập được giao.
- Xem trước các bài tp nhà, tích cc làm bài tp trên lp và đánh giá phần bài
tập đã làm của các sinh viên khác.
(Nhim v của người học được th hin ti Ph lc 3)
8.3. Phn bài tp ln, tiu lun
- Không có
8.4. Phn khác
5
- T nghiên cu các nội dung được giao.
- Tìm hiu các kiến thc thc tế liên quan đến ni dung bài hc.
- Kiểm tra định k: mi tín ch 1 bài kim tra và mt bài thi gia hc phn
9. Phương pháp giảng dạy
Kế toán học phần sử dụng nhiều hình thức tchức giảng dạy, bao gồm thuyết,
bài tập kết hợp với làm việc nhóm.
- Phần lý thuyết: giảng dạy trên lớp bằng cách hình thức thuyết trình, phát vấn
- Phần thực hành: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và
đánh giá. Do vậy, hệ thống svật chất cần có gồm: phòng học quy đủ lớn, được
lắp đặt đầy đủ các thiết bị hỗ trgiảng dạy chất lưng tốt (Projector, phông chiếu,
kết ni Internet, Microphone, bảng đen, đng h)
(Phương pháp ging dạy được th hin ti Ph lc 3)
10. Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá kết qu hc tp
10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được thể hiện, đánh giá được
các kết quả học tập của học phần:
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá: tự luận/ trắc nghiệm
- Hình thức kiểm tra, đánh giá:
+ Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào ý thức, thái độ học tập và thời gian
tham gia học trên lớp của sinh viên.
+ Kiểm tra thường xuyên: Tự luận/ trắc nghiệm
+ Thi giữa học phần: Tự luận
+ Thi kết thúc học phần: Tự luận
(Phương pháp kiểm tra đánh giá đưc th hin ti Ph lc 4)
10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số
+ Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10.
+ Trọng số đánh giá kết quả học tập
Bảng 1: Đánh giá CĐR của học phần
CĐR của học
phần
Điểm kiểm tra quá trình
Điểm thi
Chuyên cần
Các bài kiểm tra định kỳ,
bài thực hành, tiểu luận
Bài kiểm
tra giữa kỳ
Thi vấn đáp
(tự luận)
10%
20%
20%
50%
Kế toán
quản trị
X
X
X
X
Bảng 2: Đánh giá học phần
Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần