intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Phân tích môi trường - ĐH Thuỷ Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

39
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Phân tích môi trường cung cấp các kiến thức về quan trắc môi trường (lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản, phân tích một số các thông số ô nhiễm chính trong các môi trường đất, nước, không khí; hướng dẫn các phương pháp xử lí số liệu phân tích, công tác đảm bảo chất lượng phân tích, đánh giá và báo cáo kết quả phân tích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Phân tích môi trường - ĐH Thuỷ Lợi

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN KHOA: MÔI TRƯỜNG Trình độ đào tạo: Đại học BỘ M ÔN: HÓA CƠ SỞ PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG Environmental Analysis Mã số: EV225 1. Số tín chỉ: 2 (2.0.0) 2. Số tiết: tổng: 30 tiết; trong đó LT: 20 tiết; BT: 4 tiết; TL: 6 tiết 3. Thuộc chương trình đào tạo ngành: - Học phần bắt buộc cho ngành: phục vụ đào tạo cho ngành Kỹ thuật môi trường thuộc chương trình bậc đại học. - Học phần tự chọn cho ngành: Không 4. Phương pháp đánh giá: Hình thức Số lần Mô tả Thời gian Trọng số Báo cáo 1 lần lấy Kết quả viết báo cáo: hình Tuần 7, 8 5% tiểu luận điểm thức trình bày, nội dung viết Phần trình bày powerpoint 5% Trả lời câu hỏi của giảng viên 10% và các sinh viên khác sau khi trình bày tiểu luận Thái độ Thường Thái độ học tập trên lớp; phát Cả giai đoạn 5% học tập xuyên biểu xây dựng bài Chuyên Thường Điểm danh hàng ngày trên Cả giai đoạn 5% cần xuyên lớp Tổng điểm quá trình 30% Thi cuối kỳ 1 Thi viết 60 phút, gồm 4 câu 1 tuần sau khi kết 70% hỏi thúc môn học 5. Điều kiện ràng buộc học phần: - Học phần tiên quyết : Hóa nước, mã số CHEM244 - Học phần học trước : Hóa học môi trường, mã số EES234 - Học phần song hành: môn thí nghiệm Phân tích môi trường, mã số EVI225 6. Nội dung tóm tắt học phần: 1
  2. Tiếng Việt: + Cung cấp các kiến thức về quan trắc môi trường (lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản, phân tích một số các thông số ô nhiễm chính trong các môi trường đất, nước, không khí. + Hướng dẫn các phương pháp xử lí số liệu phân tích, công tác đảm bảo chất lượng phân tích, đánh giá và báo cáo kết quả phân tích. Tiếng Anh: + Provide basic knowledge on environmental sampling, trans port, storage, analys is of main pollutants in environment component, including soils, water, and air. + Introduce the methods to assess and report the analytical results. 7. Cán bộ tham gia giảng dạy: Học Điện thoại Chức danh, TT Họ và tên hàm, Email liên hệ chức vụ học vị Vũ Đức PGS.TS 0936027466 vuductoan@tlu.edu.vn GVCC; Phó 1 Toàn trưởng BM Đinh Thị Tiến sĩ 0988771363 dinhlanphuong@tlu.edu. GVC 2 Lan Phương vn Trần Thị Thạc sĩ 0981364204 hoattm@wru.vn Giảng viên 3 Mai Hoa 4 Hà Thị Hiền Tiến sĩ 0989095018 hathihien@tlu.edu.vn Giảng viên 8. Giáo trình sử dụng, tài liệu tham khảo: Giáo trình: [1] Phân tích môi trường/ Miros lav Radojevic, Vladimir N Bashkin; Vũ Đức Toàn, Nguyễn Văn Sỹ, Hà Thị Hiền, Trần Thị Mai Hoa biên dịch - Hà Nội, Công ty in Khuyến học, 2009. (#000004086) Các tài liệu tham khảo chính: [1] Phương pháp phân tích phổ nguyên tử/Phạm Luận - Hà Nội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014. [ISBN 9786049116575] (#000019475) [2] Các phương pháp và thiết bị quan trắc môi trường nước/ Lê Quốc Hùng, Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 2006. (#000001977) 9. Nội dung chi tiết: S ố tiết TT Nội dung (1) Hoạt động dạy và học (2) LT BT TH/TN/TQ 2
  3. 1 Giới thiệu Đề cương học *Giảng viên: phần, nội dung môn học và - Giới thiệu nhanh đề các mục tiêu môn học cương môn học, nội dung môn học, cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả và thi - Hướng dẫn sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết 0,5 0 0 quả tốt - Tự giới thiệu về mình: họ tên, chức vụ, chuyên môn, … và các thông tin cá nhân để sinh viên có thể liên lạc *Sinh viên: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học (nếu có) 2 Chương 1: Một số vấn đề *Giảng viên: chung về phân tích môi - Thuyết giảng trường - Giảng dạy trao đổi 1.1. M ục đích của phân tích (semina) môi trường - Giảng dạy tích hợp 1.2. Các giai đoạn chung - Sử dụng hình ảnh thực trong phân tích môi tế để minh họa trường - Cho ví dụ và hướng 1.2.1. Giai đoạn lấy mẫu, dẫn bài tập về xử lý số bảo quản và vận chuyển liệu phân tích 1,5 0 0,5 1.2.2. Giai đoạn phân tích - Ra bài tập/câu hỏi về mẫu nhà phần xử lý số liệu 1.2.3. Giai đoạn xử lý số phân tích liệu * Sinh viên: 1.3. Kiểm soát chất lượng - Trả lời các câu hỏi truy qui trình phân tích vấn - Giải quyết tình huống - Làm bài tập về nhà phần xử lý số liệu phân tích 3 Chương 2: Một số *Giảng viên: phương pháp dùng trong - Thuyết giảng phân tích môi trường - Sử dụng hình ảnh thực 2 0 0 2.1. Phương pháp quang tế để minh họa phổ hấp thụ nguyên tử - Giảng dạy trao đổi 3
  4. (AAS) (semina) 2.1.1. Cơ sở lý thuyết AAS - Giảng dạy tích hợp 2.1.2. Thiết bị AAS và ứng - Ra bài tập/câu hỏi về dụng nhà phần tìm hiểu các 2.2. Phương pháp đo quang thiết bị phân tích: máy 2.2.1. Cơ sở lý thuyết về đo quang phổ hấp thụ quang nguyên tử, thiết bị sắc kí 2.2.2. Thiết bị đo quang và ion, máy so màu/đo ứng dụng quang * Sinh viên: 2.3. Phương pháp phân tích - Trả lời các câu hỏi truy sắc ký ion vấn 2.3.1. Cơ sở lý thuyết sắc - Thảo luận nhóm và làm ký ion bài tập nhóm. 2.3.2. Thiết bị sắc ký ion và - Giải quyết tình huống ứng dụng Làm bài tập về nhà theo yêu cầu của giảng viên về các thiết bị phân tích đã học 4 Chương 3: Phân tích môi *Giảng viên: trường không khí - Thuyết giảng 3.1. Kỹ thuật lấy và bảo - Sử dụng hình ảnh thực quản mẫu khí tế để minh họa 3.2. Kỹ thuật phân tích xác - Giảng dạy trao đổi định một số chỉ tiêu ô (semina) nhiễm khí - Giảng dạy tích hợp 3.2.1. Bụi tổng số - Ra bài tập/câu hỏi về 3.2.2. Lưu huỳnh đioxit nhà phần phân tích môi 3.2.3. Nitơ đioxit trường không khí, tính 3.2.4. Cacbon oxit chỉ số AQI dựa vào các 3.3. Xử lí số liệu, đánh giá số liệu thực nghiệm quan kết quả phân tích mẫu trắc không khí được công 2 0 1 khí bố trên website của Bộ 3.4. Chỉ số ô nhiễm không Tài nguyên Môi trường khí AQI - Đưa các nội dung viết 3.4.1. Giới thiệu các cách báo cáo tiểu luận, hướng tính chỉ số AQI đang áp dẫn sinh viên cách lựa dụng tại M ỹ, Anh và Việt chọn các đề tài tiểu luận Nam và phương pháp viết tiểu luận, trình bày powerpoint * Sinh viên: - Trả lời các câu hỏi truy vấn 4
  5. - Thảo luận nhóm và làm bài tập nhóm. - Giải quyết tình huống - Làm bài tập về nhà phần phân tích môi trường không khí, tính chỉ số AQI - Chuẩn bị viết tiểu luận môn học và chuẩn bị báo cáo tiểu luận theo nhóm, tìm hiểu tài liệu liên quan đến nội dung tiểu luận để giảng viên hỏi sau khi báo cáo thuyết trình. 5 Chương 4: Phân tích *Giảng viên: nước mưa - Thuyết giảng 4.1. Kỹ thuật lấy và bảo - Sử dụng hình ảnh thực quản mẫu nước mưa tế để minh họa 4.2. Kỹ thuật phân tích xác - Giảng dạy trao đổi định một số chỉ tiêu ô (semina) nhiễm nước mưa - Giảng dạy tích hợp 4.2.1. pH - Hướng dẫn ví dụ, ra bài 4.2.2. Độ dẫn điện tập/câu hỏi về nhà phần 4.2.3. M ột số ion chủ yếu xử lý số liệu phân tích trong nước mưa nước mưa, pH, độ dẫn 4.3. Xử lí số liệu, đánh giá điện nước mưa… 2 0 0,5 kết quả phân tích mẫu * Sinh viên: nước mưa - Trả lời các câu hỏi truy vấn - Thảo luận nhóm và làm bài tập nhóm. - Làm bài tập về nhà phần xử lý số liệu phân tích nước mưa, pH, độ dẫn điện nước mưa… - Hoàn thành đề tài tiểu luận môn học yêu cầu 6 Chương 5: Phân tích môi *Giảng viên: trường nước mặt và nước - Thuyết giảng thải - Sử dụng hình ảnh thực 8 0 1 5.1. Kỹ thuật lấy và bảo tế để minh họa quản mẫu nước mặt và - Giảng dạy trao đổi nước thải (semina) 5
  6. 5.2. Kỹ thuật phân tích xác - Giảng dạy tích hợp định một số chỉ tiêu, - Hướng dẫn ví dụ, ra bài chất ô nhiễm trong nước tập/câu hỏi về nhà phần mặt và nước thải xử lý số liệu phân tích 5.2.1. Độ màu nước mặt và nước thải 5.2.2. Độ đục * Sinh viên: 5.2.3. Các chất hữu cơ - Trả lời các câu hỏi truy trong nước vấn 5.2.4. Các hợp chất và ion - Thảo luận nhóm và làm của Nitơ trong nước bài tập nhóm. 5.2.5. Các hợp chất và ion Làm bài tập về nhà phần của Phốtpho trong nước xử lý số liệu phân tích 5.2.6. M ột số kim loại nặng nước mặt và nước thải trong nước - Tiếp tục hoàn thành đề 5.3. Xử lí số liệu, đánh giá tài tiểu luận môn học yêu kết quả phân tích mẫu cầu nước 7 Chương 6: Phân tích môi *Giảng viên: trường đất - Thuyết giảng 6.1. Kỹ thuật lấy và bảo - Sử dụng hình ảnh thực quản mẫu đất tế để minh họa 6.2. Kỹ thuật phân tích xác - Giảng dạy trao đổi định một số chỉ tiêu ô (semina) nhiễm đất - Giảng dạy tích hợp 6.2.1. Phân tích tổng C - Hướng dẫn ví dụ, ra bài trong đất tập/câu hỏi về nhà phần 6.2.2. Phân tích tổng N xử lý số liệu phân tích trong đất đất 4 0 1 6.2.3. Phân tích tổng P * Sinh viên: trong đất - Trả lời các câu hỏi truy 6.2.4. Phân tích tổng S vấn trong đất - Thảo luận nhóm và làm 6.2.5. Dung lượng trao đổi bài tập nhóm. cation (CEC) Làm bài tập về nhà phần 6.3. Xử lí số liệu, đánh giá xử lý số liệu phân tích kết quả phân tích mẫu đất đất - Chuẩn bị phần báo cáo đề tài tiểu luận cho buổi học sau. 8 Tiểu luận môn học *Giảng viên: 0 6 0 Trình bày tiểu luận, nhận - Nhận xét, đánh giá và 6
  7. xét đánh giá tiểu luận chấm điểm các đề tài tiểu luận của các nhóm - Đặt các câu hỏi cho các đề tài tiểu luận * Sinh viên: - Trình bày tóm tắt tiểu luận môn học 10’/nhóm - Trả lời các câu hỏi truy vấn của giảng viên và các sinh viên khác trong lớp Tổng cộng 20 6 4 10. Chuẩn đầu ra (CĐR) của học phần: STT CĐR của học phần CĐR của CTĐT tương ứng 1 Kiến thức: 2, 3, 5, 6 - Cung cấp kỹ năng tiến hành thử nghiệm phân tích đất, nước, không khí cũng như các kỹ năng lấy mẫu, vận chuyển và bảo quản mẫu đáp ứng các yêu cầu cơ bản chương trình quan trắc môi trường. Bên cạnh đó, đào tạo sinh viên xử lý số liệu thí nghiệm, biết phân tích và tổng hợp số liệu thí nghiệm, so sánh với các quy chuẩn môi trường theo quy định. - Sinh viên biết lên kế hoạch chuẩn bị dụng cụ, thiết bị phân tích mẫu, lên kế hoạch cho chương trình quan trắc môi trường, sử dụng các thiết bị, dụng cụ thí nghiệm hiện đại. - Cung cấp kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm trong chương trình quan trắc môi trường. 2 Kỹ năng: - Kỹ năng giao tiếp hiệu quả thông qua trình bày báo cáo tiểu luận trước tập thể, thảo luận, làm việc nhóm. - Khả năng làm việc độc lập và sắp xếp, tổ chức công việc theo nhóm. 10, 11, 12, 14, 15 - Kỹ năng phân tích, tổng hợp và xử lý số liệu thí nghiệm. - Kỹ năng sử dụng thiết bị, dụng cụ, hóa chất trong quá trình phân tích mẫu. - Nhận thức về sự cần thiết và khả năng học suốt đời. 7
  8. - Ghi chép trung thực, chính xác các dữ liệu thực nghiệm và truyền đạt hiệu quả các kết quả thí nghiệm bằng cách sử dụng biểu tượng hóa học và thuật ngữ thích hợp. 3 Có năng lực tự chủ và trách nhiệm 14, 17 4 Phẩm chất đạo đức cá nhân, nghề nghiệp, xã hội: - Lối sống trung thực và thái độ làm việc nghiêm túc trong quá trình thực nghiệm. 16 - Có đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm với công việc học tập của bản thân, công việc của cộng đồng và xã hội. 11. Thông tin liên hệ của Bộ môn A. Địa chỉ bộ môn: Phòng 314 – Nhà A5, Trường Đại học Thủy lợi B. Trưởng bộ môn: - Họ và tên: ThS. Lê Thị Thắng - Số điện thoại: 0989084675 - Email: thanglt@wru.vn Hà Nội, ngày 04 tháng 06 năm 2019 TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG BỘ MÔN (Phụ trách ngành đào tạo) (Phụ trách học phần) PGS.TS. Bùi Quốc Lập PGS.TS. Bùi Quốc Lập ThS. Lê Thị Thắng 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
26=>2