
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Quản lý hành chính nhà nước và quản lý nhà nước về giáo dục đào
tạo (State Administration and Mangement in Education)
- Mã học phần: 1524102
- Số tín chỉ: 02
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc Đại học, ngành Ngôn ngữ Anh
- Số tiết học phần:
Nghe giảng lý thuyết : 23 tiết
Làm bài tập trên lớp : 02 tiết
Thảo luận : 04 tiết
Kiểm tra giữa kỳ : 01 tiết
Tự học : 60 giờ
- Khoa/ Bộ môn phụ trách học phần: khoa Ngoại ngữ
2. Học phần trước: Pháp luật Việt nam đại cương
3. Mục tiêu của học phần:
- Khi kết thúc môn học, về kiến thức sinh viên có thể: nhận thức đúng đắn những kiến cơ
bản về quản lý nhà nước nói chung, về quản lý hành chính nhà nước và quản lý giáo dục nói
riêng
- Về kĩ năng, sinh viên có kĩ năng vận dụng khoa học và công nghệ quản lý trong công việc
và trong cuộc sống.
4. Chuẩn đầu ra của học phần: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên có thể:
Nội dung
Đáp ứng
CĐR CTĐT
Kiến thức
4.1.1 Nắm bắt các nội dung lý luận về quản lý
nhà nước, về quản lý hành chính nhà nước-hành
chính công, quản lý nhà nước về giáo dục và pháp
luật
PLO – S7
4.1.2. nhận thức và biết vận dụng lý luận để giải quyết các
tình huống cụ thể về quản lý.
Kỹ năng
4.2.1. Soạn – trình bày – ban hành văn bản hành chính giấy
và điện tử
PLO – K13,
K14
4.2.2. Lập hồ sơ, xây dựng hệ thống hồ sơ lưu trữ giấy và
điện tử
PLO – K7
4.2.3. Có kỹ năng quản trị để giải quyết các tình huống trong
công việc và cuộc sống.
Thái độ
4.3.1. SV hình thành được thái độ nghiêm túc trong học tập và
trong chuyên môn
PLO – A2,
A3
4.3.2. SV có thái độ khách quan, cẩn trọng, đa chiều trong suy
luận, phân tích, đánh giá một lý thuyết, quan điểm, nhận định.
PLO – A4
5. Tóm tắt nội dung học phần
Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chức năng quản lý nhà nước nói
chung, chức năng quản lý hành chính nhà nước ( hành chính công), chức năng quản lý nhà nước
về giáo dục nói riêng, chủ thể, khách thể, đối tượng, nội dung, phương tiện và phương pháp, cách
thức của hoạt động quản lý, hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động quản lý hành chính nhà nước
và hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục, qui chế công vụ, địa vị pháp lý của cán bộ, công chức,
viên chức-những người thay mặt các chủ thể quản lý thực hiện chức năng quản lý
6. Nội dung và lịch trình giảng dạy:
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
Buổi/Tiết
Nội dung
Ghi chú
1
Chương 1.Những vấn đề cơ bản về chức năng
quản lý của nhà nước
1.1KN và các loại chức năng của nhà nước
1.2Hình thức và phương pháp thực hiện chức
năng của nhà nước…….
Giải quyết mục
tiêu 4.1
2
1.3 Bộ máy nhà nước CHXHCNVN
4.1
3
Chương 2.Những vấn đề lý luận về quản lý nhà
nước và hành chính công
2.1KN quản lý, chủ thể quản lý, khách thể quản
lý, đối tượng quản lý
2.2KN và đặc điểm của quản lý nhà nước
4.1
4
2.3KN, đặc điểm, bản chất, đặc trung cơ bản của
hành chính công
4.1
5
Chương 3.Thể chế hành chính nhà nước
3.1Khái niệm
3.2 vai trò của thể chế hành chính nhà nước
3.3 các yếu tố quyết định thể chế HCNN
4.1
6
3.4 nội dung của thể chế HCNN
3.5PLHC là bộ phận quan trọng của thể chế
HCNN
4.1
7
Chương 4.Bộ máy HCNN
4.1KN và đặc trưng
4.2 phân loại BMHCNN
4.1
8
4.3 BMHCNN CHXHCNVN
4.1
9
Chương 5.địa vị pháp lý của cán bộ, công chức,
viên chức
5.1 KN CB, CC, VC
5.2 Quyền và nghĩa vụ của CB, CC, VC
4.1
4.2
10
5.3 những việc CB, CC,VC không được làm
Kiểm tra giữa kỳ
11
Chương 6. Chức năng và phương pháp hành
chính NN
6.1 KN và chức năng hành chính
6.2 những phương tiện thực hiện chức năng
HCNN
6.3 PP hoạt động HC
4.2
12
Chương 7. Quyết định quản lý hành chính
7.1 KN quyết định hành chính
7.2 các loại quyết định hành chính
13
7.3 một số yêu cầu đối với quyết định HC
7.4 Qui trình ra quyết định và tổ chức thực hiện
quyết định
14
Chương 8. Quản lý nhà nước về giáo dục
8.1 KN và tính chất của nền giáo dục VN
8.2 Hệ thống GD quốc dân
15
8.3 Quản lý nhà nước về giáo dục
7. Nhiệm vụ của sinh viên

3
- Nghiên cứu giáo trình, tài liệu học tập ở nhà.
- Tham gia đầy đủ các giờ lên lớp (ít nhất 80% thời lượng môn học)
- Hoàn thành các bài tập được giao đúng thời hạn.
- Tham gia phát biểu tích cực trong giờ giảng, các buổi thảo luận
- Tham dự kiểm tra giữa kỳ
- Tham dự kỳ thi kết thúc học phần
- Chủ động tổ chức giờ tự học
8. Đánh giá kết quả học tập của SV
8.1 Kiểm tra – đánh giá quá trình: Có trọng số từ 40% thang điểm 10, bao gồm các
điểm đánh giá bộ phận như sau:
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập: 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận: 10%
- Điểm chuyên cần: 10%
- Điểm kiểm tra giữa kỳ: 70%
8.2 Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần có trọng số từ 60% thang điểm
10 - Hình thức thi (tự luận + bài tập khẳng định đúng hay sai, giải thích tại sao đúng, tại sao
sai)
- Thời lượng thi: 90 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu khi thi
9. Tài liệu học tập
Giáo trình chính:
[1] Giáo trình Hành chính công (Học viện hành chính quốc gia, NXB
KH và KT, 2008)
[2] Giáo trình quản lý nhà nước về VH-XH, GD, Ytế, an ninh-quốc
phòng (Học viện hành chính quốc gia, NXB KHvà KT, 2008)
Tài liệu tham khảo thêm:
[3] Giáo trình Luật hành chính Việt Nam (ĐH Luật TP.HCM, NXB
CAND, 2014)
[4] Hiến pháp sửa đổi, bổ sung năm 2013
[5] Luật phòng chống tham nhũng 2012
10. Hướng dẫn sinh viên tự học:
Tuần
/Buổi
Nội dung
Lý
thuyết
(tiết)
Thực
hành
(tiết)
Nhiệm vụ của sinh viên
1
Chương 1:Những vấn đề
cơ bản về chức năng
quản lý của NN
1.1.Khái niệm và các loại
chức năng của NN
1.2. Hình thức và PP thực
hiện chức năng của NN
Hướng dẫn SV ôn lại học phần pháp luật
đại cương
2
1.3 BMNNCHXHCNVN
-Nghiên cứu trước:
+Ôn lại nội dung BMNN .... đã học ở
học phần .PLĐC
3
Chương 2: Những vấn đề
lý luận về quản lý nhà
nước và hành chính công
2.1. Khái niệm quản lý
2.2. Khái niệm và đặc
điểm của quản lý NN
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [1]: nội dung từ mục 2.1 đến
2.2 của Chương 2
+Xem lại nội dung .... đã học ở học phần
trước
4
2.3. Lý luận về hành chính
công.
ôn lại bài cũ
Đọc trước tài liệu[1]
5
Chương 3. Thể chế hành
chính nhà nước
ôn lại bài cũ

4
3.1. Khái niệm
3.2. Vai trò
3.3. Các yếu tố quyết định
thể chế HCNN
đọc tài liệu [1]
6
3.4. Nội dung thể chế
HCNN
3.5 PLHC
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[[1]
7
Chương 4. Bộ máy HCNN
4.1. Khái niệm và đặc
trưng
4.2. Phân loại
ôn lại bài cũ
đọc tài liệu [3]
8
4.3. Tổ chức
BMHCNNVN
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[3]
9
Chương 5 Địa vị pháp lý
của CB, CC, VC
5.1. Khái niệm
5.2. Quyền & nghĩa vụ
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[3]
10
5.3. Những việc CB, CC,
VC không được làm
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[4]
11
Chương 6 Chức năng và
phương pháp HCNN
6.1. Khái niệm
6.2. Phương tiện thực hiện
CNHC
6.3. PP hoạt động HC
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[1]
12
Chương 7. Quyết định
quản lý HC
7.1. Khái niệm
7.2. Các loại QĐHC
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[1]
13
7.3. Một số yêu cầu của
QĐHC
7.4. Qui trình ra QĐ và
thực hiện QĐ
Ôn lại bài cũ
Đọc tài liệu[1]
14
Chương 8. Quản lý NN về
GD
8.1. Khái niệm và tính chất
của nền GDVN
8.2. Hệ thống GD quốc
dân
Ôn bài cũ
Đọc tài liệu[2]
15
8.3. Quản lý nhà nước về
GD
Ngày tháng năm
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày tháng năm
Ban giám hiệu
Phạm Thị Hồng