
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM
KHOA NGOẠI NGỮ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần:
- Tên học phần: Thực tập giảng dạy (Methodology – Practice Teaching).
- Mã học phần: 1524093
- Số tín chỉ học phần: 3
- Thuộc chương trình đào tạo của bậc Đại Học: Ngành Sư Phạm, Khoa Ngoại Ngữ.
- Số tiết học phần :
§ Nghe giảng lý thuyết: 15 tiết
§ Làm bài tập trên lớp; thảo luận, thực hành, hoạt động theo nhóm 30 tiết
§ Tự học: 90 giờ
- Đơn vị phụ trách học phần: Tổ Giáo học pháp – Dịch (Khoa Ngoại Ngữ)
2. Các học phần trước: Lý luận và Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh 1; Lý luận và Phương
pháp Giảng dạy Tiếng Anh 2.
3. Mục tiêu của học phần: Giúp sinh viên ôn lại các kiến thức, kỹ năng cơ bản đã học trong
các học phần trước và áp dụng các kiến thức, kỹ năng đó vào cách dạy các kỹ năng nghe, nói,
đọc, viết Tiếng Anh cho các học sinh cấp ba phổ thông trung học hoặc cho các đối tượng lớn
tuổi hơn. Ngoài ra, SV cũng được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể áp dụng
vào cách tổ chức lớp, rèn luyện học sinh làm việc theo từng cặp, nhóm, và vào cách kiểm tra,
đánh giá học sinh sau mỗi tiết học cũng như sau mỗi giai đoạn trong học kỳ.
4. Chuẩn đầu ra:
Nội dung
Đáp ứng CĐR
CTĐT
Kiến thức
4.1.1 Nắm vững kiến thức liên quan đến lý luận và
phương pháp giảng dạy Tiếng Anh đã được học trong
các học phần trước; hiểu rõ tâm lý của các đối tượng
thuộc lứa tuổi học sinh cấp 3, phổ thông trung học, hoặc
thuộc lứa tuổi lớn hơn và biết rõ cách soạn giáo án thích
hợp để dạy từng kỹ năng khác nhau.
PLO - K3, K16,
K17, K20
4.1.2 Nắm vững cách tổ chức lớp học, các bước giảng
dạy từng kỹ năng ngôn ngữ theo đường hướng giao tiếp
để có thể thể hiện bài dạy thực tập tốt tại lớp và giảng
dạy có hiệu quả tại các trường phổ thông trung học sau
này.
PLO - K2, K3,
K19, K21
Kỹ năng
4.2.1 Trang bị các kỹ năng đứng lớp, như đạt được kỹ
năng tổ chức các hoạt động thích hợp khi dạy từng kỹ
năng khác nhau và kỹ năng rèn luyện học sinh làm việc
theo từng cặp, nhóm theo phương châm lấy người học
làm trung tâm.
PLO - S2, S4, S8
4.2.2 Đạt được kỹ năng quản lý lớp khi học sinh làm
việc theo cặp hoặc theo nhóm và kỹ năng kiểm tra, đánh
giá học siỹnh sau mỗi tiết học và sau mỗi giai đoạn trong
học kỳ.
PLO – S5, S6
Thái độ
4.3.1 Tham dự lớp đầy đủ, tích cực học tập, họp nhóm
thường xuyên, chuẩn bị bài kỹ ở nhà và thực tập, thảo
luận trên lớp tốt.
PLO – A2, A4, A6
4.3.2 Có thái độ tích cực đối với môn học, tự tin và có
lòng yêu nghề khi giảng dạy Tiếng Anh lúc ra trường.
PLO - A3, A5
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

2
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần:
Trong học phần này, sinh viên ôn lại các kiến thức cơ bản đã học trong hai khóa học trước
(Lý luận và Phương pháp Giảng dạy Tiếng Anh 1, 2) và áp dụng các kiến thức đó vào việc thực
tập giảng dạy chương trình Tiếng Anh cấp ba, qua cách dạy các ngữ liệu, các kỹ năng nghe, nói,
đọc, viết Tiếng Anh, cách tổ chức lớp, cách rèn luyện học sinh làm việc theo từng cặp, nhóm,
cách kiểm tra, đánh giá học sinh, sao cho phù hợp với đường hướng giao tiếp.Trong quá trình
thực tập giảng dạy, sinh viên được rèn luyện thêm các kỹ năng soạn giáo án, dùng bảng phấn, sử
dụng power-point, cách dùng những dụng cụ nghe nhìn trong khi truyền đạt kiến thức và các kỹ
năng ngôn ngữ. Việc thực tập giảng dạy trong học phần này giúp sinh viên nắm vững hơn kiến
thức và việc sử dụng Tiếng Anh, kiến thức về lý luận và phương pháp giảng dạy Tiếng Anh theo
đường hướng giao tiếp, qua đó sinh viên có được sự tự tin và lòng yêu nghề.
6. Nội dung và lịch trình SV thực tập:
Buổi/Tiết
Nội dung
Ghi chú
1
Bài ôn: Cách soạn bài dạy Tiếng Anh.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
2
Bài ôn:
Cách soạn và dạy các bài học thuộc các kỹ
năng khác nhau.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
3
Soạn và dạy bài đọc hiểu Tiếng Anh cấp ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
4
Soạn và dạy môt bài đọc hiểu Tiếng Anh cấp
ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
5
Soạn và dạy môt bài luyện nghe hiểu Tiếng
Anh cấp ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
6
Soạn và dạy môt bài luyện nghe hiểu Tiếng
Anh cấp ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
7
Soạn và dạy môt bài luyện nói Tiếng Anh cấp
ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2

3
8
Soạn và dạy môt bài luyện nói Tiếng Anh cấp
ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
9
Soạn và dạy môt bài luyện viết Tiếng Anh cấp
ba.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
10
Soạn và dạy môt bài luyện viết Tiếng Anh cấp
ba
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
11
Soạn và dạy phần
Language Focus (Sách Tiếng Anh cấp ba).
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
12
Soạn và dạy phần Language Focus (Sách
Tiếng Anh cấp ba).
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
13
Soạn bài kiểm tra 1 tiết (Sách cấp ba)
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
14
Soạn các câu hỏi lựa chọn (Multiple- choice
questions—sách cấp ba).
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
15
Soạn một giáo án chủ nhiệm.
4.1.1, 4.1.2, 4.2.1,
4.2.2, 4.3.1,
4.3.2
Ghi chú: E 10: Sách Tiếng Anh 10 (Regular)
E 10 (Adv .): Sách Tiếng Anh 10 (Advanced)
U 12: Unit 12
7. Nhiệm vụ của sinh viên:
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau:
- Tham dự tối thiểu 13/15 buổi học tại lớp; đi học đúng giờ.
- Chuẩn bị bài thực tập kỹ tại nhà và thực hành bài dạy nghiêm túc tại lớp.
- Tham gia thảo luận tích cực về bài dạy của GV hay bài dạy thực tập của các SV khác.
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học và làm việc theo nhóm khi chuẩn bị bài thực tập.
8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
8.1. Cách đánh giá:
Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:
TT
Điểm thành phần
Quy định
Số
điểm
Mục tiêu
1
Điểm chuyên cần.
Tổng số buổi học trong lớp = 13/15 buổi.
10%
4.3.1
2
Điểm đánh giá
việc nghe giảng và
thái độ tham gia
thảo luận sau phần
thực tập của mỗi
Nghiêm túc nghe giảng bài, ghi chép cẩn
thận và tích cực tham gia thảo luận về bài
thực tập của mỗi sinh viên.
20%
4.3.1; 4.3.2

4
sinh viên trong
lớp.
3
Điểm thực tập tại
lớp.
Nói Tiếng Anh đúng, vận dụng đúng
phương pháp giảng dạy Tiếng Anh theo
đường hướng giao tiếp, có kỹ năng vận
dụng kiến thức về cách tổ chức lớp, cách
dùng dụng cụ nghe nhìn, cách đánh giá
học sinh, vào việc thực tập đứng lớp, qua
đó SV có được sự tự tin và lòng yêu nghề
dạy học.
70%
4.1.1; 4.1.2;
4.2.1; 4.2.2;
4.3.1; 4.3.2
8.2. Cách tính điểm
- Điểm đánh giá thành phần và điểm thực tập được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm
tròn đến 0.5.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần và điểm thực tập của từng
sinh viên.
9. Tài liệu học tập
Giáo trình chính
[1] English 10, 11, 12 (Bộ mới), TheMinistry of Education
& Training – Tái bản lần thứ 10, năm 2016–
Nhà Xuất Bản Giáo Dục.
Tài liệu tham khảo
[2] TKT (Teaching Knowledge Test) Mary Spratt, Alan Pulverness,
Melanie William – Cambridge University Press (First Published
2011; 4th Printing 2012)
[3] The CELTA Course, Scott Thornbury and Peter Watkins
– Cambridge University Press (First Published 2007;
6th Printing 2012).
[4] Tài liệu do GV soạn, dựa vào các tài liệu [1], [2], [3]
10. Hướng dẫn sinh viên tự học (90 giờ) : Giảng viên hướng dẫn sinh viên đọc thêm các sách
tham khảo, các tài liệu mới trên các websites, soạn giáo án, chuẩn bị bài cẩn thận ở nhà đồng
thời trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong nhóm để việc thực tập giảng dạy có hiệu quả
cao.
Tuần
/Buổi
Nội dung
Lý
thuyết
(giờ)
Thực
hành
(giờ)
Nhiệm vụ của sinh viên
2
Cách soạn và dạy các bài
thuộc các kỹ năng khác
nhau.
3
7
Mỗi cá nhân nghiên cứu; sau đó SV
thảo luận trong nhóm về cách soạn
từng loại giáo án.
3 + 4
Soạn và dạy một bài đọc
hiểu Tiếng Anh cấp ba.
3
7
Mỗi cá nhân chuẩn bị bài; sau đó SV
thảo luận trong nhóm về nội dung và
cách dạy một bài đọc hiểu Tiếng Anh
cấp ba.
5 + 6
Soạn và dạy môt bài luyện
nghe hiểu Tiếng Anh cấp
ba.
3
7
Mỗi cá nhân chuẩn bị bài; sau đó SV
thảo luận trong nhóm về nội dung và
cách dạy một bài luyện nghe hiểu
Tiếng Anh cấp ba.
7 + 8
Soạn và dạy môt bài luyện
nói Tiếng Anh cấp ba.
3
7
Mỗi cá nhân chuẩn bị bài; sau đó SV
thảo luận trong nhóm về nội dung và
cách dạy một bài luyện nói Tiếng Anh
cấp ba.
9+10
Soạn và dạy môt bài luyện
viết Tiếng Anh cấp ba.
3
7
Mỗi cá nhân chuẩn bị bài; sau đó SV
thảo luận trong nhóm về nội dung và
cách dạy một bài luyện viết Tiếng Anh

5
cấp ba.
11+
12
Soạn và dạy phần Language
Focus (Sách Tiếng Anh cấp
ba).
3
7
Mỗi cá nhân chuẩn bị bài; sau đó SV
thảo luận trong nhóm về nội dung và
cách dạy phần Language Focus (Sách
Tiếng Anh cấp ba).
13
Soạn bài kiểm tra 1 tiết
(Sách cấp ba)
3
7
Mỗi cá nhân nghiên cứu một số bài
kiểm tra 1 tiết ở cấp ba; sau đó SV thảo
luận và thực tập soạn một số bài kiểm
tra 1 tiết theo nhóm.
14
Soạn các câu hỏi lựa chọn
(Multiple- choice
questions—sách cấp ba).
3
7
Mỗi cá nhân nghiên cứu nhiều câu hỏi
lựa chọn có nội dung khác nhau; sau
đó SV thảo luận và thực tập soạn
những câu hỏi lựa chọn theo nhóm
15
Soạn giáo án chủ nhiệm.
3
7
SV làm việc theo nhóm: nghiên cứu,
thảo luận và thực hành soạn một giáo
án chủ nhiệm cho một lớp ở trường
PTTH.
Ngày ... Tháng ... Năm 201
Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày ... Tháng ... Năm 201
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Ngày ... Tháng ... Năm 201
Người biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Lê Thu Thủy
Ngày ... Tháng ... Năm 201
Ban giám hiệu