
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Kỹ năng 6: Tác phong làm việc chuyên
nghiệp
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Skills 6: Professional Working Skill
1.3 Mã môn học: BADM1106
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 1TC (1LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này nằm trong chuỗi môn học kỹ năng làm việc hiệu quả (06 phần)
nhằm trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết để có thể bắt đầu giai đoạn mới
trong sự nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp ra trường. Môn học này cung cấp và huấn
luyện cho học viên khả năng thích nghi với môi trường làm việc mới. Học viên sẽ
được hướng dẫn cách thức xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp cho mình từ
việc chuẩn bị trang phục khi tiếp xúc với khách hàng, khi đi phỏng vấn hay khi làm
việc với ban giám đốc…Ngoài trang phục, học viên sẽ được huấn luyện tác phong đi
đứng, nói chuyện, ăn uống…chuẩn mực và chuyên nghiệp nhất. Quan trọng hơn hết,
để đạt được thành công trong thời gian đầu làm việc, học viên cần phải chú ý xây dựng
cho mình tác phong làm việc chuyên nghiệp với thái độ tích cực để đạt được đánh giá
cao từ doanh nghiệp khi bắt đầu làm việc trong thời gian đầu. Cuối cùng, để gia tăng
sự thuận lợi trong quá trình làm việc và phát triển sự nghiệp, khóa học cũng sẽ cung
cấp cho học viên những bí quyết để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc
và tương tác với đồng nghiệp ở các phòng ban khác nhau trong công ty.
3. Mục tiêu môn học
3.1. Mục tiêu chung
Môn học hướng đến việc giúp học viên rèn luyện khả năng làm việc chuyên
nghiệp để có được sự chuẩn bị tốt nhất khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp. Thích
nghi với môi trường làm việc mới là một trong những kỹ năng quan trọng để sinh viên
có thể gia tăng tỷ lệ được tiếp tục gắn bó với công ty và tạo tiền đề tốt trong sự nghiệp
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
của mình. Ngoài ra, các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, quản trị dự án, lên kế
hoạch, quản lý thời gian, thuyết trình, thương lượng, tổ chức họp…là những kỹ năng
vô cùng cần thiết cho một nhân viên làm việc chuyên nghiệp. Do đó, môn học này
cũng sẽ hướng dẫn sinh viên cách thức để xây dựng và cải thiện các kỹ năng mềm này
thông qua bài tập dự án. Cuối cùng, môn học hướng đến việc giúp học viên có khả
năng tự giải quyết được các mâu thuẫn, vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc để
tránh phải tình trạng căng thẳng khi làm việc dẫn đến nghỉ việc trong quãng thời gian
mới bắt đầu công việc mới.
3.2. Mục tiêu cụ thể
3.2.1. Kiến thức
- Giải thích được sự quan trọng của các kỹ năng nêu trên trong thực tế.
- Có thể mô tả được các kỹ năng trên bằng lời và đưa ra được ví dụ cụ thể.
- Trình bày được cách thức rèn luyện các kỹ làm việc hiệu quả nêu trên
3.2.2. Kỹ năng
- Xây dựng được kỹ năng thích nghi trong môi trường làm việc mới
- Xây dựng được kỹ năng và tác phong làm việc tích cực và chuyên nghiệp:
Làm việc nhóm
Lập kế hoạch, quản trị dự án
Trình bày, thuyết trình và thương lượng
Quản lý thời gian
Phân tích và xử lý vấn đề
- Giải quyết được những áp lực căng thẳng phát sinh trong quá trình làm việc
- Có khả năng đối phó được với những chiêu trò trong công sở
3.2.3. Thái độ
- Xây dựng thái độ làm việc tích cực, nhiệt tình và chuyên nghiệp ngay từ khi
học tập trong trường và cố gắng thể hiện thái độ làm việc đó khi hợp tác làm
việc với bất kỳ ai và khi giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống
4. Nội dung môn học
STT
Nội dung
Mục, tiểu mục
Số tiết
1
Chuẩn bị bắt
đầu công việc
trong môi trường
1. Giới thiệu các kiến thức, kỹ năng mềm cần phải
chuẩn bị đối với 1 nhân viên mới
2. Chuẩn bị cho công việc mới
5

3
STT
Nội dung
Mục, tiểu mục
Số tiết
mới
3. Chuẩn bị cho tuần làm việc đầu tiên
2
Làm việc nhóm
dự án tuần 1
Thành lập các bộ phận trong công ty
Tuyển dụng, bố trí nhân sự
Lên kế hoạch và phân công công việc cho thành
viên trong các bộ phận công ty
Tìm hiểu yêu cầu từ khách hàng
Lên ý tưởng sơ bộ
Trình bày ý tưởng sơ bộ trong buổi 2
3
Hướng dẫn cách
thức xử lý các
công việc phát
sinh trong quá
trình làm việc tại
công ty.
1. Đánh giá, phản biện ý tưởng truyền thông của 2
công ty trong cuộc họp tại lớp
Trình bày ý tưởng kế hoạch truyền thông lần
1
Xem xét mức độ khả thi của dự án
Báo giá cho khách hàng
Thương lượng và chỉnh sửa đề xuất
2. Giải quyết vấn đề khi làm việc nhóm
3. Giải quyết vấn đề khi lập kế hoạch và quản lý
công việc được giao
Lập danh sách công việc cần làm
Quản lý thời gian
Cách từ chối việc phát sinh đột ngột
Cách xử lý nhiều việc cùng 1 lúc
5
4
Làm việc nhóm
dự án tuần 2
Họp nhóm điều chỉnh ý tưởng. kế hoạch dự án
Giải quyết các vấn đề khách hàng yêu cầu
Làm việc với các bộ phận khác trong công ty để
quyết định nguồn lực
Lập kế hoạch truyền thông cuối cùng
Tính toán báo giá cuối cùng cho khách hàng

4
STT
Nội dung
Mục, tiểu mục
Số tiết
5
Hướng dẫn cách
thức xử lý các
tình huống mâu
thuẫn phát sinh
trong quá trình
làm việc.
1. Tổ chức buổi họp hiệu quả
2. Giải quyết áp lực – căng thẳng
3. Đối phó với những chiêu trò công sở
5
6
Báo cáo dự án và
đánh giá tác
phong làm việc
Báo cáo kế hoạch truyền thông cho khách hàng
Giảng viên đánh giá kế hoạch và ý tưởng truyền
thông
Giảng viên đánh giá và cho lời khuyên về tác
phong làm việc của từng thành viên trong nhóm
trong thời gian thực hiện dự án
Tổng cộng:
15
5. Tài liệu
5.1 Tài liệu chính:
Slide bài giảng của giảng viên
5.2. Tài liệu tham khảo:
Quản Lý Các Mối Quan Hệ - Ngăn Ngừa Những Xung Đột Tại Nơi Làm Việc -
Business Edge - NXB Trẻ - 2006 -PL: 658.3
Xây dựng mạng lưới quan hệ hiệu quả - Derek Coburn - NXB Lao động – Xã hội -
2016 -PL: 650.13
Mưu hèn kế bẩn nơi công sở - Alphabook - NXB Lao động – Xã hội - 2012 -PL:
650.14
Lụt việc - Phải làm sao? - Gleeson Kerry - NXB Thời Đại - 2012 -PL: 650.11
Tài liệu tham khảo thêm được cung cấp trong thời gian tổ chức học.
Thông tin thu thập được trên báo chí, websites hoặc bất cứ tài liệu chính thống có
nguồn gốc đáng tin cậy liên quan đến chủ đề.
6. Đánh giá kết quả học tập
STT
Hình thức đánh giá
Thang diểm
1
Tham dự đầy đủ các buổi học tại lớp 10%

5
2
Tham gia các hoạt động được giao trên lớp 10%
100%
3
Làm việc theo nhóm sau giờ học để xây dựng dự án báo
cáo tại lớp 50%
4
Báo cáo kế hoạch dự án tại lớp 30%
7. Tổ chức giảng dạy và học tập
Khoa Quản trị kinh doanh chịu trách nhiệm tổ chức giảng dạy và giảng viên đứng
lớp đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
STT
Buổi
Nội dung
Số tiết
1
Buổi 1
Chuẩn bị bắt đầu công việc trong môi trường mới
Thời gian trong tuần: Làm việc nhóm dự án tuần 1
5
2
Buổi 2
Hướng dẫn cách thức xử lý các công việc phát sinh trong
quá trình làm việc tại công ty.
Thời gian trong tuần: Làm việc nhóm dự án tuần 2
5
3
Buổi 3
Hướng dẫn cách thức xử lý các tình huống mâu thuẫn phát
sinh trong quá trình làm việc.
Báo cáo dự án và đánh giá tác phong làm việc
5
Tổng cộng:
15
8. Phụ trách môn học
Giảng viên: Vũ Thanh Hiếu
Địa chỉ và email liên hệ: hieu.vt@ou.edu.vn
TRƯỞNG KHOA
Trịnh Thùy Anh
GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN
Vũ Thanh Hiếu