1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC M THÀNH PH H CHÍ MINH
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn hc tiếng Vit: Qun tr Marketing
1.2 Tên môn hc tiếng Anh: Marketing Management
1.3 Mã môn hc: BADM2304
1.4 Khoa ph trách: Qun tr kinh doanh
1.5 S tín ch: 3TC (3LT/TH)
1.6 Yêu cu ca môn hc:
2. Mô t môn hc
Môn hc Qun tr marketing cung cấp cho ngưi hc nhng kiến thc nâng cao v
Marketing, ngoài nhng khái niệm bản v Marketing môn Marketing căn bản,
người hc th hiểu hơn về quá trình qun tr marketing ti doanh nghip, biết
cách lp kế hoch chiến lược, chương trình marketing triển khai t chc thc hin
cũng như đánh giá, kiểm soát các hoạt động marketing. Đồng thi, môn hc y m
nn tảng để sinh viên có kiến thc hc tiếp các môn chuyên ngành Marketing như Phát
trin sn phm mi, chính sách giá, Qung cáo, Quan h công chúng, Qun tr nh
phân phối…
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung
Môn hc nhm trang b cho sinh viên nhng kiến thc nâng cao v marketing, thu
hiu v quá trình qun tr marketing ti doanh nghip. Da trên nn tng kiến thc
được cung cấp, ngưi hc có th nhn ra, phân tích các hoạt động marketing thc tế
đề xut các gii pháp thích hợp cũng như có thểy dng kế hoch marketing cho mt
sn phm/doanh nghip c th.
Sau khi hc xong môn này sinh viên có th đạt đưc các mc tiêu sau:
Mục tiêu 1: Trình y đưc qun tr marketing vai trò của người m
các hot đng qun tr marketing trong doanh nghip
Mc tiêu 2: Xây dng được các cp chiến lược marketing kế hoch
marketing cho doanh nghip
Mục tiêu 3: Phân tích đưc các yếu t môi trường marketing kh năng nh
hưởng đến vic xây dng và thc hin kế hoch chiến lược marketing.
2
Mc tiêu 4: kh năng đề xuất các định hướng chiến lược marketing hn hp
bao gm: sn phm, giá, phân phi và chiêu th.
Mc tiêu 5: kh năng y dựng kế hoạch hành động cho kế hoch chiến
ợc marketing cũng như đ xuất được các phương án đánh giá mức độ hiu
qu ca kế hoch nhằm đưa ra được phương án thay đổi phù hp.
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
Tri thc chuyên môn
- Trình y được bn cht ca marketing, quá trình qun tr marketing ti doanh
nghiệp cũng như tầm quan trng ca marketing da trên giá tr.
- Giải thích đưc ý nghĩa của vic y dng kế hoch chiến c, tiến trình hoch
định chiến lược cp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và cu trúc ca mt bn kế
hoch marketing.
- Giải thích đươc do ti sao doanh nghip phi phân tích môi trường. Hiu
nhng công vic cần làm khi phân tích i trường n trong doanh nghip, môi
trường khách hàng, môi trường cạnh tranh và môi trường vĩ mô
- Thu hiu được hành vi mua sm ca khách hàng nhân, quá trình quyết định
mua ca khách hàng. Hiểu ý nghĩa của vic phân khúc th trưng, các tiêu chí phân
khúc th trưng nhân t chức, các tiêu cđánh giá, lựa chn th trưng mc tiêu
và các chiến lược th trường mc tiêu.
- Trình y đưc các vấn đề liên quan trong vic hoạch định chiến lược sn phm
như sn phm gì, phân loi sn phm, các cấp độ li ích ca sn phm, bao bì, dch
v h trợ, thương hiu, chiến lược khác biệt định v sn phm, qun tr sn phm
theo chu k sng
- Trình bày được các vấn đề liên quan trong vic hoạch định chiến lược giá như vai
trò của giá đối với người bán, người mua, các vấn đề cn xem xét khi doanh nghip
thiết lp chiến lược giá, các chiến lược giá căn bn
- Trình y đưc các vấn đề liên quan trong vic hoch định chiến c phân phi
như tầm quan trng ca kênh phân phi, các tiêu chí doanh nghip cần phân tích để
thiết lp h thng kênh phân phi hiu qu cũng như các vấn đề cần lưu ý trong việc
qun lý kênh.
3
- Trình bày được bn cht ca truyn thông marketing tích hp, qui trình phát trin
mt kế hoch truyn thông hiu quphân bit được ý nghĩa, mục tiêu ca tng công
c truyn thông c th như quảng cáo, quan h công chúng
- Trình y đưc các h thng t chc marketing, cách thc t chc, lên kế hoch
thc hin các chương trình marketing, đồng thi biết cách đánh giá, kiểm tra các hot
động.
Năng lc ngh nghip
- Có kh năng thiết lp xây dng quan h khách hàng cho doanh nghip.
- Có kh năng xây dng chiến lược cp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và y dng
kế hoch marketing cho mt sn phm c th.
- Biết cách phân tích môi trường, cung cp thông tin cn thiết, kp thi cho nhà qun
tr ra quyết định.
- Có kh năng đề xut các biện pháp marketing tác đng vào từng bước ca qui trình
mua ca khách hàng hàng. th phân khúc th trưng la chn th trưng mc
tiêu
- y dng đưc c chiến lược v sn phm, giá, phân phi truyn thông cho
mt sn phm c th.
- Có kh năng triển khai các chiến lược thành các chương trình thc hin c th cũng
như y dựng đưc các tiêu chí kim tra, đánh giá điu chnh các hoạt động
marketing ca doanh nghip.
3.2.2 K năng
K năng cứng
- K năng quan sát, phân tích các hoạt động marketing thc tế ti doanh nghip
đồng thi có th đưa ra nhận xét, đ xut gii pháp hoàn thin.
- K năng hoạch định chiến lược y dng kế hoch marketing cho mt sn
phm/doanh nghip c th.
K năng mm
K năng phát triển tư duy phản bin, giao tiếp, làm vic nhóm, thuyết trình giúp
người hc t tin hơn, có th hòa nhp với môi trường làm vic khi ra trưng.
3.2.3 Thái độ
- Nhn thức đúng đắn v marketing
4
- Tha nhn vai trò, tm quan trng của marketing đối vi hoạt đng sn xut kinh
doanh ca doanh nghip
- Yêu thích công vic marketing và mun phát trin ngành ngh marketing
4. Ni dung môn hc:
S
TT
Tên bài
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
BÀI 1: KHÁI
QUÁT V
QUN TR
MARKETING
1. Gii thiu môn hc
2. Bn cht ca marketing
3. Qun tr marketing: Khái niệm, đặc
đim, nhng nhim v ch yếu
5
4
1
2
BÀI 2: XÂY
DNG CHIN
C VÀ K
HOCH
MARKETING
1. Lp kế hoch chiến lược cp công ty
2. Lp kế hoch chiến lược cấp đơn vị kinh
doanh
3. Xây dng kế hoch marketing
3
2
1
3
THU THP VÀ
PHÂN TÍCH
THÔNG TIN
MARKETING
1. Khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa của vic
phân tích thông tin marketing
2. Phân tích môi trường ni b
3. Phân tích môi trường kháchng
4. Phân tích môi trường cnh tranh
5. Phân ch môi trường vĩ mô
2
1
1
4
BÀI 4: KHÁCH
HÀNG, PHÂN
KHÚC VÀ TH
TRƯNG MC
TIÊU
1. Hành vi khách hàng ca th trưng tiêu
dùng cá nhân
2. Phân khúc th trưng
3. Nhn dng các khúc th trưng
4. Xác định th trưng mc tiêu
5
4
1
5
BÀI 5: CHIN
C SN
PHM
1. Các vấn đề bản trong qun tr sn
phm: phân loại, đặc tính, danh mc sn
phẩm, đóng gói, các dch v h tr
2. Qun tr thương hiệu
3. Chiến c khác biệt định v sn
phm
5
4
1
5
S
TT
Tên bài
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
4. Qun tr sn phm theo chu k sng
6
BÀI 6: CHIN
C GIÁ
1. Vai trò ca g
2. Các vn đ chính trong vic thiết lp giá:
mc tiêu ca giá, cung và cu, cu trúc chi
phí ca doanh nghip, cu trúc ngành
cnh tranh, chu k sng ca sn phm
3. Chiến lưc giá
5
1
3
1
7
BÀI 7: CHIN
C PHÂN
PHI
1. Bn cht chức năng của h thng
kênh phân phi.
2. Cu tc và hot đng ca kênh
3. T chc xây dng kênh phân phi
4. Qun lýnh phân phi
5. Các h thng kênh
10
1
7
2
8
BÀI 8: QUN
TR TRUYN
THÔNG
MARKETING
TÍCH HP
1. Bn cht ca truyn thông marketing
tích hp
2. Xây dng kế hoch truyn thông
3. Qung cáo
4. Xúc tiến bán hàng
5. Quan hng chúng
5
4
1
9
BÀI 9: T
CHC, THC
HIN VÀ KIM
TRA CÁC
HOT ĐNG
MARKETING
1. H thng t chc qun tr marketing
2. Thc hin kế hoch bin pháp
marketing
3. Đánh giá và kim tra
5
4
1
45
25
10
10
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
- PGS.TS Trương Đình Chiến. (2010). Qun tr Marketing. Hà Ni, Vit Nam,
NXB Đi hc Kinh tế Quc Dân.