
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Qun tr Marketing
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Marketing Management
1.3 Mã môn học: BADM2304
1.4 Khoa phụ trách: Qun tr kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Yêu cầu của môn học:
2. Mô t môn học
Môn học Quản trị marketing cung cấp cho người học những kiến thức nâng cao về
Marketing, ngoài những khái niệm cơ bản về Marketing ở môn Marketing căn bản,
người học có thể hiểu rõ hơn về quá trình quản trị marketing tại doanh nghiệp, biết
cách lập kế hoạch chiến lược, chương trình marketing và triển khai tổ chức thực hiện
cũng như đánh giá, kiểm soát các hoạt động marketing. Đồng thời, môn học này làm
nền tảng để sinh viên có kiến thức học tiếp các môn chuyên ngành Marketing như Phát
triển sản phẩm mới, chính sách giá, Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Quản trị kênh
phân phối…
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức nâng cao về marketing, thấu
hiểu về quá trình quản trị marketing tại doanh nghiệp. Dựa trên nền tảng kiến thức
được cung cấp, người học có thể nhận ra, phân tích các hoạt động marketing thực tế và
đề xuất các giải pháp thích hợp cũng như có thể xây dựng kế hoạch marketing cho một
sản phẩm/doanh nghiệp cụ thể.
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Trình bày được quản trị marketing là gì và vai trò của người làm
các hoạt động quản trị marketing trong doanh nghiệp
Mục tiêu 2: Xây dựng được các cấp chiến lược marketing và kế hoạch
marketing cho doanh nghiệp
Mục tiêu 3: Phân tích được các yếu tố môi trường marketing có khả năng ảnh
hưởng đến việc xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược marketing.

2
Mục tiêu 4: Có khả năng đề xuất các định hướng chiến lược marketing hỗn hợp
bao gồm: sản phẩm, giá, phân phối và chiêu thị.
Mục tiêu 5: Có khả năng xây dựng kế hoạch hành động cho kế hoạch chiến
lược marketing cũng như đề xuất được các phương án đánh giá mức độ hiệu
quả của kế hoạch nhằm đưa ra được phương án thay đổi phù hợp.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn
- Trình bày được bản chất của marketing, quá trình quản trị marketing tại doanh
nghiệp cũng như tầm quan trọng của marketing dựa trên giá trị.
- Giải thích được ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch chiến lược, tiến trình hoạch
định chiến lược ở cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và cấu trúc của một bản kế
hoạch marketing.
- Giải thích đươc lý do tại sao doanh nghiệp phải phân tích môi trường. Hiểu rõ
những công việc cần làm khi phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp, môi
trường khách hàng, môi trường cạnh tranh và môi trường vĩ mô
- Thấu hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng cá nhân, quá trình quyết định
mua của khách hàng. Hiểu rõ ý nghĩa của việc phân khúc thị trường, các tiêu chí phân
khúc thị trường cá nhân và tổ chức, các tiêu chí đánh giá, lựa chọn thị trường mục tiêu
và các chiến lược thị trường mục tiêu.
- Trình bày được các vấn đề liên quan trong việc hoạch định chiến lược sản phẩm
như sản phẩm là gì, phân loại sản phẩm, các cấp độ lợi ích của sản phẩm, bao bì, dịch
vụ hỗ trợ, thương hiệu, chiến lược khác biệt và định vị sản phẩm, quản trị sản phẩm
theo chu kỳ sống
- Trình bày được các vấn đề liên quan trong việc hoạch định chiến lược giá như vai
trò của giá đối với người bán, người mua, các vấn đề cần xem xét khi doanh nghiệp
thiết lập chiến lược giá, các chiến lược giá căn bản
- Trình bày được các vấn đề liên quan trong việc hoạch định chiến lược phân phối
như tầm quan trọng của kênh phân phối, các tiêu chí doanh nghiệp cần phân tích để
thiết lập hệ thống kênh phân phối hiệu quả cũng như các vấn đề cần lưu ý trong việc
quản lý kênh.

3
- Trình bày được bản chất của truyền thông marketing tích hợp, qui trình phát triển
một kế hoạch truyền thông hiệu quả và phân biệt được ý nghĩa, mục tiêu của từng công
cụ truyền thông cụ thể như quảng cáo, quan hệ công chúng
- Trình bày được các hệ thống tổ chức marketing, cách thức tổ chức, lên kế hoạch
thực hiện các chương trình marketing, đồng thời biết cách đánh giá, kiểm tra các hoạt
động.
Năng lực nghề nghiệp
- Có khả năng thiết lập xây dựng quan hệ khách hàng cho doanh nghiệp.
- Có khả năng xây dựng chiến lược cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và xây dựng
kế hoạch marketing cho một sản phẩm cụ thể.
- Biết cách phân tích môi trường, cung cấp thông tin cần thiết, kịp thời cho nhà quản
trị ra quyết định.
- Có khả năng đề xuất các biện pháp marketing tác động vào từng bước của qui trình
mua của khách hàng hàng. Có thể phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục
tiêu
- Xây dựng được các chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và truyền thông cho
một sản phẩm cụ thể.
- Có khả năng triển khai các chiến lược thành các chương trình thực hiện cụ thể cũng
như xây dựng được các tiêu chí kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động
marketing của doanh nghiệp.
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng
- Kỹ năng quan sát, phân tích các hoạt động marketing thực tế tại doanh nghiệp
đồng thời có thể đưa ra nhận xét, đề xuất giải pháp hoàn thiện.
- Kỹ năng hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch marketing cho một sản
phẩm/doanh nghiệp cụ thể.
Kỹ năng mềm
Kỹ năng phát triển tư duy phản biện, giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình giúp
người học tự tin hơn, có thể hòa nhập với môi trường làm việc khi ra trường.
3.2.3 Thái độ
- Nhận thức đúng đắn về marketing

4
- Thừa nhận vai trò, tầm quan trọng của marketing đối với hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp
- Yêu thích công việc marketing và muốn phát triển ngành nghề marketing
4. Nội dung môn học:
S
TT
Tên bài
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
BÀI 1: KHÁI
QUÁT VỀ
QUẢN TRỊ
MARKETING
1. Giới thiệu môn học
2. Bản chất của marketing
3. Quản trị marketing: Khái niệm, đặc
điểm, những nhiệm vụ chủ yếu
5
4
1
2
BÀI 2: XÂY
DỰNG CHIẾN
LƯỢC VÀ KẾ
HOẠCH
MARKETING
1. Lập kế hoạch chiến lược cấp công ty
2. Lập kế hoạch chiến lược cấp đơn vị kinh
doanh
3. Xây dựng kế hoạch marketing
3
2
1
3
THU THẬP VÀ
PHÂN TÍCH
THÔNG TIN
MARKETING
1. Khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa của việc
phân tích thông tin marketing
2. Phân tích môi trường nội bộ
3. Phân tích môi trường khách hàng
4. Phân tích môi trường cạnh tranh
5. Phân tích môi trường vĩ mô
2
1
1
4
BÀI 4: KHÁCH
HÀNG, PHÂN
KHÚC VÀ THỊ
TRƯỜNG MỤC
TIÊU
1. Hành vi khách hàng của thị trường tiêu
dùng cá nhân
2. Phân khúc thị trường
3. Nhận dạng các khúc thị trường
4. Xác định thị trường mục tiêu
5
4
1
5
BÀI 5: CHIẾN
LƯỢC SẢN
PHẨM
1. Các vấn đề cơ bản trong quản trị sản
phẩm: phân loại, đặc tính, danh mục sản
phẩm, đóng gói, các dịch vụ hỗ trợ
2. Quản trị thương hiệu
3. Chiến lược khác biệt và định vị sản
phẩm
5
4
1

5
S
TT
Tên bài
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
4. Quản trị sản phẩm theo chu kỳ sống
6
BÀI 6: CHIẾN
LƯỢC GIÁ
1. Vai trò của giá
2. Các vấn đề chính trong việc thiết lập giá:
mục tiêu của giá, cung và cầu, cấu trúc chi
phí của doanh nghiệp, cấu trúc ngành và
cạnh tranh, chu kỳ sống của sản phẩm
3. Chiến lược giá
5
1
3
1
7
BÀI 7: CHIẾN
LƯỢC PHÂN
PHỐI
1. Bản chất và chức năng của hệ thống
kênh phân phối.
2. Cấu trúc và hoạt động của kênh
3. Tổ chức xây dựng kênh phân phối
4. Quản lý kênh phân phối
5. Các hệ thống kênh
10
1
7
2
8
BÀI 8: QUẢN
TRỊ TRUYỀN
THÔNG
MARKETING
TÍCH HỢP
1. Bản chất của truyền thông marketing
tích hợp
2. Xây dựng kế hoạch truyền thông
3. Quảng cáo
4. Xúc tiến bán hàng
5. Quan hệ công chúng
5
4
1
9
BÀI 9: TỔ
CHỨC, THỰC
HIỆN VÀ KIỂM
TRA CÁC
HOẠT ĐỘNG
MARKETING
1. Hệ thống tổ chức quản trị marketing
2. Thực hiện kế hoạch và biện pháp
marketing
3. Đánh giá và kiểm tra
5
4
1
Tổng cộng
45
25
10
10
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
- PGS.TS Trương Đình Chiến. (2010). Quản trị Marketing. Hà Nội, Việt Nam,
NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân.