
52
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quảng cáo
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Advertising
1.3 Mã môn học: BADM3331
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học được thiết kế nhằm giải thích các khái niệm và kỹ năng cơ bản được sử
dụng trong lĩnh vực quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nội dung
của môn học bao gồm: tổng quan về quảng cáo, phân tích môi trường, mục tiêu, chiến
lược quảng cáo; triển khai, kiểm soát; thiết kế thông điệp và truyền tải thông điệp
quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình,
truyền thanh, Internet. Môn học cũng đề cập đến những tiêu chuẩn đánh giá và kiểm
soát hoạt động quảng cáo và truyền thông đại chúng.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Nắm vững và vận dụng thành thạo kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp và
kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Quảng cáo vào trong thực tiễn.
Mục tiêu tổng quát của môn học là cung cấp cho người học các kiến thức cũng như kỹ
năng để tổ chức, quản lý và thực hiện thành công hoạt động quảng cáo
Sau khi học xong môn Quảng cáo, sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Hiểu được tầm quan trọng và vai trò của Quảng cáo trong doanh nghiệp
Mục tiêu 2: Xác định được các yếu tố trong Quảng cáo
Mục tiêu 3: Xây dựng cách thức và hành động trong Quảng cáo
Mục tiêu 4: Biết được hoạt động của các phương tiện truyền thông quảng cáo
Mục tiêu 5: Nhận diện thực tiễn quảng cáo hiện nay
3.2 Mục tiêu cụ thể:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

52
2
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn
- Khái quát được các khái niệm và các phương tiện quảng cáo (mục tiêu 1)
- Phân tích các nhân tố tác động đến hoạt động quảng cáo (mục tiêu 2)
- Thiết lập chiến lược quảng cáo (mục tiêu 3)
- Phân tích các phương tiện truyền thông trong quảng cáo (mục tiêu 4)
- Đánh giá và đo lường hiệu quả của hoạt động quảng cáo (mục tiêu 3)
Năng lực nghề nghiệp
- Vận dụng lý thuyết quảng cáo vào thực thực tiễn (mục tiêu 5)
- Lập được kế hoạch quảng cáo (mục tiêu 3)
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng:
- Kỹ năng chuyên môn: kỹ năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát
trong lĩnh vực quảng cáo (mục tiêu 3)
- Kỹ năng xử lý tình huống: kỹ năng giải quyết vấn đề quảng cáo (mục tiêu 3)
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông
tin theo các phương pháp định tính, định lượng (mục tiêu 2)
Kỹ năng mềm:
Các kỹ năng hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối đa năng lực
cá nhân.
- Kỹ năng làm việc theo nhóm (mục tiêu 3)
- Kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian (mục tiêu 2)
3.2.3 Thái độ
- Thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích chung của tổ chức (mục
tiêu 3)
- Ủng hộ sự trung thực, tư cách tốt, đạo đức và trách nhiệm của một người làm
nghề quảng cáo cần phải có (mục tiêu 5)
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TLTH
TC
LT
BT
TH
1.
Tng quan
về quảng cáo
Định nghĩa quảng cáo
Vai tr của quảng cáo
4.5
4.5
Slide bài
giảng

52
3
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TLTH
TC
LT
BT
TH
Chức năng của quảng cáo
Lịch sử của quảng cáo
Đạo đức trong quảng cáo
Những vấn đề về quảng cáo hiện
nay
Gii thiệu một mu quảng cáo
kinh điển
của
giảng
viên
2.
Môi trưng
lm vic
trong ngnh
quảng cáo
Các nhân tố tác động đến hoạt
động quảng cáo
Các đơn vị tham gia hoạt động
trong ngành quảng cáo
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng
viên
3.
Phương tin
quảng cáo
Quảng cáo báo in
Quảng cáo radio
Quảng cáo truyền hnh
Quảng cáo cinema
Quảng cáo ngoài trời và các
phương tiện giao thông công cộng
Quảng cáo thư trực tiếp
Quảng cáo trực tuyến
Gii thiệu một mu quảng cáo
kinh điển
Tổng quan về các đơn vị cung
cấp phương tiện quảng cáo tại
Việt Nam
Tổng quan về đối tượng mà
quảng cáo nhắm đến
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng
viên
4.
Phân tích
quá trình
Giao tiếp trong quảng cáo
Mô hình giao tiếp
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng

52
4
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TLTH
TC
LT
BT
TH
giao tiếp
trong quảng
cáo
Phân tích người nhận
Quy trình phản hồi
Giao tiếp hiệu quả
của
giảng
viên
5.
Hoch định
một chiến
dịch quảng
cáo
Mục tiêu
Thông điệp
Phương tiện truyền thông
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng
viên
6.
Mục đích v
ngân sách
khi hot
động quảng
cáo
Giá trị việc đặt ra mục đích
Mối quan hệ giữa marketing và
quảng cáo
Cách thiết lập ngân sách trong
quảng cáo
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng
viên
7.
Đánh giá v
kiểm soát
hot động
quảng cáo
Các tranh luận về đo lường hiệu
quả hoạt động quảng cáo
Nghiên cứu và kiểm tra để đo
lường hiệu quả hoạt động quảng
cáo
Thiết lập một chương trnh đo
lường tác động của quảng cáo
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng
viên
8.
Quảng cáo
online
Gii thiệu về quảng cáo online
Những lợi ích khi quảng cáo
online
Luật lệ khi quảng cáo online
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng
viên
9.
Quảng cáo
trong thị
trưng quốc
tế
Sự quan trọng của thị trường
quốc tế
Vai trò của quảng cáo trong thị
trường quốc tế
4.5
2.5
2
Slide bài
giảng
của
giảng

52
5
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TLTH
TC
LT
BT
TH
Môi trường quốc tế
Những quyết định khi quảng cáo
viên
10.
Thảo lun,
thuyết trnh
1. Ôn tập
2. Thuyết trình
4.5
0.5
4
Tng cộng
45
25
16
4
5. Học liu
5.1 Tài liu chính
Quảng cáo và các hnh thức quảng cáo hiệu quả nhất - Vũ Qunh - Lao động – Xã hội -
2009 -PL: 659,1
5.2 Tài liu tham khảo
90 days to success marketing and advertising your small business - Hoxie Mark -
Course Technology - 2011 -PL: 658.8
Word of mouth marketing - Andy Sernovitz. - Lao động - Xã hội - 2013 -PL: 659.133
Advertising and Promotion: An integrated communications perspective - George E.
Belch, Michael A. Belch - McGraw-Hill - 2015 -PL: 659.1
Phương pháp dy và học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hưng dn lý thuyết trên lp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các
vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hưng dn sinh viên tiến
hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.
Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý
thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu
trưc ở nhà theo các chương tương ứng vi nội dung học đã quy định tại đề cương.
Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hưng dn thêm.
Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp vi việc sinh
viên tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu
1, 2, 3, 4, 5.
Giảng theo phương pháp nêu vấn đề