ề ươ Đ  c ng ôn t p ậ  môn Ng  văữ n 7

ệ ố ữ ệ ọ H  th ng hóa nh ng truy n và kí đã h c: Ầ A/ PH N VĂN: ệ I. Truy n và kí:

ặ ắ ộ ạ STT Tên tác ph m (ho c Tác giả Th  lo i ể ạ Tóm t t n i dung (đ i ý)

ạ ẩ đo n trích)

ờ ọ ườ ị ố 1 Tô Hoài ng đ i ự ả  t

ế ế ắ

Truy n ệ đ ng ồ tho iạ ế  chân dung, trêu ch  C c  D  Mèn t ế ủ ẫ d n đ n cái ch t c a D  Cho t và ân  h n.ậ

Bài h c đ ầ đ u tiên ế (trích D  Mèn phiêu  ư l u kí)

ứ 2 c Cà Mau Đoàn Gi

ướ ở ộ ớ  vùng sông n iỏ Truy n ệ dài

ươ B c tranh thiên nhiên r ng l n, hoang  ộ ố dã và cu c s ng  c Cà  ộ Mau đ c đáo. ướ Sông n ấ ừ (trích Đ t r ng  ng Nam) ph

ủ ạ 3 T  Duy Anh

ứ B c tranh c a em gái  tôi Truy n ệ ng nắ

ươ ạ ầ ậ

ả ồ Tình c m h n nhiên, trong sáng và lòng  ậ ủ ề ng đã  nhân h u c a em gái Ki u Ph ế ườ giúp ng i anh nh n ra ph n h n ch   ủ c a chính mình.

ượ ề t thác c a con thuy n do 4 Quê Võ Qu ngả

ươ ủ ư ỉ ng H ng Th  ch  huy trên sông ượ V t thác (trích n i)ộ Truy n ệ dài

ả C nh v ượ d Thu B n.ồ

ổ ọ ố ố ằ ổ ọ ở 5 Bu i h c cu i cùng

ế ế ổ ị An ­phông­ ơ x  Đô­đê. Truy n ệ ng nắ

ủ ả

ạ Bu i h c cu i cùng b ng ti ng Pháp    vùng An­dát b  quân Ph  chi m đóng và  ầ hình  nh c a th y Ha­men qua cái nhìn  ủ và tâm tr ng c a chú bé Phrăng.

ả i đ p, trong sáng 6 Cô Tô Kí

ươ ẹ ủ ườ i Nguy n ễ Tuân

C nh thiên nhiên t ạ và sinh ho t đông vui c a con ng ả trên vùng đ o Cô Tô.

ệ ườ ạ ế ủ 7 Cây tre Vi t Nam Thép M iớ Kí

ể ượ t c a dân  ủ ng c a

ệ ộ Cây tre ­ ng ệ ộ t c Vi ấ ướ đ t n i b n thân thi ộ t Nam, là m t bi u t c, dân t c Vi t Nam.

II. Th :ơ

ơ ạ ộ STT Tên bài th ­ năm Tác giả N i dung (đ i ý)

ng  ể sáng tác

ươ Ph ứ th c bi u  đ tạ

ự ự 1

ủ T  s , miêu tả ươ   ơ ể ệ ấ Bài th  th  hi n t m lòng yêu th   ng ồ ớ ộ ớ ủ ắ ộ sâu s c r ng l n c a Bác H  v i b Đêm nay Bác không  ng  (1951) Minh Hu ­ ệ Nguy n ễ

ứ ả

ụ ủ ố ớ ườ ế i chi n sĩ đ i v i Đ c Thái  (1927­2003)

ộ đ i, nhân dân và tình c m kính yêu  ả c m ph c c a ng Bác.

ượ ả ơ ắ ọ ượ ả ự , t 2 L m (1949)

ươ ả Miêu t sự ố ữ T  H u  (1920­2002)

i, hăng hái, dũng c m.  ủ ượ ả

ẫ ố ớ ồ   Bài th  kh c h a hình  nh L m h n nhiên, vui t ư L m đã hi sinh nh ng hình  nh c a  em v n còn s ng mãi v i chúng ta.

ậ ụ ả III. Văn b n nh t d ng:

ộ STT Tên bài Tác giả N i dung

ư ủ ủ ớ 1 x

ườ ứ B c th  c a th  lĩnh  da đỏ

ả ố ệ ố ợ ườ i ph i s ng hòa h p v i thiên nhiên,  Con ng ư ả chăm lo b o v  môi tr ng và thiên nhiên nh   ủ ệ ạ ả b o v  m ng s ng c a chính mình.

Ế Ệ

B/ TI NG VI T I. Phó từ

ừ ạ Các lo i phó t

ừ Phó t là gì ừ ứ ướ ộ ừ ừ ứ ộ ừ đ ng tr c đ ng t , đ ng sau đ ng t ,

Phó t tính từ Phó t tính từ

ộ ổ ụ

ễ ươ ả , tính

ề ả ượ ư ụ ừ ữ ừ  chuyên đi   là nh ng t Phó t ừ ể ổ ừ ộ  đ  b   , tính t kèm đ ng t ừ ộ sung ý nghĩa cho đ ng t .ừ t Ví d : Dũng ọ  đang h c bài. Có tác d ng b  sung m t  ề ứ ộ ố s  ý nghĩa v  m c đ   ắ (quá, l m...), v  kh  năng ề c...), v  kh  năng  (đ   (ra, vào, đi...)

ế ừ ừ ụ ộ ố ổ Có tác d ng b  sung m t s  ý  ề ờ nghĩa v  th i gian (đã, đang,  ề ứ ộ ấ ơ ẽ s ...), v  m c đ  (r t, h i,  ự ế ng  quá...), s  ti p di n t ự ứ ẫ ự t (cũng, v n, c , còn...), s   ẳ ủ ị ph  đ nh (không, ch a, ch ng), ự ầ ớ ừ s  c u khi n(hãy, ch , đ ng)  ộ  trung tâm. , tính t cho đ ng t

ừ ệ II. Các bi n pháp tu t trong câu:

So sánh Nhân hóa n dẨ ụ Hoán dụ

Khái  ni mệ

ệ ầ ằ

ế ự ố Là đ i chi u s   ậ ự ệ v t, s  vi c này  ớ ự ậ ự v i s  v t, s   ệ vi c khác có nét  ể ồ ươ ng đ ng đ   t ứ ợ làm tăng s c g i  ợ ả hình, g i c m cho ạ . ự ễ s  di n đ t

ặ ả  con  Là g i ho c t ồ ậ ố ậ v t, cây c i, đ  v t...  ừ ữ ữ ằ  ng   b ng nh ng t ố ượ ể ọ   c dùng đ  g i v n đ ườ ặ ả  con ng i,  ho c t ế ớ i loài  làm cho th  gi ồ ậ ậ ố v t, cây c i, đ  v t    ầ ớ ở tr  nên g n gũi v i  ị ể ườ i, bi u th   con ng ọ ự ậ Là g i tên s  v t  ệ ượ ng này  hi n t ự ậ ằ b ng tên s  v t  ệ ượ ng khác  hi n t ồ   ươ có nét t ng đ ng ằ ớ v i nó nh m tăng  ợ ứ ợ s c g i hình, g i  ự ễ ả c m cho s  di n  đ t.ạ ọ ự ậ Là g i tên s  v t,  ệ ượ ng, khái  hi n t ự ằ ệ ni m b ng tên s   ệ ượ ậ v t, hi n t ng,  ệ khái ni m khác có  nét quan h  g n  ớ gũi v i nó nh m  ứ ợ tăng s c g i hình,  ự ợ ả g i c m cho s

ễ ạ ữ di n đ t.

ườ nh ng suy nghĩ tình  ủ ả c m c a con ng i.

L pớ  ta h c chăm  ọ ch .ỉ Ví dụ M t trăng tròn  ặ ạ ư nh  cái đĩa b c.

ườ T  trên  cao, chị trăng nhìn em  ỉ m m c i.

ụ ng th ;  ườ i

ớ ẻ ả Ăn qu  nh  k   ồ tr ng cây. (ăn  ả ưở qu : h ồ tr ng cây: ng làm ra)

ả ả ể ể ả Gi m t i ả Gi m t i

Các ki uể 2 ki u: So sánh  ằ ngang b ng, so  sánh không ngang  b ng.ằ

ư

3 ki u nhân hóa: ữ ừ ố  v n  ­ Dùng nh ng t ườ ể ọ ậ ọ i đ  g i v t. g i ng ừ ố ữ ­ Dùng nh ng t  v n  ỉ ạ ộ ch  ho t đ ng, tính  ườ ể ỉ  ấ ủ i đ  ch ch t c a ng ấ ạ ộ ho t đ ng, tính ch t  ủ ậ c a v t. ệ ­ Trò chuy n, x ng hô ớ ậ ư ố ớ v i v t nh  đ i v i  i.ườ ng

ủ ấ ạ III. Câu và c u t o câu: ầ 1. Các thành ph n chính c a câu:

V  ngị ữ Ch  ngủ ữ

ệ ớ ầ ầ

t thành ph n  Phân bi chính v i thành ph n  phụ

ủ ủ

ả ữ ắ ặ ể ượ   c ng

ấ ạ

ọ ẹ   c m t ý tr n v n.

ừ ừ ặ ụ  ho c c m   ho c c m tính  . ng

ặ ừ ặ ụ ộ ặ

ặ ụ c g i là thành ầ ­ Là thành ph n chính c a câu  ế ợ ớ ả có kh  năng k t h p v i các  ệ ờ ừ ỉ phó t  ch  quan h  th i gian và ỏ ả ờ i cho các câu h i làm gì?, tr  l ặ làm sao? ho c là gì? ộ ườ ng là đ ng t ­ Th ừ ặ ụ ừ ộ đ ng t , tính t ừ  ho c c m danh t t , danh t ể ­ Câu có th  có m t ho c  ề ị ữ nhi u v  ng . ừ ạ ừ ặ  ho c  ườ ừ   ừ

ầ Thành ph n chính  ủ c a câu là nh ng  ộ ầ thành ph n b t bu c  ph i có m t đ  câu  có c u t o hoàn  ạ ỉ ch nh và di n đ t  ộ ượ đ ầ Thành ph n không  ộ ắ b t bu c có m t  ượ ọ đ ụ ầ ph n ph .

ầ ­ Là thành ph n chính c a câu nêu  ệ ượ ự ậ tên s  v t, hi n t ng có ho t  ặ ạ ể ộ đ ng, đ c đi m, tr ng thái,... đ   ủ ữ ườ ả ở ị ữ  v  ng . Ch  ng  th   miêu t   ỏ ả ờ tr  l i cho các câu h i: Ai? Con  gì?... ườ , đ i t ng là danh t ­ Th ữ ừ ụ . Trong nh ng tr c m danh t ừ ộ ấ ị ợ h p nh t đ nh, đ ng t , tính t ừ ụ ộ , c m tính t ho c c m đ ng t ủ ữ ể cũng có th  làm ch  ng . ặ ộ ể ­ Câu có th  có m t ho c nhi u  ủ ữ ch  ng .

ng,

ườ VD: Trên sân tr chúng em đang vui

đùa.

ấ ạ 2. C u t o câu:

ậ ơ ầ ầ ậ ơ ừ ậ ơ Câu tr n thu t đ n

Câu tr n thu t đ n có t là Câu tr n thu t đ n không  có t ầ  làừ

ộ ụ ị ữ ườ ng do

ạ ạ Khái  ni mệ

ộ ng do đ ng  ừ ộ , tính ừ ạ  t o ị ữ ườ  ho c c m đ ng t  ho c c m tính t ụ

ị Là lo i câu do m t c m  ể C­V t o thành, dùng đ   ệ ớ ặ ể ả i thi u, t  ho c k   gi ự ậ ộ ự ệ m t s  vi c, s  v t hay  ế ộ ể đ  nêu m t ý ki n. ủ

ế ợ ớ

không, ch a.

ủ ị

ể ư

ị ữ ứ   i: v  ng  đ ng

ướ

­ V  ng  th ­ V  ng  th ừ ặ ụ t ế ợ ớ từ là k t h p v i danh t ừ   ừ ặ ụ t ừ ạ (c m danh t ) t o thành.  thành. ữ ừ   ổ ợ  là  h p gi a t Ngoài ra t ị ữ ể ­ Khi v  ng  bi u th  ý ph ớ ộ ừ   ộ ụ ừ (c m đ ng t ) v i đ ng t ị đ nh, nó k t h p v i các  ụ ừ (c m tính  ặ ho c tính t ư ừ t ị ể ừ t )...cũng có th  làm v   ủ ữ ả : ch  ng   + Câu miêu t ng .ữ ướ ị ữ ứ c v  ng , dùng  đ ng tr ị ể ­ Khi bi u th  ý ph  đ nh,  ả ạ miêu t  hành đ ng, tr ng  ụ ừ ế ợ ớ nó k t h p v i các c m t ặ ủ ự ậ   thái, đ c đi m...c a s  v t ả ả không ph i, ch a ph i. ở ủ ữ  ch  ng . nêu  ồ ạ + Câu t n t ể ủ ữ c ch  ng , dùng đ   tr ệ ự ấ thông báo s  xu t hi n,  ế ủ ồ ạ t n t i hay tiêu bi n c a  ự ậ s  v t.

ị ố ạ Ví dụ Tôi đi v .ề Mèn trêu ch  C c/ là d i. Chúng tôi đang vui đùa.

Ậ ủ ả ả c nh và văn t ả ườ  ng i C/ T P LÀM VĂN : Dàn bài chung c a văn t

ề ả ả ề Dàn bài chung v  văn t c nh Dàn bài chung v  văn t ả ườ  ng i

ớ : C nh gì?

ượ ả ả c t ớ ả Ấ ườ ị i đ nh t ệ ườ Ấ ượ 1/ M  ở bài i  ng

Gi đâu? Lý do ti p xúc v i c nh?  n  ượ t ệ ả i thi u c nh đ ế ng chung? ệ Ở  ả ả ớ : T  ai? Ng i thi u ng Gi ớ ượ ả  có quan h  gì v i em?  n t c t đ chung?

ầ ặ

ả ổ ặ ề ủ ả ắ 2/ Thân  bài

ườ ệ ừ ữ ụ

ả ừ ả t: (Tùy t ng c nh mà t

ườ ừ ế ả t: (Tùy t ng ng i mà t cho

ừ ổ ậ ề ệ ệ ả ậ

ả ợ ả ữ ệ ế ệ ả ộ

ầ ọ ơ ị

ơ ổ ậ ừ ữ ữ ạ ị a. Ngo i hình: Tu i tác? T m vóc? Dáng  a. Bao quát: V  trí? Chi u cao ho c  ướ ệ ng i? Khuôn m t? Mái tóc? M t? Mũi?  di n tích? H ng c a c nh? C nh  ậ Mi ng? Làn da? Trang ph c?...(T  ng ,  v t xung quanh? ả ả ế ả hình  nh miêu t ) b. T  chi ti ả cho phù h p)ợ b. T  chi ti phù h p)ợ ị    xa): V  trí quan * T  bên ngoài vào (t ừ ữ ữ * Ngh  nghi p, vi c làm (C nh v t làm  sát? Nh ng c nh n i b t? T  ng ,  vi c + nh ng đ ng tác, vi c làm...). N u  hình  nh g i t ?... ọ là h c sinh, em bé: H c, ch i đùa, nói  * Đi vào bên trong (g n h n): V  trí  ả ả ừ ả năng...(T  ng , hình  nh miêu t ) quan sát? Nh ng c nh n i b t? T

ở ự

ộ ả ậ ừ ữ

ườ

ừ ữ ươ ữ ớ ợ ả ữ ả ng , hình  nh g i t ?... ặ ả ả * C nh chính ho c c nh quen thu c  ả ấ ầ ấ mà em th ng th y (r t g n): C nh  ả ả ổ ậ ... n i b t? T  ng  hình  nh miêu t

ả ộ

* S  thích, s  đam mê: C nh v t, thao  ử ỉ ộ tác, c  ch , hành đ ng...(T  ng , hình  ả ả nh miêu t ) ng v i nh ng  * Tính tình: Tình yêu th ườ ờ ệ ể i xung quanh: Bi u hi n? L i nói?  ng ừ ữ ử ỉ C  ch ? Hành đ ng? (T  ng , hình  nh  miêu t )ả

ả ả i em đã t ? Yêu

ướ ế ệ ặ ọ ả Tình c m chung v  ng ự  hào,  thích, t ề ườ ệ c nguy n?... 3/ K t ế bài

C m nghĩ chung sau khi ti p xúc:  ả Tình c m riêng ho c nguy n v ng  ủ ả c a b n thân?...

ả ườ  ng Chú ý: Dù là t ả i, b t c  m t đ  nào, các em cũng ph i nh  l p dàn  ệ ố ượ ấ ứ ộ ề ả ế t bài đàng hoàng, tuy t đ i không đ ớ ậ ơ c làm s

ả ả  c nh hay t ợ bài phù h p. Ph i làm bài, vi ộ ộ sài, l n x n.

̀

ộ ả ể ạ ́ CAC ĐÊ VĂN ầ ườ i th y giáo (cô giáo) cũ đã đ  l i trong em

Em hãy t ữ ấ ượ

ẹ ờ ọ ổ ng em vào m t bu i sáng đ p tr i khi em đi h c.

ề ấ ủ ầ i hình  nh m t ng ấ ườ t m t bài văn t ộ ả ườ  ng i thân yêu và g n gũi nh t c a mình:

Đê 1:̀ ả ạ  l ắ ng sâu s c nh t.  nh ng  n t ả ạ ả Đ  2:ề  Hãy t i c nh tr  l ộ ế Đ  3: Em hãy vi ị ẹ Cha, m , anh, ch  em…

́ ̣ ̣

ỉ ế ắ ủ

ặ ư ộ ữ ư ề ặ

ặ ẩ

ậ ề ẩ ẩ ọ ườ ả

ế ủ ướ ế ế ắ c cái ch t c a D  Cho t?

ị ử ề

ứ ố ậ ờ ầ ng đ i đ u tiên

ọ ườ ươ ồ ̀ BAI TÂP TRĂC NGHIÊM ố   ườ ầ Câu 1. "Cái chàng [ ...], ng i g y gò và dài lêu nghêu nh  m t gã nghi n thu c ệ ở ả ạ   ồ phi n. Đã thanh niên r i mà cánh ch  ng n c n đ n gi a l ng, h  c  m ng ế ấ   ư ườ ở ầ ườ i c i tr n m c áo gi­lê. Đôi càng bè bè, n ng n , trông đ n x u. n nh  ng s ơ ơ   ộ ụ Râu ria gì mà c t có m t m u và m t mũi thì lúc nào cũng ng n ng n ng  ng ." ờ ầ   ạ ng đ i đ u Đo n văn trên nói v  nhân v t nào trong văn b n "Bài h c đ tiên"? ế A. D  Mèn ự ọ B. B  Ng a C. Xén Tóc ắ ế D. D  Cho t ộ ư ế Câu 2. D  Mèn đã có thái đ  nh  th  nào tr ạ ộ A. Ân h n vì mình đã ngh ch d i d t B. Suy nghĩ v  cách  ng x  không t C. Th D. Bu n bã và rút ra bài h c đ ố ủ t c a mình ọ ườ ng xót, h i h n và rút ra bài h c đ ờ ầ ng đ i đ u tiên

ấ ẫ ư ườ ề ơ ế ề ấ ố i nào i, tuy m t nhi u công mà v n ch a th y có ng

ấ ừ ậ ỗ ạ ể ỏ ọ i l c" Câu văn trên có m y phó t ?

ả ự ủ ườ ườ ượ c ng đ t, ng i nói th ườ ế i vi , năng l c nào c a ng

ấ ộ ộ

ượ ưở ng ng t ng, t

ượ ng

ưở ậ

ả ướ

ở ề ộ ố

ả ủ ườ ự ủ ỏ ề ộ ố ể ể ệ ả c Cà Mau"?  vùng c c Nam Nam B ở ự i dân Đoàn Gi i v  cu c s ng c a ng ộ  vùng c c

v  đ p hoang dã hùng vĩ, đ c đáo c a c nh quan vùng c c nam Nam B

ả ộ ỏ ề ộ ố ủ ả ủ ườ ự ở Đoàn Gi ộ ự ổ  vùng c c Nam T i v  cu c s ng c a ng i dân

ọ ắ ở đó t

t p không bi ề ừ ứ ư ổ ỏ ấ ỗ ỏ ỗ ị ị

ọ ư ạ ừ ố ử ụ ấ

ứ ủ ủ ậ ạ ớ

ạ ủ ướ ườ ủ ả ộ

c tài năng h i ho  c a cô em gái ủ i anh tr ế ườ ả ờ i anh trai nh  tình c m nhân

ạ ủ ộ i anh và tài năng h i ho  c a cô em gái

ườ ế ủ  tính n t c a ng ế ề ữ ố ớ ườ ủ i anh đ i v i cô em gái có tài năng

ườ ử ơ ớ ẹ ng S n: chí l n ông cha/C u Long: lòng m  bao la sóng trào" Phép

ộ ơ ạ

i v i ng

ấ Câu 3. "Viên quan  y đã đi nhi u n i, đ n đâu quan cũng ra nh ng câu đ  oái  ườ oăm đ  h i m i ng th t l A. M tộ B. Hai C. Ba D. B nố Câu 4. Trong văn miêu t b c l  rõ nh t? ự ưở A. Năng l c liên t ự B. Năng l c quan sát ự C. Năng l c hình dung, t ng t ự D. Năng l c đánh giá, nh n xét ấ ớ ậ Câu 5. Nh n xét nào đúng nh t v i văn b n "Sông n ủ ệ A. K  chuy n v  cu c s ng c a gia đình chú bé An  B. Th  hi n c m xúc c a tác gi nam Nam Bộ ả ẻ ẹ C. Miêu t ậ ủ D. Bàn lu n c a tác gi qu cố ọ ắ   ế ơ ụ ậ Câu 6. "G i là kênh B  M t vì  t c  man nào là b  m t, ữ ầ   đen nh  h t v ng, chúng c  bay theo thuy n t ng b y nh  nh ng đám mây ẩ nh , ta b  nó đ t vào da th t ch  nào là ch  đó ng a ngáy, n i m n đ  t y lên"   Câu văn trên s  d ng m y phép so sánh? A. Hai B. Ba C. B nố D. Năm ệ Câu 7. Nh n xét nào sau đây đúng v i truy n "B c tranh c a em gái tôi" c a T  Duy  Anh? ỏ ệ A. Truy n bày t  tình c m c a ng ậ ể ệ ệ B. Truy n th  hi n quá trình nh n ra thi u sót c a ng ậ ủ h u c a cô em gái ả ỵ C. Tru ên miêu t ậ ệ D. Truy n bàn lu n v  nh ng thi u sót c a ng h i hoộ Câu 8. "Tr so sánh trong câu th  trên thu c lo i so sánh nào? ườ ớ ườ A. So sánh ng i ậ ớ ậ B. So sánh v t v i v t

ậ ớ

ng

ả ệ ộ ủ ừ ượ ượ ườ i ụ ể ớ ượ c trích t ừ ươ  ch ng nào c a truy n "Quê n i"

ả ng 8 ng 9 ng 10 ng 11

ả ạ ậ ậ ượ

ư ươ

ươ

ả ề ố ượ ư ả ổ ậ

ể ượ ươ ủ ượ ữ ư ng H ng Th  và nh ng ng t thác vô cùng nguy hi m c a d ườ ở i trên

ơ ộ

ủ ụ ạ ộ i lao đ ng chinh ph c thiên nhiên

ứ ồ ữ ề ị

ữ ọ c càng um tùm. D c sông nh ng chòm c

ườ ượ c, v n t ặ ướ

ộ ị ượ ế

ự ả ổ  ư ộ ệ c. Núi cao nh  đ t ng t hi n ra   ề   ẩ t nhi u  theo trình t ố ề ng R nh. Thuy n chu n b  v ượ  nào? ườ c" C nh trong đo n văn trên đ c miêu t

ế ố ướ i

ừ ấ ừ ừ ế ầ

ộ ơ ừ ộ

ủ ẳ

ế ọ ố ắ ể c hi u là:

ượ ộ ấ ế ủ ế ệ ớ ồ

ạ ộ ậ ệ ng ti n đ  đ u tranh giành l ộ i đ c l p dân t c

ể ấ ủ ả ươ ủ ệ ộ ỉ ể ấ   ng ti n đ  đ u

ử ụ ướ i đây s  d ng phép nhân hoá? C. So sánh v t v i ng D. So sánh cái c  th  v i cái tr u t Câu 9. Văn b n "V t thác" đ ủ c a Võ Qu ng? ươ A. Ch ươ B. Ch ươ C. Ch ươ D. Ch Câu 10. Nhân v t chính trong đo n trích "V t thác" (Võ Qu ng) là nhân v t  nào? ượ A. D ng H ng Th B. C cụ ụ C. C c và Cù Lao ươ D. D ng H ng th  và Cù lao Câu 11. Qua văn b n "V t thác", nhà văn Võ Qu ng mu n làm n i b t đi u  gì? ả A. C nh v thuy nề ẻ ẹ ủ ồ B. V  đ p c a thiên nhiên hai bên sông Thu B n vô cùng th  m ng ẻ ẹ ườ C. V  đ p hùng dũng và s c m nh c a con ng ủ ả D. C nh dòng sông Thu B n theo hành trình c a con thuy n qua nh ng vùng đ a hình  khác nhau ề ượ Câu 12. "Càng v  ng ầ ụ ứ th  dáng đ ng tr m ngâm l ng nhìn xu ng n ạ ặ ướ ắ c m t. Đã đ n ph ch n ngang tr ạ ả ướ thác n ề A. Theo hành trình c a con thuy n B. T  th p đ n cao C. T  trên xu ng d D. T  xa đ n g n ữ ữ   ệ ọ ẫ Câu 13. "...Khi m t dân t c r i vào vòng nô l  v ng , ch ng nào h  v n gi ổ   ố ượ ti ng nói c a mình thì ch ng khác nào n m đ c chìa khoá ch n lao tù"? (Bu i h c cu i cùng). Câu văn trên đ ấ   ế A. Ti ng nói là văn hoá c a dân t c, n u m t ti ng nói đ ng nghĩa v i vi c đánh m t dân t cộ ươ ế B. Ti ng nói là ph ộ ả ế C. Ti ng nói là tài s n quí báu c a dân t c ế D. Ti ng nói không ch  là tài s n quí báu c a dân t c mà còn là ph ộ ộ ậ tranh giành đ c l p dân t c Câu 14. Câu nào d

ướ ươ

ộ ườ ộ

ư ồ

ồ ổ ư ư

ơ ủ ủ ệ ắ ớ ự ệ ị

ơ ệ i chuy n gì?

ệ ể ạ ủ ủ ấ ộ

ả ả ữ ư

ố ớ ế ồ ủ

ả ề ộ ệ ệ ệ ệ ể ể ể ể ủ ủ ồ

ế ượ ơ ủ ơ i!"?

ủ ờ ủ ờ ủ ự ự ấ ự ả ướ  tr ả ướ  tr ả ướ  tr

ượ ở ị ọ ượ ả ố ữ ặ  T  H u g p L m đ a danh nào?

ặ ồ A. Quê h c m n đ ng chua ng anh n ỏ ấ Làng tôi nghèo đ t cày lên s i đá ồ n hoa lá B. H n tôi là m t v ế ươ ấ ậ ng và r n ti ng chim R t đ m h ậ ố C. Hôm nay xuân  m d y ư ạ ợ Bu n nh  đông,nh t nh t m a phùn ư D. Cày đ ng đang bu i ban tr a ộ M  hôi thánh thót nh  m a ru ng cày Câu 15. Bài th  "Đêm nay Bác không ng " c a Minh Hu  g n v i s  ki n l ch  ử s  nào? ệ ắ ị ế t B c năm 1947 A. Chi n d ch Vi ệ ắ ị ế t B c năm 1948 B. Chi n d ch Vi ế ớ ị C. Chi n d ch Biên Gi i năm 1950 ị ế D. Chi n d ch Thu Đông năm 1951 Câu 16. Bài th  "Đêm nay Bác không ng " (Minh Hu ) k  l ẫ ứ ậ A. K  chuy n anh đ i viên th c d y v n th y Bác không ng ờ B. K  chuy n đoàn dân công ph i d i lá cây làm chi u gi a tr i m a lâm thâm C. K  chuy n tình c m c a nhân dân đ i v i Bác H  kính yêu D. K  chuy n v  m t đêm không ng  c a Bác H Câu 17. Dòng nào không nói đúng ý nghĩa c a câu th  "Ra th ­L m  ượ c tin L m hi sinh A. S  đau xót c a tác gi ượ c tin L m hi sinh B. S  b t ng  c a tác gi ượ c tin L m hi sinh C. S  nghi ng  c a tác gi D. Câu h i và g i L m Câu 18. Tác gi ồ A. Đ n Mang Cá B. Hà N iộ C. Sài Gòn D. Hàng Bè (Hu )ế Câu 19.

ế ổ

"Ngày Hu  đ  máu Chú Hà N i vộ ề Tình c  chú cháu ặ G p nhau Hàng Bè'' ậ ệ ệ ử ụ

ậ ặ ầ ầ

ờ ả ứ ế ả ứ ỏ ộ ồ ẳ ơ ạ Đo n th  trên s  d ng bi n pháp ngh  thu t gì? A.  n dẨ ụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hoá ư  ồ Câu 20. "M t tr i nhú lên d n d n, r i lên cho kì h t. Tròn trĩnh phúc h u nh ầ ặ   lòng đ  m t qu  tr ng thiên nhiên đ y đ n. Qu  tr ng h ng hào thăm th m và

ộ ạ ườ ng b  đ t lên m t mâm b c đ

ườ ờ ộ ướ ả ộ ẩ ph m ti n ra t

ễ ườ

ệ ế ướ i chài l ậ ệ ằ ng kính mâm r ng b ng c  m t cái chân   ừ  ư ộ ồ c bi n h ng h ng. Y nh  m t mâm l ọ ủ ấ ả ữ   t c  nh ng ng i trên ng th  c a t ử ụ    d ng bi n pháp ngh  thu t nào là

ạ ầ ủ ẹ

ỉ ớ

ắ ễ ầ ầ ữ ữ ạ ượ ễ ộ ố ặ ầ ộ ầ ể ộ c m t ý

ỉ ộ ả ắ ấ ạ ặ ể ễ

ọ ầ ẹ ữ c m t ý tr n v n

ấ ề ị ờ ố ủ

ộ ̀ i Vi ộ ộ t Nam? ườ ạ ườ ạ t Nam ta ạ ế ủ ế ủ ủ ệ t c a nhân dân Vi ườ t c a ng i nông dân, b n thân c a nhân dân Vi i b n thân thi i b n thân thi t

ươ ế ệ

ớ ớ ắ ắ ấ ướ ấ ườ ả ng đ t n i trong chi n đ u b o v  quê h ệ ặ ộ ố i nông dân trong cu c s ng hàng ngày và đ c bi c t là trong lao

ươ ố ở ố đâu tre cũng xanh t

t. Dáng tre v ẻ ữ ớ ặ ạ ộ   n m c ắ ứ   i nhũn nh n. R i tre l n lên, c ng cáp, d o dai, v ng ch c." Ý

ị ủ

ủ ữ

ấ ủ

ở  đâu tre cũng xanh t ồ ố ặ ươ ứ ớ t. Dáng tre ẻ i nhũn nh n. R i tre l n lên, c ng cáp, d o dai,

ạ n m c m c, màu tre t ử ụ ộ ắ ừ ệ gì?

ệ ặ đ ể ử ọ tr i màu ng c trai n ể ự ườ bình minh đ  mong cho s  tr ạ ở ể muôn thu  bi n Đông" Đo n văn trên s chính? A. Hoán dụ B. So sánh C.  n dẨ ụ D. Nhân hóa ấ ề Câu 21. Dòng nào nói đúng nh t v  vai trò thành ph n chính c a câu? ọ A. Là thành ph n giúp cho câu hoàn ch nh và di n đ t m t ý tr n v n ụ B. Là nh ng thành ph n luôn đi kèm v i m t s  thành ph n ph ả ộ C. Là nh ng thành ph n b t bu c ph i có m t trong câu đ  câu di n đ t đ ẹ tr n v n D. Là nh ng thành ph n b t bu c ph i có m t đ  câu có c u t o hoàn ch nh và di n  ạ ượ đ t đ Câu 22. Dong nào nói đúng nh t v  v  trí và vai trò c a cây tre trong đ i s ng  ệ ườ con ng A. Tre là m t ng B. Tre là m t ng Nam C. Tre g n bó v i con ng ườ D. Tre g n bó v i ng ấ ả ộ đ ng s n xu t Câu 23. "Vào đâu tre cũng s ng,  ồ ươ m c, màu tre t ủ ạ chính c a đo n văn trên là gì? ị ủ ợ ự ả A. Ca ng i s  gi n d  c a tre ợ B. Ca ng i giá tr  c a tre ợ ẩ C. Ca ng i nh ng ph m ch t cao quí c a tre ợ ẻ ẹ D. Ca ng i v  đ p chung c a cây tre ạ Câu 24. Đo n văn "Vào đâu tre cũng s ng,  ươ v ữ v ng ch c" s  d ng bi n pháp tu t A. Hoán dụ B. Nhân hóa C.  n dẨ ụ D. So sánh

ươ ố đâu tre cũng xanh t

t. Dáng tre v ữ ở ồ ứ ớ ẻ

ộ   n m c ắ   i nhũn nh n. R i tre l n lên, c ng cáp, d o dai, v ng ch c" ấ ừ ố ặ  láy?

Câu 25. "Vào đâu tre cũng s ng,  ạ ươ m c, màu tre t ạ Đo n văn trên có m y t A. Hai B. Ba C. B nố D. Năm