
Đ c ng ôn t pề ươ ậ môn Ng văữn 7
A/ PH N VĂN:Ầ
I. Truy n và kí:ệ H th ng hóa nh ng truy n và kí đã h c:ệ ố ữ ệ ọ
STT Tên tác ph m (ho c ẩ ặ
đo n trích)ạTác giảTh lo iể ạ Tóm t t n i dung (đi ý)ắ ộ ạ
1 Bài h c đng đi ọ ườ ờ
đu tiênầ
(trích D Mèn phiêu ế
l u kí)ư
Tô Hoài Truy n ệ
đng ồ
tho iạ
D Mèn t t chân dung, trêu ch C c ế ự ả ị ố
d n đn cái ch t c a D Cho t và ân ẫ ế ế ủ ế ắ
h n.ậ
2 Sông n c Cà Mau ướ
(trích Đt r ng ấ ừ
ph ng Nam)ươ
Đoàn Gi iỏTruy n ệ
dài
B c tranh thiên nhiên r ng l n, hoang ứ ộ ớ
dã và cu c s ng vùng sông n c Cà ộ ố ở ướ
Mau đc đáo.ộ
3 B c tranh c a em gái ứ ủ
tôi
T Duy AnhạTruy n ệ
ng nắTình c m h n nhiên, trong sáng và lòng ả ồ
nhân h u c a em gái Ki u Ph ng đã ậ ủ ề ươ
giúp ng i anh nh n ra ph n h n ch ườ ậ ầ ạ ế
c a chính mình.ủ
4 V t thác (tríchượ Quê
n i)ộVõ Qu ngảTruy n ệ
dài
C nh v t thác c a con thuy n do ả ượ ủ ề
d ng H ng Th ch huy trên sông ượ ươ ư ỉ
Thu B n.ồ
5 Bu i h c cu i cùngổ ọ ố An -phông-
x Đô-đê.ơTruy n ệ
ng nắBu i h c cu i cùng b ng ti ng Pháp ổ ọ ố ằ ế ở
vùng An-dát b quân Ph chi m đóng và ị ổ ế
hình nh c a th y Ha-men qua cái nhìn ả ủ ầ
và tâm tr ng c a chú bé Phrăng.ạ ủ
6 Cô TôNguy n ễ
Tuân
KíC nh thiên nhiên t i đp, trong sáng ả ươ ẹ
và sinh ho t đông vui c a con ng i ạ ủ ườ
trên vùng đo Cô Tô.ả
7 Cây tre Vi t NamệThép M iớKíCây tre - ng i b n thân thi t c a dân ườ ạ ế ủ
t c Vi t Nam, là m t bi u t ng c a ộ ệ ộ ể ượ ủ
đt n c, dân t c Vi t Nam.ấ ướ ộ ệ
II. Th :ơ
STT Tên bài th - năm ơ
sáng tác
Tác giảPh ng ươ
th c bi u ứ ể
đtạ
N i dung (đi ý)ộ ạ
1Đêm nay Bác không
ng (1951)ủMinh Hu - ệ
Nguy n ễT s , miêuự ự
tảBài th th hi n t m lòng yêu th ngơ ể ệ ấ ươ
sâu s c r ng l n c a Bác H v i b ắ ộ ớ ủ ồ ớ ộ

Đc Thái ứ
(1927-2003)
đi, nhân dân và tình c m kính yêu ộ ả
c m ph c c a ng i chi n sĩ đi v i ả ụ ủ ườ ế ố ớ
Bác.
2 L m (1949)ượ T H u ố ữ
(1920-2002)
Miêu t , t ả ự
sựBài th kh c h a hình nh L m h nơ ắ ọ ả ượ ồ
nhiên, vui t i, hăng hái, dũng c m. ươ ả
L m đã hi sinh nh ng hình nh c a ượ ư ả ủ
em v n còn s ng mãi v i chúng ta.ẫ ố ớ
III. Văn b n nh t d ng:ả ậ ụ
STT Tên bài Tác giảN i dungộ
1 B c th c a th lĩnh ứ ư ủ ủ
da đỏx Con ng i ph i s ng hòa h p v i thiên nhiên, ườ ả ố ợ ớ
chăm lo b o v môi tr ng và thiên nhiên nh ả ệ ườ ư
b o v m ng s ng c a chính mình.ả ệ ạ ố ủ
B/ TI NG VI TẾ Ệ
I. Phó từ
Phó t là gìừ
Các lo i phó tạ ừ
Phó t đng tr c đng t , ừ ứ ướ ộ ừ
tính từPhó t đng sau đng t , ừ ứ ộ ừ
tính từ
Phó t là nh ng t chuyên đi ừ ữ ừ
kèm đng t , tính t đ b ộ ừ ừ ể ổ
sung ý nghĩa cho đng t , tính ộ ừ
t .ừ
Ví d : Dũngụ đang h c bài.ọ
Có tác d ng b sung m t s ý ụ ổ ộ ố
nghĩa v th i gian (đã, đang, ề ờ
s ...), v m c đ (r t, h i, ẽ ề ứ ộ ấ ơ
quá...), s ti p di n t ng ự ế ễ ươ
t (cũng, v n, c , còn...), s ự ẫ ứ ự
ph đnh (không, ch a, ch ng),ủ ị ư ẳ
s c u khi n(hãy, ch , đng) ự ầ ế ớ ừ
cho đng t , tính t trung tâm.ộ ừ ừ
Có tác d ng b sung m t ụ ổ ộ
s ý nghĩa v m c đ ố ề ứ ộ
(quá, l m...), v kh năngắ ề ả
(đc...), v kh năng ượ ề ả
(ra, vào, đi...)
II. Các bi n pháp tu t trong câu:ệ ừ
So sánh Nhân hóa n dẨ ụ Hoán dụ
Khái
ni mệLà đi chi u s ố ế ự
v t, s vi c này ậ ự ệ
v i s v t, s ớ ự ậ ự
vi c khác có nét ệ
t ng đng đ ươ ồ ể
làm tăng s c g i ứ ợ
hình, g i c m choợ ả
s di n đtự ễ ạ .
Là g i ho c t con ọ ặ ả
v t, cây c i, đ v t... ậ ố ồ ậ
b ng nh ng t ng ằ ữ ừ ữ
v n đc dùng đ g iố ượ ể ọ
ho c t con ng i, ặ ả ườ
làm cho th gi i loài ế ớ
v t, cây c i, đ v t ậ ố ồ ậ
tr nên g n gũi v i ở ầ ớ
con ng i, bi u th ườ ể ị
Là g i tên s v t ọ ự ậ
hi n t ng này ệ ượ
b ng tên s v t ằ ự ậ
hi n t ng khác ệ ượ
có nét t ng đngươ ồ
v i nó nh m tăng ớ ằ
s c g i hình, g i ứ ợ ợ
c m cho s di n ả ự ễ
đt.ạ
Là g i tên s v t, ọ ự ậ
hi n t ng, khái ệ ượ
ni m b ng tên s ệ ằ ự
v t, hi n t ng, ậ ệ ượ
khái ni m khác có ệ
nét quan h g n ệ ầ
gũi v i nó nh m ớ ằ
tăng s c g i hình, ứ ợ
g i c m cho s ợ ả ự

nh ng suy nghĩ tình ữ
c m c a con ng i.ả ủ ườ di n đt.ễ ạ
Ví dụM t trăng tròn ặ
nh cái đĩa b c.ư ạ T trên ừ
cao, chị trăng nhìn em
m m c i.ỉ ườ
Ăn qu nh k ả ớ ẻ
tr ng cây. (ăn ồ
qu : h ng th ; ả ưở ụ
tr ng cây: ng i ồ ườ
làm ra)
L pớ ta h c chăm ọ
ch .ỉ
Các ki uể2 ki u: So sánh ể
ngang b ng, so ằ
sánh không ngang
b ng.ằ
3 ki u nhân hóa:ể
- Dùng nh ng t v n ữ ừ ố
g i ng i đ g i v t.ọ ườ ể ọ ậ
- Dùng nh ng t v n ữ ừ ố
ch ho t đng, tính ỉ ạ ộ
ch t c a ng i đ chấ ủ ườ ể ỉ
ho t đng, tính ch t ạ ộ ấ
c a v t.ủ ậ
- Trò chuy n, x ng hôệ ư
v i v t nh đi v i ớ ậ ư ố ớ
ng i.ườ
Gi m t iả ả Gi m t iả ả
III. Câu và c u t o câu:ấ ạ
1. Các thành ph n chính c a câu:ầ ủ
Phân bi t thành ph n ệ ầ
chính v i thành ph n ớ ầ
phụ
V ngị ữ Ch ngủ ữ
Thành ph n chính ầ
c a câu là nh ng ủ ữ
thành ph n b t bu c ầ ắ ộ
ph i có m t đ câu ả ặ ể
có c u t o hoàn ấ ạ
ch nh và di n đt ỉ ễ ạ
đc m t ý tr n v n.ượ ộ ọ ẹ
Thành ph n không ầ
b t bu c có m t ắ ộ ặ
đc g i là thành ượ ọ
ph n ph .ầ ụ
- Là thành ph n chính c a câu ầ ủ
có kh năng k t h p v i các ả ế ợ ớ
phó t ch quan h th i gian vàừ ỉ ệ ờ
tr l i cho các câu h i làm gì?,ả ờ ỏ
làm sao? ho c là gì?ặ
- Th ng là đng t ho c c m ườ ộ ừ ặ ụ
đng t , tính t ho c c m tính ộ ừ ừ ặ ụ
t , danh t ho c c m danh t .ừ ừ ặ ụ ừ
- Câu có th có m t ho c ể ộ ặ
nhi u v ng .ề ị ữ
- Là thành ph n chính c a câu nêu ầ ủ
tên s v t, hi n t ng có ho t ự ậ ệ ượ ạ
đng, đc đi m, tr ng thái,... đcộ ặ ể ạ ượ
miêu t v ng . Ch ng th ng ả ở ị ữ ủ ữ ườ
tr l i cho các câu h i: Ai? Con ả ờ ỏ
gì?...
- Th ng là danh t , đi t ho c ườ ừ ạ ừ ặ
c m danh t . Trong nh ng tr ng ụ ừ ữ ườ
h p nh t đnh, đng t , tính t ợ ấ ị ộ ừ ừ
ho c c m đng t , c m tính t ặ ụ ộ ừ ụ ừ
cũng có th làm ch ng .ể ủ ữ
- Câu có th có m t ho c nhi u ể ộ ặ ề
ch ng .ủ ữ
VD: Trên sân tr ng, ườ
chúng em đang vui

đùa.
2. C u t o câu:ấ ạ
Câu tr n thu t đnầ ậ ơ Câu tr n thu t đn có t ầ ậ ơ ừ
là
Câu tr n thu t đn không ầ ậ ơ
có t làừ
Khái
ni mệLà lo i câu do m t c m ạ ộ ụ
C-V t o thành, dùng đ ạ ể
gi i thi u, t ho c k ớ ệ ả ặ ể
m t s vi c, s v t hay ộ ự ệ ự ậ
đ nêu m t ý ki n.ể ộ ế
- V ng th ng do ị ữ ườ
từ là k t h p v i danh t ế ợ ớ ừ
(c m danh t ) t o thành. ụ ừ ạ
Ngoài ra t h p gi a t làổ ợ ữ ừ
v i đng tớ ộ ừ (c m đng t )ụ ộ ừ
ho c tính tặ ừ (c m tính ụ
t )...cũng có th làm v ừ ể ị
ng .ữ
- Khi bi u th ý ph đnh, ể ị ủ ị
nó k t h p v i các c m t ế ợ ớ ụ ừ
không ph i, ch a ph i.ả ư ả
- V ng th ng do đng ị ữ ườ ộ
t ho c c m đng t , tínhừ ặ ụ ộ ừ
t ho c c m tính t t o ừ ặ ụ ừ ạ
thành.
- Khi v ng bi u th ý phị ữ ể ị ủ
đnh, nó k t h p v i các ị ế ợ ớ
t không, ch a.ừ ư
+ Câu miêu t : ch ng ả ủ ữ
đng tr c v ng , dùng ứ ướ ị ữ
miêu t hành đng, tr ng ả ộ ạ
thái, đc đi m...c a s v tặ ể ủ ự ậ
nêu ch ng .ở ủ ữ
+ Câu t n t i: v ng đngồ ạ ị ữ ứ
tr c ch ng , dùng đ ướ ủ ữ ể
thông báo s xu t hi n, ự ấ ệ
t n t i hay tiêu bi n c a ồ ạ ế ủ
s v t.ự ậ
Ví dụTôi đi v .ềMèn trêu ch C c/ là d i.ị ố ạ Chúng tôi đang vui đùa.
C/ T P LÀM VĂNẬ: Dàn bài chung c a văn t c nh và văn t ng iủ ả ả ả ườ
Dàn bài chung v văn t c nhề ả ả Dàn bài chung v văn t ng iề ả ườ
1/ M ở
bài
Gi i thi u c nh đc t : C nh gì? ớ ệ ả ượ ả ả Ở
đâu? Lý do ti p xúc v i c nh? n ế ớ ả Ấ
t ng chung?ượ
Gi i thi u ng i đnh t : T ai? Ng i ớ ệ ườ ị ả ả ườ
đc t có quan h gì v i em? n t ng ượ ả ệ ớ Ấ ượ
chung?
2/ Thân
bài
a. Bao quát: V trí? Chi u cao ho c ị ề ặ
di n tích? H ng c a c nh? C nh ệ ướ ủ ả ả
v t xung quanh?ậ
b. T chi ti t: (Tùy t ng c nh mà t ả ế ừ ả ả
cho phù h p)ợ
* T bên ngoài vào (t xa): V trí quanừ ừ ị
sát? Nh ng c nh n i b t? T ng , ữ ả ổ ậ ừ ữ
hình nh g i t ?...ả ợ ả
* Đi vào bên trong (g n h n): V trí ầ ơ ị
quan sát? Nh ng c nh n i b t? T ữ ả ổ ậ ừ
a. Ngo i hình: Tu i tác? T m vóc? Dáng ạ ổ ầ
ng i? Khuôn m t? Mái tóc? M t? Mũi? ườ ặ ắ
Mi ng? Làn da? Trang ph c?...(T ng , ệ ụ ừ ữ
hình nh miêu t )ả ả
b. T chi ti t: (Tùy t ng ng i mà t choả ế ừ ườ ả
phù h p)ợ
* Ngh nghi p, vi c làm (C nh v t làm ề ệ ệ ả ậ
vi c + nh ng đng tác, vi c làm...). N u ệ ữ ộ ệ ế
là h c sinh, em bé: H c, ch i đùa, nói ọ ọ ơ
năng...(T ng , hình nh miêu t )ừ ữ ả ả

ng , hình nh g i t ?...ữ ả ợ ả
* C nh chính ho c c nh quen thu c ả ặ ả ộ
mà em th ng th y (r t g n): C nh ườ ấ ấ ầ ả
n i b t? T ng hình nh miêu t ...ổ ậ ừ ữ ả ả
* S thích, s đam mê: C nh v t, thao ở ự ả ậ
tác, c ch , hành đng...(T ng , hình ử ỉ ộ ừ ữ
nh miêu t )ả ả
* Tính tình: Tình yêu th ng v i nh ng ươ ớ ữ
ng i xung quanh: Bi u hi n? L i nói? ườ ể ệ ờ
C ch ? Hành đng? (T ng , hình nh ử ỉ ộ ừ ữ ả
miêu t )ả
3/ K t ế
bài
C m nghĩ chung sau khi ti p xúc: ả ế
Tình c m riêng ho c nguy n v ng ả ặ ệ ọ
c a b n thân?...ủ ả
Tình c m chung v ng i em đã t ? Yêu ả ề ườ ả
thích, t hào, c nguy n?...ự ướ ệ
Chú ý:Dù là t c nh hay t ng i, b t c m t đ nào, các em cũng ph i nh l p dàn ả ả ả ườ ấ ứ ộ ề ả ớ ậ
bài phù h p. Ph i làm bài, vi t bài đàng hoàng, tuy t đi không đc làm s ợ ả ế ệ ố ượ ơ
sài, l n x n.ộ ộ
CAC ĐÊ VĂN
Đê 1: Em hãy t l i hình nh m t ng i th y giáo (cô giáo) cũ đã đ l i trong em ả ạ ả ộ ườ ầ ể ạ
nh ng n t ng sâu s c nh t. ữ ấ ượ ắ ấ
Đ 2:ề Hãy t l i c nh tr ng em vào m t bu i sáng đp tr i khi em đi h c.ả ạ ả ườ ộ ổ ẹ ờ ọ
Đ 3: Em hãy vi t m t bài văn t ng i thân yêu và g n gũi nh t c a mình:ề ế ộ ả ườ ầ ấ ủ
Cha, m , anh, ch em…ẹ ị
BAI TÂP TRĂC NGHIÊM
Câu 1. "Cái chàng [ ...], ng i g y gò và dài lêu nghêu nh m t gã nghi n thu cườ ầ ư ộ ệ ố
phi n. Đã thanh niên r i mà cánh ch ng n c n đn gi a l ng, h c m ngệ ồ ỉ ắ ủ ế ữ ư ở ả ạ
s n nh ng i c i tr n m c áo gi-lê. Đôi càng bè bè, n ng n , trông đn x u.ườ ư ườ ở ầ ặ ặ ề ế ấ
Râu ria gì mà c t có m t m u và m t mũi thì lúc nào cũng ng n ng n ng ng ."ụ ộ ẩ ặ ẩ ẩ ơ ơ
Đo n văn trên nói v nhân v t nào trong văn b n "Bài h c đng đi đuạ ề ậ ả ọ ườ ờ ầ
tiên"?
A. D Mènế
B. B Ng aọ ự
C. Xén Tóc
D. D Cho tế ắ
Câu 2. D Mèn đã có thái đ nh th nào tr c cái ch t c a D Cho t?ế ộ ư ế ướ ế ủ ế ắ
A. Ân h n vì mình đã ngh ch d i d tậ ị ạ ộ
B. Suy nghĩ v cách ng x không t t c a mìnhề ứ ử ố ủ
C. Th ng xót, h i h n và rút ra bài h c đng đi đu tiênươ ố ậ ọ ườ ờ ầ
D. Bu n bã và rút ra bài h c đng đi đu tiênồ ọ ườ ờ ầ