Đề Cương Nhập Môn Ôtô

ố ỹ ơ ố ậ ơ ả ủ ộ

ườ

ừ i: S (mm)

ấ ế ế ể ĐCT đ n ĐCD và ng ế ướ ượ ạ c l i (ĐCD)

ắ ế

bđ)

a)

ố ồ ể ế  đi m ch t trên (ĐCT) đ n n p quy lát (V ế ướ ắ i (ĐCD) đ n n p quy lát (V ầ ể

ơ ố

ụ ắ ề

ố ơ ấ ơ ấ

ệ ộ ệ ơ

ệ ố ộ ố ệ ố ệ ố ệ ố ệ ố ệ ọ

ố ỗ ỉ

ụ ỗ ữ ộ

ơ ặ ướ ẫ ơ ặ ướ ẫ ộ ộ ộ ộ ướ c d n đ ng bánh sau c d n đ ng bánh tr

ệ ố c ề ế

ơ ộ ơ t c  b n gi a đ ng c  xăng và đ ng c  diesel?

ệ ơ ả ạ ộ ữ ộ ơ ệ ể c h t, hai lo i đ ng c  này đ u có đi m chung là dùng nhiên li u hóa l ng,

ỳ ạ ộ ổ

ụ ộ ệ ỷ

ằ ở ơ ả

ệ ử ụ ể ố ạ

ệ ơ

ượ ặ c đ c  ố ộ ị ố ố ệ ở ị ố ử ụ ị ố ư 1/ Các thông s  k  thu t c  b n c a đ ng c  đ t trong? ­Đ ng kính xylanh: D (mm) ộ ­Hành trình piston, dao đ ng t ể ể ­Đi m ch t: Đi m ch t trên (ĐCT), Đi m ch t d ể ­Th  tích công tác, dung tích: V ể ố ừ ể ồ ­Th  tích bu ng đ t: tính t ầ ể ế ể ­Th  tích toàn ph n: đi m ch t d ỷ ố ữ ỷ ố  s  gi a th  tích xy lanh toàn ph n và th  tích bu ng đ t  ­T  s  nén: Là t (=Va/Vbđ) ấ ộ 2/ C u trúc 1 đ ng c  đ t trong: ậ ộ ­ B  ph n chính: ơ ộ + Thân đ ng c  và n p máy ỷ + C  c u thanh truy n tr c khu a + C  c u phân ph i khí + Các te d u…ầ ụ ­ H  th ng ph : ơ + H  th ng bôi tr n + H  th ng làm mát ả + H  th ng n p và th i + H  th ng nhiên li u + H  th ng đi n đ ng c 3/ Ký hi u và tên g i: ­DOHC (Double Overhead Camshaft):2 tr c cam b  trí trên đ nh m i xi­lanh ố ơ ­V6: là đ ng c  6 xy lanh b  trí ch  V m i bên 3 xilanh… ­24V: 24 supap ­FR (Front Rear): Đ ng c  đ t tr ­FF (Front Front): Đ ng c  đ t tr ­VVTi (variable valve timing with intelligence) h  th ng đi u bi n thiên thông  minh. ự 4/ S  khác bi ề ỏ ướ ế ­ Tr ơ ố ả ấ ề đ u là đ ng c  đ t trong và hoàn t t nhi m v  trong 4 k : n p ­ nén ­ n  ­ x   ơ ụ ớ ươ ứ ủ ng  ng v i 2 vòng quay c a tr c khu u đ ng c . t ộ ơ ự ặ ữ ộ *S  khác nhau căn b n gi a đ ng c  xăng và đ ng c  diesel n m   3 đ c  ấ ệ ố ể đi m: lo i nhiên li u s  d ng, h  th ng cung c p và ki u đ t cháy nhiên  li u.ệ ệ ử ụ  Đ ng c  xăng s  d ng nhiên li u xăng đ ạ ­ Lo i nhi n li u s  d ng: ổ tr ng b i tr  s  octan (tr  s  ch ng kích n ), tr  s  này càng cao thì tính ch ng kích

ấ ệ ố

ệ ủ

ồ ợ ỗ ộ ệ ố ặ ạ ộ ấ

ườ

ơ ự ế ư ở ộ ả ế ộ ạ  đ ng c  diesel thì d u diesel đ

ệ ố ự ế ớ ụ ư ố ớ ộ ơ ả

ỗ ộ ợ

ờ ượ ư ơ c đ a vào đ ng  ử ạ c kích n  nh  bu­gi đánh l a t o quá trình

đ ng c  xăng, h n h p cháy đ ổ ư ậ ượ ể ở ộ ơ

ử ệ ệ

ố ớ ộ ấ ự ạ ố ỗ

ỉ ự ố ượ ợ ở ặ ơ ế ợ c nén v i t b c cháy, dãn n  và sinh

ơ ố

ủ ổ n  càng cao. Chính đ c tính khác nhau c a xăng và diesel mà h  th ng cung c p  ả ơ nhiên li u c a hai lo i đ ng c  này khác nhau căn b n. ơ ạ ạ ệ :đ ng c  xăng là lo i t o h n h p cháy (g m  ­ H  th ng cung c p nhiên li u ệ ử ồ ố ng  ng n p (g m c  ch  hòa khí và phun xăng đi n t )  xăng và không khí) trên đ ượ ầ nh ng  c hòa tr n tr c ti p v i không khí ngay  ế ệ ớ trong xy­lanh. Tuy nhiên, trên các xe th  h  m i ngày nay (ví d  nh  Ford Focus  ơ ớ m i), h  th ng phun xăng tr c ti p (GDI) có nguyên lý c  b n gi ng v i đ ng c   diesel. Ở ộ ệ   ể ố ­ Ki u đ t cháy nhiên li u: ệ ơ ể ự c  đ  th c hi n hành trình nén và đ ệ cháy, dãn n  và sinh công. Do đ c đi m nh  v y nên đ ng c  xăng có thêm h   ố th ng đánh l a. Đ i v i đ ng c  diesel, sau khi kim phun nhiên li u th c hi n phun ồ ớ ố ộ ớ v i t c đ  và áp su t cao k t h p v i bu ng xoáy l c trên đ nh piston t o ra h n  ớ ỷ ố ỗ ợ h p cháy. H n h p này đ  s  nén cao và t công. ệ ủ ộ 5/ Trình bày nguyên lý làm vi c c a đ ng c  đ t trong (English and  Vietnamese)?

* intake stroke(kì hút):

ạ ở  ­intake valve open( van n p m )

­piston moves downward( piston đi xu ng)ố

ệ ỗ ợ

­air/air fuel mixture sucked inside cylind(không khí/ h n h p nhiên li u và ko khí đc hút vào trong xylanh)

ả ­exhaust valve closed( van x  đóng)

*compression stroke( kì nén):

ả ề ả ­ intake valve and exhaust valve closed ( c  van hút và x  đ u đóng)

­piston moves upward( piston đi lên)

ấ ệ ộ ­ pressure and temperature increase( áp su t và nhi t đ  tăng )

*combustion stroke (power)( kì n ):ổ

ả ề ả ­intake valve and  exhaust valve closed( c  van hút và x  đ u đóng)

­piston moves downward  ( piston đi xu ng)ố

ở ộ ử ằ ơ ­ in gasoline engine ignition by spark plug( đ ng c  xăng thì đánh l a b ng bugi)

ự ố ơ ộ

ệ ơ ­ in diesel engine self ignition by spraying the fuel( trong đ ng c  diesel thì t u đ t cháy ằ b ng phun t i nhiên li u)

ệ ộ ấ ­ temperature is very hight( nhi t đ  r t cao)

*exhaust stroke( kì x ):ả

ạ ­ intake valve closed( van n p đóng)

ả ở  ­exhaust valve open(van x  m )

ả ự ấ ­gasoline escape by own pressure( khí th i t ờ  thoát ra nh  áp su t)

6/ Trình bày nguyên lý hoạt động của oto?

ủ ẽ ạ 7/ V  5 logo c a 5 hãng xe mà b n thích?