Đề Cương Nhập Môn Ôtô
ố ỹ ơ ố ậ ơ ả ủ ộ
ườ
ừ i: S (mm)
ấ ế ế ể ĐCT đ n ĐCD và ng ế ướ ượ ạ c l i (ĐCD)
ắ ế
bđ)
a)
ố ồ ể ế đi m ch t trên (ĐCT) đ n n p quy lát (V ế ướ ắ i (ĐCD) đ n n p quy lát (V ầ ể
ơ ố
ụ ắ ề
ố ơ ấ ơ ấ
ạ
ệ ộ ệ ơ
ệ ố ộ ố ệ ố ệ ố ệ ố ệ ố ệ ọ
ố ỗ ỉ
ụ ỗ ữ ộ
ơ ặ ướ ẫ ơ ặ ướ ẫ ộ ộ ộ ộ ướ c d n đ ng bánh sau c d n đ ng bánh tr
ệ ố c ề ế
ơ ộ ơ t c b n gi a đ ng c xăng và đ ng c diesel?
ệ ơ ả ạ ộ ữ ộ ơ ệ ể c h t, hai lo i đ ng c này đ u có đi m chung là dùng nhiên li u hóa l ng,
ỳ ạ ộ ổ
ụ ộ ệ ỷ
ằ ở ơ ả
ệ ử ụ ể ố ạ
ệ ơ
ượ ặ c đ c ố ộ ị ố ố ệ ở ị ố ử ụ ị ố ư 1/ Các thông s k thu t c b n c a đ ng c đ t trong? Đ ng kính xylanh: D (mm) ộ Hành trình piston, dao đ ng t ể ể Đi m ch t: Đi m ch t trên (ĐCT), Đi m ch t d ể Th tích công tác, dung tích: V ể ố ừ ể ồ Th tích bu ng đ t: tính t ầ ể ế ể Th tích toàn ph n: đi m ch t d ỷ ố ữ ỷ ố s gi a th tích xy lanh toàn ph n và th tích bu ng đ t T s nén: Là t (=Va/Vbđ) ấ ộ 2/ C u trúc 1 đ ng c đ t trong: ậ ộ B ph n chính: ơ ộ + Thân đ ng c và n p máy ỷ + C c u thanh truy n tr c khu a + C c u phân ph i khí + Các te d u…ầ ụ H th ng ph : ơ + H th ng bôi tr n + H th ng làm mát ả + H th ng n p và th i + H th ng nhiên li u + H th ng đi n đ ng c 3/ Ký hi u và tên g i: DOHC (Double Overhead Camshaft):2 tr c cam b trí trên đ nh m i xilanh ố ơ V6: là đ ng c 6 xy lanh b trí ch V m i bên 3 xilanh… 24V: 24 supap FR (Front Rear): Đ ng c đ t tr FF (Front Front): Đ ng c đ t tr VVTi (variable valve timing with intelligence) h th ng đi u bi n thiên thông minh. ự 4/ S khác bi ề ỏ ướ ế Tr ơ ố ả ấ ề đ u là đ ng c đ t trong và hoàn t t nhi m v trong 4 k : n p nén n x ơ ụ ớ ươ ứ ủ ng ng v i 2 vòng quay c a tr c khu u đ ng c . t ộ ơ ự ặ ữ ộ *S khác nhau căn b n gi a đ ng c xăng và đ ng c diesel n m 3 đ c ấ ệ ố ể đi m: lo i nhiên li u s d ng, h th ng cung c p và ki u đ t cháy nhiên li u.ệ ệ ử ụ Đ ng c xăng s d ng nhiên li u xăng đ ạ Lo i nhi n li u s d ng: ổ tr ng b i tr s octan (tr s ch ng kích n ), tr s này càng cao thì tính ch ng kích
ấ ệ ố
ệ ủ
ồ ợ ỗ ộ ệ ố ặ ạ ộ ấ
ườ
ơ ự ế ư ở ộ ả ế ộ ạ đ ng c diesel thì d u diesel đ
ệ ố ự ế ớ ụ ư ố ớ ộ ơ ả
ỗ ộ ợ
ờ ượ ư ơ c đ a vào đ ng ử ạ c kích n nh bugi đánh l a t o quá trình
đ ng c xăng, h n h p cháy đ ổ ư ậ ượ ể ở ộ ơ
ử ệ ệ
ố ớ ộ ấ ự ạ ố ỗ
ỉ ự ố ượ ợ ở ặ ơ ế ợ c nén v i t b c cháy, dãn n và sinh
ơ ố
ủ ổ n càng cao. Chính đ c tính khác nhau c a xăng và diesel mà h th ng cung c p ả ơ nhiên li u c a hai lo i đ ng c này khác nhau căn b n. ơ ạ ạ ệ :đ ng c xăng là lo i t o h n h p cháy (g m H th ng cung c p nhiên li u ệ ử ồ ố ng ng n p (g m c ch hòa khí và phun xăng đi n t ) xăng và không khí) trên đ ượ ầ nh ng c hòa tr n tr c ti p v i không khí ngay ế ệ ớ trong xylanh. Tuy nhiên, trên các xe th h m i ngày nay (ví d nh Ford Focus ơ ớ m i), h th ng phun xăng tr c ti p (GDI) có nguyên lý c b n gi ng v i đ ng c diesel. Ở ộ ệ ể ố Ki u đ t cháy nhiên li u: ệ ơ ể ự c đ th c hi n hành trình nén và đ ệ cháy, dãn n và sinh công. Do đ c đi m nh v y nên đ ng c xăng có thêm h ố th ng đánh l a. Đ i v i đ ng c diesel, sau khi kim phun nhiên li u th c hi n phun ồ ớ ố ộ ớ v i t c đ và áp su t cao k t h p v i bu ng xoáy l c trên đ nh piston t o ra h n ớ ỷ ố ỗ ợ h p cháy. H n h p này đ s nén cao và t công. ệ ủ ộ 5/ Trình bày nguyên lý làm vi c c a đ ng c đ t trong (English and Vietnamese)?
* intake stroke(kì hút):
ạ ở intake valve open( van n p m )
piston moves downward( piston đi xu ng)ố
ệ ỗ ợ
air/air fuel mixture sucked inside cylind(không khí/ h n h p nhiên li u và ko khí đc hút vào trong xylanh)
ả exhaust valve closed( van x đóng)
*compression stroke( kì nén):
ả ề ả intake valve and exhaust valve closed ( c van hút và x đ u đóng)
piston moves upward( piston đi lên)
ấ ệ ộ pressure and temperature increase( áp su t và nhi t đ tăng )
*combustion stroke (power)( kì n ):ổ
ả ề ả intake valve and exhaust valve closed( c van hút và x đ u đóng)
piston moves downward ( piston đi xu ng)ố
ở ộ ử ằ ơ in gasoline engine ignition by spark plug( đ ng c xăng thì đánh l a b ng bugi)
ự ố ơ ộ
ệ ơ in diesel engine self ignition by spraying the fuel( trong đ ng c diesel thì t u đ t cháy ằ b ng phun t i nhiên li u)
ệ ộ ấ temperature is very hight( nhi t đ r t cao)
*exhaust stroke( kì x ):ả
ạ intake valve closed( van n p đóng)
ả ở exhaust valve open(van x m )
ả ự ấ gasoline escape by own pressure( khí th i t ờ thoát ra nh áp su t)
6/ Trình bày nguyên lý hoạt động của oto?
ủ ẽ ạ 7/ V 5 logo c a 5 hãng xe mà b n thích?