[Nguy n Trung H i] [Khoa Công tác Xã h i] i h c LĐXH]
[Sách đã vi t, và đ c ch nh s a qua quá trình gi ng d y th c tế ượ ế]
Đ c ng s b sách chuyên kh o ươ ơ
PH NG PHÁP NGHIÊN C U/ ĐI U TRA TRONG CÔNG TAC XA HÔI VAƯƠ
CÁC NGÀNH KHOA H C XÃ H I
L I NÓI Đ U
Tuy công tác h i đã m t th i gian h n 100 năm phát tri n trên th gi i, ơ ế
nh ng l i m t ngành khoa h c non tr Vi t Nam, do v y, ch a nhi u tàiư ư
li u c a các tác gi Vi t Nam vi t v Công tác h i, nh t vi t v ph ng ế ế ươ
pháp nghiên c u Công tác xã h i.
Đ tr thành m t ngành khoa h c đ c l p, không ph thu c vào các ngành khoa
h c khác, Công tác h i cũng nh Xã h i h c, Tâm h c… đ u hình thành ư
m t con đ ng đi riêng, m i b c ti n c a chúng s làm sáng t h n m c đích ườ ướ ế ơ
t n t i cũng nh vai trò c a chúng đ i v i h i. Nh ng con đ ng c a Công ư ư ườ
tác Xã h i khác v i r t nhi u ngành khoa h c khác.
N u h i h c ch b c trên con đ ng nghiên c u h i, hay Tâm h cế ướ ườ
b c trên con đ ng nghiên c u c ch tâm con ng i, ho c v n d ng cướ ườ ơ ế ườ ơ
ch liên ngành gi a h i h c tâm h c s t o thành m t ngành khoa h cế
m i g i h i h c tâm ho c Tâm h c h i, thì Công tác h i
ngành khoa h c đ ng th i b c chân trên c hai con đ ng nói trên. ướ ườ
Nói m t cách hình nh, n u “chân trái” c a Công tác xã h i b c trên con đ ng ế ướ ườ
h i t “chân ph i” c a b c trên con đ ng tâm lý, đi u này t o nên nét ướ ườ
riêng bi t c a ngành Công tác xã h i.
Đi m khác bi t c a Công tác h i v i Xã h i h c tâm ho c Tâm h c
h i đó là, cùng b c chân trên hai con đ ng, nh ng Công tác h i h ng ướ ườ ư ướ
t i kh i d y ti m năng c a nhân/c ng đ ng y u th , giúp h nh n th c v n ơ ế ế
đ , cũng nh đi m m nh, đi m y u nh m v n d ng đi m m nh kh c ph c ư ế
đi m y u t ng b c v n lên tr thành cá nhân/c ng đ ng t l c. ế ướ ươ
Nh ng th c t hi n nay, tài li u đ c s d ng đ gi ng d y môn ph ng phápư ế ượ ươ
nghiên c u trong m t s tr ng đào t o v Công tác h i Vi t Nam nh : ườ ư
đ i h c Lao đ ng – Xã h i … ch y u là c a ngành Xã h i h c. Đi u này khi n ế ế
sinh viên g p khó khăn khi phân bi t đâu ph ng pháp nghiên c u thu c lĩnh ươ
[Nguy n Trung H i] [Khoa Công tác Xã h i] i h c LĐXH]
v c Công tác h i, đâu ph ng pháp nghiên c u thu c lĩnh v c thu c ươ
h i h c cho trên th c t , đ ti n hành m t cu c nghiên c u thành công, nhà ế ế
nghiên c u luôn c n v n d ng ki n th c/ph ng pháp liên ngành. ế ươ
Tr c th c t trên, nhóm tác gi t đ t câu h i: v y ph ng pháp nghiên c uướ ế ươ
Công tác h i gì? Đâu đi m khác bi t v ph ng pháp nghiên c u gi a ươ
Công tác h i v i các ngành khoa h c?... Đ tr l i cho nh ng câu h i trên,
nhóm tác gi l a ch n m t s đi m nh n quan tr ng nh : m c đích/nhi m v ư
nghiên c u, đ i t ng nghiên c u, ph ng pháp thu th p thông tin… đ phân ượ ươ
bi t ph ng pháp nghiên c u Công tác h i ph ng pháp nghiên c u thu c ươ ươ
các ngành khoa h c xã h i khác.
Nh ng do đây là m t trong nh ng cu n sách đ u tiên Vi t Nam đ c p đ n sư ế
gi ng nhau khác bi t cũng nh c ch ph i h p liên ngành c a ph ng pháp ư ơ ế ươ
nghiên c u Công tác h i v i các ngành khoa h c h i khác, th m chí v i
tâm lý h c m t s ngành khoa h c nhân văn khác, nên còn đi m ch a t o ư
đ c s đ ng tình c a nhi u nhà nghiên c u, th , r t mong các nhà chuyênượ ế
môn đóng góp ý ki n đ nhóm tác gi th hoàn thi n cu n sách trong nh ngế
l n tái b n sau.
K t c u c a cu n sáchế
- Ch ng I: trình bày v ph ng pháp nghiên c u trong Công tac xa hôi va cácươ ươ
ngành khoa h c xã h i.
- Ch ng II: trình bày v giai đo n chu n b các b c ti n hành m t cu cươ ướ ế
đi u tra xã h i h c; trình bày v các ph ng pháp thu th p và x lý thông tin. ươ
- Ch ng III: trình bày v ph ng pháp nghiên c u/đi u tra c a ngành Công tácươ ươ
xã h i trong so sánh s khác bi t v i cac nganh khoa hoc xa hôi.
- Tr ng tâm cu n sách n m ch ng I ti p theo ch ng III, ch ng II đóng ươ ế ươ ươ
vai trò b tr .
M C TIÊU C A CU N SÁCH
Cu n sách đ c vi t trên c s kinh nghi m đi u tra, nghiên c u th c t c a các ượ ế ơ ế
nhà nghiên c u đ c trình bày d i d ng d hình minh ho c th ượ ướ
nh m :
[Nguy n Trung H i] [Khoa Công tác Xã h i] i h c LĐXH]
- Giúp sinh viên hay nh ng ng i m i ti p c n nghiên c u khoa h c n m đ c ườ ế ượ
cách th c chu n b m t cu c nghiên c u ;
- Trình bày nh ng khó khăn sinh viên hay ng i m i ti n chân vào lĩnh v c ườ ế
nghiên c u s g p ph i và cách tránh nh ng khó khăn đó ;
Thông th ng, nh ng khó khăn g p ph i trong quá trình nghiên c u không ph iườ
do k thu t, do ph ng pháp, đó nh ng khó khăn nh : ươ ư khó
khăn v vi c xác đ nh v n đ nghiên c u, trong vi c tìm ki m tài li u ế ; khó khăn
khi không bi t mình đang đâu đi đ n đâu khi đ ng tr c m t núi thông tinế ế ướ ;
khó khăn vì không bi t b t đ u nh th nào … ế ư ế
- Trình bày các b c ti n hành theo trình t c a m t cu c nghiên c uướ ế : t cách
th c xác đ nh v n đ nghiên c u, cách đ t gi thuy t … đ n cách th c thu th p, ế ế
x lý thông tin và vi t ế ;
- Trình bày quá trình chu n b các giai đo n c a m t cu c đi u tra h i
h c ;
- Trình bày đi m gi ng khác bi t c a ph ng pháp đi u tra cua nganh công ươ 7
tác xã h i v i ph ng pháp đi u tra c a các ngành khoa h c xã h i khac. ươ
CH NG IƯƠ
PH NG PHÁP NGHIÊN C U TRONG CÔNG TAC XA HÔI VA CÁCƯƠ
NGÀNH KHOA H C XÃ H I
A. PHÂN BIÊT PH NG PHAP NGHIÊN C U TRONG CÔNG TAC XA ƯƠ Ư
HÔI VA CAC NGANH KHOA HOC XA HÔI
1. Xac đinh điêm giông nhau trong nghiên c u cua nganh công tac xa hôi va ư
cac nganh khoa hoc xa hôi
Trong nghiên c u cua nganh Công tac xa hôi noi riêng va cac nganh khoa hoc xaư 7
hôi noi chung, ng i nghiên c u, du thuôc bât ky nganh khoa hoc xa hôi nao, đêu ươ ư
phai tuân thu cac b c7 7 ươ : xac đinh vân đê nghiên c u ư ; xây d ng va thao tac hoa hêư
khai niêm ; xac đinh cac ly thuyêt phu h p ơ ; xây d ng mô hinh phân tich...ư
[…………….]
[Nguy n Trung H i] [Khoa Công tác Xã h i] i h c LĐXH]
[Ph n này tr l i câu h i đi m gi ng nhau c a Ph ng pháp nghiên c u CTXH ươ
và các ngành khoa h c xã h i ].
2. Xac đinh điêm khac biêt trong nghiên c u cua nganh công tac xa hôi va cac ư
nganh khoa hoc xa hôi
Tuy cân phai tuân thu cac điêm chung trong nghiên c u, nh ng môi nganh khoa 7 7 7 ư ư
hoc đêu co cach th c th c hiên khac nhau căn c theo muc đich/nhiêm vu nghiên ư ư ư
c u cua t ng nganh. ư 7 ư
[……………..]
Muc đich cua phân nay se giup chung ta xac đinh môt cach tông quan điêm khac 7 7 7
biêt trong nghiên c u cua nganh Công tac xa hôi va cac nganh khoa hoc xa hôi. ư 7
[……..Ph n này tr l i câu h i đi m khác bi t trong ph ng pháp nghiên c u ươ
Công tác xã h i v i các ngành khoa h c xã h i khác………]
3. Vân dung ph ng phap nghiên c u liên nganh trong Công tac xa hôi va ươ ư
cac nganh khoa hoc xa hôi
Nghiên c u khoa hoc la môt nhiêm vu trong tâm cua cac nha nghiên c u va giangư 7 ư 7
day. Th c tiên cho thây, trong qua trinh tiên hanh môt cuôc nghiên c u chung ta ư ư
không thê chi vân dung kiên th c cua môt nganh khoa hoc xa hôi cu thê đê đăt7 7 ư 7 7 7
đ c môt kêt qua nghiên c u co gia tri ca vê măt th c tiên va ly luân. ươ 7 ư 7 ư
[…………..]
Nhân th c đ c điêm t ng đông va khac biêt gi a cac nganh khoa hoc xa hôi se ư ươ 7 ươ ư
giup chung ta vân dung môt cach linh hoat ph ng phap nghiên c u cua cac nganh ươ ư 7
khoa hoc xa hôi khac nhau, trong đo xac đinh ph ng phap cua nganh khoa hoc xa ươ 7
hôi nao đong vai tro chu đao. 7
[………… ph n này tr l i cho câu h i c ch liên ngành trong ph ng pháp ơ ế ươ
nghiên c u Công tác xã h i v i các ngành khoa h c xã h i khác………..]
B. CÁC GIAI ĐO N TI N HÀNH NGHIÊN C U TRONG CÔNG TAC XA
HÔI VA CAC NGANH KHOA HOC XA HÔI
M t cu c nghiên c u đ c ti n hành luôn ượ ế ph i tr i qua nhi u giai đo n khác
nhau. đây chúng tôi t m đ a ra 07 giai đo n ư :(i) giai đo n đ t câu h i xu t
phát đi m (hay câu h i nghiên c u) ; (ii) giai đo n kh o sát ; (iii) giai đo n xác
[Nguy n Trung H i] [Khoa Công tác Xã h i] i h c LĐXH]
đ nh v n đ đ a gi thuy t nghiên c u; (iv) giai đo n xây d ng mô hình phânư ế
tích ; (v) giai đo n thu th p x thông tin ; (vi) giai đo n phân tích thông tin ;
(vii) giai đo n đ a ra k t lu n và khuy n ngh ư ế ế [1].
[…………………]
1. Giai đo n đ t câu h i xu t phát đi m
1.1. Câu h i xu t phát đi m
B ng kinh nghi m t ng tr i, nhi u nhà khoa h c tên tu i đ u cho r ng khi
ti n hành m t cu c nghiên c u t t nh t ng i nghiên c u nên trình bày d đ nhế ườ
nghiên c u c a mình d i d ng câu h i, g i câu h i xu t phát đi m, qua đó ướ
tác gi s gi i thích chính xác v n đ đ nh làm sáng t .
[………………….]
Raymond Boudon, m t nhà xã h i h c l n đ ng đ i c a Pháp, trong nghiên c u ươ
« b t bình đ ng v c h i ơ » đã đ t câu h i xu t phát đi m « Li u b t bình đ ng
v giáo d c có xu h ng gi m đi trong xã h i công nghi p ướ ? »[2].
[……………….]
Alain Touraine khi nghiên c u v « đ u tranh c a sinh viên » đ t câu h i xu t
phát đi m « đ u tranh c a sinh viên ( Pháp) ph i chăng ch m t s khu y
đ ng th hi n s kh ng ho ng c a tr ng đ i h c hay đ u tranh c a sinh viên ườ
là m t phong trào xã h i có kh năng đ u tranh nhân danh các m c đích chung đ
ch ng l i m t s ki m ch xã h i ế ? »[3].
Vi c đ t câu h i xu t phát đi m giúp các nhà nghiên c u xác đ nh đ c ượ
ph ng h ng, hay tìm ra s i ch xuyên su t toàn b quá trình nghiên c u. ươ ướ
1.2. Các nguyên t c ph i tuân th đ m t câu h i xu t phát đi m khoa
h c
Vi c xây d ng m t câu h i xu t phát đi m ch giá tr khi câu h i đó đ c đ t ượ
ra m t cách khoa h c. D i đây là m t s nguyên t c giúp chúng ta có th đ t ra ướ
đ c câu h i xu t phát đi m m t cách đúng chu n.ượ
1. 2.1. Nguyên t c v tính rõ ràng
Câu h i xu t phát đi m đòi h i ph i đ c xây d ng m t cách c th , xúc tích. ượ