PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS THỦY AN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (SỐ 3)<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: TOÁN (ĐẠI SỐ) 7<br />
<br />
Câu 1: (1,5 điểm)<br />
Tính<br />
a) 85 : 82<br />
<br />
b)<br />
<br />
2 10<br />
.<br />
5 4<br />
<br />
c) (22)3<br />
<br />
Câu 2: (1,5 điểm)<br />
Tìm x biết<br />
a) x = 5<br />
<br />
b) 2x =16<br />
<br />
c)<br />
<br />
x 5<br />
<br />
4 9<br />
<br />
Câu 3: (4 điểm)<br />
Thực hiện phép tính ( bằng cách hợp lí nếu có thể):<br />
2 5 4<br />
<br />
3<br />
27<br />
<br />
a/ 20.(-2,83.5)<br />
<br />
b/<br />
<br />
4 1<br />
c/ .3.<br />
3 8<br />
<br />
37.910<br />
d/<br />
27 8<br />
<br />
Câu 4: (2 điểm):<br />
Số học sinh hai lớp 7A và 7B của trường THCS Hoa Thủy tỉ lệ với hai số 14<br />
và 15.<br />
a/ Hãy dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói trên.<br />
b/ Tính số học sinh của mổi lớp biết rằng tổng số học sinh cả hai lớp là 58 học<br />
sinh.<br />
Câu 5: (1 điểm)<br />
Tìm x biết : | 2x - 2| = 7<br />
---------------------Hết--------------------<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS THỦY AN<br />
<br />
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN:TOÁN (ĐẠI SỐ) 7<br />
<br />
Câu<br />
<br />
ý<br />
a,<br />
<br />
Câu 1<br />
b,<br />
(1,5điểm)<br />
c,<br />
a,<br />
Câu 2<br />
(1,5điểm) b,<br />
c,<br />
a,<br />
b,<br />
c,<br />
Câu 3<br />
(4điểm)<br />
<br />
5<br />
<br />
2<br />
<br />
8 :8 =8<br />
<br />
5-2<br />
<br />
Nội dung<br />
= 8 = 512<br />
3<br />
<br />
2 10<br />
2.(10)<br />
.<br />
=<br />
=1<br />
5 4<br />
5.4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
(22)3 = 22.3 = 26 = 64<br />
x = 5 x = 25<br />
2x = 16 x = 4<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
x 5<br />
20<br />
2<br />
9.x = 4.5 x =<br />
= = 2,(2)<br />
4 9<br />
9<br />
3<br />
<br />
a/ 20.(-2,83.5) = (20.5).(-2,83) = 100. (-2,83) = -283<br />
2 5 4<br />
2 9<br />
2 1<br />
2 1<br />
<br />
= <br />
= =<br />
=1<br />
3<br />
27<br />
3 27<br />
3 3<br />
3<br />
4 1<br />
4<br />
1<br />
1 4<br />
1<br />
c/ .3. = ( .3).<br />
= 4. = = = 0,5<br />
3 8<br />
3<br />
8<br />
8 8<br />
2<br />
<br />
b/<br />
<br />
d,<br />
<br />
37.910 37.(3 2 )10<br />
3 7.3 20<br />
3 7 20<br />
2 27<br />
d/<br />
=<br />
=<br />
=<br />
=<br />
= 327-24 = 3 3<br />
8<br />
3 8<br />
3.8<br />
24<br />
24<br />
27<br />
3<br />
3<br />
2<br />
(3 )<br />
<br />
a,<br />
<br />
a<br />
b<br />
<br />
14 15<br />
<br />
Theo bài ra ta có: a+b = 58 (2)<br />
Từ (1) và (2) suy ra<br />
<br />
a<br />
b 58<br />
<br />
<br />
2<br />
14 15 29<br />
<br />
a<br />
<br />
= 2 a = 2.14 = 28<br />
14<br />
b<br />
<br />
= 2 b = 2.15 = 30<br />
15<br />
<br />
Câu 5<br />
(1điểm)<br />
<br />
1,0<br />
1,0<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:<br />
a<br />
b<br />
ab<br />
ab<br />
<br />
<br />
<br />
(1)<br />
14 15 14 15<br />
29<br />
<br />
Câu 4<br />
(2điểm)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= 27<br />
Gọi số học sinh 2 lớp 7A và 7B lần lượt là a và b, theo<br />
bài ra ta có dãy tỉ số bằng nhau:<br />
<br />
b,<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
<br />
Vậy số học sinh 2 lớp 7A và 7B lần lượt là 28 và 30 học<br />
sinh<br />
| 2.x - 1| = 7<br />
2x - 1 = 7 hoặc 2x - 1 = -7<br />
+ 2x - 1 = 7 2x = 8 x = 4<br />
+ 2x - 1 = -7 2x = -6 x = -3<br />
Vậy x = 4 hoặc x = -3<br />
Tổng<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0.25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
10<br />
<br />