SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10
Thời gian 45 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC MA TRẬN ĐỀ
ĐẾ 1
Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
(nội dung,
chương…)
1.Quy trình sản
Nêu được các
nêu được sự giốngnhau và
xuất giống ở
bước của quy
khác nhau trong quá trình
cây tự thụ phấn
trình
thực hiện sản xuất giống ở
theo sơ đồ duy
sơ đồ duy trì và sơ đồ
trì
phục tráng .
Tổng số điểm
Số câu: 1/2
Số câu: 1/2
Số câu: 1
Tỉ lệ %
Số điểm: 1
Số điểm: 1
Số điểm
10 %
10 %
:2
20%
2.Biện
pháp
Nêu được các
Vận dụng kiến thức bài
cải tạo đất xám
biện pháp cải
học nêu tác dụng của
bạc màu
tạo đất xám bạc
các biện pháp đó
màu
Tổng số điểm
Số câu: 1/2
Số câu: 1/2
Số câu: 1
Tỉ lệ %
Số điểm: 1
Số điểm: 1
Số điểm
10 %
10 %
:2
20%
.Nêu được các
Vận dụng kiến thức bài
3. Vai trò của
vai
trò
của
học cho ví dụ minh họa
ngành
nông
ngành NLNN
lâm ngư nghiệp
nước
ta hiện
nay
Tổng số điểm
Số câu: 1/2
Số câu1/2
Số câu: 1
Tỉ lệ %
Số điểm: 1
Số điểm:1
Số điểm
10 %
10 %
:2
20%
4.Cơ sở khoa
Nêu được cơ sở
Trình bày được
học
của
khoa học của
các khái niệm về
phương pháp
phương
pháp
tính
toàn năng
nuôi cấy mô tế
nuôi cấy mô tế
của tế bào thực
bào
bào
vật,sự phân hóa
và phản phân hóa
Tổng số điểm
Số câu: 1/2
Số câu: 1/2
Số câu: 1
Tỉ lệ %
Số điểm: 1
Số điểm: 1
Số điểm
10 %
10 %
:2
20%
5.Ý nghĩa của
hiểu
được
ý
nêu được các ví dụ
Số câu: 1
phản ứng dung
nghĩa của phản
chướng minh
Số điểm
dịch đất
ứng dung dịch
:2
đất
20%
Tổng số điểm
Số câu: 1/2
Số câu: 1/2
Số câu: 1
Tỉ lệ %
Số điểm: 1
Số điểm: 1
Số điểm
10 %
10 %
:2
20%
Số điểm: 4
Số điểm: 2
Số điểm: 4
Tổng cộng
40 %
20 %
40 %
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10
Thời gian 45 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đề 1:
Câu 1: Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì. Trong quá
trình sản xuất giống ở sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng có gì giống nhau và khác
nhau? (2đ)
Câu 2: Nêu các biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xám bạc
màu ? (2đ)
Câu 3: Nêu vai trò của ngành nông lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.
Cho ví dụ minh họa(2đ)
Câu 4: Trình bày cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào ? (2đ)
Câu 5: Biết được đất có phản ứng chua hay phản ứng kiềm có ý nghĩa gì trong sản
xuất nông lâm nghiệp ? (2đ)
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10
Thời gian 45 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đề 2:
Câu 1: Khi làm thí nghiệm so sánh giống, cần so sánh những chỉ tiêu nào? Cho một
ví dụ. (2đ)
Câu 2: Trình bày quy trình công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô
tế bào? (2đ)
Câu 3: Nêu các biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xói mòn?
(2đ)
Câu 4: Nêu những thành tựu và hạn chế của ngành nông lâm ngư nghiệp nước ta
hiện nay.Cho ví dụ chứng minh.(2đ)
Câu 5: Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ phục tráng ?
Trong quá trình sản xuất giống ở sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng có gì giống
nhau và khác nhau? (2đ)
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10
Thời gian 45 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
ĐỀ 1
CÂ Ý NỘI DUNG ĐIỂM
U
Quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì 1 2
1.1 Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy 1
trì ( hình 3.2 SGK)
1.2 Sự giống nhau và khác nhau của hai quy trình sản xuất giống ở 1
cây tự thụ phấn: + giống nhau: sau khi có hạt SNC rồi thì sản xuất hạt NC từ SNC, sản xuất hạt XN từ hạt NC. + khác nhau: vật liệu khởi đầu của sơ đồ duy trì là hạt tác giả, hạt siêu nguyên chủng, còn sơ đồ phục tráng là hạt nhập nội hoặc là hạt bị thoái hóa (không còn siêu nguyên chủng) nên trong quá trình sản xuất có thêm bước nhân giống sơ bộ và thí nghiệm so sánh. Biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xám 2 2
bạc màu
2.1 Xây dựng hệ thống mương máng → đảm bảo tưới tiêu hợp lí. 0.5
2.2 Cày sâu kết hợp với bón phân → làm đất tơi xốp, thoáng khí, 0.5
tăng cường chất dinh dưỡng.
2.3 Bón vôi → giảm chua 0.5
2.4 Luân canh, xen canh → đảm bảo lớp thực bì chống xói mòn. 0.5
Vai trò của ngành nông lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc 3 2
dân:
3.1 Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đóng góp một phần không nhỏ 0.5
vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.Ví dụ…
3.2 Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp sản xuất và cung cấp lương 0.5
thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, cung cấp nguyên
liệu cho ngành công nghiệp chế biến. Ví dụ…
3.3 Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp có vai trò quan trọng trong 0.5
sản xuất hàng hoá xuất khẩu. Ví dụ…
3.4 Sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp còn chiếm trên 50% tổng số 0.5
lao động tham gia vào các nghành kinh tế. Ví dụ…
4 Trình bày cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào 2
4.1 Tính toàn năng của tế bào thực vật: bất cứ tế bào hoặc mô nào 1
đều chứa hệ gen quy định kiểu gen của loài đó.
4.2 Sự phân hóa và phản phân hóa tế bào: 1
+ Sự phân hóa: Sự chuyển hóa các tế bào phôi sinh thành tế
bào chuyên hóa đảm nhận chức năng khác nhau.
+ Sự phản phân hóa: tế bào đã phân hóa thành các tế bào
chuyên biệt, ở điều kiện thích hợp có thể trở về dạng phôi sinh
và phân chia mạnh mẽ
Ý nghĩa của phản ứng dung dịch đất 5 2
- Bố trí cây trồng phù hợp. 5.1 1
+ Đối với đất có phản ứng chua: cây họ đậu, cây
lương thực, cây trồng cạn…
+ Đối với đất có phản ứng kiềm: Sú, vẹt đước…
- Có biện pháp cải tạo thích hợp 5.2 1
+ Đối với đất có phản ứng chua: bón vôi…
+ Đối với đất có phản ứng kiềm: bón phân chua sinh
lý, bón vôi…
.
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10
Thời gian 45 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
ĐỀ 2
CÂ Ý NỘI DUNG ĐIỂ
U M
1 Những chỉ tiêu cần so sánh khi làm thí nghiệm so sánh giống 2
1.1 sinh trưởng, phát triển, năng xuất, chất lượng, tính chống chịu 1
với điều kiện ngoại cảnh không thuận lợi
1.2 Ví dụ… 1
Quy trình công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy 2 2
mô tế bào
2.1 Bước 1: Chọn vật liệu nuôi cấy: tế bào của mô phân sinh, 0.5
không nhiễm bệnh.
2.2 Bước 2: Khử trùng : phân cắt đỉnh sinh trưởng thành các mẫu 0.5
nhỏ, rửa bằng nước sạch.
2.3 Bước 3: Tạo chồi trong môi trường nhân tạo (môi trường MS). 0.25
2.4 Bước 4: Tạo rễ: cắt chồi đã đủ kích thước chuyển sang môi 0.25
trường tạo rễ (αNAA, IBA).
2.5 Bước 5: Cấy cây vào môi trường thích ứng. 0.25
2.6 Bước 6: Trồng cây trong vườn ươm 0.25
Biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo 3 2
đất xói mòn mạnh trơ xỏi đá
3.1 Làm ruộng bậc thang, thềm cây ăn quả, canh tác theo đường 1
đồng mức → canh tác, bảo vệ đất, chống xói mòn.
3.2 Bón vôi → giảm chua. 0.25
3.3 Bón phân → cung cấp chất dinh dưỡng 0.25
3.4 Trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn → giữ đất, chống xói mòn. 0.5
Những thành tựu và hạn chế của ngành nông lâm ngư nghiệp 4 2
nước ta hiện nay:
4.1 Sản xuất lương thực tăng liên tục. Ví dụ… 0.5
4.2 Bước đầu đã hình thành một số nghành sản xuất hàng hoá với 0.5
các vùng sản xuất tập trung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong
nước và xuất khẩu. Ví dụ…
4.3 Một số sản phẩm của nghành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp đã 0.5
được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.. Ví dụ…
4.4 Năng suất và chất lượng sản phẩm còn thấp. Ví dụ… 0.25
4.5 Hệ thống giống cây trồng vật nuôi, cơ sở bảo quản chế biện 0.25
còn lạc hâu. Ví dụ…
Quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì 5 2
5.1 Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ phục 1
tráng ( hình 3.3 SGK)
5.2 Sự giống nhau và khác nhau của hai quy trình sản xuất giống ở 1
cây tự thụ phấn: + giống nhau: sau khi có hạt SNC rồi thì sản xuất hạt NC từ SNC, sản xuất hạt XN từ hạt NC. + khác nhau: vật liệu khởi đầu của sơ đồ duy trì là hạt tác giả, hạt siêu nguyên chủng, còn sơ đồ phục tráng là hạt nhập nội hoặc là hạt bị thoái hóa (không còn siêu nguyên chủng) nên trong quá trình sản xuất có thêm bước nhân giống sơ bộ và thí nghiệm so sánh.