SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1

TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN

MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10

Thời gian 45 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC MA TRẬN ĐỀ

ĐẾ 1

Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng

(nội dung,

chương…)

1.Quy trình sản

Nêu được các

nêu được sự giốngnhau và

xuất giống ở

bước của quy

khác nhau trong quá trình

cây tự thụ phấn

trình

thực hiện sản xuất giống ở

theo sơ đồ duy

sơ đồ duy trì và sơ đồ

trì

phục tráng .

Tổng số điểm

Số câu: 1/2

Số câu: 1/2

Số câu: 1

Tỉ lệ %

Số điểm: 1

Số điểm: 1

Số điểm

10 %

10 %

:2

20%

2.Biện

pháp

Nêu được các

Vận dụng kiến thức bài

cải tạo đất xám

biện pháp cải

học nêu tác dụng của

bạc màu

tạo đất xám bạc

các biện pháp đó

màu

Tổng số điểm

Số câu: 1/2

Số câu: 1/2

Số câu: 1

Tỉ lệ %

Số điểm: 1

Số điểm: 1

Số điểm

10 %

10 %

:2

20%

.Nêu được các

Vận dụng kiến thức bài

3. Vai trò của

vai

trò

của

học cho ví dụ minh họa

ngành

nông

ngành NLNN

lâm ngư nghiệp

nước

ta hiện

nay

Tổng số điểm

Số câu: 1/2

Số câu1/2

Số câu: 1

Tỉ lệ %

Số điểm: 1

Số điểm:1

Số điểm

10 %

10 %

:2

20%

4.Cơ sở khoa

Nêu được cơ sở

Trình bày được

học

của

khoa học của

các khái niệm về

phương pháp

phương

pháp

tính

toàn năng

nuôi cấy mô tế

nuôi cấy mô tế

của tế bào thực

bào

bào

vật,sự phân hóa

và phản phân hóa

Tổng số điểm

Số câu: 1/2

Số câu: 1/2

Số câu: 1

Tỉ lệ %

Số điểm: 1

Số điểm: 1

Số điểm

10 %

10 %

:2

20%

5.Ý nghĩa của

hiểu

được

ý

nêu được các ví dụ

Số câu: 1

phản ứng dung

nghĩa của phản

chướng minh

Số điểm

dịch đất

ứng dung dịch

:2

đất

20%

Tổng số điểm

Số câu: 1/2

Số câu: 1/2

Số câu: 1

Tỉ lệ %

Số điểm: 1

Số điểm: 1

Số điểm

10 %

10 %

:2

20%

Số điểm: 4

Số điểm: 2

Số điểm: 4

Tổng cộng

40 %

20 %

40 %

SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1

TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10

Thời gian 45 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC

Đề 1:

Câu 1: Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì. Trong quá

trình sản xuất giống ở sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng có gì giống nhau và khác

nhau? (2đ)

Câu 2: Nêu các biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xám bạc

màu ? (2đ)

Câu 3: Nêu vai trò của ngành nông lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.

Cho ví dụ minh họa(2đ)

Câu 4: Trình bày cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào ? (2đ)

Câu 5: Biết được đất có phản ứng chua hay phản ứng kiềm có ý nghĩa gì trong sản

xuất nông lâm nghiệp ? (2đ)

SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1

TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN

MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10

Thời gian 45 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC

Đề 2:

Câu 1: Khi làm thí nghiệm so sánh giống, cần so sánh những chỉ tiêu nào? Cho một

ví dụ. (2đ)

Câu 2: Trình bày quy trình công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô

tế bào? (2đ)

Câu 3: Nêu các biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xói mòn?

(2đ)

Câu 4: Nêu những thành tựu và hạn chế của ngành nông lâm ngư nghiệp nước ta

hiện nay.Cho ví dụ chứng minh.(2đ)

Câu 5: Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ phục tráng ?

Trong quá trình sản xuất giống ở sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng có gì giống

nhau và khác nhau? (2đ)

SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1

TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN

MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10

Thời gian 45 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

ĐỀ 1

CÂ Ý NỘI DUNG ĐIỂM

U

Quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì 1 2

1.1 Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy 1

trì ( hình 3.2 SGK)

1.2 Sự giống nhau và khác nhau của hai quy trình sản xuất giống ở 1

cây tự thụ phấn: + giống nhau: sau khi có hạt SNC rồi thì sản xuất hạt NC từ SNC, sản xuất hạt XN từ hạt NC. + khác nhau: vật liệu khởi đầu của sơ đồ duy trì là hạt tác giả, hạt siêu nguyên chủng, còn sơ đồ phục tráng là hạt nhập nội hoặc là hạt bị thoái hóa (không còn siêu nguyên chủng) nên trong quá trình sản xuất có thêm bước nhân giống sơ bộ và thí nghiệm so sánh. Biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xám 2 2

bạc màu

2.1 Xây dựng hệ thống mương máng → đảm bảo tưới tiêu hợp lí. 0.5

2.2 Cày sâu kết hợp với bón phân → làm đất tơi xốp, thoáng khí, 0.5

tăng cường chất dinh dưỡng.

2.3 Bón vôi → giảm chua 0.5

2.4 Luân canh, xen canh → đảm bảo lớp thực bì chống xói mòn. 0.5

Vai trò của ngành nông lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc 3 2

dân:

3.1 Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đóng góp một phần không nhỏ 0.5

vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.Ví dụ…

3.2 Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp sản xuất và cung cấp lương 0.5

thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, cung cấp nguyên

liệu cho ngành công nghiệp chế biến. Ví dụ…

3.3 Ngành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp có vai trò quan trọng trong 0.5

sản xuất hàng hoá xuất khẩu. Ví dụ…

3.4 Sản xuất Nông, Lâm, Ngư Nghiệp còn chiếm trên 50% tổng số 0.5

lao động tham gia vào các nghành kinh tế. Ví dụ…

4 Trình bày cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào 2

4.1 Tính toàn năng của tế bào thực vật: bất cứ tế bào hoặc mô nào 1

đều chứa hệ gen quy định kiểu gen của loài đó.

4.2 Sự phân hóa và phản phân hóa tế bào: 1

+ Sự phân hóa: Sự chuyển hóa các tế bào phôi sinh thành tế

bào chuyên hóa đảm nhận chức năng khác nhau.

+ Sự phản phân hóa: tế bào đã phân hóa thành các tế bào

chuyên biệt, ở điều kiện thích hợp có thể trở về dạng phôi sinh

và phân chia mạnh mẽ

Ý nghĩa của phản ứng dung dịch đất 5 2

- Bố trí cây trồng phù hợp. 5.1 1

+ Đối với đất có phản ứng chua: cây họ đậu, cây

lương thực, cây trồng cạn…

+ Đối với đất có phản ứng kiềm: Sú, vẹt đước…

- Có biện pháp cải tạo thích hợp 5.2 1

+ Đối với đất có phản ứng chua: bón vôi…

+ Đối với đất có phản ứng kiềm: bón phân chua sinh

lý, bón vôi…

.

SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1

TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN

MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10

Thời gian 45 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

ĐỀ 2

CÂ Ý NỘI DUNG ĐIỂ

U M

1 Những chỉ tiêu cần so sánh khi làm thí nghiệm so sánh giống 2

1.1 sinh trưởng, phát triển, năng xuất, chất lượng, tính chống chịu 1

với điều kiện ngoại cảnh không thuận lợi

1.2 Ví dụ… 1

Quy trình công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy 2 2

mô tế bào

2.1 Bước 1: Chọn vật liệu nuôi cấy: tế bào của mô phân sinh, 0.5

không nhiễm bệnh.

2.2 Bước 2: Khử trùng : phân cắt đỉnh sinh trưởng thành các mẫu 0.5

nhỏ, rửa bằng nước sạch.

2.3 Bước 3: Tạo chồi trong môi trường nhân tạo (môi trường MS). 0.25

2.4 Bước 4: Tạo rễ: cắt chồi đã đủ kích thước chuyển sang môi 0.25

trường tạo rễ (αNAA, IBA).

2.5 Bước 5: Cấy cây vào môi trường thích ứng. 0.25

2.6 Bước 6: Trồng cây trong vườn ươm 0.25

Biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo 3 2

đất xói mòn mạnh trơ xỏi đá

3.1 Làm ruộng bậc thang, thềm cây ăn quả, canh tác theo đường 1

đồng mức → canh tác, bảo vệ đất, chống xói mòn.

3.2 Bón vôi → giảm chua. 0.25

3.3 Bón phân → cung cấp chất dinh dưỡng 0.25

3.4 Trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn → giữ đất, chống xói mòn. 0.5

Những thành tựu và hạn chế của ngành nông lâm ngư nghiệp 4 2

nước ta hiện nay:

4.1 Sản xuất lương thực tăng liên tục. Ví dụ… 0.5

4.2 Bước đầu đã hình thành một số nghành sản xuất hàng hoá với 0.5

các vùng sản xuất tập trung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong

nước và xuất khẩu. Ví dụ…

4.3 Một số sản phẩm của nghành Nông, Lâm, Ngư Nghiệp đã 0.5

được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.. Ví dụ…

4.4 Năng suất và chất lượng sản phẩm còn thấp. Ví dụ… 0.25

4.5 Hệ thống giống cây trồng vật nuôi, cơ sở bảo quản chế biện 0.25

còn lạc hâu. Ví dụ…

Quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì 5 2

5.1 Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ phục 1

tráng ( hình 3.3 SGK)

5.2 Sự giống nhau và khác nhau của hai quy trình sản xuất giống ở 1

cây tự thụ phấn: + giống nhau: sau khi có hạt SNC rồi thì sản xuất hạt NC từ SNC, sản xuất hạt XN từ hạt NC. + khác nhau: vật liệu khởi đầu của sơ đồ duy trì là hạt tác giả, hạt siêu nguyên chủng, còn sơ đồ phục tráng là hạt nhập nội hoặc là hạt bị thoái hóa (không còn siêu nguyên chủng) nên trong quá trình sản xuất có thêm bước nhân giống sơ bộ và thí nghiệm so sánh.