PHÒNG GD & ĐT ….
TR NG THCS ………….ƯỜ
=============
KI M TRA GI A H C K I
Môn: Ng văn 6
Ngày ki m tra: / 10/ 2020
Th i gian: 90 phút
I. M C TIÊU
Ki m tra m c đ đt chu n ki n th c, kĩ năng c a h c sinh b môn Ng văn, ế
n a đu h c k I, năm h c 2020 – 2021.
II. TRONG TÂM KI N TH C, KĨ NĂNG, THÁI Đ
1. Ki n th cế :
N i dung ki n th c ba phân môn: Văn h c, Ti ng Vi t, T p làm văn đã h c. ế ế
2. Kĩ năng:
HS bi t trình bày n i dung, ý nghĩa, lí gi i, liên h m t s chi ti t; bi t t o l pế ế ế
văn b n theo yêu c u; câu văn ít sai chính t .
3. Thái đ:
Nghiêm túc khi làm bài, bày t đc tình c m c a mình trong khi làm bài. ượ
III. CHU N B :
- GV: Tài li u tham kh o, đ bài, đáp án, photo đ.
- HS: So n bài nhà và chu n b t t cho ti t ki m tra. ế
- Hình th c ki m tra :
T lu n.
IV. TI N TRÌNH D Y H C
1. n đnh l p : Ki m tra sĩ s :
2. Bài cũ: Không.
3. Bài m i: GTB
V. MA TR N Đ :
M c đ
NLĐGNh n bi t ế Thông
hi u
V n
d ng
th p
V n
d ng caoC ng
I. Đc- hi u
Ng li u : Văn b n
ngoài ch ng trình.ươ
Tiêu chí l a ch n ng
li u:
M t văn b n dài d i ướ
150 ch t ng đng ươ ươ
v i m t đo n văn b n
- Nêu
ph ngươ
th c bi u
đt chính/
phong cách
ngôn ng /
văn b n
trích/ th
lo i.
- Hi u
đc n iư
dung, ý
nghĩa c a
t ng / văn
b n...
- Trình
bày suy
nghĩ c a
b n thân
v m t
chi ti tế
trong văn
b n.
đc h c chính th cượ
trong ch ng trình.ươ
S câu
S đi m
T l %
1
0,5
5%
2
1,5
15%
1
1,0
10%
4
3
30%
II. T o l p văn b n
Vi t đo n văn/ bài vănế
theo yêu c u
Vi t 1ế
đo n văn
theo yêu
c u.
Vi t m tế
bài t p
làm văn
theo yêu
c u.
S câu
S đi m
T l %
1
2,0
20%
1
5
50%
2
7
70%
T ng s câu
S đi m toàn bài
T l % đi m toàn bài
1
0,5
5%
2
1,5
15%
2
3,0
30%
1
5
50%
6
10
100%
Đ bài:
I. Đc hi u văn b n :
Đc đo n văn sau và tr l i các câu h i:
…“Tôi s ng đc l p t th a bé. y là t c l lâu đi trong h nhà d chúng tôi. V ế
l i, m th ng b o chúng tôi r ng : " ườ Ph i nh th đ các con bi t ki m ăn m t mình ư ế ế ế
cho quen đi. Con cái mà c nhong nhong ăn bám vào b m thì ch sinh ra tính l i,
x u l m, r i ra đi không làm nên trò tr ng gì đâu ". B i th , l a sinh nào cũng v y, ế
đ xong là b m thu x p cho con cái ra riêng. L a sinh y, chúng tôi có c th y ba ế
anh em. Ba anh em chúng tôi ch v i m ba hôm. T i hôm th ba, m đi tr c, ba ướ
đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theo sau. M d n chúng tôi đi và m đem
đt m i đa vào m t cái hang đt b ru ng phía bên kia, ch trông ra đm n c mà ướ
không bi t m đã ch u khó đào b i, be đp tinh t m thành hang, thành nhà cho chúngế ươ
tôi t bao gi . Tôi là em út, bé nh t nên đc m tôi sau khi d t vào hang, l i b theo ượ
m t ít ng n c non tr c c a, đ tôi n u có b ng , thì đã có ít th c ăn s n trong vài ướ ế
ngày. R i m tôi tr v ”…
(Tô Hoài, D Mèn phiêu l u kýế ư )
Câu 1: (0,5 đi m) Xác đnh ph ng th c bi u đt c a đo n trích. ươ
Câu 2: (0,5 đi m) Tìm câu ch đ c a đo n văn trên.
Câu 3: (1 đi m) Câu văn sau có bao nhiêu ti ng? Trong câu có nh ng t ph c nào?ế
“T i hôm th ba, m đi tr c, ba đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theo ướ
sau.”.
Câu 4: (1 đi m) Theo em, khi đc d m d n đi riêng, t i sao anh em D Mèn l iượ ế ế
“n a vui n a lo” ?
II. T o l p văn b n :
Câu 1: (2 đi m) Vi t m t đo n văn ng n (kho ng 10 dòng) đ gi i thích t i sao trongế
cu c s ng không nên l i?
( l i : d a d m vào công s c ng i khác m t cách quá đáng.) ườ
Câu 2: (5 đi m) Ch n m t trong hai đ sau :
Đ 1: Em hãy k v m t ng i b n t t c a mình. ư
Đ 2: Em hãy k v k ni m u th làm em nh mãi. ơ
H NG D N CH MƯỚ
Ph nCâu N i dungĐi m
Đc -
hi u
1Ph ng th c t sươ 0,5
2Câu ch đ: Tôi s ng đc l p t thu bé. 0,5
3- Có 20 ti ng.ế
- t p t nh, kh p kh i. 0,5
0,5
4
HS t lí gi i. Có th theo h ng sau: ư
- Vui:
+ Vì đc s ng đc l p, t do tho i mái;ượ
+ Vì th y mình khôn l n tr ng thành h n.. ưở ơ .
- Lo:
+ Vì ch a bi t s ng đc l p s nh th nàoư ế ư ế
+ Vì ph i xa r i vòng tay cha m
(Cho đi m n u HS lí gi i h p lí ế )
1,0
Ph n
T o
l p
1. a. Đm b o th th c c a m t đo n văn
b. Xác đnh đúng v n đ ngh lu n
c. Tri n khai h p lí n i dung đo n văn: Có th vi t đo n ế
văn nêu suy nghĩ theo h ng sau:ướ
- S ng l i là thói quen x u.
- S ng l i là cách s ng d a vào công s c, s chăm lo c a
ng i khác, không bi t t làm nên b ng công s c c aườ ế
mình.
- Ng i s ng l i s khó tr ng thành, thi u tích c cườ ưở ế
trong suy nghĩ và hành đng.
(Đi v i HS l p 6, đây là câu h i khó nên GV c n linh
ho t khi ch m, có th cho đi m đng viên khuy n khích ế
0,25
0,25
1,0
văn
b nch không c ng nh c r p khuôn theo đáp án)…
d. Sáng t o: HS có th có suy nghĩ riêng v v n đ ngh
lu n.
e. Chính t: dùng t , đt câu, đm b o chu n ng pháp,
ng nghĩa TV.
0,25
0,25
2
a. Đm b o c u trúc c a m t bài văn t s : có đy đ
M bài, Thân bài, k t bài. ế 0,25
b. Xác đnh đúng v n đ t s . 0,25
c. Tri n khai v n đ:
* Đ 1: HS k v m t ng i b n, c n có s l p ý rõ ràng: ườ
- Gi i thi u v b n
- T ngo i hình b n
- T tính cách b n
- K v k ni m v i b n
- Tình c m c a b n thân.
* Đ 2: K v m t k ni m.
- Gi i thi u k ni m sâu s c làm em nh mãi đn t n ngày ế
nay.
– K ni m đó di n ra đâu? khung c nh th nào? ế
– Nh ng đi t ng nào g n bó v i k ni m c a em? ượ
– K ni m đó mang l i cho em suy nghĩ gì?
– K ni m c a em có ph i là h i c đp không?
- Em có suy nghĩ gì v nh ng k ni m đáng nh đó.
4.0
d. Sáng t o: HS có cách k chuy n đc đáo, linh ho t. 0,25
e. Chính t: dùng t , đt câu, đm b o chu n ng pháp,
ng nghĩa TV.0,25
* B sung, rút kinh nghi m :
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
....