
PHÒNG GD & ĐT ….
TR NG THCS ………….ƯỜ
=============
KI M TRA GI A H C K IỂ Ữ Ọ Ỳ
Môn: Ng văn 6ữ
Ngày ki m tra: / 10/ 2020ể
Th i gian: 90 phútờ
I. M C TIÊUỤ
Ki m tra m c đ đt chu n ki n th c, kĩ năng c a h c sinh b môn Ng văn,ể ứ ộ ạ ẩ ế ứ ủ ọ ở ộ ữ
n a đu h c k I, năm h c 2020 – 2021.ử ầ ọ ỳ ọ
II. TRONG TÂM KI N TH C, KĨ NĂNG, THÁI ĐẾ Ứ Ộ
1. Ki n th cế ứ :
N i dung ki n th c ba phân môn: Văn h c, Ti ng Vi t, T p làm văn đã h c.ộ ế ứ ở ọ ế ệ ậ ọ
2. Kĩ năng:
HS bi t trình bày n i dung, ý nghĩa, lí gi i, liên h m t s chi ti t; bi t t o l pế ộ ả ệ ộ ố ế ế ạ ậ
văn b n theo yêu c u; câu văn ít sai chính t .ả ầ ả
3. Thái độ:
Nghiêm túc khi làm bài, bày t đc tình c m c a mình trong khi làm bài.ỏ ượ ả ủ
III. CHU N BẨ Ị :
- GV: Tài li u tham kh o, đ bài, đáp án, photo đ.ệ ả ề ề
- HS: So n bài nhà và chu n b t t cho ti t ki m tra.ạ ở ẩ ị ố ế ể
- Hình th c ki m traứ ể :
T lu n.ự ậ
IV. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
1. n đnh l pỔ ị ớ : Ki m tra sĩ s : ể ố
2. Bài cũ: Không.
3. Bài m i: GTBớ
V. MA TR N ĐẬ Ề :
M c đứ ộ
NLĐGNh n bi tậ ế Thông
hi uể
V nậ
d ngụ
th pấ
V nậ
d ng caoụC ngộ
I. Đc- hi uọ ể
Ng li uữ ệ : Văn b nả
ngoài ch ng trình.ươ
Tiêu chí l a ch n ngự ọ ữ
li u:ệ
M t văn b n dài d iộ ả ướ
150 ch t ng đngữ ươ ươ
v i m t đo n văn b nớ ộ ạ ả
- Nêu
ph ngươ
th c bi uứ ể
đt chính/ạ
phong cách
ngôn ng /ữ
văn b nả
trích/ thể
lo i.ạ
- Hi uể
đc n iượ ộ
dung, ý
nghĩa c aủ
t ng / vănừ ữ
b n...ả
- Trình
bày suy
nghĩ c aủ
b n thânả
v m tề ộ
chi ti tế
trong văn
b n.ả

đc h c chính th cượ ọ ứ
trong ch ng trình.ươ
S câuố
S đi mố ể
T l %ỉ ệ
1
0,5
5%
2
1,5
15%
1
1,0
10%
4
3
30%
II. T o l p văn b nạ ậ ả
Vi t đo n văn/ bài vănế ạ
theo yêu c uầ
Vi t 1ế
đo n vănạ
theo yêu
c u.ầ
Vi t m tế ộ
bài t pậ
làm văn
theo yêu
c u.ầ
S câuố
S đi mố ể
T l %ỉ ệ
1
2,0
20%
1
5
50%
2
7
70%
T ng s câuổ ố
S đi m toàn bàiố ể
T l % đi m toàn bàiỉ ệ ể
1
0,5
5%
2
1,5
15%
2
3,0
30%
1
5
50%
6
10
100%
Đ bàiề:
I. Đc hi u văn b nọ ể ả :
Đc đo n văn sau và tr l i các câu h i:ọ ạ ả ờ ỏ
…“Tôi s ng đc l p t th a bé. y là t c l lâu đi trong h nhà d chúng tôi. Vố ộ ậ ừ ủ Ấ ụ ệ ờ ọ ế ả
l i, m th ng b o chúng tôi r ng : "ạ ẹ ườ ả ằ Ph i nh th đ các con bi t ki m ăn m t mìnhả ư ế ể ế ế ộ
cho quen đi. Con cái mà c nhong nhong ăn bám vào b m thì ch sinh ra tính l i,ứ ố ẹ ỉ ỷ ạ
x u l m, r i ra đi không làm nên trò tr ng gì đâuấ ắ ồ ờ ố ". B i th , l a sinh nào cũng v y,ở ế ứ ậ
đ xong là b m thu x p cho con cái ra riêng. L a sinh y, chúng tôi có c th y baẻ ố ẹ ế ở ứ ấ ả ả
anh em. Ba anh em chúng tôi ch v i m ba hôm. T i hôm th ba, m đi tr c, baỉ ở ớ ẹ ớ ứ ẹ ướ
đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theo sau. M d n chúng tôi đi và m đemứ ấ ể ấ ở ử ử ẹ ẫ ẹ
đt m i đa vào m t cái hang đt b ru ng phía bên kia, ch trông ra đm n c màặ ỗ ứ ộ ấ ở ờ ộ ỗ ầ ướ
không bi t m đã ch u khó đào b i, be đp tinh t m thành hang, thành nhà cho chúngế ẹ ị ớ ắ ươ
tôi t bao gi . Tôi là em út, bé nh t nên đc m tôi sau khi d t vào hang, l i b theoừ ờ ấ ượ ẹ ắ ạ ỏ
m t ít ng n c non tr c c a, đ tôi n u có b ng , thì đã có ít th c ăn s n trong vàiộ ọ ỏ ướ ử ể ế ỡ ỡ ứ ẵ
ngày. R i m tôi tr v ”…ồ ẹ ở ề
(Tô Hoài, D Mèn phiêu l u kýế ư )
Câu 1: (0,5 đi m)ể Xác đnh ph ng th c bi u đt c a đo n trích.ị ươ ứ ể ạ ủ ạ
Câu 2: (0,5 đi m) ểTìm câu ch đ c a đo n văn trên.ủ ề ủ ạ
Câu 3: (1 đi m) ểCâu văn sau có bao nhiêu ti ng? Trong câu có nh ng t ph c nào?ế ữ ừ ứ

“T i hôm th ba, m đi tr c, ba đa tôi t p t nh, kh p kh i, n a lo n a vui theoớ ứ ẹ ướ ứ ấ ể ấ ở ử ử
sau.”.
Câu 4: (1 đi m) ểTheo em, khi đc d m d n đi riêng, t i sao anh em D Mèn l iượ ế ẹ ẫ ở ạ ế ạ
“n a vui n a lo”ử ử ?
II. T o l p văn b nạ ậ ả :
Câu 1: (2 đi m) ểVi t m t đo n văn ng n (kho ng 10 dòng) đ gi i thích t i sao trongế ộ ạ ắ ả ể ả ạ
cu c s ng không nên l i? ộ ố ỷ ạ
( l iỶ ạ : d a d m vào công s c ng i khác m t cách quá đáng.)ự ẫ ứ ườ ộ
Câu 2: (5 đi m) ểCh n m t trong hai đ sauọ ộ ề :
Đ 1:ề Em hãy k v m t ng i b n t t c a mình.ể ề ộ ườ ạ ố ủ
Đ 2:ề Em hãy k v k ni m u th làm em nh mãi.ể ề ỷ ệ ấ ơ ớ
H NG D N CH MƯỚ Ẫ Ấ
Ph nầCâu N i dungộĐi mể
Đc -ọ
hi uể
1Ph ng th c t sươ ứ ự ự 0,5
2Câu ch đ: Tôi s ng đc l p t thu bé.ủ ề ố ộ ậ ừ ở 0,5
3- Có 20 ti ng.ế
- t p t nh, kh p kh i.ấ ể ấ ở 0,5
0,5
4
HS t lí gi i. Có th theo h ng sau:ự ả ể ướ
- Vui:
+ Vì đc s ng đc l p, t do tho i mái;ượ ố ộ ậ ự ả
+ Vì th y mình khôn l n tr ng thành h n..ấ ớ ưở ơ .
- Lo:
+ Vì ch a bi t s ng đc l p s nh th nàoư ế ố ộ ậ ẽ ư ế
+ Vì ph i xa r i vòng tay cha m …ả ờ ẹ
(Cho đi m n u HS lí gi i h p líể ế ả ợ )
1,0
Ph nầ
T oạ
l pậ
1. a. Đm b o th th c c a m t đo n vănả ả ể ứ ủ ộ ạ
b. Xác đnh đúng v n đ ngh lu nị ấ ề ị ậ
c. Tri n khai h p lí n i dung đo n văn:ể ợ ộ ạ Có th vi t đo nể ế ạ
văn nêu suy nghĩ theo h ng sau:ướ
- S ng l i là thói quen x u.ố ỷ ạ ấ
- S ng l i là cách s ng d a vào công s c, s chăm lo c aố ỷ ạ ố ự ứ ự ủ
ng i khác, không bi t t làm nên b ng công s c c aườ ế ự ằ ứ ủ
mình.
- Ng i s ng l i s khó tr ng thành, thi u tích c cườ ố ỷ ạ ẽ ưở ế ự
trong suy nghĩ và hành đng.ộ
…
(Đi v i HS l p 6, đây là câu h i khó nên GV c n linhố ớ ớ ỏ ầ
ho t khi ch m, có th cho đi m đng viên khuy n khíchạ ấ ể ể ộ ế
0,25
0,25
1,0

văn
b nảch không c ng nh c r p khuôn theo đáp án)…ứ ứ ắ ậ
d. Sáng t oạ: HS có th có suy nghĩ riêng v v n đ nghể ề ấ ề ị
lu n.ậ
e. Chính tả: dùng t , đt câu, đm b o chu n ng pháp,ừ ặ ả ả ẩ ữ
ng nghĩa TV.ữ
0,25
0,25
2
a. Đm b o c u trúc c a m t bài văn t s : có đy đả ả ấ ủ ộ ự ự ầ ủ
M bài, Thân bài, k t bài. ở ế 0,25
b. Xác đnh đúng v n đ t s .ị ấ ề ự ự 0,25
c. Tri n khai v n đ: ể ấ ề
* Đ 1ề: HS k v m t ng i b n, c n có s l p ý rõ ràng:ể ề ộ ườ ạ ầ ự ậ
- Gi i thi u v b nớ ệ ề ạ
- T ngo i hình b nả ạ ạ
- T tính cách b nả ạ
- K v k ni m v i b nể ề ỉ ệ ớ ạ
- Tình c m c a b n thân.ả ủ ả
* Đ 2:ề K v m t k ni m.ể ề ộ ỷ ệ
- Gi i thi u k ni m sâu s c làm em nh mãi đn t n ngàyớ ệ ỷ ệ ắ ớ ế ậ
nay.
– K ni m đó di n ra đâu? khung c nh th nào?ỷ ệ ễ ở ả ế
– Nh ng đi t ng nào g n bó v i k ni m c a em?ữ ố ượ ắ ớ ỷ ệ ủ
– K ni m đó mang l i cho em suy nghĩ gì?ỷ ệ ạ
– K ni m c a em có ph i là h i c đp không?ỷ ệ ủ ả ồ ứ ẹ
- Em có suy nghĩ gì v nh ng k ni m đáng nh đó.ề ữ ỷ ệ ớ
4.0
d. Sáng t oạ: HS có cách k chuy n đc đáo, linh ho t.ể ệ ộ ạ 0,25
e. Chính tả: dùng t , đt câu, đm b o chu n ng pháp,ừ ặ ả ả ẩ ữ
ng nghĩa TV.ữ0,25
* B sung, rút kinh nghi mổ ệ :
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................
....

