PHÒNG GD&ĐT QUN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS THANH AM
Năm học 2021 - 2022
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn: Ng Văn 6
Thi gian: 90 phút
I. Mc tiêu cần đạt:
1. Kiến thc:
- HS xác định được th loi của văn bản, ngôi k.
- HS phát hin vn dụng được các kiến thc Tiếng Việt đã học: t ghép, t láy, bin pháp tu
t.
- HS vn dụng được các phương pháp làm văn tự s vào mt bài viết c th.
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực t hc, gii quyết vấn đề sáng to.
b. Năng lực chuyên bit:
- Phát hin, phân loi và phân tích t vng tiếng Vit.
- Xác định bin pháp tu t và nêu tác dng.
- Viết bài văn hoàn chỉnh, xác định đúng yêu cầu đề bài, đúng thể loi, b cc hp lí.
3. Phm cht:
- Trung thc trong kim tra.
- Bồi dưỡng phm chất đạo đc.
II. Ma trận đặc t đề kim tra
CH ĐỀ
NI DUNG
MỨC ĐỘ NHN THC
Tng
%
Tng
đim
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
CH
TN
CH
TL
ĐỌC HIU
- Đọc văn bản
Câu chuyn
ca ht d gai,
Con Vt
nghèo.
S câu
S điểm
T l %
- Rút ra
bài hc
câu
chuyn.
1
0,5
5%
4
2
20%
4
2
20%
- Phân tích
ng liu m.
S câu
S điểm
T l %
- Xác
định
bin
pháp tu
t, nêu
hiu qu
biểu đạt.
1
3,0
30%
1
3,0
30%
1
3,0
30%
TO LẬP VĂN
BN
Viết bài tp
làm văn tự s.
S câu
S điểm
T l %
To lập văn bản t s k li mt tri
nghiệm đáng nhớ.
1
5,0
50%
1
5,0
50%
1
5,0
50%
Tng s câu
S đim
%
1
3,0
30%
2
5,5
55%
6
10
100%
III. Nội dung đề thi:(đính kèm trang sau)
IV. Hướng dn và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
PHÒNG GD&ĐT QUN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS THANH AM
Năm học 2020 - 2021
Đề V6 -HK I 101
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn: Ng Văn 6
Thi gian: 90 phút
Phần I: (2 điểm). Đọc đoạn văn sau và ghi lại ch cái đứng trước câu tr lời đúng:
CÂU CHUYỆN CỦA HẠT DẺ GAI
“Tôi đứa con nhất của mẹ Dẻ Gai trong rừng già, trên sườn i cao cheo leo. Mùa xuân
đến, từ trên cánh tay mái tóc của mẹ, từng nụ hoa đã nhú ra như quả cầu xanh tua gai
nhỏ.[…]
Khi thu về, trái dẻ khô đi, lớp áo gai đã chuyển sang màu vàng cháy. Hạt dẻ căng tròn làm nứt
bung cả tấm áo gai xù đã quá chật chi. Tôi vẫn nằm im trong lớp áo gai xù, nép vào một cánh
tay của mẹ. Tôi chẳng muốn chui khỏi tấm áo ấm áp, an toàn đó chút nào. Nhưng rồi những ngày
thu êm ả cũng trôi qua.[…]
Khi mùa đông đến, tôi cứ thu mình mãi trong tấm áo gai xù ấm áp của họ nhà dẻ gai và nép mỗi
vào tay mẹ, tóc mẹ. Tôi sợ phải xa mẹ, sợ phải tsống một mình. Tôi sợ những lạ lắm trong
rừng già…”
(Theo Phương Thanh Trang, trích Câu chuyện của hạt dẻ gai, tạp chí Văn học và tuổi trẻ, số 12
(465), 2020)
Câu 1: Văn bản “Câu chuyện hạt dẻ gai” thuộc thể loại:
A. tùy bút.
B. kí.
C. truyện đồng thoại.
D. thơ.
Câu 2: Ngôi kể của văn bản trên là:
A. ngôi thứ nhất.
B. ngôi thứ ba.
C. ngôi thứ hai.
D. ngôi thứ tư.
Câu 3: Dòng nào sau đây gồm các từ láy:
A. cheo leo, ấm áp, cánh tay.
B. cheo leo, ù ù, vững chãi.
C. cheo leo, ù ù, lạ lắm.
D. cheo leo, vặn vẹo, ù ù.
Câu 4: Bài học rút ra từ văn bản “Câu chuyện của hạt dẻ gai” :
A. không nên dựa dẫm ỷ lại vào người khác.
B. luôn tự tin vào vẻ đẹp của bản thân.
C. đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.
D. giúp đỡ người khác khi gặp hoàn cảnh
khó khăn.
Phần II: (8 điểm):
Câu 1 (3 điểm): Xác định và nêu tác dng ca bin pháp tu t được s dụng trong đoạn thơ sau:
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường.
(Mưa - Trần Đăng Khoa)
Câu 2 (5 điểm): Viết bài văn kể li mt tri nghim ca em khi hc trc tuyến.
- Hết -
Thí sinh không s dng tài liu. Giám th coi thi không gii thích thêm.
PHÒNG GD&ĐT QUN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS THANH AM
Năm học 2021 - 2022
Đề V6-HKI-101
ĐÁP ÁN - NG DN CHM
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn: Ng văn 6
Phn
Đáp án
Đim
Câu
Trc nghim
I
1
C
0,5
2
A
0,5
3
D
0,5
4
A
0,5
T lun
1
- Gọi được tên bin pháp tu t: Nhân hóa
- Ch rõ t ng, hình nh nhân hoá: “ông, mc áo giáp, ra trn, múa
gươm, hành quân”.(Nếu hc sinh ch nêu được 3 t ng, hình nh
cho 0.5 điểm)
- Tác dng:
+ Làm cho thế gii loài vt tr nên sinh động, gần gũi như thế gii
của con người.
+ Làm ni bt khung cnh bu trời, thiên nhiên trước cơn mưa rào.
+ Qua đó thấy được trí tưởng tượng phong phú, con mt quan sát
tinh tế ca tác gi dành cho thế gii tr thơ.
0.5
0,75
0.5
0.75
0.5
II
2
a. Yêu cu v hình thc
Đảm bo một i văn b cc ràng, hp lí, t chc sp xếp ý mt cách
lôgic, cht chẽ, hành văn trôi chảy, mch lc, ch viết rõ ràng, cn thận,…
b. Yêu cu v ni dung: HS có th khai thác vấn đề theo nhiều hướng,
nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau:
I. Mở bài
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ trong thời gian học trực tuyến của
bản thân.
II. Thân bài
Din biến tri nghim (Hc sinh có th k li theo trình t thi gian, không
gian…) nhưng cần đảm bo các yêu cu sau:
+ Gii thiu v thi gian, không gian xy ra s vic và có nhng nhân vt
nào liên quan đến câu chuyn.
+ Tính thng nht v ni dung câu chuyn.
+ K li các s vic ca câu chuyn.
III. Kết bài
- Cảm nghĩ và bài học em rút ra sau trải nghiệm đáng nhớ đó.
Biểu điểm:
- Điểm 5:
+ Bài làm đúng kiểu văn bản tự sự.
+ Bố cục rõ ràng, mạch lạc, liên kết chặt chẽ.
+ Lời văn biểu đạt chính xác, gọn gàng.
+ Chữ viết đẹp, trình bày sạch, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả.
- Điểm 4:
+ Đạt các yêu cầu trên.
+ Còn mắc vài lỗi chính tả và diễn đạt.
+ Có thể còn thiếu ý trong phần thân bài (nhưng không đáng kể)
- Điểm 3:
+ Bài làm ở mức độ trung bình.
+ Còn mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 2:
+ Vận dụng phương pháp làm bài tập còn yếu.
+ Bố cục không rõ ràng, hợp lí.
- Điểm 1: lạc đề, sai yêu cầu.
- Điểm 0: không làm bài.
BGH duyt
T-nhóm CM
Người ra đề
Lê Th Ngc Anh
Đặng Bích Ngc
Nguyễn Thu Phương