TRƯỜNG THCS GIA QUẤT
Năm học 2023 - 2024
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: NGỮ VĂN 6
Ngày thi: 03/11/2023
(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh về các đơn vị kiến thức:
- HS xác định đúng thể loại truyện đồng thoại, thơ có yếu tố tự sự, miêu tả.
- HS củng cố được kiến thức về từ đơn, từ phức, nghĩa của từ; biện pháp tu từ so sánh,
nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ, …
- HS vận dụng viết bài văn kể một trải nghiệm của bản thân ...
2. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực tư duy, năng lực cảm thụ, năng lực giải quyết vấn đề, …
- Năng lực chuyên biệt: năng lực hiểu chính xác nội dung từ, xác định được giá trị, tác
dụng của các biện pháp tu từ trong việc bộc lộ nội dung văn bản, năng lực sử dụng tiếng
Việt trong việc viết đúng câu, dùng từ đúng nghĩa và diễn đạt nội dung mạch lạc...; năng
lực đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất lương thiện, bao dung.
- Học bài và làm bài thi nghiêm túc.
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n viC kiêFn
thưFc
Mức độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
NhâCn
biêFt
Thông
hiêNu
VâCn
duCng
VâCn
duCng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Đọc hiểu
Truyện
đồng
thoại
5
1* 3 1* 0 1 0 0
60
Thơ
yếu tố tự
sự, miêu
tả
2 Viết
Kể lại
một trải
nghiệm
của bản
thân.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
TôNng 12.5 17.5 7.5 22.5 0 30 0 10 100
TiN lêC % 30% 30% 30% 10%
TiN lêC chung 60% 40%
III. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
TT Kĩ năng Đơn viC kiêFn
thưFc/ Kĩ năng
MưFc đôC đánh
giá
SôF câu hoNi theo mưFc đôC nhâCn thưFc
NB TH VD VDC
1 Đọc hiểu Truyện đồng
thoại
Nhận biết:
- Nhận biết được
thể loại văn bản,
chi tiết tiêu biểu,
nhân vật, đề tài,
cốt truyện, lời
người kể chuyện
và lời nhân vật.
- Nhận biết được
người kể chuyện
ngôi thứ nhất
người kể chuyện
ngôi thứ ba.
- Nhận ra từ đơn
từ phức (từ
ghép từ láy);
từ đa nghĩa từ
đồng âm, các
thành phần của
câu.
- Nhận biết biện
pháp tu từ.
Thông hiểu:
- Tóm tắt được
cốt truyện.
- Nêu được chủ
5TN
1TL*
3TN
1TL*
1TL
đề của văn bản.
- Phân tích được
tình cảm, thái độ
của người kể
chuyện th hiện
qua ngôn ngữ,
giọng điệu.
- Hiểu và phân
tích được tác
dụng của việc
lựa chọn ngôi kể,
cách kể chuyện,
biện pháp tu từ.
- Phân tích được
đặc điểm nhân
vật thể hiện qua
hình dáng, cử
chỉ, hành động,
ngôn ngữ, ý nghĩ
của nhân vật.
- Giải thích được
nghĩa của từ,
thành ngữ thông
dụng, yếu tố Hán
Việt thông dụng;
nêu được tác
dụng của các
biện pháp tu từ
(nhân hóa, so
sánh...),
Vận dụng:
- Trình bày được
bài học về cách
nghĩ, cách ứng
xử do văn bản
gợi ra.
- Chỉ ra được
điểm giống nhau
khác nhau
giữa hai nhân vật
trong hai văn
bản.
Thơ có yếu tố tự
sự, miêu tả
Nhận biết:
- Nhận biết được
thể thơ, số tiếng,
số dòng, vần,
nhịp của bài thơ.
- Nêu được ấn
tượng chung về
văn bản.
- Nhận diện
được các yếu tố
tự sự miêu tả
trong thơ.
- Nhận ra từ đơn
từ phức (từ
ghép từ láy);
từ đa nghĩa từ
đồng âm; các
biện pháp tu từ
nhân hóa, ẩn dụ,
điệp ngữ.
Thông hiểu:
- Nêu được chủ
đề của bài thơ,
cảm xúc chủ đạo
của nhân vật trữ
tình trong bài
thơ.
- Nhận xét được
nét độc đáo của
bài thơ thể hiện
qua từ ngữ, hình
ảnh, biện pháp tu
từ.
- Phân tích được