
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2023– 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
TT
Kĩ
năng
Nội
dung/
đơn vi9
kiê<n
thư<c
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhân
biêt
Thông
hiêu
Vân
dung
Vân
dung
cao
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Đọc hiểu Truyện đồng thoại/Thơ
năm chữ.
Số câu 4 0 31 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2 Viết Viết bài văn kể lại trải
nghiệm của bản thân.
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 5 40
TiJ lê9 % điểm các mức độ 70 30 100

BAJNG ĐĂ9C TAJ ĐÊO KIÊJM TRA GIỮA KIO I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THƠOI GIAN LAOM BAOI: 90 PHU<T
TT Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
vi9 kiê<n
thư<c
Mư<c đô9
đa<nh gia<
Sô< câu hoJi theo mư<c đô9 nhâ9n thư<c
Nhâ9n biê<t
Thông
hiêJu Vâ9n du9ng Vâ9n du9ng
cao
1 Đọc hiểu Văn bản
truyện
đồng thoại
Nhận
biết:
-Thể loại
văn bản.
-Nhận biết
nhân vật,
ngôi kể
-Nhận biết
cụm từ, từ
loại
Thông
hiểu:
- Hiểu
được tác
dụng của
biện pháp
tu từ trong
câu văn.
- Hiểu
được
nghĩa của
từ trong
ngữ cảnh.
-Hiểu
được
phẩm chất
của nhân
vật..
Vận
dụng:
Trình bày
ý kiến về
vấn đề
được nêu
ra trong
văn bản .
Vận
dụng cao:
Trình bày
được bài
4 TN 3TN,
1TL
1TL
1TL

học, cách
nghĩ và
cách ứng
xử được
gợi ra từ
văn bản.
2 Viết Kể lại một
trải nghiệm
của bản
thân.
Nhận
biết:
Nhận biết
được yêu
cầu của đề
về kiểu
văn tự sự
kể về trải
nghiệm
của bản
thân.
Thông
hiểu: Viết
đúng yêu
cầu về
kiểu bài;
đảm bảo
về nội
dung, hình
thức.
Vận
dụng:
Viết được
bài văn kể
về trải
nghiệm
của thân.
Bố cục rõ
ràng,
mạch lạc,
ngôn ngữ
trong
sáng.
Vận dụng
cao:
Kết hợp
kể, tả hợp
lí. Sáng
tạo trong
cách thể
hiện và
1TL* 1TL* 1TL*
1TL*

diễn đạt
suy nghĩ,
quan
điểm. Rút
ra được
bài học từ
trải
nghiệm
Ti lê %
điểm 30 40 20 10
TiJ lê9 % các mức độ 70 30
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6
Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề)
(Đề này gồm 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
Đọc kĩ văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN
Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ
Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai Chim
Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng
nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi.
Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải
gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một
mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một
chiếc lá lìa cành.
( Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
Câu 1. Văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn” được viết theo thể loại nào?

A. Truyện cổ tích. C. Truyện truyền thuyết.
B. Truyện đồng thoại D. Truyện cười.
Câu 2. Văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn” được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. C. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
B. Ngôi thứ hai. D. Ngôi thứ ba.
Câu 3. Trong văn bản“Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn” có những nhân vật nào?
A. Dế Mèn và Dế Choắt. C. Dế Mèn và hai chú Chim Én
B. Chim Én và Chị Cốc D. Chim Én và Dế Choắt
Câu 4. Cụm từ “hai con Chim Én” thuộc loại cụm từ nào?
A. Cụm động từ. C. Cụm tính từ.
B. Cụm danh từ. D. Cụm chủ vị.
Câu 5. Trong các từ sau, từ nào là từ ghép?
A. thơ thẩn. C. đất trời.
B. hốt hoảng. D. miên man.