Trường THCS Trần Ngọc Sương
Họ và tên: ................................................
Lớp: .....
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC: 2024-2025
Môn: Ngữ văn 6(kt)
Thời gian: 90 phút
Điểm Nhận xét của giáo viên
I. ĐỌC - HIỂU: (8,0 điểm)
B Đọc kĩ đoDn trEch sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi được
vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội.
Chị Nhà Trò đã nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị
mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại
ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, cho khỏe cũng
chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc. Nức nở mãi chị mới kể:
- Năm trước, gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau
đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi mình em. em ốm yếu, kiếm bữa
cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng. Mấy bọn nhện đã đánh em.
Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em.
Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò:
- Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ
yếu.
Rồi tôi dắt Nhà Trò đi. Được một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.”
(Theo Tô Hoài, Truyện Dế Mèn phiêu lưu kí, NXB Kim Đồng)
Hãy chọn đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7. (Mỗi câu
đúng được 1 điểm).
Câu 1. Thể loDi của đoDn trEch trên là
A. Truyn c tch. B. Truyn ngn.
C. Truyn truyền thuyết. D. Truyn đng thoi.
Câu 2. ĐoDn trEch trên được kể bằng lời của ai?
A. Lời của chị Nhà Trò. B. Lời của Dế Mèn.
C. Lời của người kể chuyn. D. Lời của Dế Mèn và chị Nhà Trò.
Câu 3. Trong câu “Một hôm, qua một ng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng
khóc tỉ tê” có bao nhiêu từ láy ?
A. một. B. hai. C. ba. D. bốn.
Câu 4. Hành động của Dế Mèn thể hiện phẩm chất gì?
A. dũng cảm, gan d . B. đng cảm, sẻ chia.
C. tự tin, quyết đoán. D. kiên nhẫn, bền bỉ.
Câu 5. Câu văn Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng
như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn” sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Ẩn dụ, nhân hoá. B. Đip ngữ, so sánh.
C. So sánh, nhân hoá. D. Nhân hóa, đip ngữ.
Câu 6. Em hiểu nghĩa của từ “nghèo túng” trong câu “Bao năm nghèo túng vẫn
hoàn nghèo túng” là gì?
A. Thiếu thốn tiền bc, của cải.
B. Nghèo nhưng không túng thiếu.
C. Nghèo và luôn trong cảnh túng thiếu.
D. Thể hin sự nghèo khó đến cùng cực.
Câu 7. Bọn nhện đã ức hiếp, đe doD chị Nhà Trò như thế nào?
A. Bọn nhn đã bt chị li để do.
B. Bọn chúng đã chăng tơ, chăng bẫy để bt chị trả nợ.
C. Chúng chặn đường, bt chị treo lên mng nhn, bỏ đói chị.
D. Bọn nhn đã đánh chị, chăng ngang đường đe bt chị, vặt chân, vặt cánh, ăn thịt
chị.
Câu 8. Em có đồng ý với hành động bênh vực kẻ yếu của Dế Mèn không? Vì sao?
II. VIẾT: (2,0 điểm)
Viết đon văn (khoảng 7 đến 10 câu) kể li một trải nghim đáng nhớ của bản thân
em.
...(Hết)...
HƯoNG DpN CHqM
Môn: Ngữ văn 6 (kt)
Năm học: 2024-2025
I. ĐỌC - HIỂU: (8,0 điểm)
Câu 1-7: (Mỗi câu trả lời đúng đt 1,0 điểm)
Câu Nội dung cần đDt Điểm
1D 1.0
2 B 1.0
3A 1.0
4B 1.0
5C 1.0
6 C 1.0
7 D 1.0
Câu 8: (1,0 điểm)
- Học sinh nêu được quan điểm riêng của bản thân: đng ý.
- L giải: Học sinh có nhiều cách diễn đt khác nhau để thể hin suy nghĩ, hiểu biết của
bản thân.
* Em đng ý với hành động của Dế Mèn vì:
+ Đó là hành động hào hip.
+ Bênh vực kẻ yếu, chống li những áp bức, bất công trong cuộc sống...
(HS chỉ cần trả lời được: bản thân đng ý và l giải được 1 ý, đt 1,0 điểm; nếu không
l giải được cho 0,75 điểm)
II. VIẾT: (2,0 điểm)
- Đảm bảo bố cục đon văn độ dài khoảng 7 đến 10 câu. (0,25 đ)
- Đon văn nêu được một trải nghim đáng nhớ của bản thân em, có thể chỉ kể được
vài sự vic, diễn đt tương đối trôi chảy. (1,5 đ)
- Tương đối đảm bảo lỗi chnh tả, ngữ pháp tiếng Vit. (0,25 đ)
Tiên Thọ 25/10/2024
Gv ra đề Duyệt của tổ chuyên môn Duyệt của lãnh đDo nhà trường
PhDm Thị Mỹ Dung