PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT THCS XÃ MƯỜNG NHÀ
Đề chính thức
Mã đề: 01
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn Lớp: 6
(Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………………………………….Lớp: ...... Điểm........................................................
Nhận xét của giáo viên:…………………………………………………………………………………………….
ĐỀ BÀI
I. Phần đọc hiểu (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Con thỏ trắng thông minh
Một ngày nọ, Thỏ, Khỉ và Dê rủ nhau lên núi chơi. Đột nhiên chúng phát hiện ra con sói già đang lẻn
vào nhà gà và lấy trộm trứng.?Dê giọng nhỏ nhẻ: “Con sói kia hung dữ lắm. Chúng ta hãy giả vờ không nhìn
thấy, cứ để nó trộm. Nếu mình vào nói có khi bị nó ăn thịt mất”.
Khỉ tức giận nói: “Làm sao lại để yên khi biết chúng làm việc xấu. Hãy để tôi”. Nói xong, Khỉ dũng
cảm xông lên: “Con sói già kia, tại sao lại lấy trộm đồ của người khác. Để trứng xuống ngay”.
Sói nhìn xung quanh không thấy có người liền hung hãn quát: “Con khỉ to gan nhà ngươi, không muốn
sống nữa hả. Ngươi dám chen vào chuyện của tao hả. Hôm nay ngươi sẽ phải chết”, vừa dứt lời con sói già giơ
móng vuốt vồ nhanh lấy khỉ.
Khỉ hoảng sợ chờ đợi cái chết thì bất ngờ tiếng súng nổ lên. “Sói, đầu hàng đi, ngươi đã bị bao vây”,
tiếng bác cảnh sát vang lên. Hóa ra lúc Dê và Khỉ đang tranh luận cách giải quyết thì Thỏ đã nhanh trí chạy đi
báo cảnh sát. Vì vậy mà Khỉ đã thoát chết và Sói đã bị trừng phát thích đáng.
(http://iqschool.vn/Những truyện đồng thoại hay)
Chọn đáp án trả lời đúng nhất (Từ câu 1 dến 8) điền vào bảng sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận
Câu 2. Đâu là nhóm các nhân vật có trong văn bản?
A. Khỉ, Thỏ, Dê, Mèo, Sói. B. Dê, Khỉ, Thỏ, Sói, bác cảnh sát.
C. Khỉ, Chó, Dê, Sói, bác cảnh sát. D. Khỉ, Trâu, Sói, Gà, bác cảnh sát.
Câu 3. Vì sao văn bản trên được gọi là truyện đồng thoại?
A. Vì có cốt truyên, nhân vật, thời gian. B. Vì viết cho trẻ em, nhân vật được nhân cách hóa.
C. Vì có các yếu tố hoang đường, kỳ ảo. D. Vì có lời người kể chuyện và lời các nhân vật.
Câu 4. Văn bản được kể bằng lời của nhân vật nào, người kể chuyện ngôi thứ mấy?
A. Nhân vật Thỏ, ngôi thứ nhất. B. Nhân vật Sói, ngôi thứ nhất.
C. Nhân vật Khỉ, ngôi thứ nhất. D. Người kể dấu mặt, ngôi thứ ba.
Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dung nhiều nhất trong văn bản?
A. So sánh. B. Điệp ngữ. C. Nhân hóa. D. Ẩn dụ.
Câu 6. Chú thỏ trắng thông minh vì
A. biết sợ kẻ mạnh, không dám đối đầu. B. biết lựa sức mình, tìm kiếm kịp thời sự trợ giúp.
C. dũng cảm, dám đương đầu với kẻ ác. D. biết chạy trốn khi phát hiện có nguy hiểm.
Câu 7. Dấu ngoặc kép trong văn bản được dùng với mục đích nào?
A. Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp. B. Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tạp chí.
C. Đánh dấu từ ngữ dùng với hàm ý mỉa mai. D. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
Câu 8. Vì sao nói trong văn bản trên hành động dũng cảm của Khỉ không được ủng hộ?
A. Vì nhóm của Khỉ yếu hơn Sói.
B. Vì nhóm của Khỉ đông hơn.
C. Vì trong nhóm có Thỏ thông minh.
D. Vì đã có bác cảnh sát giúp đỡ.
Trả lời câu hỏi:
Câu 9 (1.0 điểm). Em có đồng ý với suy nghĩ của Dê “Con sói kia hung dữ lắm. Chúng ta giả vờ không nhìn
thấy, cứ để nó trộm. Nếu mình vào nói có khi bị nó ăn thịt mất” không? Vì sao?
Câu 10 (1.0 điểm). Viết đoạn văn (từ 4 - 6 câu) nói về cách ứng phó với khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.
II. Phần viết (4.0 điểm)
Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
Đề 2: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
BÀI LÀM
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT THCS XÃ MƯỜNG NHÀ
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Đề chính thức
Mã đề: 01
Năm học: 2023-2024
Môn: Ngữ văn Lớp: 6
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6.0
1C 0.5
2B 0.5
3B 0.5
4D 0.5
5C 0.5
6B 0.5
7A 0.5
8A 0.5
9Học sinh bày tỏ được suy nghĩa cá nhân:
- Không đồng ý, phải biết đấu tranh chống cái xấu.
- Nếu nhìn thấy cái xấu, cái ác s hãi, giả vờ không biết thì
bản thân sẽ thường xuyên bị bắt nạt; kẻ mạnh (cái ác) bao giờ
cũng thắng, xã hội sẽ rối loạn…
*Lưu ý: học sinh thể diễn đạt bằng các cách khác nhau
phù hợp vẫn cho điểm tối đa
1.0
10 - Học sinh viết được đoạn văn đảm bảo yêu cầu về bố cục (Mở
đoạn, thân đoạn, kết đoạn).
- Nội dung có thể đưa ra những ý sau:
+ Tính mạng rất quan trọng, làm việc gì cũng phải lưu ý đến sự an
toàn của mình.
+ Khi nhìn thấy cái xấu, cái ác thì đừng giả vờ không biết.
+ Không nên tự mình trực tiếp đối đầu nếu yếu thế.
+ Cần thông minh, nhanh nhạy xử tình huống để cứu giúp mọi
người cũng như bản thân tránh được nguy hiểm.
1.0
Phần Đề Nội dung Điểm
II 1 Viết 4.0
a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn tự sự đã học. 0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề bài.
Kể lại trải nghiệm của bản thân
0.25
c. Kể lại trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
* Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm sẽ được kể.
* Thân bài: Giới thiệu khái quát về câu chuyện:
- Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện.
- Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện.
Kể lại các sự việc trong câu chuyện:
- Điều gì đã xảy ra? Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
- Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu
chuyện?
* Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra.
0.5
2.0
0.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0.25
Phần Đề Nội dung Điểm
II 2 Viết 4.0
a. Đảm bảo bố cục đoạn văn: gồm 3 phần: mở đoạn, thân đoạn,
kết đoạn. Đúng hình thức của đoạn văn: viết lùi đầu dòng chữ đầu
tiên của đoạn văn, chữ cái đầu phải được viết hoa, kết thúc đoạn
văn bằng dấu chấm câu.
0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
Ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
0.25
c. Triển khai các ý chính:
* Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả bài thơ; nêu khái quát ấn
tượng, cảm xúc về bài thơ.
* Thân đoạn:
- Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc các
chi tiết miêu tả có trong bài thơ.
- Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả.
- Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các chi
tiết miêu tả trong bài thơ.
* Kết đoạn: Nêu khái quát điều mà em tâm đắc nhất về bài thơ.
0.5
2.0
0.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt; bài viết giàu cảm
xúc.
0.25
BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN
Lò Thị Hinh
GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Lò Thị Hồng