
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT THCS XÃ MƯỜNG NHÀ
Đề chính thức
Mã đề: 01
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn Lớp: 6
(Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………………………………….Lớp: ...... Điểm........................................................
Nhận xét của giáo viên:…………………………………………………………………………………………….
ĐỀ BÀI
I. Phần đọc hiểu (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Con thỏ trắng thông minh
Một ngày nọ, Thỏ, Khỉ và Dê rủ nhau lên núi chơi. Đột nhiên chúng phát hiện ra con sói già đang lẻn
vào nhà gà và lấy trộm trứng.?Dê giọng nhỏ nhẻ: “Con sói kia hung dữ lắm. Chúng ta hãy giả vờ không nhìn
thấy, cứ để nó trộm. Nếu mình vào nói có khi bị nó ăn thịt mất”.
Khỉ tức giận nói: “Làm sao lại để yên khi biết chúng làm việc xấu. Hãy để tôi”. Nói xong, Khỉ dũng
cảm xông lên: “Con sói già kia, tại sao lại lấy trộm đồ của người khác. Để trứng xuống ngay”.
Sói nhìn xung quanh không thấy có người liền hung hãn quát: “Con khỉ to gan nhà ngươi, không muốn
sống nữa hả. Ngươi dám chen vào chuyện của tao hả. Hôm nay ngươi sẽ phải chết”, vừa dứt lời con sói già giơ
móng vuốt vồ nhanh lấy khỉ.
Khỉ hoảng sợ chờ đợi cái chết thì bất ngờ tiếng súng nổ lên. “Sói, đầu hàng đi, ngươi đã bị bao vây”,
tiếng bác cảnh sát vang lên. Hóa ra lúc Dê và Khỉ đang tranh luận cách giải quyết thì Thỏ đã nhanh trí chạy đi
báo cảnh sát. Vì vậy mà Khỉ đã thoát chết và Sói đã bị trừng phát thích đáng.
(http://iqschool.vn/Những truyện đồng thoại hay)
Chọn đáp án trả lời đúng nhất (Từ câu 1 dến 8) điền vào bảng sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận
Câu 2. Đâu là nhóm các nhân vật có trong văn bản?
A. Khỉ, Thỏ, Dê, Mèo, Sói. B. Dê, Khỉ, Thỏ, Sói, bác cảnh sát.
C. Khỉ, Chó, Dê, Sói, bác cảnh sát. D. Khỉ, Trâu, Sói, Gà, bác cảnh sát.
Câu 3. Vì sao văn bản trên được gọi là truyện đồng thoại?
A. Vì có cốt truyên, nhân vật, thời gian. B. Vì viết cho trẻ em, nhân vật được nhân cách hóa.
C. Vì có các yếu tố hoang đường, kỳ ảo. D. Vì có lời người kể chuyện và lời các nhân vật.
Câu 4. Văn bản được kể bằng lời của nhân vật nào, người kể chuyện ngôi thứ mấy?
A. Nhân vật Thỏ, ngôi thứ nhất. B. Nhân vật Sói, ngôi thứ nhất.
C. Nhân vật Khỉ, ngôi thứ nhất. D. Người kể dấu mặt, ngôi thứ ba.
Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dung nhiều nhất trong văn bản?
A. So sánh. B. Điệp ngữ. C. Nhân hóa. D. Ẩn dụ.
Câu 6. Chú thỏ trắng thông minh vì
A. biết sợ kẻ mạnh, không dám đối đầu. B. biết lựa sức mình, tìm kiếm kịp thời sự trợ giúp.
C. dũng cảm, dám đương đầu với kẻ ác. D. biết chạy trốn khi phát hiện có nguy hiểm.
Câu 7. Dấu ngoặc kép trong văn bản được dùng với mục đích nào?
A. Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp. B. Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tạp chí.
C. Đánh dấu từ ngữ dùng với hàm ý mỉa mai. D. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
Câu 8. Vì sao nói trong văn bản trên hành động dũng cảm của Khỉ không được ủng hộ?
A. Vì nhóm của Khỉ yếu hơn Sói.
B. Vì nhóm của Khỉ đông hơn.
C. Vì trong nhóm có Thỏ thông minh.
D. Vì đã có bác cảnh sát giúp đỡ.
Trả lời câu hỏi:
Câu 9 (1.0 điểm). Em có đồng ý với suy nghĩ của Dê “Con sói kia hung dữ lắm. Chúng ta giả vờ không nhìn
thấy, cứ để nó trộm. Nếu mình vào nói có khi bị nó ăn thịt mất” không? Vì sao?
Câu 10 (1.0 điểm). Viết đoạn văn (từ 4 - 6 câu) nói về cách ứng phó với khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.
II. Phần viết (4.0 điểm)
Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
Đề 2: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
BÀI LÀM