PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA
ĐỀ CHÍNH THỨC
Mã đề: 01
(Đề bài gồm: 02 trang)
Đ KIM TRA CHT LƯNG GIA HC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian
Họ và tên:.........................................................................................Lớp: Điểm:
Nhận xét của giáo viên: ......................................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm)
1. Phần trắc nghiệm (4 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bằng cách chọn phương án
đúng điền vào bảng sau:
“Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy…”
(Trích “Hạt gạo làng ta”, Trần Đăng Khoa)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Phương án
Câu 1. Đo?n thơ trên thuBc thể thơ nào?
A. Thơ tE do C. Thơ 5 chữ
B. Thơ 4 chữ D. Thơ lIc bát.
Câu 2. Hai câu thơ Có mưa tháng ba/ Giọt mồ hôi sa gieo vần ở cNp tiếng nào?
A. Có – giọt C. Tháng - hôi
B. Mưa – mồ D. Ba - sa
Câu 3. Đo?n thơ trên sử dIng nhYp thơ nào?
A. 2/2 C. 3/1
B. 3/1 D. 1/1/1/1.
Câu 4: Từ nào là từ ghép trong các từ dưới đây?
A. Làng C. Chết cả
B. H?t g?o D. Cá
Câu 5. Hai câu thơ Có bão tháng bảy/ Có mưa tháng ba sử dIng biện pháp tu từ nào?
A. Ẩn dI C. Điệp ngữ
B. Liệt kê D. So sánh
Câu 6. Câu thơGiọt mồ hôi sa’’ muốn nói lên điều gì?
A. Gợi được sức nóng củahnước.
B. Làm nổi bật mức đB khắc nghiệt của thời tiết.
C. Gợi ra được nỗi vất vả, cơ cEc của người mẹ.
D. Gợi ra ho?t đBng của người mẹ.h
Câu 7. T?i sao nắng nóng như vậy mà người mẹ von phải đi cấy?
A. Làm nông phải đpng thời vI.
B. Cấy lpc nắng nóng để đón mưa.
C. Đề cao công lao người mẹ.
D. Cấy lpc nắng nóng g?o sq ngon hơn.
Câu 8. Đo?n thơ trên muốn nói với chpng ta điều gì?
A. Nỗi vất vả của người mẹ nắng von đi làm.
B. Mra hs miền quê nóng nEc, khí hậu khắc nghiệt.
C. Thương các con vật phải sống trong môi trường khắc nghiệt.
D. Nhắc chpng ta biết quu trọng h?t g?o và nỗi vất vả của người mẹ.
2. Phần tự luận (2 điểm)
Câu 9 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra và nêu tác dIng của biện pháp tu từ được sử dIng trong
câu thơ sau “Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu”.
Câu 10 (1,0 điểm): Thông qua đo?n thơ em hãy nêu cảm nhận của mình về quá trình
làm ra h?t g?o.
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4.0 điểm)
Em hãy kể l?i mBt trải nghiệm đáng nhớ của mình với người thân (Ông, bà,
cha, mẹ, anh, chY, em...).
BÀI LÀM
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS THANH NƯA
HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Mã đề:01 Năm học : 2023-2024
Hướng dẫn chấm gồm 2 trang Môn: Ngữ văn 6
A. Hướng dẫn chung
GV cần nắm vững yêu cầu của Hướng don chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của thí sinh, tránh cách đếm u cho điểm. Do đNc trưng của môn Ngữ văn nên GV cần
linh ho?t trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có suy nghĩ sâu sắc, cảm
xpc tE nhiên, sáng t?o nhưng chân thEc phr hợp với đời sống thEc tế.
B. Hướng dẫn chấm cụ thể
I.PHẦN ĐỌC - HIỂU
Câu 1.Trắc nghiệm ( 4,0 điểm) :Trả lời đúng 1 ý: 0, 5 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Phương án B D A B C C A D
2. Phần tự luận (2 điểm)
Phần Câu Nội dung Điểm
I
9
PHẦN ĐỌC - HIỂU 2,0
- Biện pháp tu từ: So sánh
- Tác dIng: Phép so sánh cho thấy sức nóng của nước trên
đồng ruBng, sE khắc nghiệt của thời tiết và vất vả cEc nhọc
của con người để làm ra h?t g?o.
0,5
0,5
10
- HS nêu được cảm nhận:
+ Để làm ra được h?t g?o dẻo thơm người nông dân phải trải
qua bao vất vả khó nhọc.
+ Cần phải biết trân trọng h?t g?o và biết ơn công sức của
những người lao đBng.
0,5
0,5
II PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN
Em hãy kể l?i mBt trải nghiệm đáng nhớ của mình với
người thân (Ông, bà, cha, mẹ, anh, chY, em...).
4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ với người thân
0,25
c. Kể lại trải nghiệm đáng nhớ với người thân
HS thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dIng ngôi kể thứ nhất.
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ với người thân (ông,
bà, bố, mẹ hay anh, chY, em…)
- Các sE kiện chính của trải nghiệm đáng nhớ: bắt đầu – diễn
biến – kết thpc.
- Cảm xpc, suy nghĩ của em sau khi trải qua trải nghiệm đó
với người thân.
2.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,5
e. Sáng t?o: Bố cIc m?ch l?c, lời kể sinh đBng, sáng t?o. 0,5
* Lưu ý: Giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh cho điểm linh hoạt,
phù hợp, ưu tiên những bài viết có sáng tạo.
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA
ĐỀ CHÍNH THỨC
Mã đề: 02
(Đề bài gồm: 02 trang)
Đ KIM TRA CHT LƯNG GIA HC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian
Họ và tên:.........................................................................................Lớp: Điểm:
Nhận xét của giáo viên: ................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm)
1. Phần trắc nghiệm (4 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bằng cách chọn phương án
đúng điền vào bảng sau:
XƯƠNG RỒNG VÀ CÚC BIỂN
Xương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông
Cúc Biển thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn
đồng ý. Một hôm, đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:
- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!
Xương Rồng hồi họp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng nó chỉ im lặng, mỉm cười.
Nhiều lần được khen, lão vui vẻ ra mặt.
Thời gian trôi qua, hết Xuân đến Hè, hoa Cúc Biển tàu úa. Vài chú ong nhìn
thấy liền cảm thán:
- Thế là đến thời hoa Xương Rồng tàn héo!
Nghe mọi người chê, Xương Rồng liền gân cổ cãi:
- Ta chẳng bao giờ tàn héo cả. Những bông hoa kia là của Cúc Biển đấy!
Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa. Đợi chị gió bay qua, nó xin chị
mang mình theo đến vùng đất khác.
Mùa Xuân đến, bướm ong lại bay qua nhưng chẳng ai còn để ý đến Xương
Rồng nữa. Lão tiếp tục sống những ngày tháng cô độc như trước.
(Trích “Giọt sương chạy trốn” của Lê Luynh, NXB Kim Đồng 2020).
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Phương án
Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể lo?i nào?
A. Truyền thuyết B. Truyện cười.
C. Truyện đồng tho?i D. Truyện cổ tích
Câu 2: Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất số ít B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba