TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐỒNG HỚI - TỈNH QUẢNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN ÂM NHẠC, LỚP 9 Đề số 4: Kiểm tra thực hành
1. Tự chọn và trình bày một bài hát đã học trong học kì II
-Bóng dáng một ngôi trường (Hoàng Lân)
-Nụ cười (Nhạc Nga)
-Nối vòng tay lớn (Trịnh Công Sơn)
-Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ)
2. Gắp thăm và trình bày một bài TĐN đã học trong học kì II
-TĐN số 1- Cây sáo
-TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn
-TĐN số 3- Lá xanh
-TĐN số 4- Cánh én tuổi thơ
Đáp án
1. Hát (5 điểm)
-Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca: 3 điểm
-Hát rõ lời, trôi chảy: 1 điểm
-Thể hiện sắc thái, tình cảm: 1 điểm
2. Tập đọc nhạc (5 điểm)
-Đọc đúng cao độ, trường độ: 3 điểm
-Đọc rõ ràng, trôi chảy: 1 điểm
-Thể hiện được phách mạnh, nhẹ: 1 điểm
Ghi chú:
-HS được ôn tập các nội dung trước khi thi.
-Bài hát có 2 lời, chỉ yêu cầu HS trình bày 1 lời.
-Bài TĐN, HS được xem SGK và không phải hát lời.
-GV kiểm tra cá nhân hoặc theo nhóm (2-3 HS).
Biên tập và sửa chữa: Phòng Nghệ thuật - Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. ĐT: 0912.206.222
TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐỒNG HỚI - TỈNH QUẢNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN ÂM NHẠC, LỚP 9 Đề số 5: Kiểm tra thực hành
1. Tự chọn và trình bày một bài TĐN đã học trong học kì II
-TĐN số 1- Cây sáo
-TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn
-TĐN số 3- Lá xanh
-TĐN số 4- Cánh én tuổi thơ
2. Gắp thăm và trình bày một bài hát đã học trong học kì II
-Bóng dáng một ngôi trường (Hoàng Lân)
-Nụ cười (Nhạc Nga)
-Nối vòng tay lớn (Trịnh Công Sơn)
1
-Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ)
Đáp án
1. Tập đọc nhạc (5 điểm)
-Đọc đúng cao độ, trường độ: 3 điểm
-Đọc rõ ràng, trôi chảy: 1 điểm
-Thể hiện được phách mạnh, nhẹ: 1 điểm
2. Hát (5 điểm)
-Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca: 3 điểm
-Hát rõ lời, trôi chảy: 1 điểm
-Thể hiện sắc thái, tình cảm: 1 điểm
Ghi chú:
-HS được ôn tập các nội dung trước khi thi.
-Bài hát có 2 lời, chỉ yêu cầu HS trình bày 1 lời.
-Bài TĐN, HS được xem SGK và không phải hát lời.
-GV kiểm tra cá nhân hoặc theo nhóm (2-3 HS).
Biên tập và sửa chữa: Phòng Nghệ thuật - Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục
2
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. ĐT: 0912.206.222
TRƯỜNG THCS SÔNG MÃ SÔNG MÃ - TỈNH SƠN LA ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ MÔN ÂM NHẠC, LỚP 9
Đề số 2.
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Chọn đáp án đúng cho các câu hỏi sau bằng cách khoanh tròn một trong các mục a,
b, c hoặc d.
1. Nhạc sĩ Trai-cốp-xki là người nước nào?
a) Nước Áo c) N ước Nga
b) Nước Đức d) N ước Ba-lan
2. Bài hát Mẹ yêu con do ai sáng tác?
a) Phan Huỳnh Điểu c) Nguy ễn Văn Tý
b) Trần Hoàn d) V ăn Cao
3. Hoá biểu của giọng Pha trưởng như thế nào?
a) Có một dấu Pha thăng c) Có m ột dấu Si giáng
b) Có hai dấu giáng d) Không có d ấu thăng giáng nào
4. Bài TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn viết ở nhịp gì?
c) Nh ịp a) Nhịp
b) Nhịp d) Nh ịp
II. Thực hành (6 điểm)
Tự chọn và trình bày một trong 4 bài hát sau.
-Bóng dáng một ngôi trường (Hoàng Lân)
-Nụ cười (Nhạc Nga)
-Nối vòng tay lớn (Trịnh Công Sơn)
-Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ)
Ghi chú:
-Phần trắc nghiệm, HS làm bài viết (khoảng 10 phút).
-Phần thực hành, kiểm tra cá nhân hoặc theo nhóm (2-3 HS).
Đáp án
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Đúng mỗi câu trắc nghiệm được 1 điểm. Đáp án là:
1. Nhạc sĩ Trai-cốp-xki là người:
c) Nước Nga
2. Bài hát Mẹ yêu con do ai sáng tác?
c) Nguyễn Văn Tý
3. Hoá biểu của giọng Pha trưởng như thế nào?
c) Có một dấu Si giáng
4. Bài TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn viết ở:
b) Nhịp
II. Thực hành (6 điểm)
-Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca: 4 điểm
-Hát rõ lời, trôi chảy: 1 điểm
-Thể hiện sắc thái, tình cảm: 1 điểm
Biên tập và sửa chữa: Phòng Nghệ thuật - Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. ĐT: 0912.206.222
TRƯỜNG THCS SÔNG MÃ SÔNG MÃ - TỈNH SƠN LA ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ MÔN ÂM NHẠC, LỚP 9
Đề số 3.
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Chọn đáp án đúng cho các câu hỏi sau bằng cách khoanh tròn một trong các mục a,
b, c hoặc d.
1. Dịch giọng là gì?
a) Chuyển dịch cao độ của nốt nhạc c) Thay đổi trường độ của nốt nhạc
b) Thay đổi tính chất của bản nhạc d) Thay đổi giai điệu của bản nhạc
2. Trong các quãng sau (tính theo quãng đi lên), quãng nào là quãng 6?
a) Đô- Mi c) Mi- La
b) Son- Si d) Đô- La
3. Bài hát Cô gái miền đồng cỏ là sáng tác của nhạc sĩ nào?
a) Mô-da c) Sô-panh
b) Bét-tô-ven d) Trai-c ốp-xki
4. Hoá biểu của giọng Son trưởng như thế nào?
a) Có một dấu Pha thăng c) Có m ột dấu Si giáng
b) Có hai dấu Pha thăng và Đô thăng d) Không có d ấu thăng, dấu giáng nào
II. Thực hành (6 điểm)
Tự chọn và trình bày một trong 4 bài TĐN sau.
-TĐN số 1- Cây sáo
-TĐN số 2- Nghệ sĩ với cây đàn
-TĐN số 3- Lá xanh
-TĐN số 4- Cánh én tuổi thơ
Ghi chú:
-Phần trắc nghiệm, HS làm bài viết (khoảng 10 phút).
-Phần thực hành, kiểm tra cá nhân hoặc theo nhóm (2-3 HS).
Đáp án
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Đúng mỗi câu trắc nghiệm được 1 điểm. Đáp án là:
1. Dịch giọng là gì?
a) Chuyển dịch cao độ của nốt nhạc
2. Trong các quãng sau, quãng nào là quãng 6?
d) Đô- La
3. Bài hát Cô gái miền đồng cỏ là sáng tác của nhạc sĩ nào?
d) Trai-cốp-xki
4. Hoá biểu của giọng Son trưởng như thế nào?
a) Có một dấu Pha thăng
II. Thực hành (6 điểm)
-Đọc đúng cao độ, trường độ: 4 điểm
-Đọc rõ ràng, trôi chảy: 1 điểm
-Thể hiện được phách mạnh, nhẹ: 1 điểm
Biên tập và sửa chữa: Phòng Nghệ thuật - Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. ĐT: 0912.206.222
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 MÔN: ÂM NHẠC – KHỐI 9 NĂM 2012-2013
Giáo viên thực hiện: NGUYỄN THỊ LÊ_THCS ĐÀO MỸ
Câu 1: ( Nhận biết, kiến thức tuần 19, thời gian làm bài 1 phút) Em hãy cho biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là sáng tác của nhạc sĩ nào?
A. Nhạc sĩ Hoàng Lân. B. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. C. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Đáp án: A. Câu 2: ( Hiểu, kiến thức tuần 19, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy nêu nội dung bài hát “ Bóng dáng một ngôi trường? Đáp án: Bài hát nói về những kỉ niệm sâu sắc thời đi học. Câu 3: ( Hiểu, kiến thức tuần 20, thời gian làm bài 5 phút) Em hiểu Quãng là gì? Đáp án : Quãng là khoảng cách về độ cao của hai âm thanh liền bậc hoặc cách bậc. Tuỳ theo số lượng cung và nửa cung trong các quãng đó mà xác định tên gọi và tính chất các quãng là trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. Câu 4 : ( Nhận biết, kiến thức tuần 20, thời gian làm bài 1 phút ) Bài TĐN số 1 – Cây sáo được viết ở giọng gì ?
A. Giọng Đô trưởng. B. Giọng Mi trưởng. C. Giọng Son trưởng.
Đáp án : C. Câu 5: ( Vận sụng, kiến thức tuần 21, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy đọc bài TĐN số 1 – Cây sáo kết hợp với vỗ đệm theo nhịp. Câu 6: ( Hiểu, kiến thức tuần 22, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy nêu nội dung bài hát “ Nụ cười”? Đáp án: Nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan, yêu đời của tuổi thiếu nhi. Câu 7: ( Nhận biết, kiến thức tuần 23, thời gian làm bài 1 phút ) Bài TĐN số 2 - Nghệ sĩ với cây đàn được viết ở giọng gì?
A. Giọng Son thứ. B. Giọng Mi thứ. C. Giọng Mi trưởng.
Đáp án: B. Câu 8: ( Vận dụng, kiến thức tuần 23, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy trình bày bài hát “ Nụ cười” kết hợp vỗ đệm theo nhịp. Câu 9: ( Vận dụng, kiến thức tuần 24, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy đọc bài TĐN số 2 kết hợp vỗ đệm theo phách) Câu 10: ( Hiểu, kiến thức tuần 24, thời gian làm bài 3 phút) Hợp âm là gì? Đáp án: Hợp âm là sự vang lên đồng thời của ba, bốn hoặc năm âm cách nhau một quãng 3. Câu 11: ( Nhận biết, kiến thức tuần 27, thời gian làm bài 1 phút ) Em hãy cho biết tác giả của bài hát “ Nối vòng tay lớn”?
A. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. B. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. C. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.
Đáp án: B. Câu 12: ( Hiểu, kiến thức tuần 28, thời gian làm bài 5 phút ) Em hiểu thế nào là dịch giọng? Đáp án: Sự chuyển dịch độ cao - thấp của một bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát được gọi là dịch giọng. Câu 13: ( Nhận biết, kiến thức tuần 28, thời gian làm bài 1 phút ) Bài TĐN số 3 – Lá xanh được viết ở giọng gì?
A. Giọng Pha trưởng. B. Giọng Son trưởng. C. Giọng Mi trưởng.
Đáp án: A. Câu 14: ( Vận dụng, kiến thức tuần 28, thời gian làm bài 5 phút ) Em hãy đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3 – Lá xanh. Câu 15: ( Nhận biết, kiến thức tuần 29, thời gian làm bài 1 phút )
Bài hát “ Mẹ yêu con” là sáng tác của nhạc sĩ nào?
A. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. B. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. C. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
Đáp án: B. Câu 16: ( Vận dụng, kiến thức tuần 29, thời gian làm bài 5 phút ) Em hãy đọc bài TĐN số 3 kết hợp đánh nhịp. Câu 17: ( Hiểu, kiến thức tuần 30, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy nêu nội dung bài hát “ Lí kéo chài” dân ca Nam Bộ. Đáp án: Nội dung bài hát thể hiện tinh thần lao động và niềm lạc quan, yêu đời của người dân đánh cá. Câu 18: ( Nhận biết, kiến thức tuần 31, thời gian làm bài 1 phút ) Em hãy cho biết bài TĐNsố 4 – Cánh én tuổi thơ được viết ở giọng gì?
A. Giọng Rê thứ. B. Giọng Mi thứ. C. Giọng Pha thứ.
Đáp án: A. Câu 19: ( Vận dụng, kiến thức tuần 32, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy đọc bài TĐN số 4 kết hợp với vỗ đệm theo nhịp.
PHÒNG GD&ĐT HƯNG HÀ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Bùi Hữu Diên Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ THI HỌC KỲ II Môn Âm nhạc: Lớp 9(Thời gian 45 phút) Năm học 2012 - 2013
Cộng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
1/. Ma trận đề. Cấp độ Tên Chủ đề (nội dung chương…)
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Nhạc lí
HS biết khái niệm về hợp âm
1 câu 1 điểm = 10 %
HS phân biệt được hợp âm ba và hợp âm bảy 1 câu 1 điểm = 10 %
Số câu, số điểm tỷ lệ %
2 câu 2 điểm = 20 %
Học hát
Hát đúng giai điệu lời ca bài hát, biết kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu của bài hát
Số câu, số điểm tỷ lệ %
1 câu 4 điểm = 40 %
Tập đọc nhạc
1 câu 4 điểm = 40 % HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca các bài TĐN.
1 câu 4 điểm = 40%
Số câu, số điểm tỷ lệ % Tổng số
1 câu 1 điểm = 10%
1 câu 1 điểm = 10%
2 câu 8 điểm = 80%
1 câu 4 điểm = 40% 4 câu 10 điểm = 100%
2/. Nội dung đề.
- Nối vòng tay lớn - Lí kéo chài
TĐN số 1, 2, 3, 4.
I. Lí thuyết: Câu 1: Hợp âm là gì ? Câu 2: Thế nào là hợp âm ba, thế nào là hợp âm bảy ? II Thực hành: Câu 3: Chọn 1 trong 2 bài hát sau: - Bóng dáng một ngôi trường - Nụ cười Câu 4: Đọc tập đọc nhạc theo yêu cầu:
3/. Đáp án biểu điểm chi tiết.
I. Lí thuyết: Câu 1:(1 đ) Hợp âm là sự vang lên đồng thời của ba, bốn hoặc năm âm cách nhau một quãng 3. Câu 2: (1 đ) Hợp âm ba gồm có 3 âm, các âm cách nhau quãng 3, hai âm ngoài cùng tạo thành quãng 5. Hợp âm bảy gồm có 4 âm, các âm cách nhau quãng 3, hai âm ngoài cùng tạo thành quãng 7. II. Thực hành: Câu 3: (4 đ) Hát đúng giai điệu lời ca bài hát, biết kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu của bài hát Câu 4: (4 đ) HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca các bài TĐN. Chí Hòa, ngày 6 tháng 4 năm 2013 GIÁO VIÊN RA ĐỀ Hoàng Thị Hồng Hạnh
ĐỀ THI MÔN ÂM NHẠC 9- HKII Năm học 2011-2012
Câu 1: Hãy điền vào trong ngoặc đơn ở cột B số thứ tự tên bài ở cột A, sao cho bài hát ( hoặc bài TĐN ) phải có câu hát đó. A
1. Bóng dáng một ngôi trường 2. Câu hò bên bờ Hiền Lương 3. Cây sáo 4. Nụ cười 5. Nối vòng tay lớn 6. Lá xanh 7. Mẹ yêu con 8. Lí kéo chài
B - Ngắm đất nước mình (…) - Trong cuộc sống đầm ấm (…) - Một khúc ca đang vang vọng (…) - Một điệu nhạc trong sáng (…) - Xa xa đàn thuyền nan (…) - Biển khơi thân thiết với ta (…) - Gió rung cây cành lá tưng bừng (…) - Và nụ cười nở trên môi (…)
Câu 2.Trong các bài hát sau bài hát nào là không phải nhạc Nga? A. Ca chiu sa . B. Trở về Su-ri-en-tô C. Người nghệ sĩ với cây đàn . D. Chiều Macxcơva Câu 3: Chọn đáp án đúng cho câu hỏi sau: Bản nhạc viết giọng Mi thứ là bản nhạc:
A. Hóa biểu có một dấu thăng và kết thúc ở nốt Mi. B. Hóa biểu có một dấu thăng và kết thúc ở nốt Son. C. Không có hóa biểu và kết thúc ở nốt Mi.
Câu 4.Hợp âm là gì? A .Sự hòa hợp nhiều âm thanh khác cao độ B .Sự hòa hợp nhiều âm thanh khác nhau. C. Sự hòa hợp của 3,4 hoặc 5 âm cách nhau quãng 3 D. Cả 3 đều đúng. Câu 5.Các cách sắp xếp sau cách nào đúng nhất ? A.Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 trưởng và 3 thứ, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau. B.Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 trưởng, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau. C Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 thứ, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau. D.Hợp âm 3 gồm 3 nốt, hợp âm 7 gồm 7 nốt. Câu 6.Người Nga đã làm gì để tưởng nhớ đến nhạc sĩ Trai cốp xki? A. Bốn năm một lần tổ chức cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Trai cốp xki B. Xây nhạc viện lớn nhất nước Nga mang tên Trai cốp xki tại Mác xcơ va C. Xây viện bảo tàng Trai cốp xki tại thành phố Xanh Pê téc pua D. Cả 3 đều đúng. Câu 7.Dịch giọng là gì ? A. Dịch chuyển trường độ của nốt nhạc trong bài hát B.Thay đổi tốc độ nhanh chậm của bài hát. C.Làm thay đổi giai điệu của bài hát. D.Dịch chuyển cao độ của bài hát cho phù hợp tầm cữ giọng hát. Câu 8.Khi dịch giọng làm thay đổi gì sau đây . A.Thay đổi cao độ và trường độ của nốt nhạc. B.Thay đổi tên nốt nhạc . C.Thay đổi tên nốt nhạc và hóa biểu . D.Thay đổi tương quan cao độ và trường độ của nốt nhạc.
Câu 9. Khi dịch giọng có những thay đổi gì ? A.Dịch giọng là dịch chuyển cao độ của bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng hát. B.Khi dich giọng tương quan cao độ và trường độ không thay đổi nên giai điệu không thay đổi. C.Khi dịch giọng có sự thay đổi tên nốt và hóa biểu, nhưng giai điệu bài hát không thay đổi. D.Cả A,B,C đều đúng. Câu 10. Bài tập đọc nhạc số 3 được viết ở giọng gì ? A.Giọng Sol trưởng ( G-dur ) B.Giọng Fa trưởng ( F-dur ) C.Giọng Mi thứ ( Em ) D.Giọng Rê thứ ( Dm ) Câu 11.Giọng Sol trưởng ( G-dur ) và giọng Mi thứ ( Em ) là hai giọng song song tại sao ? A.Bởi chúng có chung bậc chủ âm ( bậc I : Sol ) B.Bởi chúng có chung hóa biểu ( F# - dòng 5 ) C. Bởi chúng có chung hóa biểu ( F# - dòng 5 ) và giống nhau ở nốt kết thúc ( bậc : I ) D Bởi chúng có chung hóa biểu ( F# - dòng 5 ) và khác nhau ở nốt kết thúc ( bậc : I ) Câu 12: Kể tên năm bài dân ca Nam Bộ mà em biết. Câu 13 : Kể tên mười bài dân ca mà em biết. Nói rõ đó là dân ca vùng miền nào? Câu 14 : Em hãy dịch giọng bài TĐN số 3 lên (xuống ) một quãng 3 (hoặc một quãng 2). Câu 15: Em hãy nêu tóm tắt về tiểu sử, sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý , nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương , nhạc sĩ Trai-cốp-xki . Câu 16: Em hãy sáng tác ( Đặt lời mới ) cho giai điệu bài hát “ Lí kéo chài ”
CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG !
Phòng GD & ĐT Mỹ Xuyên ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NH: 2010-2011 Trường THCS Thạnh Quới Môn : Âm nhạc 9 - (Phần trắc nghiệm) Họ và tên:……………………….. Thời giam làm bài 15 phút không kể thời gian phát đề Lớp 9…
(Học sinh không được sử dụng tài liệu)
Điểm
Nhận xét của giào viên
ĐỀ 1: A PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 ĐIỂM)
(Đề thi gồm có 2 trang)
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
1.Trong các bài hát sau bài hát nào là không phải nhạc Nga?
a.Ca chiu sa . b.Trở về Su-ri-en-tô c.Người nghệ sĩ với cây đàn . d. Chiều Macxcơva
2.Hợp âm là gì?
a.Sự hòa hợp nhiều âm thanh khác cao độ b.Sự hòa hợp nhiều âm thanh khác nhau. c. Sự hòa hợp của 3,4 hoặc 5 âm cách nhau quãng 3 d. Cả 3 đều đúng.
3.Các cách sắp xếp sasu cách nào đúng nhất ?
a.Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 trưởng và 3 thứ, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau. b.Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 trưởng, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau. c. Tùy theo sự sắp sếp các quãng 3 thứ, tạo ra nhiều loại hợp âm khác nhau. d.Hợp âm 3 gồm 3 nốt, hợp âm 7 gồm 7 nốt.
4.Người Nga đã làm gì để tưởng nhớ đến nhạc sĩ Trai cốp xki?
a. Bốn năm một lần tổ chức cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Trai cốp xki b. Xây nhạc viện lớn nhất nước Nga mang tên Trai cốp xki tại Mác xcơ va c. Xây viện bảo tàng Trai cốp xki tại thành phố Xanh Pê téc pua d. Cả 3 đều đúng.
5.Nội dung bài hát “Nối vòng tay lớn” của NS Trịnh Công Sơn –nói lên điều gì ?
a. Mơ ước đất nước hòa bình thống nhất b.Tinh thần đoàn kết của dân tộc c. Tình cảm của người Việt Nam yêu nước. d. Cả a,b,c đều đúng. 6.Dịch giọng là gì ? aDịch chuyển trường độ của nốt nhạc trong bài hát b.Thay đổi tốc độ nhanh chậm của bài hát. c.Làm thay đổi giai điệu của bài hát.
d.Dịch chuyển cao độ của bài hát cho phù hợp tầm cử giọng hát. 7.Khi dịch giọng có những thay đổi sau: a.Thay đổi cao độ và trường độ của note nhạc. b.Thay đổi tên note nhạc . c.Thay đổi tên note nhạc và hóa biểu . d.Thay đổi tương quan cao độ và trường độ của note nhạc.
8.Khi dịch giọng có những thay đổi gì ? a.Dịch giọng là dịch chuyển cao độ của bài hát cho phù hợp với tầm cử giọng hát. b.Khi dich giọng tương quan cao độ và trường độ không thay đổi nên giai điệu không thay đổi. c.Khi dịch giọng có sự thay đổi tên nốt và hóa biểu, nhưng giai điệu bài hát không thay đổi. d.Cả a,b,c đều đúng. 9.Bài tập đọc nhạc số 3 được viết ở giọng gì ? a.Giọng Sol trưởng ( G-dur ) b.Giọng Fa trưởng ( F-dur ) c.Giọng Mi thứ ( Em ) d.Giọng Re thứ ( Dm ) 10,Giọng Sol trưởng ( G-dur ) và giọng Mi thứ ( Em ) là hai giọng song song tại sao ? a.Bởi chúng có chung bậc chủ âm ( bậc I : Sol ) b.Bởi chúng có chung hóa biểu ( F# - dòng 5 ) c. Bởi chúng có chung hóa biểu ( F# - dòng 5 ) và giống nhau ở note kết thúc ( bậc : I ) d. Bởi chúng có chung hóa biểu ( F# - dòng 5 ) và khác nhau ở note kết thúc ( bậc : I )
PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Năm học: 2010-2011
Môn: Âm nhạc 9 (Phần lí thuyết) Thời gian: 45 phút
Mức độ
Tổng
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Câu 1; 2;
Câu 15
5 câu
Học hát
5; 12; 13
2,0 điểm
4,0 điểm
2,0 điểm
Câu 3; 4;
Câu 6; 8;
Câu 16
Câu 14
9 câu
Nhạc lí - TĐN
7
9; 11
1,0 điểm
3,0 điểm
5,75 điểm
0,75 điểm
1,0 điểm
Câu 10
1 câu
Âm nhạc
0,25 điểm
0,25 điểm
thường thức
10 câu
5 câu
1 câu
16 câu
Tổng cộng
5,0 điểm
2,0 điểm
3,0 điểm
10 điểm
------------------------------------------------------------------------------------------
Điểm:
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 - NH: 2010-2011 Môn: Âm nhạc 9 (Phần trắc nghiệm) Thời gian: 15 phút
(không kể thời gian giao đề)
A. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)
Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. (từ câu 1 đến câu 12) Câu 1. Bài hát “Bóng dáng một ngôi trường” của tác giả nào?
a. Hồng Lân c. Phạm Tuyên
b. Hồng Vân d. Phong Nhã
Câu 2. Bài hát “Bóng dáng một ngôi trường” được viết ở loại nhịp nào?
a. Nhịp
b. Nhịp
c. Nhịp
d. Nhịp
2 2 3 4
2 4 4 4
Câu 3. Hai âm đô - fa tạo thành quãng mấy?
a. Quãng 2
b. Quãng 3
c. Quãng 4
d. Quãng 5
Câu 4. Bài TĐN số 1 được viết ở giọng gì?
a. Đô trưởng c. Mi thứ
b. Son trưởng d. Fa trưởng
Câu 5. Bài hát “Nụ cười” (nhạc Nga) được tác giả nào đặt lời Việt?
a. Trịnh Công Sơn c. Phong Nhã
b. Nguyễn Đức Tồn d. Phạm Tuyên
Câu 6. Đây là giai điệu của bài TĐN nào?
2 4
a. TĐN số 1 c. TĐN số 3
b. TĐN số 2 d. TĐN số 4
Câu 7. Hợp âm là sự vang lên đồng thời của 3, 4 hoặc 5 âm cách nhau quãng mấy?
a. Quãng 2 c. Quãng 4
b. Quãng 3 d. Quãng 5
Câu 8. Dưới đây là âm hình tiết tấu của bài TĐN số mấy?
.
.
2 4
b. TĐN số 2 d. TĐN số 4
a. TĐN số 1 c. TĐN số 3
Câu 9. Dưới đây là cấu tạo của giọng gì?
#
1c 1c 1/2c 1c 1c 1c 1/2c
b. Mi thứ d. Rê thứ
a. Son trưởng c. Fa trưởng
Câu 10. Nhạc sĩ Trai-cốp-xki là danh nhân âm nhạc người nước nào?
b. Ba Lan d. Áo
a. Pháp c. Nga
Câu 11. Dưới đây là hợp âm nào?
b. Đô thứ d. Đô bảy
a. Đô trưởng c. Rê trưởng
Câu 12. Câu hát “Những cánh chim dù bay xa, năm tháng không thể xố nhồ.” được trích từ bài hát nào?
a. Nối vòng tay lớn c. Nụ cười
b. Lí kéo chài d. Bóng dáng một ngôi trường
Câu 13. Nối tên bài hát ở cột A với tên tác gỉa ở cột B cho phù hợp.
Tác giả (B)
Bài hát (A) 1. Nối vòng tay lớn 2. Lá xanh 3. Cánh én tuổi thơ 4. Mái trường mến yêu
a. Hồng Việt b. Phạm Tuyên c. Lê Quốc Thắng d. Trịnh Công Sơn
Nối:
1 + . . . . . . . ; 2 + . . . . . . . ; 3 + . . . . . . . ; 4 + . . . . . . .
------------------------------------------------------------------------------------------
Điểm:
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 - NH: 2010-2011 Môn: Âm nhạc 9 (Phần tự luận) Thời gian: 30 phút
(không kể thời gian giao đề)
B. TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 14. (3 điểm) Viết một câu nhạc theo số chỉ nhịp gồm 12 nhịp.
3 4
3 4
Câu 15. (2 điểm) Chép lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 16. (1 điểm) Dịch giọng là gì? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
2 d
6 c
3 d
8 a
7 b
4 b
5 d
1 a
a
9 10 11 12 13.1 13.2 13.3 13.4 d a
d
b
b
c
c
PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU NĂM HỌC: 2010-2011 Môn: Âm nhạc 9 (phần lí thuyết) A. TRẮC NGHIỆM: 4 điểm (mỗi ý đúng được 0,25 điểm) Câu Đáp án B. TỰ LUẬN: 6 điểm
Câu 14. (3 điểm)
HS viết được một câu nhạc gồm 12 nhịp theo số chỉ nhịp (mỗi nhịp 3 phách)
3 4
Câu 15. (2 điểm)
Nối vòng tay lớn
Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Rừng núi dang tay nối lại biển xa. Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà. Mặt đất bao la, anh em ta về gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng, bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam.
Cờ nối gió đêm vui nối ngày, dòng máu nối con tim đồng loại, dựng tình người trong ngày mới. Thành phố nối thôn xa vời vợi, người chết nối linh thiêng vào đời, và nụ cười nối trên môi.
Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay. Ta đi từ đồng hoang vu vượt hết núi đồi. Vượt thác cheo leo tay ta vượt đèo, từ quê nghèo lên phố lớn, nắm tay nối liền biển xanh sông gấm nối liền một vòng tử sinh.
Câu 16. (1 điểm)
Dịch giọng là sự chuyển dịch độ cao thấp của bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng
của người hát.
Khi dịch giọng có sự thay đổi hố biểu và tên nốt nhạc nhưng mối quan hệ về cao độ
và trường độ của các âm cùng với tính chất trưởng, thứ của bài hát không thay đổi. ---------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2010-2011 Môn: Âm nhạc lớp 9
I, Kiểm tra thực hành
Học sinh trình bày một trong bốn bài hát đã học ( Bóng dáng một ngôi trương, Nụ cười,
lí kéo chài, Nối vòng tay lớn) Mỗi học sinh trình bày một lần Kiểm tra dưới hình thức học sinh bốc thăm.
II, Cách cho điểm
* Điểm 9- 10: Hát đúng giai điệu, lời ca.có diễn cảm, kết hợp phụ họa nhẹ nhàng. * Điểm 7-8: hát đúng giai điệu, lời ca, có diễn cảm. * Điểm 5,6: Thuộc bài hát.
PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Năm học: 2009-2010
Môn: Âm nhạc 9 (Phần lí thuyết) Thời gian: 45 phút
Mức độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Câu 1
4 câu
Học hát
(0,25đ)
(1,0đ)
Câu 6
(0,25đ)
Câu 15
(0,25đ)
Câu 16
(0,25đ)
Câu 3
Câu 2
Câu 17
Câu 8
Câu 19
13 câu
Nhạc lí - TĐN
(0,25đ)
(0,25đ)
(2,0đ)
(0,25đ)
(8,5đ)
Câu 9
Câu 4
Câu 18
Câu 11
(1,0đ)
(0,25đ)
(0,25đ
(0,25đ)
(3,0đ)
Câu 12
Câu 5
(0,25đ
(0,25đ)
Câu 10
(0,25đ
Câu 13
(0,25đ
Câu 7
2 câu
(0,25đ)
(0,5đ)
Âm nhạc thường thức
Câu 14
(0,25đ)
7 câu
4 câu
19 câu
8 câu
Tổng cộng
(2,0đ)
(6,25đ)
(1,75đ)
(10,0đ)
------------------------------------------------------------------------------------------
Điểm:
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 - NH: 2009-2010 Môn: Âm nhạc 9 (Phần trắc nghiệm) Thời gian: 15 phút
(không kể thời gian giao đề)
A. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)
Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Bài hát “Nối vòng tay lớn”của tác giả nào?
a. Trịnh Công Sơn c. Hồng Vân
b. Hồng Lân d. Phạm Tuyên
Câu 2. Hai âm đô - đố tạo thành quãng mấy?
b. Quãng 6
d. Quãng 8
a. Quãng 5 c. Quãng 7
Câu 3. Bài TĐN số 3 được viết ở loại nhịp nào?
b. Nhịp
a. Nhịp
d. Nhịp
c. Nhịp
2 4 4 4
3 4 6 8
Câu 4. Bài TĐN số 3 được viết ở giọng gì?
b. La thứ d. Rê thứ
a. Đô trưởng c. Fa trưởng
#
Câu 5. Dưới đây là cấu tạo của giọng gì?
b. Mi thứ d. Rê thứ
a. Đô thứ c. Son trưởng
Câu 6. Bài hát “Lí kéo chài” được tác giả nào đặt lời mới?
b. Hồng Lân d. Hồng Việt
a. Phạm Tuyên c. Phong Nhã
Câu 7. Thiên tài âm nhạc Mô-da là người nước nào?
b. Pháp d. Áo
a. Nga c. Đức
Câu 8. Đây là hợp âm nào?
b. Đô thứ d. Mi thứ
a. Đô trưởng c. Fa trưởng
Câu 9. Bài TĐN số 4 được viết ở loại nhịp mấy?
3 4
2 4
a. Nhịp
b. Nhịp
d. Nhịp
4 c. Nhịp 4
6 8
Câu 10. Bài TĐN số 4 được viết ở giọng gì?
a. Đô trưởng c. Mi thứ
b. Fa trưởng d. Rê thứ
Câu 11. Đây là cấu tạo của giọng nào?
a. Đô trưởng c. Mi thứ
b. Son trưởng d. Rê thứ tự nhiên
Câu 12. Đây là giai điệu của bài TĐN số mấy?
2 4
a. TĐN số 1 c. TĐN số 3
b. TĐN số 2 d. TĐN số 4
Câu 13. Đây là âm hình tiết tấu của bài TĐN số mấy?
.
a. TĐN số 1 c. TĐN số 3
b. TĐN số 2 d. TĐN số 4
Câu 14. Bài hát nào dưới đây của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý?
a. Nối vòng tay lớn c. Mẹ yêu con
b. Nhạc rừng d. Bóng cây kơ-nia
Câu 15. Câu hát “Em ước mong sao bầu trời chẳng đen bóng mây.” có trong bài hát nào?
a. Nụ cười c. Cánh én tuổi thơ
b. Bóng dáng một ngôi trường d. Nối vòng tay lớn
Câu 16. Bài hát “Nối vòng tay lớn” được viết ở giọng gì?
a. Son trưởng c. Fa trưởng
b. Mi thứ d. Rê thứ
------------------------------------------------------------------------------------------
Điểm:
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 - NH: 2009-2010 Môn: Âm nhạc 9 (Phần tự luận) Thời gian: 30 phút
(không kể thời gian giao đề)
B. TỰ LUẬN: (6 điểm)
4 4
Câu 17. (2 điểm) Nêu khái niệm về nhịp (C). Vẽ sơ đồ đánh nhịp.
- Khái niệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Sơ đồ đánh nhịp:
Câu 18. (3 điểm) Nêu khái niệm về giọng Rê thứ, viết cấu tạo của giọng Rê thứ tự nhiên và giọng Rê thứ hồ thanh.
- Khái niệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Cấu tạo của giọng Rê thứ tự nhiên:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Cấu tạo của giọng Rê thứ hồ thanh:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 19. (1 điểm) Tìm các hợp âm sau: Đô thứ, Rê thứ.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU NĂM HỌC: 2009-2010 Môn: Âm nhạc 9 (phần lí thuyết) A. TRẮC NGHIỆM: 4 điểm (mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm)
3 a
1 a
2 d
4 c
5 c
6 b
7 d
8 b
9 a
10 11 12 13 14 15 16 b c d
d
d
c
c
Câu Đáp án B. TỰ LUẬN: 6 điểm
Câu 17. 2 điểm
Nhịp là nhịp trong mỗi nhịp có 4 phách, giá trị mỗi phách bằng một nốt đen.
4 4
Phách thứ nhất mạnh, phách thứ hai nhẹ; phách thứ ba mạnh vừa, phách thứ tư nhẹ.
4 4
4
Sơ đồ đánh nhịp của loại nhịp .
2
3
Câu 18. 3 điểm
1
- Giọng Rê thứ có âm chủ là Rê, hố biểu có một dấu giáng (Si giáng) - Cấu tạo của giọng Rê thứ tự nhiên:
c 1c 1c
1c 1 2
c 1c 1c 1 2
#
c 1c
- Cấu tạo của giọng Rê thứ hồ thanh: 1c 1 2
c 1c 1c 1 2
c 1 1 2
Câu 19. 1 điểm
Hợp âm Đô thứ, Rê thứ:
Hợp âm Đô thứ
Hợp âm Rê thứ
---------------------------------------------------------------------------------
*Ghi chú:
Tổng điểm của tồn bài làm tròn đến 0,5 điểm (Ví dụ: 8,25 điểm làm tròn thành 8,5 điểm;
8,75 điểm làm tròn thành 9,0 điểm ...)
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ . MÔN ÂM NHẠC LỚP 9 NĂM HỌC 2009 - 2010
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Học sinh biết trình bày chính xác và diễn cảm các bài hát và các bài tập đọc nhạc đã học. - Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách công bằng chính xác. - Thấy rõ chất lượng học tập của học sinh để có phương pháp điều chỉnh nội dung giảng 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng trình bày bài hát , bài tập đọc nhạc trước tập thể. - Rèn luyện kĩ năng hát đọc nhạc có sắc thái biểu cảm. - Biết căn thời gian để trình bày một bài hát, bài tập đọc nhạc hoàn chỉnh. 3. Thái độ: - Có thái độ tự tin ,bình tĩnh để trình bày phần thi của mình. - Có thái độ tôn trọng yêu thích cách kiểm tra thực hành. II. MA TRẬN:
Thực hành
Tổng điểm
Nội dung kiểm tra(phân môn)
Hát
Biết 3
Hiểu 5
Vận dụng 2
10
Tập đọc nhạc
3
5
2
10
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ MÔN ÂM NHẠC LỚP 9 ĐỀ BÀI
Trong hai phân môn hát và tập đọc nhạc đã học trong học kì I, em được tự chọn một phân môn để trình bày một bài mà em bốc thăm được(10điểm).
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. ĐÁP ÁN: Hoc sinh được tự chọn một phân môn để bốc thăm trình bày một bài . 1. Hát: - Bóng dáng một ngôi trường. Nhạc và lời: Hoàng Lân - Nụ cười . Nhạc Nga- Phỏng dịch lời : Phạm Tuyên - Nối vòng tay lớn. Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn - Lí kéo chài. Dân ca nam bộ 2. Tập đọc nhạc: gồm 4 bài - Tập đọc nhạc số 1(giọng son trưởng) - Tập đọc nhạc số 2(giọng mi thứ ) - Tập đọc nhạc số 3(giọng pha trưởng) - Tập đọc nhạc số 4(giọng rê thứ) II. BIỂU ĐIỂM:
Hát
Đúng cao độ
Đúng lời
Đúng trường độ
Tổng điểm
Có sắc thái biểu cảm, biết vận động phụ hoạ
Điểm
2
3
10
3
2
Tập đọc nhạc
Đúng cao độ
Có sắc thái biểu cảm
Điểm
Đúng trường độ 2
Đúng lời,đúng tên nốt nhạc 3
Tổng điểm 10
3
2
III. KẾT QUẢ KIỂM TRA:
TS
0
0.5
1
1.5
2
2.5
3
3.5
4
4.5
5
5.5
6
6.5
7
7.5
8
8.5
9
9.5
10
Điểm
TSK T
Lớp…
Lớp…
Lớp…
Lớp…
Tổng
Dưới TB:
SL:……..
……%
TrênTB:
SL:…….. ……..
%
IIII. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
TRƯỜNG THCS ĐÔNG THỌ I
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II (Năm học 2008 – 2009) MÔN : ÂM NHẠC 9
I. ĐỀ BÀI
A.Thực hành (7điểm)
Thực hành bài hát “Nối vòng tay lớn”. (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn)
II. Tự luận: (3điểm) Câu1: - Có âm gốc là Mi hãy tìm âm ngọn và gọi tên quãng 3, 5 ,7 Câu2: - Có âm ngọn là Đố tìm âm gốc và gọi tên quãng 2, 4, 6
********************** II. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM (Điểm thực hành +Điểm tự luận = điểm học kì II)
A. Thực hành : 7 điểm (Bài hát SGK trang 27+28) GV chấm thực hành trực tiếp khi HS lên bảng biểu diễn.
Điểm 7
6
4-5
2-3
0-1
Yêu cầu HS hát thuộc lời, hát to, rõ ràng,đúng nhịp, phách, có động tác phụ hoạ sinh động, thể hiện đúng tình cảm của bài hát. Thực hiện đầy đủ những nội dung ở mục điểm 7, tuy nhiên động tác chưa linh hoạt, chưa thể hiện tốt tình cảm của bài hát. Chưa thật chuẩn về nhịp, phách, động tác biểu diễn còn lúng túng, chưa liền mạch, không đẹp mắt. Hát chưa đúng cao độ, sai nhịp, phách, không có động tác biểu diễn, chưa thuộc hết lời. Không trình bày được bài hát.
(Nhận xét ưu, nhược điểm của từng nhóm ngay sau khi nhóm biểu diễn xong) B.Tự luận: 3điểm Câu 1:
- Mi - Fa - Son : = 3 thứ (0,5 điểm) 1/2c 1c
- Mi - Fa - Son - La - Si : = 5 đúng (0,5 điểm) 1/2c 1c 1c 1c
- Mi - Fa - Son - La - Si - Đô - Rê : = 7 thứ (0,5 điểm) 1/2c 1c 1c 1c 1/2c 1c
Câu 2:
- Si - Đô : = 2 thứ (0,5 điểm) 1/2c
- Son - La - Si - Đô: = 4 đúng (0,5 điểm)
1c 1c 1/2c
- Mi - Fa - Son - La - Si - Đô: = 7 thứ (0,5 điểm) 1/2c 1c 1c 1c 1/2c
ĐỀ THI HK2 MÔN: ÂM NHẠC – KHỐI 9
Giáo viên thực hiện: NGUYỄN THỊ LÊ_THCS ĐÀO MỸ
Câu 1: ( Nhận biết, kiến thức tuần 19, thời gian làm bài 1 phút) Em hãy cho biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là sáng tác của nhạc sĩ nào?
A. Nhạc sĩ Hoàng Lân. B. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. C. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Đáp án: A. Câu 2: ( Hiểu, kiến thức tuần 19, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy nêu nội dung bài hát “ Bóng dáng một ngôi trường? Đáp án: Bài hát nói về những kỉ niệm sâu sắc thời đi học. Câu 3: ( Hiểu, kiến thức tuần 20, thời gian làm bài 5 phút) Em hiểu Quãng là gì? Đáp án : Quãng là khoảng cách về độ cao của hai âm thanh liền bậc hoặc cách bậc. Tuỳ theo số lượng cung và nửa cung trong các quãng đó mà xác định tên gọi và tính chất các quãng là trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. Câu 4 : ( Nhận biết, kiến thức tuần 20, thời gian làm bài 1 phút ) Bài TĐN số 1 – Cây sáo được viết ở giọng gì ?
A. Giọng Đô trưởng. B. Giọng Mi trưởng. C. Giọng Son trưởng.
Đáp án : C. Câu 5: ( Vận sụng, kiến thức tuần 21, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy đọc bài TĐN số 1 – Cây sáo kết hợp với vỗ đệm theo nhịp. Câu 6: ( Hiểu, kiến thức tuần 22, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy nêu nội dung bài hát “ Nụ cười”? Đáp án: Nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan, yêu đời của tuổi thiếu nhi. Câu 7: ( Nhận biết, kiến thức tuần 23, thời gian làm bài 1 phút ) Bài TĐN số 2 - Nghệ sĩ với cây đàn được viết ở giọng gì?
A. Giọng Son thứ.
B. Giọng Mi thứ. C. Giọng Mi trưởng.
Đáp án: B. Câu 8: ( Vận dụng, kiến thức tuần 23, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy trình bày bài hát “ Nụ cười” kết hợp vỗ đệm theo nhịp. Câu 9: ( Vận dụng, kiến thức tuần 24, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy đọc bài TĐN số 2 kết hợp vỗ đệm theo phách) Câu 10: ( Hiểu, kiến thức tuần 24, thời gian làm bài 3 phút) Hợp âm là gì? Đáp án: Hợp âm là sự vang lên đồng thời của ba, bốn hoặc năm âm cách nhau một quãng 3. Câu 11: ( Nhận biết, kiến thức tuần 27, thời gian làm bài 1 phút ) Em hãy cho biết tác giả của bài hát “ Nối vòng tay lớn”?
A. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. B. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. C. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.
Đáp án: B. Câu 12: ( Hiểu, kiến thức tuần 28, thời gian làm bài 5 phút ) Em hiểu thế nào là dịch giọng? Đáp án: Sự chuyển dịch độ cao - thấp của một bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát được gọi là dịch giọng. Câu 13: ( Nhận biết, kiến thức tuần 28, thời gian làm bài 1 phút ) Bài TĐN số 3 – Lá xanh được viết ở giọng gì?
A. Giọng Pha trưởng. B. Giọng Son trưởng. C. Giọng Mi trưởng.
Đáp án: A. Câu 14: ( Vận dụng, kiến thức tuần 28, thời gian làm bài 5 phút ) Em hãy đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3 – Lá xanh. Câu 15: ( Nhận biết, kiến thức tuần 29, thời gian làm bài 1 phút ) Bài hát “ Mẹ yêu con” là sáng tác của nhạc sĩ nào?
A. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. B. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. C. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
Đáp án: B. Câu 16: ( Vận dụng, kiến thức tuần 29, thời gian làm bài 5 phút ) Em hãy đọc bài TĐN số 3 kết hợp đánh nhịp. Câu 17: ( Hiểu, kiến thức tuần 30, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy nêu nội dung bài hát “ Lí kéo chài” dân ca Nam Bộ. Đáp án: Nội dung bài hát thể hiện tinh thần lao động và niềm lạc quan, yêu đời của người dân đánh cá. Câu 18: ( Nhận biết, kiến thức tuần 31, thời gian làm bài 1 phút ) Em hãy cho biết bài TĐNsố 4 – Cánh én tuổi thơ được viết ở giọng gì?
A. Giọng Rê thứ. B. Giọng Mi thứ. C. Giọng Pha thứ.
Đáp án: A. Câu 19: ( Vận dụng, kiến thức tuần 32, thời gian làm bài 5 phút) Em hãy đọc bài TĐN số 4 kết hợp với vỗ đệm theo nhịp.
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II MÔN : ÂM NHẠC 9
ĐỀ BÀI
II. Tự luận:(3điểm)
Câu1: - Có âm gốc là Mi hãy tìm âm ngọn và gọi tên quãng 3, 5 ,7
- Có âm ngọn là Đố tìm âm gốc và gọi tên quãng 2, 4, 6
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II MÔN : ÂM NHẠC 9
ĐỀ BÀI
II. Tự luận:(3điểm)
Câu1: - Có âm gốc là Mi hãy tìm âm ngọn và gọi tên quãng 3, 5 ,7
- Có âm ngọn là Đố tìm âm gốc và gọi tên quãng 2, 4, 6
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II MÔN : ÂM NHẠC 9
ĐỀ BÀI
II. Tự luận:(3điểm)
Câu1: - Có âm gốc là Mi hãy tìm âm ngọn và gọi tên quãng 3, 5 ,7
- Có âm ngọn là Đố tìm âm gốc và gọi tên quãng 2, 4, 6
TÊN : LỚP :
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II IẾM TRA HỌC KỲ II MÔN :Âm nhạc Lớp 9 Câu 1 : Ghi giọng Pha trưởng và giọng Rê thứ lên khuông nhạc.Cho Bỉết sự giống nhau và khác nhau giữa hai giọng này ? Câu 2 : Kể tên 4 ca khúc thiếu nhi mang âm hưởng dân ca (ghi rỏ Thuộc vùng dân ca nào ? ) Câu 3 : Cho biêt sơ lươc tiểu sử Nguyễn văn Tý ? Kể tên 4 tác phẩm Âm nhạc của ông . Câu 4 :Em hãy ghi lại công thức tính giọng trưởng và giọng thứ. Giọng thứ hòa thanh có bật mấy tăng lên 1/2 cung
KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn: Nhạc 9 Thời gian: 45 phút (lhông kể thời gian phát đề)
I/ TRẮC NGHIỆM:
1) Một bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có câu: a) Hát mãi bên dòng sông ấy .. .. … b) Mẹ thương con có hay chăng . . … c) Để làm mây không bay đi xa. .. . .. d) Những cánh én chấp chới. .. . …
2) Ca khúc thiếu nhi phổ thơ:
a) Thuyền và biển, Tia nắnh hạt mưa b) Đi học, Bụi phấn c) Viếng lăng Bác, Đi học d) Hạt gạo làng ta, Lý cây bông
3) Thang âm bắt đầu bằng nốt Rê, hóa biểu có giấu Si giáng:
a) Giọng Mi thứ hòa thanh b) Giọng Rê trưởng c) Giọng Rê thứ d) Tất cả đều sai
4) Dịch giọng:
a) Chuyển dịch trường độ bài hát b) Chuyển dịch cao độ bài hát c) Không thay đổi giai điệu bài hát d) Cả b và c
5) Xác định hợp âm (gồm 4 âm: Đô, Mi, Son, Si)
a) Hợp âm Đô 7 b) Hợp âm Son c) Hợp âm Đô d) Hợp âm 3
6) . . .. .. Cờ nối gió đêm vui . . . ..
a) Là câu hát của NS Hoàng Lân b) Là câu hát của NS Trịnh Công Sơn c) Là một câu hát trong bài “Nụ cười” d) Là câu hát trong bài dân ca Nam Bộ
7) Giọng pha trưởng:
a) Hóa biểu có một dấu thăng b) Là giọng song song với giọng Rê thứ c) Hóa biểu có một dấu Si giáng d) Cả b và c
8) . .. . .. Biển khơi thân thiết với ta . …. .. a) Là một trong bài dân ca trung bộ b) Là một câu trong bài “Lý kéo chài” c) Là câu hát của NS Nguyễn Văn Tý d) Là câu trong ca khúc mang âm hưởng dân ca
II/ TỰ LUẬN:
1) Kể tên 4 ca khúc mang âm hưởng dân ca 2) Nêu khái niệm nhịp 6/8 3) Viết một đoạn nhạc gồm 4 ô nhịp, nhịp 6/8 với các kí hiệu: trắng chấm dôi,
móc đơn chấm dôi, lặng đen, lặng đơn.
4) Viết bài hát “Nối vòng tay lớn” . Ai là tác giả bài hát?
ĐỀ THI HỌC KỲ NĂM HỌC 2010-2011 MÔN : ÂM NHẠC LỚP : 9 Trường: THCS ......................................... Họ và tên: ................................................ Lớp: 9…
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
Thực hiện câu 3 và 4 trước.
Bài làm: