intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tây Đô

Chia sẻ: Hoathachthao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

31
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tây Đô này nhé. Thông qua đề thi học kì 1 giúp các bạn ôn tập và nắm vững kiến thức môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tây Đô

  1. PHÒNG GD­ĐT PHỤNG HIỆP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TÂY ĐÔ Năm học: 2021­ 2022                          Môn Ngữ văn lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút    Mức độ Vận dụng Nhận  Cấp độ  Cấp độ  NLĐG  Thông hiểu Cộng biết thấp cao ­   Nhận  ­ Tìm từ  Hán  Trình   bày  1.  Đọc hiểu  biết   tên  Việt hoặc từ  cảm   nhận  văn bản tác   giả,  mang   nghĩa  của bản thân  tên   tác  chuyển, về   một   vấn  phẩm  phương  đề   đặt   ra  hoặc  châm   hội  trong   đoạn  phương  thoại,   lời  trích   hoặc  thức   biểu  dẫn   trực  nêu   giá   trị  đạt,   ngôi  tiếp,   gián  nghệ   thuật,  kể. tiếp   có   trong  nội   dung  đoạn   ngữ  đoạn   ngữ  liệu.  Chỉ ra ý  liệu(   có   thể  nghĩa   hoặc  vận dụng cả  tác dụng.  kiến   thức  tiếng   Việt:  lời   dẫn   trực  tiếp,   gián  tiếp,   phát  triển   từ  vựng) Số câu  1 1 1 3 Số điểm  1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ %      10% 10% 10 30% 1. Viết 01 đoạn  Viết 01 bài  2. Tạo lập văn  văn   nghị  văn   tự   sự  bản luận   xã   hội  có   vận  về   một   vấn  dụng   yếu  đề   hay   một  tố  miêu tả,  khía   cạnh  miêu   tả  vấn đề nội tâm. Số câu  1 1 2 Số điểm  2,0  5,0 7,0 Tỉ lệ %     20%  50%    70% Tổng số câu/  1 1 2  1 5 Tổng số điểm  1,0 1,0 3,0  5,0 10 toàn bài 10% 10% 30%  50%   100 %
  2. Tỉ lệ %điểm  toàn bài PHÒNG GD­ĐT PHỤNG HIỆP  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TÂY ĐÔ Năm học: 2021­ 2022                          Môn Ngữ văn lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)       Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Trương tuy con nhà hào phú nhưng không có học, nên tên phải ghi trong sổ lính   đi vào loại đầu. Buổi ra đi mẹ chàng có dặn rằng: ­ Nay con phải tạm ra tòng quân, xa lìa dưới gối. Tuy hội công danh từ  xưa ít   gặp, nhưng trong chỗ binh cách phải biết giữ mình làm trọng, gặp khó nên lui, lường   sức mà tiến, đừng nên tham miếng mồi thơ  để  lỡ  mắc vào cạm bẫy. Quan cao tước   lớn nhường để người ta. Có như thế, mẹ ở nhà mới khỏi lo lắng vì con được.                                                                           (Ngữ Văn 9 ­ tập 1, trang 44) Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai ? Câu 2(1,0 điểm): Tìm hai từ  Hán Việt có trong đoạn trích trên và chỉ  ra ý nghĩa của  những từ đó? Câu 3(1,0 điểm): Viết một đoạn văn ngắn, trong đó có sử  dụng lời dẫn gián tiếp để  nêu bật giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên? PHẦN II: TẬP LÀM VĂN ( 7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)   Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10­15 dòng) bàn về ý nghĩa của thái độ  sống tích  cực. Câu 2 (5,0 điểm)      Dựa vào nội dung phần đầu tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” (Từ  đầu đến “Bấy giờ  chàng mới tỉnh ngộ, thấu nỗi oan của vợ, nhưng việc trót đã qua   rồi”), hãy đóng vai Trương Sinh kể lại câu chuyện và bày tỏ niềm ân hận. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­ SBD: ................. Họ và tên thí sinh: .................................................................... Giám thị 1: ........................................... Giám thị 2: .....................................................
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM  A. YÊU CẦU CHUNG ­ Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh  giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử  dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và  sáng tạo. ­ Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách riêng nhưng đáp ứng được các yêu cầu cơ  bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu Ý Đáp án Điểm PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)  * Mức tối đa: 1,0 Trích từ văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” của  1 nhà văn Nguyễn Dữ. 0,5 * Mức chưa tối   đa:  trình bày còn thiếu hoặc chỉ  trả  lời  được một nửa ý. 0 * Mức không đạt: Không trả lời. * Mức tối đa: HS chỉ ra và giải thích được hai trong số các  1,0 từ sau ­ Hào phú: nhà giàu và có thế lực. 2 ­ Binh cách: việc quân sự, việc nơi chiến trân. ­Công danh: địa vị xã hội và tiếng tăm. ­Tước lớn: danh vị (chức) cao. 0,5 ( HS có thể  chọn và giải thích những từ  Hán Việt khác có  trong đoạn trích, chấp nhận giải nghĩa đúng ý cốt lõi, không  0 hoàn toàn phải đầy đủ, chính xác như trong từ điển). Nêu và  giải nghĩa đúng 1 từ cho 0,5đ. * Mức chưa tối   đa:  trình bày còn thiếu hoặc chỉ  trả  lời  được một nửa ý. * Mức không đạt: Không trả lời.  Mức tối đa: 1,0 * Về hình thức: Đảm bảo thể thức của đoạn văn. 3 0,25
  4. *Về  nội dung: Đoạn văn cần nêu bật giá trị  nội dung và  nghệ thuật của đoạn trích trên. ­ Giá trị nghệ thuật:  0,25 + Kết  hợp hiệu quả hai yếu tố tự sự ( thể hiên qua lời dặn   con) và trữ tình ( thể hiện qua những hình ảnh) để tăng sức  thuyết phục. + Diễn đạt giàu cảm xúc thể  hiện rõ tình yêu thương lo  lắng của người mẹ. + Các vế trong những câu văn được ngắt nhịp nhàng theo lối  văn biền ngẫu. ­ Giá trị nội dung: + Trương Sinh ít học, dù con nhà hào phú vẫn phải đi lính. 0,25 + Hoàn cảnh mới cưới vợ. + Đây là cơ  hội để  lập công danh nhưng còn cần lựa sức   mình để bảo toàn tính mạng. ­ HS sử dụng đúng  cách dẫn gián tiếp trong đoạn văn. 0,25 * Mức chưa tối   đa:  trình bày còn thiếu hoặc chỉ  trả  lời  được một nửa ý. * Mức không đạt: Không trả lời. PHẦN II: TẬP LÀM VĂN ( 7,0 điểm) ­ Đảm bảo thể thức của đoạn văn. 0,5 ­ Đảm bảo các quy tắc về  chuẩn chính tả, ngữ  pháp, ngữ  nghĩa Tiếng Việt. ­ Diễn đạt sáng rõ, lập luận chặt chẽ. Câu   1  * Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề. 1,5 (2,0  * Thân đoạn điểm)   Giải thích thái độ  sống tích cực là gì ? Thái độ  sống tích  cực:   Thái   độ   chủ   động   trước   cuộc   sống,   được   biểu   hiện  thông qua cách nhìn, cách nghĩ, cách hành động. ­ Bàn luận về thái độ sống tích cực   Biểu hiện của thái độ sống tích cực ­ Có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa   cá nhân với cuộc đời, về  trách nhiệm của bản thân với gia  đình và xã hội. ­Luôn chủ động trước cuộc sống: + Xác định được mục tiêu sống, có  ước mơ, hoài bão, dám  phấn đấu cho  ước mơ, hoài bão dù phải đối diện với nhiều   thử thách khó khăn. + Luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân và hoàn  thiện mình, luôn phấn đấu sống tốt, cho mình và cho mọi  
  5. người. + Có năng lực sống, năng lực tinh thần mạnh mẽ, không  buông xuôi đầu hàng trước khó khăn, không dựa dẫm ỷ lại  vào người khác. ­Thái   độ   sống   tích   cực   là   phẩm   chất   đáng   quý   của   con  người, là lối sống đẹp. Những giá trị mà thái độ sống tích cực mang lại * Với cá nhân: ­Người  có  thái  độ  sống tích cực cơ  hội thành công trong  cuộc sống sẽ  cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng được  những thành  quả   từ  chính  sức  lực,  trí   tuệ, lối sống  của   mình. + Những giá trị  vật chất sẽ   đáp  ứng được nhu cầu cuộc  sống của cá nhân, góp phần giúp đỡ người thân, cộng đồng. + Những giá trị tinh thần đem lại cho con người nhiều niềm  vui, niềm hạnh phúc khi thấy cuộc sống của mình có ích, có  nghĩa, được quý trọng, có được sự  tự  chủ, niềm lạc quan,   sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống. * Với xã hội: ­Thái độ  sống tích cực của cá nhân góp phần thúc đẩy xã  hội phát triển, tiến bộ. ­ Bài học nhận thức và hành động ­Nhận thức sâu sắc về  ý nghĩa to lớn của thái độ  sống tích   cực nhất là trong xu thế hội nhập của đất nước. ­Tích   cực   phấn   đấu   rèn   luyện   trong   học   tập,   trong   cuộc  sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ. * Kết đoạn: ­Khẳng định lại vấn đề  nghị  luận: Thái độ  sống tích cực  chính là tài sản có giá trị nhất mà mỗi người đang có. ­Liên hệ bản thân, rút ra bài học kinh nghiệm  ( Học sinh lấy dẫn chứng phù hợp minh hoạ cho các ý trên) *Mức tối đa: 2 đ  Đáp  ứng tốt các yêu cầu trên:  hình thức  và nội dung đủ, đúng phương pháp nghi luận. * Mức chưa tối đa:  ­ Đủ nội dung,diễn đạt chưa thật hay: 1,0­ 1,5 điểm. ­Được một số ý,  chưa linh hoạt , dẫn chứng còn ít, diễn đạt  chưa hay, còn mắc lỗi: 0,5­0.75điểm. * Mức không đạt: 0 điểm: Không làm bài. Câu   2  * Yêu cầu về kĩ năng: 0,5 (5,0  ­ Học sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài, có kĩ năng làm bài   văn tự sự, vận dụng yêú tố biểu cảm, nghị luận , miêu tả và  điểm) miêu tả  nội tâm phù hợp. Bố  cục bài viết chặt chẽ, diễn  đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu....
  6. * Yêu cầu về kiến thức 4,5 a. Mở  bài: HS giới thiệu được Trương Sinh dùng cách kể  0,5 nhớ  lại quá khứ  ( day dứt ân hận, nhớ  Vũ Nương...). Cách  dẫn dắt, giới thiệu hay, tạo ấn tượng, có sự sáng tạo. b. Thân bài Sự việc 1:Trương Sinh lấy Vũ Nương  1,5  HS đạt được yêu cầu sau:  ­Trương Sinh sống trong 1 gia đình khá giả ­ Cảm mến cô gái trong làng tên Vũ Nương ­ Xin mẹ đem trăm lạng vàng cưới nàng về, thấy mãn  nguyện.  ­Nàng xinh đẹp, lo nàng thiếu chung thủy nhưng Vũ Nương  khéo léo cư xử => gia đình êm ấm... ­ Chờ đứa con đầu lòng ra đời  thì phải đi lính. Cảm xúc TS:  + Lo cho mẹ già. + Buồn, nhớ Vũ Nương, gia đình.  + Lo vợ trẻ ở nhà không chung thủy. 1,0  Sự việc 2:TS đi lính   HS đạt được yêu cầu sau:  ­Tiệc tiễn,mẹ dặn dò => cảm động ­Bịn rịn chia tay vợ,mẹ già. ­Ở chiến trường lo lắng, khó khăn, nhớ nhà,...Đặc biệt lo  vợ thiếu chung thủy ­Tin báo về, vui mừng... 1,0 Sự việc 3:TS trở về  HS đạt được yêu cầu sau:  ­Gặp vợ con thì vui, buồn vì mẹ mất, căm xúc lẫn lộn. ­Nghe con nói, sững sờ (độc thoại nội tâm). ­Làm um lên, nàng thanh minh tôi càng tức, máu ghen bốc  lên. ­ Nghe tin vợ tự tử, đau xót nhưng vẫn giận. ­ Ngồi với con bên đèn. ­ Con chỉ cái bóng, bàng hoàng sững sờ...  Trở lại tâm trạng lúc đầu, thấy không xứng đáng với tình  yêu của Vũ Nương.  c. Kết bài: 0,5 TS bày tỏ niềm ân hận. *Mức tối đa: 4­ 5,0 điểm  Đáp ứng tốt các yêu cầu trên:  có  kĩ năng làm bài văn tự sự. Vận dụng phù hợp, linh hoạt các  yêú tố miêu tả nội tâm, biểu cảm.... * Mức chưa tối đa:  ­ Đủ nội dung, đủ bố cục, bài làm đúng kiểu bài tự sự diễn  đạt chưa thật hay: 2,5­ 3,75 điểm. ­Được một số ý,  chưa linh hoạt ,  sự việc kể chưa phù  hợp, diễn đạt chưa hay, còn mắc lỗi: 0,5­ 2,0điểm.
  7. * Mức không đạt: 0 điểm: Không làm bài. * Mức không đạt (0 điểm) Lạc đề, sai toàn bộ hoặc không  làm bài.  * Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, khi chấm GV căn  cứ từng bài cụ thể để cho điểm hợp lí; khuyến khích những   bài viết có tính sáng tạo, dẫn chứng hợp lí, diễn đạt tốt. Tổng điểm 10,0 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­ Giáo viên ra đề Trần Thị Kim Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1