TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ Họ và tên giáo viên: Huỳnh Thị Thanh Tâm Năm học 2017 - 2018 Môn: Ngữ văn Lớp: 9 Thời gian: 45’
A/ Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức:
- Đánh giá được năng lực của HS trong việc nắm kiến thức về Tiếng Việt trong học
kì I.
- Nâng cao khả năng giao tiếp của học sinh trong nói và viết có hiệu quả. 2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết, phân tích các biện pháp tu từ, từ dùng theo nghĩa gốc, nghĩa chuyển trong văn thơ; nhận biết câu dẫn trực tiếp và chuyển được câu dẫn trực tiếp thành câu dẫn gián tiếp.
- Rèn kĩ năng viết đoạn hội thoại theo yêu cầu.
- Đưa ra nhận xét thể hiện quan điểm riêng của bản thân về việc sử dụng từ Hán – Việt trong văn bản mới.
3. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học và làm bài thi nghiêm túc.
Các cấp độ tư duy Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
B/Thiết kế ma trận: Mức độ Chủ đề Thấp
Chủ đề 1: Từ vựng (10t)
- Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng. - Chỉ ra các từ dùng theo nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
- Phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng. - Giải thích đúng phương thức chuyển nghĩa.
3C Cao Đưa ra nhận xét thể hiện quan điểm riêng của bản thân về việc sử dụng từ Hán – Việt trong văn bản mới. 1C (C5) 1C (C2a, 3a) 1C (C2b, 3b)
Số câu, số điểm Tỉ lệ
6đ 60% 2đ 20% 2đ 20% 2đ 20%
Nhận biết câu dẫn trực tiếp. Chuyển được câu dẫn trực tiếp Tạo lập được tình huống Chủ đề 2: Hoạt động
thành câu dẫn gián tiếp. giao tiếp (6t)
2C người sử dụng vi phạm phương châm hội thoại và phân tích. 1C (C4) ½ C (C1a) ½ C (C1b)
Số câu, số điểm Tỉ lệ
4đ 40% 1đ 10% 2đ 20%
1C 1C 5C 1 ½ C (C1a, 2a,3a)
2đ 20% 10đ 100% 3đ 30% 1đ 10% 1 ½ C (C1b, 2b,3b) 3đ 30% 2đ 20% Tổng số câu, số điểm Tỉ lệ %
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN
Lớp: 9 ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ Năm học 2017 - 2018 Thời gian: 45’
Môn: Ngữ văn Đề: Câu 1: (2,0 đ) Đọc phần trích sau: (“Lão Hạc” – Nam Cao)
Lão cầm lấy đóm, gạt tàn và bảo:”Có lẽ tôi bán con chó đấy, ông giáo ạ!”. a. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên. b. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên thành lời dẫn gián tiếp.
Câu 2: (2,0 đ) Đọc các câu thơ sau đây:
1. Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng. (“Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”- Nguyễn Khoa Điềm)
2. Đi tu Phật bắt ăn chay
Thịt chó ăn được, thịt cầy thì không.
(Ca dao)
3. Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa. (“Đoàn thuyền đánh cá”- Huy Cận)
a. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong các câu thơ trên. b. Phân tích tác dụng của các phép tu từ đó.
Câu 3: (2,0 đ) Đọc đoạn thơ sau: 1/ 2/ Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu, nồng đượm. (“Bếp lửa” – Bằng Việt) Dưới trăng quyên đã gọi hè Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông. (“Truyện Kiều” – Nguyễn Du)
a. Từ “lửa” trong câu thơ nào dùng với nghĩa gốc? Từ “lủa” trong câu thơ nào dùng
với nghĩa chuyển?
b. Phân tích sự chuyển nghĩa của từ “Nhóm” đó.
Câu 4: (2,0 đ)
a. Đặt một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương châm hội thoại không được
tuân thủ.
b. Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại trên.
Câu 5: (2,0 đ) Nhận xét về câu nói: “Ngoài sân, nhi đồng đang vui đùa.”, có bạn cho rằng cách dùng từ “nhi đồng” như vậy không phù hợp. Em có đồng ý như vậy không? Hãy giải thích cho câu trả lời của em.
Nội dung
Đáp án: Câu/ý a. 1 b. Điểm 1đ 1đ
a.
2
b.
a. 3
b. Có lẽ tôi bán con chó đấy, ông giáo ạ! Lão cầm lấy đóm, gạt tàn và bảo ông giáo rằng có lẽ lão sẽ bán con chó. - Ẩn dụ : mặt trời” trong câu thơ thứ 2. - Chơi chữ: thịt chó - thịt cầy. - So sánh : Mặt trời – hòn lửa. - Nhân hóa: Sóng cài then, đêm sập cửa. - Em bé là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của mẹ như mặt trời với muôn loài. - Tạo sự hấp dẫn, thú vị. - Gợi cảnh hoàng hôn trên biển rực rỡ, sinh động. - Từ “lửa” trong câu thơ 1được dùng theo nghĩa gốc. - Từ “lửa” trong câu thơ 2 được dùng theo nghĩa chuyển. Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ: có nghĩa là
0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 1đ 1đ 4 a.
HS đặt được một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương châm hội thoại không được tuân thủ.
1đ b.
Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại trên.
2đ 5
Đồng ý. Vì từ “nhi đồng” dùng trong những trường hợp mang tính chất trang trọng, còn ở hoàn cảnh bình thường này không phù hợp.
Phổ Văn, ngày 17 tháng 11 năm 2017 Giáo viên:
Huỳnh Thị Thanh Tâm